ซื้อกล้องตามสไตล์ Ka-Poom


เมื่อวันก่อนดิฉันมีภาระกิจที่ กทม. ช่วงว่างก็เลยไปเดินซื้ออุปกรณ์กล้อง เพื่อนดิฉันก็เลยแซวว่าเป็นโรคบ้าซื้อกล้องและอุปกรณ์...ดิฉันก็ได้แต่หัวเราะก็เป็นของชอบ...เขาจึงแนะนำว่าทำไมไม่เขียนเล่าเรื่องแนวทางการเลือกซื้อกล้องตามสไตล์ Ka-Poom บ้างล่ะ เพราะสุดยอดของความเรื่องมากนี่ไม่เกินพ้นดิฉันไปได้เลย...

เราไปเดินร้านขายกล้อง...เจ้าประจำไปถามหาอุปกรณ์เพิ่ม เช่น เลนส์...เพื่อนถามว่าทำไมถึงได้ซื้อกล้องใหม่ (ดิฉันเพิ่งซื้อ fuji s9500) ได้ประมาณเกือบเดือนแล้ว หากจะเขียนตามหลักการก็มีผู้รู้หลายท่านเขียนไว้แล้ว แต่ดิฉันขอเขียนอย่างคนที่ไม่มีหลักการแล้วกันนะคะ...

...
พอดีดิฉันเบื่อกับการเดินทางที่เวลาไปเที่ยวต้องพกอุปกรณ์หลายตัวไป ถึงแม้ว่าสมรรถภาพจะดีก็ตามเถอะ..แต่อยากได้อะไรที่มันเบ็ดเสร็จในตัวเดียว ไม่รุงรังและสมรรถนะพอใช้ได้ ก็เลยถามไถ่เพื่อนๆ...หลายๆท่าน ช่วงนี้ใช้เวลานานนะคะ เพราะกว่าจะตัดสินใจซื้อดิฉันต้องขอศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วนถึงข้อมูลต่างๆ ... เพราะว่าซื้อไปแล้วจะเกิดความรู้สึกเสียดาย จนมาลงตัวที่กล้อง fuji ตัวนี้แหละคะ..เพราะเป็นกล้อง compact ที่มีสมรรถนะน้องๆ กล้อง DSLR เลยทีเดียว ...แต่เดี๋ยวก่อนนะคะ..ดิฉันก็ยังไม่สรุปฟันธงลงไปทันทีว่าจะซื้อ พิรี้พิไรแวะเวียนไปร้านกล้องอยู่ประมาณ 3 เดือน ตั้งแต่ยังไม่มีการปรับราคาจนมีการปรับราคาลงแล้ว...แต่นั่นก็ยังนะคะ....

Fuji s9500

ดิฉันมีประเด็นต่ออีกว่า ร้านไหนจัดโปรโมชั่นของแถม...ดีที่สุด..(เริ่มเรื่องมากแล้วใช่ไหมคะ)...เพื่อนดิฉันก็พยายามบอกว่าใจเย็นๆ...เพราะเราก็พอมีกล้องตัวเดิมใช้อยู่...รออีกสักนิด..จนราคา..นิ่งและพบของแถมจากร้านที่พอใจ ทั้งการบริการจากคนขายก็มีส่วนตัวการตัดสินใจของดิฉันด้วย ... คนขายที่ดูพูดไม่เก่งแต่เข้าใจเรื่องกล้องดูท่าทีรักกล้องจะอัธยาศัยดีจะดีกว่าคนขายที่เน้นการตลาดมากกว่า ... โดยส่วนใหญ่ที่ไปเดินดู..ก็มีพนักงานขายหลายคนที่ถูกใจในการบริการแต่ก็ยังไม่โดนใจเรื่องของแถม..

...
จนเมื่อต้นเดือน
มาลงตัวที่ร้าน...เจ้าประจำที่ขอนแก่น...แล้วพบว่าได้ของแถมเพียบ
MD gard 256 นอกเหนือจากที่ติดกล้องมาด้วยหนึ่งอัน
ถ่ายชาร์ทสี่ก้อน 2500 mAp พร้อมที่ชาร์ทแบบพร้อมกันสี่ก้อน
ขาตั้งกล้อง
ชุดน้ำยาทำความสะอาดพร้อมผ้าเช็ดเลนส์
กระเป๋า
คูปองอัดภาพฟรี
และ
ซื้อถ่านชาร์ทอีกชุดขนาด 2700 mAp ในราคาลดพิเศษครึ่งราคา
...
สุดยอดของแถมสำหรับดิฉันเลยคะ
และที่สำคัญฟังส์ชั่นการทำงานสามารถถ่ายได้ทั้งเป็นระบบ Auto และ Manual
แต่เสียอยู่เดียวว่าเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรคะแค่มุมกว้างการถ่ายภาพได้ตั้ง 28-300 mm นี่ก็สุดยอดแล้ว...สำหรับความไม่รุงรัง
อย่างที่เพื่อนดิฉันมักล้อว่า...
"สะพายกล้องเดียว...เที่ยวได้ทั่วไทย"...

คำสำคัญ (Tags): #กล้อง#kapoom
หมายเลขบันทึก: 46119เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

Note:

...ร้านที่เพื่อนดิฉันแนะนำ...ที่เราไปดูกันนั้นอยู่แถวสะพานตากสิน...นั่งรถไฟฟ้าไปจุดสุดสาย..และเดินลงมาถามคนแถวนั้นถึงร้านขายอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพจะทราบ...ดี...อุปกรณ์ที่ร้านนี้ได้ถูกดีคะ...(ทั้งถูกราคาและถูกใจ...ว่างั้นเถอะคะ)

....

เสียดายคะ...ว่าต้องรีบเดินทางกลับเพราะมีประชุม และเป็นวิทยากร...ไม่งั้นอาจเพลี้ยงพล้ำแพ้ใจตัวเองซื้อของชอบไปมากกว่านี้คะ...

  • คอเดียวกัน   
  • เมื่อก่อนดิฉันก็เป็นนักเล่นกล้อง และบ้าถ่ายภาพมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นภาพเด็ก ภาพคนแก่ ภาพวัยรุ่น ภาพการเคลื่อนไหวต่าง ๆ  รวมถึงการถ่ายภาพชัดกลาง ชัดตื้น ชัดลึก ไปนอนรอถ่ายแม้กระทั่งพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่จังหวัดเลย นี่คือเรื่องจริง  ช่วงนั้นถ่ายภาพมากจริง ๆ และทำเป็นซีรี่เลยค่ะ เรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางและล้างอัดไม่ต้องพูดถึงเลย   แต่ตอนนั้นทำด้วยใจรักจริง ๆ  ทุกวันนี้ไม่ค่อยได้จับแล้ว แต่ก็ยังคงรักษากล้องเอาไว้เมื่อมีโอกาสก็งัด ๆ ออกมาประลองฝีมือตัวเองเช่นกัน
  • ดิฉันเคยซื้อกล้องมาจากญี่ปุ่นค่ะ ของ Fuji และของ Cannon  ราคาแพงกว่าซื้อที่เมืองไทยนิด ๆ  และการเลือกกล้องเลือกเป็นกล้องที่ถ่ายได้ทั้ง Auto และ Manual  ดีที่สุดแล้วค่ะ  เพราะถ่ายภาพได้ดีถูกใจ เมื่อล้างอัดออกมาก็ตรงใจที่จะให้เป็นค่ะ  Fuji ก็ใช้ดีเหมือนกันค่ะ

คุณสุชานาถ...

เจอแล้วฅนคอเดียวกัน...ใช่เลย..อารมณ์นี้เลยคะ...

ดีใจอย่างสุดๆ...คิดไว้นานว่าจะเขียนดีไหม แต่เพื่อนคะยั้นคะยอ...ว่าลองเขียนเก็บไว้ตามสไตล์กะปุ๋ม เราไม่เขียนตามหลักการเท่าไร...

....

ดิฉันเป็นคนเรื่องมากเลยคะ...ย้ำคิดย้ำทำกว่าจะตัดสินใจซื้อกล้องสักตัว...เหมือนเลือกแฟนเลยคะ...(อิอิ...) แต่เจ้า fuji ตัวนี้ไปเจอครั้งแรกหัวใจเต้นตึกตั๊ก...เหมือนเจอชายหนุ่มรูปร่างสูงใหญ่...ไม่หล่อแต่เท่ห์ (555....ดิฉันเล่าไป...เพื่อนก็คอยหัวเราะว่า...เพี้ยน!)...แต่จริงๆเลยนะคะ...คุณสุชานาถ เวลาที่คุยเรื่องกล้องจะมีความสุขมาก...แต่ตัวเดิมนี่บางตัวก็ขายไปให้พี่ๆน้องๆบ้างเมื่อก่อนใช้ cannon...แต่ตอนนี้ก็มีสำรอง sony และ fuji อีกตัวกำลังจะขายออกไปบ้างแล้วล่ะแต่ยังเสียดาย...นี่ยังไม่รวมกล้องวีดีโอนะคะ...

ลืมเล่าให้ฟังคะว่าสมัยที่กล้องดิจิตอลเปิดตัวใหม่ๆ ได้กล้อง sony มาจากญี่ปุ่น ดร.วรวัฒน์ เพื่อนสนิทซื้อมาฝาก...ตอนนั้นจำได้ว่าถ่ายภาพเสร็จ...หาร้านอัดภาพยากมาก...

...

ดีใจคะดีใจ...เจอคนใกล้ๆ...คอเดียวกัน...

ทุกวันนี้ว่างๆ...ก็ตระเวณหาถ่ายภาพเก็บไว้...เดี๋ยวตอนนี้เรากำลังทำ web site เดี๋ยวมาร่วมแก๊งกันนะคะ...แก็งคนคอเดียวกัน Post ภาพสวยๆ...

ขอบคุณคะ

  • การเลือกกล้อง ดิฉันก็เรื่องมากเหมือนกับเลือกแฟนค่ะ (มีประสบการณ์มาแล้วนะคะ) 
  • ดิจิตอลดิฉันก็เล่นของ Sony อยู่เหมือนกัน ซื้อมาจากญี่ปุ่นเช่นกัน ตอนนั้น Hot มากเพราะเป็นของเล่นใหม่
  • แต่แล้วก็ต้องมาเล่น  Auto และ Manual  ของ Cannon เหมือนเดิม แม้จะใช้ลำบากกว่าดิจิตอล แต่ก็คุ้มค่าเวลาล้างอัดออกมาค่ะ เพราะเก็บภาพได้สวยเป็นธรรมชาติมากกว่าดิจิตอลเยอะเลยคะ
  • ok ค่ะ เรามาร่วมก๊วนเดียวกันได้  
  • ดูแล้วคุณภาพดีมาก
  • กำลังศึกษาว่าจะซื้อเหมือนกันครับ
  • ขอบคุณมากครับผม

555...คุณสุชานาถ...

ซื้อกล้องผิดก็เหมือนเลือกแฟนผิดเลยนะคะ...กว่าจะตัดออกไปได้ก็...แหม..เสียดายกะตังค์ที่ลงทุนซื้อไป...(ยิ้มๆๆ)...

เพื่อนกะปุ๋มก็ใช้ cannon คะแต่เป็น DSRL ถ่ายภาพสวยมาก...แต่เขาบอกว่าให้...กะปุ๋ม...ใช้ fuji น่ะดีแล้ว...เพราะชอบและตกเป็นสาวกของ fuji เสียแล้ว...เล่นมาสองรุ่นแล้วคะ...(ฮา...)

...

 

คุณขจิต...

ลองเอาเทคนิคสไตล์กะปุ๋มไปใช้ก็ได้นะคะ...คุยถาม..หาข้อมูลดีดี...ใช้เวลาเลือก พิจารณานานๆ..เดี๋ยวได้ของแบบสวยแต่รูปจูบไม่หอมน่ะคะ...(ฮา...)

...

กล้องสำหรับคุณพี่แอ๊ดนี่หากเปรียบแล้วก็เหมือนหญิงสาว...ที่คุณพี่แอ๊ดจะต้องตัดสินใจเลือกดีดี...เห็นเพียงรูปลักษณ์ภาพนอกไม่ได้...ต้องลองด้วย..ไปเดินดูและลองใช้ด้วย ถือเหมาะมือหรือเปล่า ถนัดไหม จับกล้องแล้ว..ใช่ตัวเราเลยมั๊ย...อารมณ์ประมาณนี้แหละคะ...

ยิ้มๆๆ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับว่าเลือกกล้องยากกว่าเลือกแฟน แต่สำหรับผมไม่ได้เลือกยากที่ spec ครับ แต่เลือกยากตรงค่าสินสอดนี่แหล่ะ :-)

ตอนนี้อยากได้กล้อง digital ซักตัวเหมือนกันครับ 9500 ก็เคยเล็งไว้ แต่อยากได้เป็น DSLR มากกว่า เนื่องจากเสียดายเลนส์เก่าอ่ะคับ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรมาก มีแค่ 2 ตัว (24-85 กับ 70-210) ส่วน body ใช้ minolta 707si อยู่ครับ อายุ 10 กว่าขวบแล้ว พอ minolta ควบรวมเป็น konika minolta ก็ออกมาเป็น D5D  น่าสนใจกำลังรวบรวมเงินสินสอด ยังไม่ทันจะครบ พี่ SONY ท่านก็มาซื้อกิจการไปอีก ตอนนี้คลอด A100 มา spec สุดยอด support เลนส์ minolta ด้วย แต่ค่าตัวนี่สิ เห็นแล้วเหงื่อตก  คงต้องรออีกนาน  แต่ใช้กล้องฟิล์มก็ได้อารมณ์อีกแบบนึงนะครับ ถ่ายแล้วไม่เห็นภาพเลย ต้องไปรอลุ้นตอนล้างอัดมาแล้ว ว่าจะสวยอย่างที่ใจเรานึกฝันหรือไม่ การถ่ายภาพก็เหมือนเป็นที่เก็บความประทับใจ เก็บประวัติศาสตร์ในชีวิตเรา  เคยได้ยินประโยคนึงชอบมากๆ เค้าบอกว่า "ภาพหนึ่งภาพ แทนคำนับล้าน" ครับ

ขอให้มีความสุขกับกล้องใหม่นะครับ เอารูปสวยๆ มาฝากกันบ้าง

คุณเจษฏา

น้าน...กำลังจะเปลี่ยนแฟนใหม่เหรอคะ...(แอบแซว)...

คงเป็นตัวที่คุณกำลังถือไว้อยู่หรือเปล่าน้า...

...

กะปุ๋มจะพบปัญหากับตัวเองคะว่า...ถือกล้องตัวใหญ่นานๆแล้ว...มือสั่น...เพื่อนกะปุ๋มท่านนี้ก็เลยแนะนำว่าให้ไปเล่นดัมเบล...ทุกวัน...ก็ทำคะ...ทำจนต้นแขนใหญ่โตมาก..(ฮา..)...และที่สำคัญนะคะกล้อง DSLR นี่...เลนส์แพงยิ่งกว่ากล้องอีกคะ...ประมาณว่าค่าเลี้ยงดูแพงกว่าค่าสินสอดคะ...

มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ...แล้วนำภาพสวยมาร่วม Post หากท่านเจ้าของ web ทำเสร็จจะส่งข่าวนะคะ...

กะปุ๋ม

  • ก่อนอื่นขอบอกว่า ผมเป็นพวก "บ้าถ่ายรูป"ครับ
  • เพราะไปเที่ยที่ไหนเพื่อน ๆ ต้องบ่นทุกทีเลยว่าจะบ้าถ่ายรูปอะไรขนาดนั้น
  • ที่เพื่อนบ่นเพราะไม่ยอมถ่ายรูปเพื่อนครับ ผมชอบถ่ายแต่ภาพวิว
  • มีภาพวิวเยอะมาก แต่ภาพตัวเองไม่ค่อยมีครับ
  • สำหรับเรื่อง "กล้องถ่ายรูป" ผมก็บ้าเช่นเดียวกันครับ แต่บ้านเฉพาะความฝันครับ คงไม่สามารถหาซื้อมาได้ครับ
  • เพราะตอนนี้กำลังอยู่ในช่วง "เศรษฐกิจพอเพียง" ครับ
  • พอดี ๆ
  • มีกล้องถ่ายรูป Digital อยู่ตัวนึง ซื้อมา 3 ปีได้แล้วครับ
  • เป็นกล้อง sony แบบซูม สองเท่าครับ
  • คือซูมด้วยเท้าซ้ายกับเท้าขวา
  • แต่ใช้คุ้มมาก ๆ เลยครับ ผมรันตัวเลขไว้ จนตอนนี้ตัวเลขย้อนกลับแล้วครับ ถ่ายไปหมื่นกว่ารูปแล้ว
  • จำนวนรูปนี่มากกว่าราคาซื้อมาอีกครับ
  • ถ้ากะปุ๋มถ่ายรูปอะไรสวย ๆ มาอย่าลืมนำมาฝากกันบ้างนะครับ

จะรอฟังข่าวนะครับ

ใช่แล้วครับตัวที่ถืออยู่ในภาพ รูปนี้ถ่ายสะท้อนแว่นตาที่แขวนอยู่ที่หลังเบาะรถทัวร์ครับ นั่งรอเพื่อนขึ้นรถ เห็นหน้าตัวเองสะท้อนแว่นอยู่ เลยลองถ่ายดู scan แล้ว crop รูปนิดหน่อยครับ

ถึงจะอยากได้ใหม่ แต่ของเก่าก็ยังรักอยู่นะครับ คงไม่ทิ้งขว้างไปไหน :-)  (นิสัยผู้ชาย คงเหมือนกันทั้งโลก)

เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ เป็นคนที่ใช้กล้องได้ไม่ค่อยคุ้มกับ options

แต่ก็ชอบดูรูปที่ใครๆถ่ายมาโพสไว้ค่ะ

คุณ(ท่าน)ปภังกร...

น้าน!...ว่าแล้ว...เพื่อนกะปุ๋มบอกว่า...เขียนๆ..บันทึกเรื่องนี้ไปเถอะ...เดี๋ยวจะได้พบคน...(รัก)...ในสิ่งเดียวกัน ... หลังจากตีพิมพ์ไปไม่ทันข้ามวัน...ก็เริ่มมีคนทยอยมารายงานตัว...ว่าคลั่ง(หลีกเลี่ยงสุดชีวิตกับคำว่า..."บ้า")ในเรื่องเดียวกัน...

...

กะปุ๋มก็อยู่อย่างพอเพียงคะ...ยกเว้นบางเรื่อง...โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยี..นี่แหละคะ...อดจ๊าย...ม่ายหวาย...(อดใจไม่ไหวจริงๆ)...เป็นต้องแพ้ใจตัวเอง...(ยิ้มๆ)

...

นำภาพมาแลกเปลี่ยนผลัดกันชมบ้างนะคะ...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

คุณเจษฎา...(อีกรอบ...)

ดีมากเลยคะ...เป็นเทคนิค...ที่เรามักคิดได้ตอนกล้องอยู่ในมือ...และ Idea กิ๊บเก๋...บางตำราหาที่ไหน...ศึกษาไปเถอะ...ถ่ายภาพออกมา...ตามสูตร...หากแต่เทคนิคแปลกๆ...นำมาแลกเปลี่ยนกัน...จะสุดยอดคะ...

....

อย่างคุณตุมปัง...ฅนหลังเลนส์มีเทคนิคแปลกให้ฝึกลองทำเสมอ... หรือคุณนิชา...ที่แอบติดตามงานเธออยู่นั้น...ก็เงียบหายไปจาก blog ก็มีอะไร...ให้เราได้เรียนรู้ต่อยอดเสมอ...

คุณเจษฎา...มีอะไรแปลกๆทางด้านเทคนิคนำมาบอกเล่าบ้างนะคะ...

ขอบคุณคะ

 

อาจารย์จันทรรัตน์...

อย่าแอบเก็บอย่างเดียวสิคะ...ท่านต้องซ่อนอะไรไว้เยอะแน่...อยากได้มุมมองของท่านบ้างคะ...

...

กะปุ๋มจะรอนะคะ...

ขอบคุณคะ

  • แวะมาอีกรอบ
  • อยากได้รุ่นที่ถ่ายคนไม่สวยให้สวยมีไหม
  • รุ่นที่ถ่ายคนใจร้ายให้เป็นคนใจดีด้วยมีไหมเอย
  • ขอบคุณครับ ยิ้มยิ้ม
  • รุ่นที่น้องKa-poomบอกตั้ง 21,900ใช่ไหมครับ
  • ถูกกว่านี้มีไหมครับ ถ่านคนไม่สวยให้สวย+ราคาถูก

คุณขจิต...มิตรที่ดีของกะปุ๋มเสมอ...

...

กล้องรุ่นนี้ fuji s9500 ถ่ายภาพคนสวยคะ...แต่มุมมองของกะปุ๋มนะคะ...อยู่ที่ใจของคนถ่ายภาพที่มองอะไรเป็นบวก...ภาพออกมาก็สวยทั้งนั้นแหละคะ...

...

สำหรับใจคนนั้น...ก็ขอให้มองไปที่เรื่องของเวรกรรมดีกว่านะคะ...

ขอบคุณคะ...

ถูกใจๆ ดูท่าทางความเรื่องมาก และอาการบ้ากล้องจะเหมือนๆ กันเลยนะคะกะปุ๋ม (วันนี้เรียกกันเองสุดๆ)

เราก็เป็นคนนึงที่เลือกแล้วเลือกอีก อาสาช่วยถือกล้องของเพื่อน และถ่ายรูป เพื่อดูว่ากล้องไหนถ่ายดีสุด function เจ๋งสุด ราคาพอสมควร คิดอยู่หลายปีเลยเชียว ลองทั้ง sony snapshot, fuji s10, fuji finepix s5000 และ s5500 (ที่ซื้อมาใช้ในนามของคณะ) ทดสอบทั้งความเร็วในการเปิดหน้ากล้อง ซูม macro และที่สำคัญรูปแบบการใช้สอย

คิดแล้วคิดอีกว่าจะเอากล้องใหญ่ๆ แต่ถ่ายได้สวยถูกใจ ทว่าถือๆ สักพักมือสั่น เพราะหนักมาก สะพายนานๆ บ่าเจ็บเชียว กะกล้องตัวเล็กๆ เหมาะมือ เบาๆ พกพาสะดวก แต่การถ่ายภาพไม่ด้อยมากนัก คือถ้ามีเงินคงซื้อทั้งสองแบบ เพราะสถานการณ์ สถานที่ ความสะดวกสบาย และการเดินทาง มันก็แตกต่างกันไป

พอได้รู้ว่าจะมาที่นี่ เงื่อนไขก็ง่ายขึ้นแล้ว เพราะเลือกตัวเล็กๆ เบาๆ จะสะดวกกว่า เวลาไปท่องเที่ยวจะได้ถ่ายได้ทันทีเพราะใส่กระเป๋าเสื้อไว้เลย

ฮืม...พอจำกัดขอบเขตเรื่องขนาดมาได้แล้ว เรื่อง memory กะแบตก็เป็นเรื่องต่อไป Notebook ที่เราใช้เสียบ SD card ได้ ฉะนั้นจึงเลือกซี้อกล้องที่ใช้ SD Card ได้ด้วย

สรุป เราก็มาลงที่ panasonic lumix dmc-fx8 (ตอนนั้น 9 ยังไม่ออก) เลนส์ของ Leica ถูกใจสุดๆ ถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ดีอีกดี อันนี้เกินคาดเพราะไม่ได้ทดสอบ เรียกได้ว่าตอนนี้ถ่ายภาพไว้จนไม่มีที่จะเก็บแล้ว ต้องคอย write ลงแผ่น DVD เก็บไว้เลย

แหมๆ... ถ้ากลับไปเนี่ย อยากไปตะแวนถ่ายภาพ และท่องเที่ยวด้วยกันจริงๆ คงจะมันส์น่าดูเลย ^______^

คุณพี่แอ๊ด...หรือ ดร.ขจิต...ของเรา...(ต่อ)

ลอง search ดูนะคะ...ชอบอันไหนหมายตาไว้...

แล้วไปเดินดู..ตามร้าน..และขอลองใช้...

อย่าเพิ่งซื้อนะคะ...กลับมาพิจารณาอีกครั้งก่อน...

ถามตัวเองก่อนนะคะว่า...อยากได้ขอบเขตแค่ไหน..

หมายถึงความสามารถ...ของกล้องน่ะคะ...

....

หากจะถามกะปุ๋มก็จะแนะนำ fuji คะ แล้วแต่คนชอบนะคะ...อย่างคุณสุชานาถกับคุณตุมปังจากที่เคยคุยกันนี่ทั้งคู่จะเป็นสาวกของ cannon นะคะ...สำหรับกะปุ๋มเน้นการถ่ายภาพ out door ธรรมชาติ ดอกไม้สวยๆ...ก็นี่เลยคะ...fuji และที่สำคัญถ่ายภาพคนก็สวยคะ...(ฮา...) ยิ่งหากได้ถ่ายภาพคนที่เรารักยิ่งสวยคะ...

...มี fuji ตัวหนึ่งที่จัดว่าเป็นอีกรุ่น...ที่ spect ลดลงมาหน่อยก็ fuji 5500 ราคา 1x,xxx ต้นๆ...และก็มี sony H2 กับ H5 ลองดูก่อนนะคะ...ว่าชอบแบบไหน...

...ลองถามหลายๆคนนะคะ...กะปุ๋มว่าทุกท่านจะยินดี shere Idea อยู่แล้วคะ...ทั้งนั้นทั้งนั้นฟังใจเรามากๆ...ว่ากล้องตัวไหน รุ่นไหน...ใช่ที่เราต้องการคะ

ขอบคุณคะ

 

น้าน!...มาแล้วขวัญใจของกะปุ๋ม คุณ IS ...คนคอเดียวกันสุดๆๆ...ไปเลย..

เรียกกะปุ๋ม...ได้ตามสบายเลยคะ...ชอบๆๆ...จะได้ดูเด็ก...

...

นี่เลยขอบคุณมากเลย...สำหรับ คห. ต่อยอด พี่แอ๊ดจะได้ข้อมูลเพิ่มเติม...กะปุ๋มเชื่อว่าคนกำลังหาซื้อกล้องตัวใหม่นี่ความรู้สึกเป็นอย่างไร...เพราะสำหรับตนเองก็เพิ่งผ่านมาไม่นานนี่เอง...

สำหรับกะปุ๋มการตัดสินใจเฮือกสุดท้ายชั่งใจระหว่าง panasonic lumix dmc-fx9 กับ fuji s9500 นี้...แต่พอดีตกหลุมรักชายหนุ่ม fuji s9500 นี้เสียก่อนก็เลยมองเมิน..Pana  lumix...ไปเสีย...รักมั่นคงเพราะเฝ้าเพียรเมียงมองลูบๆ คลำๆตัวนี้มาหลายเดือน...สำหรับ DSLR เอาไว้กล้ามโตๆ...กว่านี้จะถอยออกมาอีกตัว...เพราะ Lense ทั้งหนักทั้งแพง...เกรงจะได้ทุบกะปุกออมสินหมดตัวไปเสียก่อน...555

 

 

ตามไปเจอ Blog ของคุณนิชาแล้วคะ...khonhaeview -เบิ่งขอนแก่น...มีเทคนิคดีดีในการถ่ายภาพเยอะเลยคะ...(ไม่ได้ทำ Link ไว้ให้ใน คห. ข้างต้น-):

...

แต่ตอนนี้ดูเธอจะเงียบหายไปจาก Blog ไปนะคะ...แต่ไม่เป็นไรตามไปดูงานจากบันทึกเก่าๆ ของเธอก็ได้คะ...

  • ขอบใจหลายแวะไปดูคุณนิชามาด้วย
  • Thanks a lot.

คุณพี่แอ๊ด...

กะปุ๋มคุ้นๆ ว่าท่าน อ.หมอวิจารณ์ ดร.รุจโรจน์ และคุณตุมปัง...จะเขียนแนวทางการเลือกซื้อกล้องนะคะ...ลองไปตามหาอ่านดูนะคะ...

....

ขออภัยไม่ได้ทำ Link ไว้ให้คะ...

  • ขอบคุณครับผม พบที่อาจารย์ ดร รุจโรจน์แล้วครับ
  • แต่อยากได้รุ่นที่ถ่ายคนไม่สวยให้สวยนะครับ

อ.ขจิต...

เมื่อตัดสินใจ...เลือกได้แล้ว...นำมุมมองมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะคะ...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

อ.ขจิต ครับผมว่ารุ่นไหนก็ได้ แต่ต้องแต่งหน้า โดยใช้เครื่องสำอางค์ยี่ห้อ Photo Shop ครับ   หรือไม่ก็ต้องถ่ายให้ soft หรือ เบลอสุดๆ ไปเลย  แล้วจินตนาการเอา ความงดงามที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจจะพุ่งออกมาอย่างชัดเจนครับ

มีแซว...แทนกันนะคะ...คุณเจษฎา...

พี่แอ๊ด...อย่ากังวลเลยนะคะ...เหมือนอย่างที่กะปุ๋มบอก...มาข้างต้น...

หรือจะนำวิธีการของ คุณเจษฎา...มาใช้ก็ดีนะคะ...

แต่ปุ๋มในฐานะสาวกของ fuji กะปุ๋มว่า...นี่แหละถ่ายภาพคนสวย...เพราะกระปุ๋มถูกถ่ายได้ภาพสวยๆ...มาเยอะแล้วคะ...(ฮา...)

....

สงสัย...คุณเจษฎา...เพื่อนเรา...ถ่ายภาพโดยใช้จินตนาการบ่อย...นะคะ...(แอบแซว...)

*^__^*

เอาภาพถ่ายผลงานของ Panasonic Lumx FX8 มาฝากกะปุ๋ม

(ไม่มี) เทคนิค: เช้าวันฝนตกพร่ำๆ ที่สวนหลังบ้าน ความงามที่ใกล้ตัว เรารีบร้อนวิ่งไปหยิบกล้องทันทีที่หันไปเห็น ตอนแรกยังบ่นๆ ว่าวันนี้ฝนตกอีกแล้ว แต่ธรรมชาติก็มอบของขวัญมาปลอบใจ เนื่องจากกลัวว่ารุ่งจะหายไปซะก่อน ไม่ได้ปรับ function อะไรเพิ่มเติม เสียดาย และไม่สามารถถ่ายแบบ panorama ให้เห็นรุ่งเต็มวง เหมือนที่ตาเห็นได้ เพราะยืนเปียกฝน หลังชนฝาบ้านแล้ว ถอยไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว ลองถ่ายหลายๆ ภาพ แล้วมาตกแต่งใน photoshop ก็ไม่เนียน เพราะหมุนมือไม่นิ่ง

เข้าใจว่า ต่อไปผมจะได้ชมภาพสวยๆจาก Dr.Ka-poom มากขึ้น แต่วันนี้ได้เห็นฝีมือคุณ IS แล้ว สวยมากครับ ชอบบรรยากาศแบบนี้ครับ ดูสดชื่นดี

ภาพสามารถบรรยายความหมายแทนถ้อยคำได้... 

คุณ IS

ขนาดว่าไม่มีเทคนิคนะคะ...ขอบคุณมากนะคะภาพสวยมาก ...ที่สำคัญรุ้งกินน้ำคะ...

....

เมื่อคืนเรามี meeting กันในกลุ่มเทคโนฯ ป.เอก รุ่นพี่รุ่นน้อง มข. ได้แลกเปลี่ยนกันเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพที่ไม่มีหลักการในตำรามาเยอะเลยคะ...เดี๋ยวกะปุ๋มไปทดลองกับตนเองก่อน...แล้วค่อยมาเล่าให้ฟังแล้วกันนะคะ...

ขอบคุณสำหรับภาพจากใจคะ

*^__^*

 

อ้าว...คุณเอก..เราเดินสวนทางกันนี่คะ...กะปุ๋มมัวไปทักคุณ...ที่บ้านคุณคะ...แหม!...ที่ไหนได้...ย่องมาเยี่ยมเราที่นี่เองคะ....

ภาพคุณ IS ทำให้เช้านี้สดใสจริงๆคะ...

*^___^*

....

ตอนนี้กะปุ๋มกำลังค้นหาภาพซีรีย์เก่าๆที่เคยถ่ายเก็บไว้...กะจะทยอยไปลงใน web คะ(เดี๋ยวจะทำลิงค์ไว้ให้คะ)....กำลังรวบรวมและจัดการคะ...

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายยามเช้า...

 

  • อิจฉาคนมีกะตังค์ทำอะไรก็ไม่น่าเกลียดเนอะ
  • ถ้ามีกล้องที่ไม่ใช้แล้วก็ส่งมาให้พี่บ้างนะจ๊ะ 
  • เรามันคนโลว์เทคฯ มองภาพที่คนอื่นถ่ายได้สวยกว่า...แล้วได้แต่ทำตาปริบ ๆ เฮ้อ... 

พี่เล็กที่รัก...พูดเสียจนกะปุ๋มรู้สึกละอายใจจังเลยคะ...เหมือนตัวเองฟุ่มเฟือยจังเลยคะ...

...

ยิ้มๆๆ...ของชอบขอยกเว้นเถอะนะคะ...

อย่างอื่นกะปุ๋มจะประหยัดอย่างเต็มที่ค่ะ...

*^__^*

กล้องก็เสมือนชายหนุ่ม...หากเลิกใช้จะยกให้พี่สาวก็รู้สึกกะไรๆอยู่...แต่แหม..เพื่อพี่สาวที่แสนดี...น้องจะตัดใจให้ก็ได้คะ....(อิอิ)...แต่ขอให้หมดรักในกล้องนี้ก่อนนะคะ...

 

 

เพิ่งไปเจอ...บันทึกของคุณตุมปังคะ...

เลยนำมา Link ไว้ที่นี่คะ...

...

สไตล์...การเลือกซื้อกล้องแต่ละท่านจะไม่เหมือนกัน

ส่วนใหญ่...เท่าที่กะปุ๋มสังเกต...นอกจากหลักการแล้ว..จะขึ้นอยู่กับบุคลิกลักษณะของต่ละคนด้วยเหมือนกัน...และที่สำคัญ..ความชอบส่วนบุคคลจะเป็นตัวตัดสินใจที่สำคัญที่สุดคะ...

          ภาพที่ยิ้ม........อยู่ถ่ายกับกล้องรุ่นนี้หรือเปล่า

แวะเวียนมาทักทาย...........ญาติธรรมคนเก่ง

เพิ่งพัฒนา  ระบบไอที ที่ทำงานใหม่หมด

มีโอกาสและเวลาจะเข้ามาเยี่ยม   บ่อย ๆ

พี่หรอย

 

 

พี่หรอย..

ภาพที่เห็นยิ้ม...แห่งจิตนี้...

เป็นกล้องตัวเดิมคะ...แต่ไม่ว่าจะจับภาพจากกล้องต้อไหน...หากมีจิตที่เบิกบาน...ภาพที่เห็นก็ไม่ต่างจากกันคะ...

...

ดีใจคะ...ต่อไป...จะได้คุยเรื่อง spiritual กับพี่หรอยบ่อยๆ...คะ

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

เข้าเว็ป กล้อง ที่ pantip  จะแบ่ง เป็นห้องย่อย

ใครใช้ ฟูจิ พานา  แคนนอน ไนคอน ฯลฯ  ก็แยกกันคุยได้เลยครับ

ผมอยู่ห้อง pana 

ผมใช้ พานาโซนิค FZ30 ครับ   ตัวนี้ เก่งทางไกล  แพ้ทางกว้าง

 

คุณคนไร้กรอบ (ดร.วรภัทร์)

กล้องตัวนี้ fuji s9500 นี้ทางไกลไม่ค่อยสู้เลยคะ..

แต่อย่าให้ได้ถ่ายภาพใกล้นะคะ..สุดยอด(555...เชียร์กล้องตัวเอง...เป็นสาวกฟูจิคะ)...ยิ่งเมื่อได้ถ่ายภาพ out door วิวทิวทัศน์ถูกใจมากเลยคะ...

.เดี๋ยวกะปุ๋มขอเวลาไปหาห้องต่างๆมาทำ link ไว้ที่นี่ก็ดีนะคะ..ท่านอื่นเมื่อเข้ามาเจอจะได้ตามอาจารย์ไปคุยที่นั่นได้เลยคะ

...

ขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะที่มาต่อยอดให้..

กะปุ๋มเชื่อว่าเมื่อใครสักคนที่อยากจะได้กล้องสักตัว มาพบบันทึกนี้ก็น่าจะได้มุมมองที่หลากหลายเพิ่มอีกที่ผ่านความเห็นความรู้สึกจากผู้ใช้ท่านอื่นๆ...ได้

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

ผมว่าราคานี้  เอา DSLR แท้ๆ ไปเลยครับ

ฝากบันทึกเกี่ยวกับกล้องไว้ให้เพื่อนอ่านครับhttp://gotoknow.org/blog/ko1760mm 

 

  • ยินดีต้อนรับชาวหัวฟู(จิ)
  • ผมใช้ fujifinepix s6500fd ซื้อมาตอนนั้น 16900 -
  • ได้ของแถมหลายอย่าง ถ่านชาร์จ แท่นชาร์จ ขาตั้งกล้อง mmc 512 M
  • สั่งซื้อเลนส์มาโครเพิ่มมาจากอีเบย์ 700 กว่าบาท ได้ มาสี่ตัว +1+2+4 แล้วก็มาโคร
  • ตอนนี้ถ่ายไป เกือบสามพันรูปแล้ว   
  • ชอบฟูจิเพระว่าสีสันสดใจดีครับยืนยัน ตัวนี้ก็ดูมานานกว่าจะซื้อ อ่านกระทู้เรื่องกล้องกันเป็นเดือน
  • เอารูปมาฝาก 1 รูปครับ จากกล้องผมเอง

แล้วก็ลิ๊ง ชิงช้าสวรรค์  ที่เคยถ่ายไว้มาให้ดู

 

สวัสดีค่ะ...คุณ

P
Ko

ทีแรกก็คิดเหมือนกันแต่พอจะเอา DSLR ก็อยากจะได้ในราคาทีสูงกว่านี้...แต่ด้วยงบที่มีก็เลยตัดสินใจเอารุ่นนี้...และที่ตัดสินใจร่วมด้วย คือ หลายๆ คนที่บ้านก็สามารถใช้ร่วมด้วยได้...หากเลือกเอา DSLR ก็อาจจะใช้ยากสำหรับคนอื่น...

ตอนนี้กำลังเก็บเงิน...สะสมไว้พิจารณาอยู่ค่ะ

ดีใจค่ะที่คุณ Ko มาชวนคุยเรื่องกล้องค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^______^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ...คุณ
P

....

ชอบสมญานาม...ชาวหัวฟู(จิ) ..มากเลยค่ะ...เพราะรู้สึกว่าหัวฟูจริงๆ....

เวลาไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ...ไปเจอคนคอเดียวกันนี้ ต่างได้พูดคุยในเรื่องที่รักที่ชอบในสิ่งเดียวกัน...นี่มีความสุขใจมากเลยค่ะ...

ชอบฟูจิ...ที่ภาพสดใสเช่นกันค่ะ ยิ่งโดยเฉพาะ...ภาพ out door ..

....

มีเรื่องดีดี...แวะเข้ามาแนะนำบ้างนะคะ...เพราะกะปุ๋มก็ยังคงเป็นมือใหม่หัดขับอยู่ค่ะ...

(^_____^)

ปล.ชอบภาพที่นำมา post ไว้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท