เลี้ยงปลาในนาข้าว..ดีกว่าเลี้ยงกบ (กบและมดช่วยทำนากู้ชาติ ..ตอน ๓)


ปลากินพืชทีดีที่สุดน่าเป็นปลาจีน (หรือปลาเฉาก็เรียก)

เลี้ยงปลาในนาข้าว..ดีกว่าเลี้ยงกบ (กบและมดช่วยทำนากู้ชาติ ..ตอน ๓)

 

หลังจากศึกษาไปมา ก็ได้ต่อยอดความรู้ตัวเองออกไปเรื่อยๆ พบว่าการเลี้ยงกบใหญ่ในนาข้าวมีผลเสียคือ กบมันไม่ได้กินแต่แมลง แต่มันกินลูกปลา ลูกกุ้งด้วย ดังนั้นถ้าเลี้ยงกบก็คงไม่สามารถเลี้ยงปลาซิว กุ้งฝอยได้   นอกจากนั้นกบไม่ช่วยขจัดวัชพืชน้ำ

 

อย่ากระนั้นเลย เราเลี้ยงเฉพาะเขียดตัวเล็กให้ไต่ใบข้าวไปกินแมลงเล็กดีกว่า  มันจะกินแต่แมลงเล็ก และเพลี้ย ไร ให้หมด ส่วนแมลงใหญ่ ฝากไว้ก่อน

 

น้ำในนามีสามเดือน เรามาเลี้ยงปลาโตเร็วที่กินวัชพืชดีกว่า  สำรวจไปมา โห..มีมากหลาย เช่น พวกปลาตะเพียน แต่ไอ้พวกนี้ไม่กินแต่หญ้ามันชอบกระโดดขึ้นไปกินเม็ดข้าวด้วย  ส่วนปลากระดี่กินแต่ไรน้ำ แต่มันโตช้า  ปลาซิวบางตระกูลก็ดี แต่บางตระกูลก็กินลูกกุ้ง  ปลากินพืชทีดีที่สุดน่าเป็นปลาจีน (หรือปลาเฉาก็เรียก)

 

แล้วถ้าเราปลูกสาหร่ายในนา เช่น พวกหางกระรอก พุงชะโด พวกนี้โตไวมาก และปลาจีนก็ชอบ ปลาจีนกินแล้ว ก็อึออกมาเป็นปุ๋ยให้นาข้าว ปุ๋ยชีวภาพฟรีๆได้ทั้งข้าวในนา ปลาในหนอง  (ต้องวิจัยหน่อยว่ามันจะกินต้นข้าวไหม คงไม่ เพราะสาหร่ายมันนุ่มกว่ากันเยอะเลย) แถมสาหร่ายพวกนี้มันฟิกส์ฟอสฟอรัสด้วยนะ บางพันธุ์ฟิกส์ทั้งฟอสฟอรัส โปตัสเซียม ไนโตรเจน ธาตุอาหารของพืชไปเลยก็มี

 

สำหรับแมลงตัวใหญ่ คิดออกแล้ว คือให้เลี้ยงปลาเสือพ่นน้ำ ร่วมกับปลาจีน ปลาพวกนี้มันพ่นน้ำยิงแมลงลงมากินเป็นอาหาร ยิงแม่นระดับไกล 1 เมตรสบายๆ เสร็จแล้วต้องจับมาทำอาหารเหลาโลละ 500  (เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าปลาเสือ 55 บาปกันไป ไม่ฆ่ามันมันก็แห้งน้ำตายอยู่ดี)

 

...คนถางทาง (๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 454943เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ติดตาม มาถึงตอนนี้ ไหงมาลงเอยตรง ฆ่าปลา ล่ะท่าน (เอาตั้งแต่ ข้อ1 เลยนะนั่น 555)

ปลานา ติ ตาปลา กินแล้วมันดี สุขาประทังชีวาต่อไปสิ ....อิอิ

เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าปลาเสือ 55 บาปกันไป ไม่ฆ่ามันมันก็แห้งน้ำตายอยู่ดี)

เป็นไปตามธรรมชาติครับ "เถาถั่วต้มถั่วกิน"

ได้ความรู้จากการทำไร่ทำนา ถ้าบันทึกไว้

จะเป็นแหล่งเรียนรุ้ของคนรุ่นหลังนะครับ

อย่าลืมเลี้ยงปลาเสือตอ ไว้เผื่อผมสักตัวสองตัวนะครับ ชอบลายสวยดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท