พื้นที่ที่มีการปลูกไผ่ในประเทศไทย (อย่างเป็นจริงเป็นจัง)


พื้นที่ปลูกไผ่

จากการสำรวจเบื้องต้นในระยะแรก พบพื้นที่ปลูกไผ่ในประเทศไทย ดังนี้

1. จ.กาญจนบุรี พบที่ อ.ไทรโยค (ต.บ้องตี้) อ.ทองผาภูมิ อ.สังขละบุรี อ.ศรีสวัสดิ์

2. จ.เพชรบูรณ์ พบที่ ต.วังพิกุล อ.บึงสามพัน และที่เขาค้อ

3. จ.ปราจีนบุรี พบที่ อ.ประจันตคาม

4. จ.ราชบุรี พบที่ อ.จอมบึง และอ.สวนผึ้ง

5. จ.เชียงใหม่ พบที่ อ.เชียงดาว

6. จ.พิษณุโลก พบที่ อ.นครไทย

คำสำคัญ (Tags): #พื้นที่ปลูกไผ่
หมายเลขบันทึก: 46027เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ชอบไม้ไผ่ครับ รอผลงานสำรวจขั้นต่อไปอยู่นะครับ..

  • ตามมาดูครับ
  • เป็นคนเมืองกาญจน์
  • รออ่านบันทึกต่อไปครับผม

ที่จังหวัดแพร่ก็มีพื้นที่ปลูกไผ่มากที่สุดของภาคเหนือ ส่งหน่อไปขายลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์

C:\Documents and Settings\Administrator\My Documents\My Pictures\Êè§à¢éÒà¹çµáÅéÇ\DSCF2169.JPG

อยากให้ชมรมคนรักไผ่มาเยียมสวนที่แพร่บ้าง

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง

ประวัติและเป็นมา

เดิมทีเมื่อ ปีพ.ศ. 2544 ทางสวนตั้งใจปลูกพืชผักและผลไม้ไว้หลายชนิดเพื่อขายเป็นรายได้ให้กับทางสวน หนึ่งในชนิดพืชที่ปลูกคือไผ่บงหวานซึ่งซื้อสายพันธุ์มาจากจังหวัดเชียงใหม่ ปลูกได้หนึ่งไร่สองงาน พอถึงตอนเก็บเกี่ยวผลผลิตพืชที่ปลูก ปรากฏว่าหน่อไผ่บงหวานที่ขุดไปทดลองขายในตลาดใกล้บ้านมีลูกค้าสนใจซื้อไปรับประทานจนไม่พอขาย ก็เลยไปหาซื้อพันธุ์มาปลูกเพิ่มอีกในปีพ.ศ. 2549 โดยครั้งนี้ได้ทราบข้อมูลจากลูกค้าบางคนว่าที่จังหวัดเลยก็มีสายพันธุ์ลักษณะเช่นนี้ จึงเดินทางไปที่จังหวัดเลย และได้ซื้อพันธุ์ไผ่บงหวานมาจากเขตอำเภอภูเรือมาส่วนหนึ่ง เมื่อนำมาปลูกแล้วก็ยังมีพื้นที่เหลือ จึงกลับไปหาซื้ออีกครั้ง แต่เที่ยวนี้ไปได้เมล็ดไผ่บงหวานที่กำลังตายขุยจากบ้านชาวบ้านในเขตอำเภอด่านซ้ายกลับมาเพาะที่สวน และนำลงไปปลูกจนเต็มพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่นอกจากนี้ยังมีญาติพี่น้องเริ่มปลูกตาม รวมมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 33 ไร่ ในสวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้งพบว่าต้นที่ปลูกจากเมล็ดมีหลายลักษณะ กระจายอยู่ พบต้นไผ่บงหวานที่มีลักษณะรสชาติขมประมาณ 0.5% ทางสวนได้ทำการขุดทิ้งทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบต้นที่มีลักษณะทั้งหน่อเล็กและหน่อใหญ่ปะปนกันอยู่ ซึ่งยังคงต้องใช้เวลาในการคัดให้ได้สายพันธุ์ที่มีลักษณะดีไว้ต่อไป

ลักษณะเด่นของไผ่บงหวานเพชรผึ้ง

หน่อที่เกิดจากต้นที่โตเต็มที่แล้วมีน้ำหนัก 500 กรัมขึ้นไป หน่อมีลักษณะอวบอ้วน ออกหน่อดกและออกได้เรื่อยๆทั้งปีถ้ามีระบบการจัดการน้ำที่ดี ลำต้นโตเต็มที่สูงประมาณ 7-10 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นประมาณ 2-3 นิ้ว หน่อไผ่มีรสชาติไม่ขม เมื่อชิมตอนดิบๆสดๆจะออกรสหวานนิดๆ นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น หน่อบงหวานผัดน้ำมันหอย, หน่อบงหวานผัดกุ้ง, หน่อบงหวานต้มจืดกระดูกหมู, ใส่แกงเผ็ด, ใส่แกงเขียวหวาน, ทำส้มตำหน่อบงหวาน, ใส่ร่วมกับผักสลัด, ผัดผักรวมมิตร, ต้มจิ้มน้ำพริก เมนูนี้เวลาต้มหน่อบงหวานเมื่อใกล้จะสุกจะได้กลิ่นหอมเหมือนข้าวโพดสวิทต้ม หรือจะนำไปแกงเปรอะเหมือนหน่อไผ่พันธุ์อื่นๆก็ได้ แต่มีเทคนิคอยู่ที่ต้องเตรียมตั้งเครื่องปรุงให้น้ำเดือดไปก่อนแล้วจึงค่อยใส่หน่อไผ่บงหวานทีหลัง ทิ้งให้น้ำเดือดต่อไปไม่เกิน 5-7 นาทีก็นำไปรับประทานได้เลยไม่ต้องต้มน้ำทิ้ง หรือต้มนานๆเหมือนหน่อไผ่พันธุ์อื่นๆ จากข้อมูลที่ลูกค้านำไปรับประทานปรากฏว่าคนที่เป็นโรคข้อทานหน่อไผ่ไม่ได้ พอรับประทานหน่อไผ่บงหวานแล้วไม่ปวดข้อเหมือนรับประทานหน่อไผ่พันธุ์อื่นๆ นอกจากลูกค้าจะซื้อไปรับประทานเองแล้วยังเป็นของฝากที่ผู้รับพอใจและผู้ฝากภูมิใจ

ลักษณะด้อยของไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง

เนื่องจากเป็นไผ่ที่ออกหน่อดกจึงทำให้แขนงก็ออกดกไปด้วย จึงต้องหมั่นแต่งแขนงเดือนละครั้ง แต่ต้นไหนที่ตัดแขนงไปแล้วก็ไม่ต้องตัดซ้ำ นอกจากนี้ยังเป็นไผ่ที่มีใบมาก ทำให้ลำต้นโน้มเอียงในฤดูที่ลมแรง ต้องคอยนำเชือกมัดรอบลำต้นเพื่อไม่ให้โน้มเอนลง

การขยายพันธุ์

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้งขยายพันธุ์ด้วยการเพาะจากเมล็ดและขุดแยกเหง้า

การปลูก

ปลูกในระยะระหว่างต้น 2 เมตร ระยะระหว่างแถว 4 เมตร โดยขุดหลุมกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 30 เซนติเมตร ลึก 30 เซนติเมตร

การให้น้ำ

ให้น้ำด้วยการขังให้ท่วมแปลงแล้วปล่อยให้แห้งภายใน หนึ่งวัน หรือให้ด้วยระบบสปริงเกอร์ก็ได้ ซึ่งการให้ด้วยระบบสปริงเกอร์ จะช่วยทำให้ได้ไนโตรเจนในอากาศเพิ่ม ทำให้ไผ่ออกหน่อดกมากขึ้น ช่วงนอกฤดู ควรให้น้ำ 3-4 วันต่อครั้ง ถ้าเป็นช่วงฤดูฝน การให้น้ำควรดูตามสภาพอากาศ ถ้าฝนตกเรื่อยๆ ดินชื้นตลอดไม่ต้องให้น้ำ ถ้าฝนขาดช่วง สังเกตว่าดินแห้งก็ค่อยให้น้ำ

การให้ปุ๋ย

ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักเช่น มูลวัว มูลควาย มูลไก่ มูลหมู และวัสดุที่เหลือจากภาคเกษตรกรรมเช่นฟางข้าว ซังข้าวโพด แกลบ ขี้เถ้า กากถั่วเหลือง เป็นต้น ใส่ที่โคนไผ่กอละ หนึ่งกระสอบปุ๋ย หรือประมาณ 30 กิโลกรัม ปีละ 2 ครั้ง ใส่ช่วงเดือนธันวาคมก่อนให้น้ำและใส่เดือน พฤษภาคม ส่วนทางสวนใช้ปุ๋ยหมักจากกากยาสูบ ที่เป็นวัสดุเหลือทิ้งจากโรงงานยาสูบและขี้เถ้าจากการเผากากอ้อยที่หีบแล้ว ที่ทางโรงงานน้ำตาลใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเผาเตาต้มน้ำเพื่อทำอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายมาเป็นวัสดุใส่โคนไผ่ เพื่อช่วยในการอุ้มน้ำให้มีความชุ่มชื้น และช่วยทำให้ดินร่วนซุย สามารถแทงหน่อออกมาง่าย

การใช้ฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นให้ออกหน่อดกในช่วงนอกฤดู

ทางสวนใช้ไคโตซานผสมจิบเบอริลินฉีดพ่นที่ใบและราดรอบๆโคนทุกๆ 7-10 วัน

การดูแลจัดการ

ใน 1 ปีต้องตัดแต่งต้นเก่าแก่ออกปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยนำไปใช้ทำไม้ค้ำยันผลไม้และผักในสวน หรือจะนำไปใช้เผาถ่านไม้ไผ่ไว้ใช้ในครัวเรือน เหลือก็ขายมีรายได้เพิ่มอีกทาง ส่วนเศษใบเศษกิ่งไผ่ก็ทิ้งไว้ในแปลงปล่อยให้จุลินทรีย์ย่อยสลาย กลายเป็นปุ๋ยให้ต้นไผ่ต่อไป นอกจากตัดแต่งต้นเก่าออกปีละครั้งแล้ว ช่วงเวลาฤดูฝนเป็นช่วงที่ต้องปล่อยให้หน่อไผ่ที่แทงออกห่างกอขึ้นลำ โดยกอหนึ่งจะปล่อยให้ขึ้นลำประมาณ 8-12 ลำ เพื่อเป็นลำแม่ที่จะให้หน่อในฤดูถัดไป ลำที่ปล่อยขึ้นใหม่จะมีแขนงออกตามข้อ ต้องคอยตัดแขนงทิ้ง แขนงที่อ่อนสามารถนำไปรับประทานได้ ในช่วงนอกฤดู แขนงจะไม่ออกเพราะหน่อไผ่ที่ออกมาจะถูกขุดขายตลอด ยิ่งขุดยิ่งออกมาเรื่อยๆ ซึ่งช่วงนี้ถือเป็นช่วงนาทีทอง ของคนที่ฝากปากท้องไว้กับไผ่ ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกคบกับไผ่พันธุ์ไหน ไผ่บงหวานจะเก็บผลผลิตได้ 10-15 กิโลกรัมต่อไร่ต่อวัน ช่วงนอกฤดูตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม ทางสวนจะขายกิโลกรัมละ 50 บาท ช่วงในฤดูตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนตุลาคม ทางสวนขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาท รายได้เฉลี่ยของไผ่บงหวานอยู่ที่ 75,000 บาท ต่อไร่ต่อปี จากการที่ทางสวนได้เก็บข้อมูลไผ่บงหวาน เมื่อเปรียบเทียบกับไผ่สายพันธุ์อื่นๆ จะพบว่าไผ่บงหวานจะออกหน่อง่าย ออกได้เรื่อยๆทั้งปี ระยะเวลาที่หน่อโตพอที่จะขุดได้ใช้เวลาเพียง 2-3 วัน ในช่วงนอกฤดูจะออกหน่อดก แต่ในช่วงฤดูฝนก็ต้องปล่อยให้ขึ้นลำไปบ้าง จึงเก็บผลผลิตได้น้อยกว่าในช่วงนอกฤดู ในช่วงฤดูฝนเมื่อหน่อไผ่ธรรมชาติออกมา ทางสวนก็ยังขายหน่อได้ แม้จะได้ราคาไม่สูงมากเหมือนในช่วงนอกฤดู แต่เมื่อเทียบกับการไม่ต้องมีต้นทุนเรื่องน้ำเพราะส่วนมากจะอาศัยน้ำฝน ซึ่งก็ถือว่าพอใช้ได้ ถ้าเป็นไผ่สายพันธุ์อื่นๆจะมีปัญหาการขายในช่วงฤดูฝน

นอกจากไผ่บงหวานแล้ว ทางสวนยังได้ปลูกไผ่สายพันธุ์อื่นๆ อาทิ ไผ่ตงไต้หวัน ไผ่เปาะช่อแฮ ไผ่เลี้ยงสีทอง ไผ่ซางหวานเมืองน่าน ไผ่ตงต่างๆ ไผ่หก ไผ่ซางหม่น ไผ่หม่าจู เป็นต้น เพื่อปลูกไว้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบในการปลูกไผ่ว่าแต่ละสายพันธุ์สามารถนำมาใช้ปลูกในเชิงพาณิชย์ได้ดีแค่ไหน วิธีการบริหารจัดการแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งตอนนี้ทางสวนได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดแพร่ ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ครูเกษตรกร เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกร และผู้ที่สนใจการปลูกไผ่ เข้ามาศึกษาเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ เป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพได้อีกทางหนึ่ง

สวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้ง ตำบลแม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โทร 083-266-3096

กะลังทำรายงานเรื่องไผ่ค่ะ

เด็กกาญน์

กำลังศึกษาเรื่องไผ่อยู่ ตอนนี้ปลูกฟู่จู๋ไป 100 ต้น

ยังเหลือที่อยู่ ปลูกไผ่บงหวานน่าจะดีเนาะ

ว่าง เสาร์-อาทิตย์ ไปเที่ยวที่สวนได้มั้ยคะ

อยู่เชียงใหม่ค่ะ

อยากหากล้าหน่อที่เจ๋งๆหน่อยคะ ที่เชียงรยมีที่ไหนบ้างคะ จะได้เข้าไปดู คะ

ที่เชียงรายมีพันธุ์ไผ่หวานเจ๋งๆ ทุกพันธุ์ ที่สวนไผ่หวานปิยฉัตร์ บ้านปางริมกรณ์ ทางเข้าน้ำตกขุนกรณ์ โทร.0877897599 รับรองไม่ผิดหวัง

รับจ้างตั้งเครื่องหัวยิง หรือวางระบบ

คุณสมบัติ

1.ทำให้ไม้เสียเป็นไม้เกรด เอ อาทิ ไม้เสี้ยน ไม้เป็นขน ไม้ยุ่ย ไม้เสี้ยว ไม้ซีก ไม้ตูดแหลม ไม้บิ่น ไม้ไม่กลม

2. แก้ไขการยิงไม้จากไม้เสีย 60-90 % ให้มีเพียงไม้เสีย ไม่ถึง 1-5 % เท่านั้น อาทิ ไม้จำนวน 5 kg นำมาคัดไม้เสียได้ไม่เกิน 1-2%เท่านั้น

3. แก้ปัญหา ไม้ตะเกียบ หรือทุกไม้ ไม่ให้เป็นร่อง

4. แก้ปัญหา ไม้บาง ไม้รอด การตั้งเครื่องที่มีผลทำให้มีไม้ดีมากขึ้น

5. ตั้งตะเกียบ ให้ออกมาสวยสามารถส่งออกได้

วัตถุประสงค์

1.ลดการขาดทุน

2. เพิ่มกำไร

3.ไม่ทิ้งทรัพย์ยากร ให้สูญเปล่า

4.เป็นวิธีที่ใข้กับโรงงาน หรืออุตสาหกรรมที่ใหญ่ก็ต้องใช้วิธีนี้

ประสบการณ์

ทำที่บริษัทไทยหวา ลำปาง 20 ปี

รุ่นบุกเบิก

ติดต่อ 0821732479

"อยากทราบข้อมูลการปลูกไผ่บง ช่วยแน่ะนำด้วยครับ "

"อยากทราบข้อมูลการปลูกไผ่บง ช่วยแน่ะนำด้วยครับ " [email protected]

ช่วยตอบหน่อยได้ไหมคะ ว่าทำไมเซลล์ไผถึงหยัก

ทั้งที่เซลล์ของพืชอื่นไม่หยักเหมือนไผ่

ช่วยตอบหน่อยยนะคะ

ต้องทำโครงงานส่งอาจารย์ด่วนมากคะ(ก่อน9/2/53)

ใครรู้บอกที่ [email protected] นะคะ

ขอบคุณมากกๆๆคะ

" ที่ จ. พะเยา มีสวนปลูก ไผ่บง ที่ไหน บ้างครับ " [email protected] " ขอบคุณครับ "

• สวัสดีค่ะ...ว่าที่.... สวนไผ่จังหวัดเชียงใหม่ สวนไผ่จังหวัดเชียงราย สวนไผ่จังหวัดพะเยา สวนไผ่จังหวัดลำปาง สวนไผ่จังหวัดลำพูน สวนไผ่จังหวัดตาก สวนไผ่จังหวัดพิษณุโลก สวนไผ่จังหวัดพิจิตร สวนไผ่จังหวัดสุโขทัย สวนไผ่จังหวัดกำแพงเพชรและ สวนไผ่จังหวัดอื่นๆ

ถึงเวลาอันเหมาะสมซะที่ค่ะ วันนี้ทางสวนไผ่ท่าผา เป็นน้องใหม่ขออนุญาตแนะนำตัวค่ะ

สวนไผ่ท่าผา ตั้งอยู่ที่ 415 ม.4 ซ. 3 ต. ท่าผา อ.เกาะคา จ. ลำปาง บนเนื้อที่ 15 ไร่ ถูกโอบล้อมด้วยบ้านข้าราชการครู ตำรวจ กฟผ.แม่เมาะค่ะ ตอนตัดสินใจนำที่ดินมาทำการเกษตรนั้นถูกทักท้วงเป็นส่วนใหญ่จากญาติพี่น้อง เนื่องจากที่ดินซื้อมาราคาแพงน่าจะนำมาจัดสรรขายดีกว่า แต่ไม่ลองก็ไม่รู้เพราะคิดว่าการวางแผนที่ดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ตัดสินใจปลูกไผ่เนื่องจากเหมาะกับการทำเป็นอาชีพเสริมของข้าราชการครูเพราะ ไม่ต้องใช้เวลามากนักในการดูแล และเลือกไผ่ชนิดที่ต้นไม่สูงมากนักเพราะเกรงใจเพื่อนบ้านกลัวจะกลายเป็นป่า รกดูน่ากลัว ก็เลยมาลงตัวที่ไผ่กิมซุง ไผ่ตงลืมแล้ง ไผ่เป๊าะช่อแฮ ไผ่เลี้ยงหวาน ไผ่หวานหนองโดน ที่ลำต้นล้วนไม่มีหนาม ทั้งหมดปลูกเพียง 6 ไร่เพื่อศึกษาเป็นตัวอย่างก่อนจะมีการขยายพื้นที่ในการปลูก(ปลูกเพิ่มอีก 5 ไร่ เลยรวมได้ไผ่ 11 ไร่แล้วค่ะ) ระบบน้ำใช้วิธีเจาะบาดาล สูบไว้บนถังสูงแล้วปล่อยลงมาโดยให้น้ำวันเว้นวัน ผ่านสายยางดำ PE เบอร์ 20 (ม้วนหนึ่งยาว 200 ม.ราคา 800 บาท) หัวสปริงเกอร์ตัวละ 0.70 บาท ปลูก 8 เดือนให้ผลผลิตยกเว้นไผ่หวานหนองโดน และที่เป็นจุดขายของสวนคือไผ่กิมซุ่ง ตงลืมแล้ง ออกหน่อเดือนมีนา เมษาได้ดี ครูซอสเท่ระเบิดเพราะออกนอกฤดู แถวบ้านมีขายอยู่สวนเดียวรองลงมาคือเป๊าะช่อแฮ นอกจากไผ่ก็มีการขุดสระรูปปืนสั้นรุ่นสมิธ ชิพ(มันคล้ายจริงๆนะ.. หุ...หุ) เพื่อเลี้ยงปลาชนิดกินพืชและปลูกผลไม้รอบๆ พืชผักสวนครัวก็ปลูกหลายอย่าง ปลูกมะนาวบนวงบ่อซีเมนต์ การเผาถ่านแกลบ การเผาถ่านไม้ไผ่ได้น้ำส้มควันไม้ นอกจากไผ่แล้วก็มีการเลี้ยงจิ้งหรีดค่ะ เคยออกรายการบ้านทุ่งลุงเกษตรเมื่อปีที่แล้ว ถ่ายทำครั้งเดียวแต่นำมาออกอากาศหลายครั้ง ก็ทำให้ผู้คนหลายหน่วยงาน หลายจังหวัดเข้ามาศึกษาดูงาน สั้งซื้อไข่จิ้งหรีดไปขยายพันธุ์เพื่อเลี้ยงเป็นอาชีพ สวนไผ่ท่าผาในวันนี้จึงไม่ใช่แค่เพียงศูนย์จำหน่ายพันธุ์ไผ่และไข่จิ้งหรีด เท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้สนใจในเรื่องการปลูกไผ่และการเลี้ยงจิ้งหรีด อีกด้วย โดยเมื่อ 21 กันยายน 2552 สวนไผ่ท่าผา จังหวัดลำปาง เป็นแหล่งทัศนศึกษาดูงานไผ่ในประเทศไทยและเอเชียอาคเนย์ ( Bamboo in Thailand and S.E. Asia ) มากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก จาก “องค์การไม้ไผ่โลก” ของการประชุมสัมมนาไม้ไผ่โลกครั้งที่ 8 ( WBC : VIII Word Bamboo Congress ) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ครูซอส ชำนาญการพิเศษกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โทร 081 - 9526331

สนใจอยากจะปลูกไผ่คะ ไผ่ชนิดใหนดี แล้วมีตลาดส่งขายที่ไหนบ้าง แล้วที่จังหวัดน่านมีสวนไผ่ที่ใหนให้ไปศึกษาบ้างค่ะ

ขอบคณค่ะ

รบกวนส่งเข้า Mail [email protected] ขอบคณค่ะ

สำหรับชมรมคนรักไผ่ เข้าชมได้ที่เว็บไซต์

http://tblc.gis2me.com/

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ เจ้าของสวนไผ่ทุกท่าน

แนะนำตัวก่อนนะครับ คงต้องขอเป็นน้องใหม่ เพิ่งปลูกเป็นปีแรกครับ เข้ามาติดตามและขอคำแนะนำ เผื่อวันหน้ามีอะไรแลกเปลี่ยนมั่ง

ที่นี่คึกคักจังครับ มีเกษตรให้อ่าน ชอบปลูกต้นไม้แล้วดูมันเจริญเติบโต

ด้วยความภาคภูมิใจ

อันดับสอง วังพิกุลบ้านผมเลย

 ต้องการลำไม้ไผ่จำนวนมากครับ ซางป่า ซางหลวง ซางราชินี ซางหม่น เป๊าะยักษ์ บงป่า ตง ปักกิ่ง อายุ 3ปีขึ้น 3นิ้วขึ้น เนื้อหนา ลำตรง

ณ ปัจจุบัน จังหวัดไหนมีพื้นที่ปลูกไผ่หวานมากที่สุดค่ะ

มีหน่อเปาะจากเมืองแพร่ขายเป็นจำนวนมากครับ สนใจติดต่อได้ที่เบอร์0869215918

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท