บทธรรมอายุยืน


วันนี้เป็นวันพระเตรียมตัวจะไปวัดตอนเช้าตามปกติ แต่...เดินลงมาจากบ้าน แม่บอกว่ามีอาการคล้ายจะเป็นลม เมื่อไปจับชีพจรดูพบว่าเต้นช้ามาก อาจสืบเนื่องมาจากยาที่ได้ทาน...

เลยให้แม่นอนพัก และอยู่สังเกตอาการแม่

งดไปถวายจังหันหนึ่งวัน

วันทั้งวันให้อาหมีมาเฝ้าอยู่เป็นเพื่อนและแม่ดูจะดีขึ้น

หลังเลิกงาน เอายาไปให้เณรโบ่โซ่ แต่ก่อนไปขับรถไปซื้อปลาที่ตลาดป่าติ้ว ทำไมต้องเป็นที่นั่น ... ชอบว่าไม่พลุกพล่านดี และที่สำคัญได้ขับรถไปตามแมกไม้ ทุ่งนา และธรรมชาติ

ขากลับไปพบเส้นทางใหม่ เห็นป้ายใหญ่บอกไว้ชัดเจน จึงลองเลี้ยวไปดูมุ่งหน้าสู่วัดป่าหนองไคร้ ทางคดเคี้ยวไปเรื่อยๆ ผ่านหมู่บ้าน ท้องทุ่งนา และพบน้ำท่วม เด็กๆ ลงเล่นน้ำหลังเลิกเรียน ท่าจะสนุกสนานเพราะดูใบหน้าและถ่ายภาพเก็บไว้ต่างเบิกบานคละเคล้าไปกับเสียงหัวเราะ

วันนี้ข้าพเจ้าได้ปลามาหลายตัวมาก ... ตั้งใจจะไปปล่อยให้แม่ที่หนองไคร้

เมื่อไปถึงหนองไคร้จากทางลัดมาจากอำเภอป่าติ้วถึงท้ายวัด น้ำดูเจิ่งนองเกือบปริ่มตลิ่ง แต่ก็ดีทำให้การปล่อยปลาสะดวกง่ายขึ้น

"ขออุทิศให้เทวดา ญาติมิตร เจ้ากรรมนายเวร และเชื้อโรคแม่"...

"ขอให้แม่ผ่านพ้นสภาวะการเจ็บป่วย ได้มีโอกาสได้ฟังธรรมและเป็นผู้มีดวงตาเห็นธรรม"...

น้อมใจให้สงบลง พร้อมกับปลดปล่อยพวกเขาไปสู่อิสระภาพ

ตอนที่กราบเรียนหลวงปู่ ท่านเอ่ยว่า "เขาคงดีดดิ้นดีใจที่ได้ลงน้ำ" ซึ่งภาพก็ใช่ตามที่ท่านเอ่ย ท่าทีเขาดูดีใจและแหวกว่ายหายลงไปในน้ำลึกลงไป

นั่งดูผืนน้ำและแสงแดดอ่อนสักพัก ก็ขับรถเข้าไปทางท้ายวัด

ปกติปู่หนูท่านจะออกมากวาดลาน แต่วันนี้ไม่เห็นคงจะย่ำค่ำแล้วท่านน่าจะเข้ากุฏิท่านแล้ว และเมื่อไปถึงกลางลานวัดพบแม่ออกมาจำศีล "ถือศีล กินทาน ประหารกิเลส"...ดั่งที่หลวงปู่ท่านเมตตาสอนเสมอ

ข้าพเจ้าเข้าไปกราบหลวงปู่ อิริยบทท่านดูสบายๆ...กำลังนั่งอ่านหนังสืออยู่หน้าวิหาร

ถวายยาให้กับเณร...

หลวงปู่เมตตาสอนว่า อาการที่เณรเป็นนั่นน่ะก็มาจาก "จิตที่ปรุงแต่ง มันมักจะวิ่งไปในอดีต แรงดึงดูดที่ว่านั่นน่ะก็มาจากจิตคิดปรุงเรื่องราวให้เกิดขึ้นเป็นภาพ เป็นความรู้สึก"

แววตาและน้ำเสียงท่านอ่อนโยนมากเมื่อมองไปที่เณรโบโซ่...

เมื่อท่านทราบว่าข้าพเจ้าไปปล่อยปลามา ...

ท่านเมตตาสอนว่า

"ในอดีตมีนิทานเรื่องหนึ่ง เณรถูกทำนายว่าจะตายภายใน ๗ วัด เณรจึงตั้งใจว่าจะไปตายที่บ้านเกิด ระหว่างทางที่เดินทางกลับบ้านนั้นไปพบว่าปลาที่เกยตื้นจากน้ำขึ้นมากำลังจะตาย เณรจึงช้อนขึ้นมาเพื่อนำไปปล่อยลงในแม่น้ำ"...

"เมื่อเดินทางกลับถึงบ้าน...ครบวันทำนายว่าจะเสียชีวิต แต่กลับปรากฏว่า เณรก็ยังไม่ตาย ยังมีชีวิตอยู่ ตรงนี้น่าจะสำคัญอยู่ จึงได้ถือปฏิบัติกันเรื่อยมา หลวงปู่สอ หลวงปู่สรวงท่านเองก็ปล่อยปลา ปล่อยเป็นพันๆ ตัวเลยล่ะ..."

"เชื่อว่าปล่อยปลาแล้วอายุจะยืน...ตอนเณรปล่อยปลาก็อธิษฐานจิตให้อายุยืน"

"ก็คงจะจริงน่ะนะถึงได้มีการสืบทอดการปฏิบัตินี้มา"

 

ขณะที่ฟังหลวงปู่ท่านเทศน์สอนนั้น

ทั้งเณรและข้าพเจ้าต่างก็ตั้งใจฟัง พร้อมกันนั้นข้าพเจ้าได้อธิษฐานจิตไปด้วยว่าขอให้แม่อายุยืนและมีโอกาสได้ฟังธรรมของพระพุทธองค์ผ่านพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

การได้กราบองค์หลวงปู่ ได้ฟังธรรมจากท่าน

พลังชีวิตได้เติมเต็มทุกครา ...

เมื่อตอนเย็นเมื่อกลับมาถึงบ้านได้เล่าให้แม่ฟัง...ว่าไปปล่อยปลาให้ท่าน และหลวงปู่เมตตาถามถึงอาการด้วย พร้อมท่านชี้แนะให้ปล่อยปลาเยอะๆ...

พระอาจารย์ต้อ...เมตตามาเยี่ยมแม่ถึงที่บ้าน

"การเจ็บป่วยนั้นคือ โรคกรรม"...

ทันทีที่แม่ฟังธรรมจากท่าน ใจของแม่ดูเหมือนนอบน้อมและอ่อนโยนลง

บทธรรมสั้นๆ แต่...ทำให้หญิงวัยชราคนหนึ่งได้นอบน้องลงต่อพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ การได้รับโอกาสฟังธรรมนี่คือ ความประเสริฐสุดแห่งชีวิตของการเกิด

สิ่งใดใดไม่สำคัญเท่ากับสภาวะแห่งใจที่เต็มอิ่ม

...

๒๒ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๔

 

 

หมายเลขบันทึก: 455529เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นความโชดดีของข้าน้อย ที่ได้ฟังธรรมจากหลวงปู่ ที่มีพระคุณมากล้น สาธุเจ้าค่ะ

มีคำกล่าวของ"หลวงแม่"...ผู้ที่นำแม่เข้าวัด..ถือศีล..บำเพ็ญทาน..นั้นเป็น..กุศล สูงสุด..บุญจะต่อเนื่อง..และคงจะเป็นพลังเติมเต็มกับชีวิต..ทุกครา..นะเจ้าคะ...ขอให้คุณแม่แลครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขปราศซึ่งโรคภัยไข้เจ็บเจ้าค่ะ...ยายธี

"บทธัมม์อายุยืน"...ได้ชื่นจิต        ผู้รู้คิดรู้ำธัมม์นำจิตใส

ไม่ประมาทในชีวิตวางจิตไป         สั่งสมบุญเอาไว้ไม่หลงเพลิน

เมื่อก่อนเคยถามตนเองค่ะว่า เราจะอายุยืนไปทำไมในเมื่อพระพุทธองค์ท่านสอนให้เห็นในเรื่องการเกิดแล้วตาย แต่เมื่อมาถึงทุกวันนี้เท่าภูมิที่พอมีมองว่า "การมีอายุยืน". และไม่เจ็บไข้ได้ป่วยนั้นทำให้เราได้รับ "โอกาส" ของการบ่มเพาะและฝึกฝนจิตใจให้เบิกบานผ่องแผ้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท