จิตใจของการเป็นผู้ให้


ปลายปี ๔๘ ข้าพเจ้าได้รับทราบข่าวว่าพี่อุ๊ป่วยด้วยโรคมะเร็ง...ระยะสุดท้าย แต่ตลอดของการใช้ชีวิตเป็นนักศึกษาปริญญาเอกร่วมกันนั้น ข้าพเจ้าไม่ระแคะระคายเลยว่าพี่อุ๊ป่วย...แต่เห็นพี่เขาซูบผอมลง ... และหายไปเป็นเดือน ทราบเมื่อกลับมาว่าไปปฏิบัติธรรมมา...ก็ไม่ได้ซักถามเพิ่มเติม

พี่อุ๊...เป็นคนขยันมาก เราเจอกันเมื่อปี ๔๔ ของการเข้าไปศึกษาปีแรกของระดับปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาจิตวิทยาให้คำปรึกษา ข้าพเจ้าเป็นน้องเล็กมากๆ ในจำนวนสามคน อ่อนด้อยทั้งเรื่องชีวิตและการขาดความเข้าใจในความหมายของชีวิต พี่อุ๊จะคอยให้กำลังใจเสมอ ไม่ว่าข้าพเจ้าจะมาพบในเรื่องราวใดใด พี่อุ๊จะคอยรองรับเสมอ...

มองย้อนกลับไปใจของข้าพเจ้าช่างเห็นแก่ตัวมาก

นึกถึงแต่ความทุกข์ของตนเอง จนตามืดบอดมองไม่เห็นในความทุกข์ของผู้อื่น

หลายปีผ่านมาข้าพเจ้าเข้าใจอย่างซึ้งเลยว่า เนื่องด้วยเหตุอันใดพี่อุ๊จึงได้เข้าใจและคอยประคองผู้คนอย่างมากมาย จนทำให้เราทุกคนมองเห็นว่าทุกข์ของพี่อุ๊นั้นมีน้อยนิด ทั้งๆ ที่จริงแล้วพี่อุ๊...ต่างมีชีวิตที่นับถอยหลัง

ในขณะที่ป่วยอยู่นั้นพี่อุ๊ก็ไม่ได้มีท่าทีอ่อนแรง หรือท้อแท้ต่อชีวิต ยังคงตั้งหน้าตั้งหน้าขยันเรียนขยันศึกษาค้นคว้าในงานวิจัยของตนเอง พร้อมทั้งให้กำลังใจข้าพเจ้าให้เดินหน้าอย่างมุ่งมั่น พี่อุ๊ทำงานดุษฎีนิพนธ์จนวินาทีสุดท้ายของการเป็นนักศึกษาปริญญาเอก ซึ่งช่วงท้ายๆ นั้นมะเร็งได้ลุกลามจนทำให้ไม่สามารถมองเห็น

ข้าพเจ้าเคยไปเยี่ยมครั้งหนึ่ง แต่พี่อุ๊ปฏิเสธไม่ให้พบ นั่นเพราะพี่อุ๊ถนอมใจน้องสาวคนนี้ไม่ให้ใจเสียมากเกินไป ยังแถมกำลังใจหอบใหญ่ให้กับน้องผ่านมาทางสายปลายทางโทรศัพท์

นับแต่รู้จักกันจนถึงวินาทีสุดท้าย...ไม่เคยไม่ได้รับกำลังใจและสิ่งดีดีจากพี่อุ๊

...

วันนี้มีความซึ้งลงไปในใจ ทำให้ระลึกถึงพี่อุ๊...คุณนิ่มนวล ศุภกำเนิด (Ka-Poom - In Mind - ด้วยความอาลัย "รัก" (หน้า 1))

๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๔

ยืมภาพจาก ปล่อยไปแบบง่าย

 

หมายเลขบันทึก: 457586เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทุกวันนี้ใช้ชีวิตในแบบที่ว่า ...

ทุกข์ของตนเองนั้นเล็กนิดเดียว แต่ทุกข์ของผู้อื่นนั้นยิ่งใหญ่

รำลึกถึง...พี่อุ๊ เนื่องด้วยวันรำลึกถึงคุณสืบ นาคะเสถียร

และร่องรอยที่เหลืออยู่ให้เราได้ร่วมเรียนรู้ "ชีวิต"

ขอร่วมรำลึกถึงคนดีที่จากไปแต่กายค่ะ..รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ต่างมีชีวิตที่นับถอยหลัง

เป็นช่วงที่ทำให้เห็นคุณค่าของชีวิตอย่างแท้จริงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท