กระบวนการเรียนรู้ (LEARNING PROCESS) ไม่ใช่กระบวนการสั่งสอน


กระบวนทัศน์ (Paradigm)

กระบวนการเรียนรู้ (LEARNING PROCESS) ไม่ใช่กระบวนการสั่งสอน

                 ในระยะหลายปีที่ผ่านมา สังคมไทยและสังคมโลกได้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ระบบการศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวกันขนานใหญ่จนเกิดขบวนการปฏิรูปการศึกษากันอย่างจริงจัง คำหนึ่งที่พูดกันอย่างหนาหู คือกระบวนการเรียนรู้ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า LEARNING PROCESS หากฟังโดยผิวเผินจะเข้าใจว่าเป็นการเรียนการสอนตามปกติ แต่ในความเป็นจริง กระบวนการเรียนรู้เป็นเรื่องของกระบวนการในการทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ของตัวเองและกลุ่มขึ้นมา คือการเรียนรู้วิธีเรียนรู้ภาษาอังกฤษเรียกว่า LEARN HOW TO LEARN ไม่ใช่การเรียนเพื่อเอาความรู้อย่างเช่นแต่ก่อน

              ทักษะที่สำคัญ 2 ประการ ในการสร้างกระบวนการเรียนรู้คือ ทักษะการสืบค้น หรือ INQUIRY และทักษะการไตร่ตรอง หรือ REFLECTION โรงเรียนจึงต้องออกแบบกระบวนการเรียนรู้โดยส่งเสริม 2 ทักษะนี้ควบคู่กันตลอดเวลา จึงจะทำให้นักเรียนสามารถ LEARN HOW TO LEARN ได้ขาดรากเหง้าในเชิงคุณภาพ จึงถูกกระแสโลกาภิวัตน์ลากไปตามยถากรรม
             เมื่อกระแสการไหลบ่าของโลกาภิวัตน์ทวีความชัดเจนขึ้น วัฒนธรรมต่างชาติก็ไหลบ่าตามมาด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เยาวชนที่ขาดการบ่มเพาะในเชิงคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นจึงขาดรากเหง้าของตนเอง ถูกกระแสโลกาภิวัตน์พัดพาไปตามยถากรรม สร้างความฉงนสนเท่ห์แก่ผู้ปกครอง ไม่สามารถส่งเสริมเด็กให้ไปในทิศทางที่ควรจะเป็นได้
        บริบท หรือสิ่งแวดล้อมใหม่ ซึ่งเกิดจากโลกาภิวัตน์ได้ส่งผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบต่อสังคมไทย เป็นทั้งวิกฤตและเป็นทั้งโอกาส ถึงเวลาที่ผู้ปกครองและโรงเรียนจะต้องร่วมมือกัน ทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้ และมีกระบวนการจัดการที่ถูกต้อง เพื่อให้บุตรหลานของเราดำเนินชีวิตบนโลกกระแสใหม่อย่างรู้เท่าทัน เป็นฝ่ายกระทำ ไม่ใช่เป็นฝ่ายถูกกระทำ

สังคมที่ไม่เรียนรู้ เป็นสังคมที่ไม่ใช้ปัญญา

ในปัจจุบัน ทุกฝ่ายเป็นห่วงในปัญหาที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตที่ฟุ่มเฟือย บริโภคนิยม ไร้สาระแก่นสาร ไม่มีเป้าหมายในชีวิต แห่ตามกระแส จนทำให้เกิดปัญหาตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงปัญหาใหญ่ เช่น ปัญหายาเสพติด
           ภาวการณ์นี้เรียกได้ว่าเป็นภาวะที่ขาดปัญญา เยาวชนที่ประสบปัญหา คือขาดปัญญา ซึ่งอาจมีสาเหตุจากทั้งปัจจัยภายนอกครอบครัวและปัจจัยภายในครอบครัว การแก้ปัญหาการขาดปัญญา คือ ต้องทำให้สังคมเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ หรือ LEARNING SOCIETY ในระบบการศึกษาในโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จะต้องร่วมกันสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ตลอดเวลา ทำให้ทุกคนสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ สามารถแก้ไขปัญหาใหม่ๆ ในสภาพใหม่ๆ ได้ อย่างนี้เรียกว่า ดำเนินชีวิตในโลกใบนี้อย่างมีปัญญา


คำสำคัญ (Tags): #กระบวนทัศน์ (paradigm)
หมายเลขบันทึก: 458406เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท