D2B เทคนิคใหม่ของการจัดการความรู้ ประสบการณ์แสนพิเศษ


เรื่องเล่าว่าด้วยการจัดการความรู้ของผมเอง

วันเสาร์ที่ผ่านมาหลังอกหักแบบหมอไปรับเย็บ ต้องไปเลียแผลใจตนเองเนื่องจาก นิสิตไม่เข้าเรียนสักคน ทำเอาผมหมดแรงขับรถจากมหาสารคามเพื่อกลับขอนแก่น

เมื่อถึงขอนแก่นก็รีบลืมความผิดหวัง ขับรถต่อไปยังเมืองเลยอีกคำรบหนึ่งเพราะอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ส่งเทียบเชิญมาให้ไปร่วมกิจกรรมกับนักศึกษาของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์โปรแกรมศิลปกรรมและโปรแกรมพัฒนาชุมชน ที่วัดศรีอุดมวงษ์

ผมกับพี่คล่อง(เพื่อนพี่รุ่น)ขับรถชมวิวไปตามทางด้วยความสบายใจ  เพื่อให้ลืมความทุกข์เมื่อบ่ายนี้ กว่าจะถึงเมืองเลยก็ปาเข้าไปหกโมงครึ่ง ฝนที่โผรยปรายพร้อม ๆ กับตะวันลาแผ่นดินทำให้กล้ามเนื้อตาหล้าพอสมควร

ตอนเช้าเรารีบตื่นไปร่วมกิจกรรมตั้งแต่เช้าพร้อมกับอาจารย์ของผมเอง ศิลปินอาวุโส ท่านอาจารย์ไพโรจน์ สโมสร เรารีบตรงไปที่วัดทันที่

วันนี้โปรแกรมที่อาจารย์เตรียมให้เราไปร่วมคือการบรรยายเรื่องการพัฒนาความคิดเชิงสร้างสรรค์  ดูหัวข้อออกจะวิชาการจ๋า เราสองคน(ผมและพี่คล่อง)รีบทะลายหัวข้อทันที แทนที่จะบรรยายเราก็เปลี่ยนมาแลกเปลี่ยนกัน

ก่อนมาเราเตรียมตัวมาแลกเปลี่ยนโดยพยายามคิดค้นเทคนิคการจัดการความรู้เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์   ในค่ายที่นี่ไม่มี B2B M2M ผมจึงคิดค้นเทคนิคส่วนตัวมาในบรรยากาศแบบพี่และน้อง เทคนิคใหม่ที่ผมเรียกคือ D2B

D2B ไม่ใช่บอยแบนด์ชื่อดังหรอกนะครับแต่เทคนิคนี้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ พี่ ๆน้อง ๆ หรือ น้อง ๆ พี่ๆ

  • D นั้นผมหมายถึง Dek เด็ก ๆ หรือน้อง ๆ นักศึกษานั้นเองครับ
  • B นั้นที่ผมวางแผนหมายถึง Brother  คือพี่ชาย (ซึ่งคือผมและพี่คล่องนั้นเอง)

 

เมื่อถึงคราวขึ้นเวทีแบบD2B ผมก็เริ่มจากแนะนำตัวและสันทนาการพูดเล่น ๆ ก่อนเมื่อดูจากสถานการณ์  เด็กออกจะเคลียดมาแล้วสองวันเนื่องจากมีกิจกรรมมากทั้งวิชาการและธรรมะ ทำให้ผมต้องใช้พลังงานมากขึ้นและออกแนวฮา หนุกหนานและเป็นเพื่อนเล่นกับน้อง ๆ จนทำให้บรรยากาศอุดมไปด้วยความสนุกสนาน

เมื่อจะเข้าบทเรียนผมพูดแนวคิดของการบรรยายเป็นการแลกเปลี่ยนกับ เด็ก ๆ ผ่านเทคนิค D2B โดยผมบอกเด็ก ๆ ว่า D คือเด็ก ๆ(Dek) หรือน้อง ๆ  ส่วน B นั้นคือ..............

ก่อนที่ผมจะพูดจบ มีเสียงดังมาจากข้างหลังว่า B คือ บ้า

สิ้นเสียงน้องคนนั้น วงแลกเปลี่ยนของเราก็มีเสียง ฮาลั่นห้องอบรม

เมื่อสิ้นความขำ ผมจึงยอมรับการเปลี่ยนแนวคิดเรื่อง D2B ใหม่จาก เด็ก ๆ และพี่ ๆ  มาเปลี่ยน เด็ก ๆ(Dek)และ(ผี)บ้า(Ba) โดยดุษฏีครับ 

หมายเลขบันทึก: 45787เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณอาจารย์ออต...                                  

  • ตกลงวันนี้ได้ศัพท์ใหม่ "D2B" พร้อมกับได้ทราบว่า การเป็นวิทยากร หรืออาจารย์พิเศษนี่... ไม่ง่ายเลย

ใช่ครับอาจารย์หมอมันยากจริง ๆ

อาจารย์พิเศษเนี่ย เราเตรียมเอกสารการสอนล่วงหน้าหลายสัปดาห์ ขับรถจากขอนแก่นไปมหาสารคามแต่กลับไม่ได้เจอหน้าใครเลย บรรยากาศแบบนี้ครูหลายคนอาจจะเจอมาบ้าง แต่อาจารย์พิเศษฝึกหัดอย่างออตเนี่ยไม่ค่อยเจอเลย เมื่อเจอเลยอกหักเล็กน้อย

ส่วนที่เมืองเลยการเป็นวิทยากรนั้นยาก  แต่เราก็ปรับตามความเห็นของเด็ก ๆ เขาอยากให้เรา ลปรร แบบผีบ้า เราก็ยอมนะครับเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย

สู้ต่อไป

  • สู้ต่อไปน้องออต
  •  เด็กออกจะเคลียด เครียด จ้า ไม่ใช่ เคลียด
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท