โอเมก้า-3 ช่วยส่งเสริมสุขภาพ


ปลา ผักใบเขียว
โอเมก้า-3
รับประทานอาหารอุดมด้วย โอเมก้า- 3 ช่วยสร้างเสริมสุขภาพ
 
       อาหารนับได้ว่ามีส่วนสำคัญต่อการสร้างเสริมสุขภาพ การรู้หลักเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกต้องได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายล้วนมีความสำคัญ
 
      จากการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่เปลี่ยนไปส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ เสี่ยงต่อการเกิดโรค ความเจ็บป่วยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง  ไขมันในเลือดสูง รวมทั้งภาวะโรคอ้วน ฯลฯ
 
   โอเมก้า- 3 ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่ดีประเภทหนึ่งซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพ จากที่รู้จักคุ้นเคยกันมักพบในปลาสด และน้ำมันปลาและเพื่อให้ได้เข้าถึงประโยชน์จากสารอาหาดังกล่าว รวมทั้งผู้บริโภคได้เพิ่มพูนความเข้าใจ ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายสาขาในทวีปเอเชียร่วมกันเผยแพร่ความรู้เปิด โอเมก้า-3 อะคาเดมี่เอเชีย ศูนย์ความรู้ออนไลน์แห่งแรกขึ้นมา โดยสามารถค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้จาก www.omega3academy.com/th
 
      ด้านคุณประโยชน์ มากมายของโอเมก้า- 3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพ อาจารย์ ศัลยา คงสมบูรณ์เวช  นักกำหนดอาหารขึ้นทะเบียนวิชาชีพ(อเมริกา)  และที่ปรึกษาโภชนาบำบัดตรงโรงพยาบาลเทพธารินทร์ให้ความรู้เพิ่มเติมว่า
 
     โอเมก้า-3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็น ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้โดยต้องได้รับจากอาหารที่ได้รับประทาน ซึ่งในข้อดีและประโยชน์ของโอเมก้า-3 มีอยู่หลายด้านทั้งช่วยป้องกันลดความดันโลหิตสูง ลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือด เช่น ความอ้วน ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง อีกทั้งยังพบว่ามีส่วนส่งเสริมการเติบโตและพัฒนาการทางสมอง ด้านการอักเสบเรื้อรัง
 
         การที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารดังกล่าว ต้องได้จากการบริโภคปลา ซึ่งพบว่า มีอยู่มากในปลาทะเลทั้งในปลาทู ปลาอินทรี ปลากะพง ฯลฯ ขณะเดียวกันในปลาน้ำจืดก็มีอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ปลาสวาย ปลาช่อน ฯลฯ
                       
       และนอกเหนือจากการได้โอเมก้า-3 จากการรับประทานปลาแล้ว ยังสามารถได้จากพืชอีกหลายชนิด เช่น ถั่วเหลือง ถั่งวอลนัต  สาหร่าย  คะน้า  ผักโขม ปวยเล้ง ผักใบเขียวที่ทำสลัด ฯลฯ รวมถึงการรับประทาน น้ำมันปลาชนิดแคปซูลก็เป็นอีกวิธีทางหนึ่งในการเพิ่มปริมาณโอเมก้า-3 เข้าสู่ร่างกาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ห่างไกลจากความเจ็บป่วย
 
 
 
  
 
ขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ คอลัมม์ เคล็ดลับสุขภาพ
 
ด้วยความปรารถนาดี        กานดา  แสนมณี
หมายเลขบันทึก: 460025เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2011 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจมากเลยพี่ น้องชอบกินปลาสอง 55555

ขอบเมนูนี้มากค่ะ..เก็บภาพมาฝาก..ผักมาจากสวนในบ้านค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ขอบคุณค่ะ มารับความรู้ดีๆที่พี่ดานำมาฝากเสมอๆ เห็นเมนูพี่ใหญ่แล้วน่ามานมากค่ะ

ปี้ดาเจ้า ส่งความคิดถึงกับสายฝน

ชอบกินปลาตวยเจ้า ชอบปลาสอง ปลาสาม ปลาเบอร์ห้า (ชอบมากกว่าท่านขจิต โจ บาเอ อีกค่ะ ๕ ๕

แหม ทำงง ปลาสอง อยู่ตั้งนาน :)

  • คงให้น้องซอมพอ กินปลาเยอะๆ แล้วครับ
  • ขอบคุณครับ

  • ลาบปลาสุก เมนูจากชาวถืมตอง เมืองน่านครับ

สวัสดีค่ะ

คุณอักขณิช   น้องpoo   คุณป.  น้องถาวร   คุณพี่ใหญ่

คุณพงษ์   ดร.พจนา

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจ

ที่มอบให้บันทึก โอเมก้า-3 ช่วยส่งเสริมสุขภาพ

สวัสดีค่ะ

อ.ขจิต ปลาสองอะไรเอ่ย? จับปลา สองมือ ไปไม่รอดค่ะ มือเดียวดีกว่า

คุณพี่ใหญ่  น่าอร่อยมาก  ขอบคุณมากค่ะ

น้องอุ้ม  เมนูคุณพี่ใหญ่ ชมแล้วหิวข้าวเลยค่ะ

น้องpoo ใช่ค่ะอ.ขจิต ปลาสอง หมดแล้วหมดเลยเราจับไว้มากๆดีกว่าค่ะ

คุณพ่อน้องซอมพอ  ลาบปลาดุก พร้อมผักน่าอร่อยมาก ชอบทานกับใบผักชีฝรั่งค่ะ ดีแล้วค่ะน้องซอมพอชอบทานปลา ทำให้แข็งแรงและสมองดีด้วยย่อยง่าย  ฯ ดีต่อทุกวัยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท