แท็บเล็ต (Tablet) คือ อะไร ???


สรุปความหมายของแท็บเล็ตสั้นๆ ก็คือ คอมพิวเตอร์พกพาหรือคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางที่มีหน้าจอแบบสัมผัสในการใช้งานเป็นหลัก

แท็บเล็ต (Tablet) คือ อะไร ???

ปัจจุบันนี้คำว่า แท็บเล็ต คุ้นหูมาก ในโทรทัศน์ทุกช่องทุกช่วงเวลาข่าว  หนังสือพิมพ์ อินเทอร์เน็ต  เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ทุกคน

!!!!!!ข่าวล่าสุด ครู8แสนเตรียมเฮได้"แท็บเล็ต"  แล้วแท็บเล็ต (Tablet) คือ อะไร ???  ครูรุ่นเก่ามาทำความรู้จักแท็บเล็ตกันดีกว่า  เด็กรุ่นใหม่เขาจะดูถูกเราได้ว่า "ตกยุค"

หลายๆคนพอพูดถึง "แท็บเล็ต - Tablet" แล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไร ?? แต่ถ้าพูดว่า iPad, Samsung Galaxy Tab แล้วล่ะก็ต้องร้อง อ๋อ กันแน่นอนซึ่ง iPad และ Samsung Galaxy Tab นั้นจริงๆแล้วเป็นเพียงแค่ชื่อรุ่นเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วตัวเครื่องเหล่านี้จะเรียกกันว่า "แท็บเล็ต - Tablet"

"แท็บเล็ต - Tablet" ในความหมายแท้จริงแล้วก็คือแผ่นจารึกที่เอาไว้บันทึกข้อความต่างๆโดยการเขียน (อาจจะเป็นกระดาษ, ดิน, ขี้ผื้ง, ไม้) และมีการใช้กันมานานแล้วในอดีต แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ใช้แนวคิดนี้ขึ้นมาแทนที่ซึ่งมีหลายบริษัทได้ให้คำนิยามที่แตกต่างกันไป หลักๆแล้วก็มี 2 ความหมายด้วยกันคือ "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet Personal Computer)" และ "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer" หรือเรียกสั้นๆว่า "แท็บเล็ต - Tablet"
แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet personal computer)
"แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet personal computer)" คือ "เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถพกพาได้และใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นอันดับแรก ออกแบบให้สามารถทำงานได้ด้วยตัวมันเอง" ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากหลังจากทาง Microsoft ได้ทำการเปิดตัว Microsoft Tablet PC ในปี 2001 แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปและไม่เป็นที่นิยมมากนัก 
"แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" ไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ Laptops ตรงที่อาจจะไม่มีแป้นพิมพ์ในการใช้งาน แต่อาจจะใช้แป้นพิมพ์เสมือนจริงในการใช้งานแทน (มีแป้นพิมพ์ปรากฎบนหน้าจอใช้การสัมผัสในการพิมพ์) "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" ทุกเครื่องจะมีอุปกรณ์ไร้สายสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและระบบเครือข่ายภายใน
 
แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer หรือ แท็บเล็ต - Tablet
"แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer" หรือเรียกสั้นๆว่า "แท็บเล็ต - Tablet" คือ "เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ในขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางและใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นอันดับแรก มีคีย์บอร์ดเสมือนจริงหรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์คีย์บอร์ด และมีความหมายครอบคลุมถึงโน๊คบุ๊คแบบ convertible ที่มีหน้าจอแบบสัมผัสและมีแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดติดมาด้วยไม่ว่าจะเป็นแบบหมุนหรือแบบสไลด์ก็ตาม"  ซึ่งทางบริษัท Apple ผู้ผลิต "ไอแพด - iPad" ได้เรียกอุปกรณ์ของตัวเองว่าเป็น "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer" เครื่องแรก
 
ความแตกต่างระหว่าง "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet computer" และ "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC"
เริ่มแรก "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" จะใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม x86 ของ Intel เป็นพื้นฐานและมีการปรับแต่งนำเอาระบบปฏิบัติการหรือ OS ของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ Personal Computer - PC มาทำให้สามารถใช้การสัมผัสในการทำงานได้ ตัวอย่างเช่น Windows 7 หรือ Ubuntu Linux แทนที่จะใช้แป้นพิมพ์คีย์บอร์ดหรือเมาส์ และเนื่องจากเป็นการรวมกันระหว่างระบบปฏิบัติการ Windows และหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ของ Intel ทำให้มีคนเรียกกันว่า "Wintel"
ต่อมาในปี 2010 ได้เกิดแท็บเล็ตที่แตกต่างจาก "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" ขึ้นมาโดยไม่มีการยึดติดกับ Wintel แต่ไปใช้ระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์เคลื่อนที่แทนนั่นก็คือ "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer หรือเรียกสั้นๆว่า แท็บเล็ต - Tablet" ซึ่งจะใช้หน้าจอแบบ capacitive แทนที่ resistive ทำให้สามารถสัมผัสโดยการใช้นิ้วได้โดยตรงและสัมผัสพร้อมกันทีละหลายจุดได้หรือ multi-touch ประกอบกับการใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM แทนซึ่งสถาปัตยกรรม ARM นี้ทำให้แท็บเล็ตนั้นมีการใช้งานได้ยาวนานกว่าสถาปัตยกรรม x86 ของ Intel หลายๆคนคงจะรู้จักแท็บเล็ตตัวนี้กันเป็นอย่างดีนั้นก็คือ ไอแพด (iPad) นั้นเอง
** สรุปความหมายของแท็บเล็ตสั้นๆ ก็คือ คอมพิวเตอร์พกพาหรือคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางที่มีหน้าจอแบบสัมผัสในการใช้งานเป็นหลัก

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก........  
 
 
 
คำสำคัญ (Tags): #tablet
หมายเลขบันทึก: 454665เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณทุกท่านค่ะสำหรับกำลังใจ

วันนี้ได้รับความรู้เรื่อง Tablet ขอบคุณมากค่ะ

ไม่เป็นไรค่ะ ตัวเองไม่รู้ เมื่อรู้แล้วจึงเก็บมาฝากค่ะ

ขอบคุณค่ะกับความรู้ที่ได้รับ

กำลังจะได้เครื่อง ipad 2 มาใช้  เลยต้องศึกษากันหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ krugui Chutima กำลังตัดสินใจเหมือนกันว่าจะซื้อดีหรือไม่

เด็กป.1 ใช้ทับแล็ตแล้วปัญหาที่ตามมาล่ะ ทำไงดี

1.เด็กยังไม่มีความรับผิดชอบ

2.ที่บอกว่าแจก ให้เด็กไปเลยหรือเก็บไว้ที่โรงเรียน

3.ถ้าเด็กทำหายทำไง ใครรับผิดชอบ

4.ครูผู้สอนพร้อมที่จะรับกับการเรียนรู้ใหม่ๆ ไหม

เด็กเก่งกว่าครู ดูกระบวนการเขาก่อน  ตอนนี้ครูก็ทำความรู้จักแท็บเล็ตไปก่อน

แท็บเล็ตสำหรับนักเรียน

วันนี้ได้เห็นคุณพ่อคนหนึ่งในเฟซบุ้คชื่นชมลูกชายตัวน้อย ที่สามารถเล่นบางแอพในไอแพดของพ่อได้เองอย่างเก่งกาจเกินอายุ

ทำให้นึกสะท้อนใจถึงนโยบายแจกแท็บเล็ตไม่กี่พันบาทแก่เด็กนักเรียน นโยบายนี้ย่อมต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ที่แน่ ๆ มีความประสงค์ดีแก่เด็กที่อาจขาดโอกาส

ในขณะที่คนเมืองหรือลูกผู้มีอันจะกินอาจเปิดคอมพิวเตอร์เล่นเป็นตั้งแต่ยังอ่านหนังสือไม่ออกด้วยซ้ำ ทุกวันนี้พ่อแม่บางคนจับไอแพดยัดใส่มือลูก ให้เล่นไปตามสบายจะได้ไม่กวนใจ บางคนถึงขนาดซื้อไอแพดให้ลูกเล่นโดยเฉพาะก็มี

แต่เด็กอีกมากมาย อาจไม่มีโอกาสแม้จะได้เห็นคอมพิวเตอร์ด้วยซ้ำ

คนบางคนที่ออกมาค้านหัวชนฝากับนโยบายนี้ แต่กลับบ้านไปปลาบปลี้มกับลูกตัวเองที่ใช้คอมพิวเตอร์อย่างคล่องแคล่ว

คนบางคนที่ออกมาค้านว่าการเล่นแท็บเล็ตอาจมีปัญหาเกี่ยวกับสภาพร่างกายของเด็ก แต่กลับไม่นึกว่าลูกตัวเองก็เล่นอยู่ทุกวัน

อย่าปิดโอกาสกันเลย มีข้อเสียตรงไหนก็แก้ไข มีข้อเสนอแนะดี ๆ ก็ว่ากันมา แต่ไม่ใช่ตะบี้ตะบันค้าน เพียงเพราะไม่ชอบหน้ารัฐบาล

เทคโนโลยีของโลกวันนี้มันวิ่งเร็วและไปไกลมาก ๆ แล้ว อย่าเห็นแก่ตัวหาความเจริญให้แต่เฉพาะลูกตัว แต่เรียกร้องให้เด็กอื่น ๆ อนุรักษ์ไทยอยู่กับกระดานชนวนต่อไปเลย...

แม่ชื่น

มาแสดงความห่วงใย...กับกระดานชนวนรุ่นใหม่ในนามว่า Tablet จะดีมากน้อยเพียงใดกับน้อง ป.๑

- โอกาสที่เด็กน้อยควรได้เรียนรู้จากของจริง การปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ ทักษะทางสังคมจะลดหรือไม่อย่างไร

- พ่อแม่ผู้ปกครองมีความเข้าใจกับสิ่งที่จะนำไปใช้นี้มากน้อยเพียงใด ดังนั้นการจะให้คำแนะนำ หรือดูแลลูก พ่อแม่มีภูมิคุ้มกันหรือยังค่ะ

- tablet จะกลายเป็นกระดานชนวนดีๆ นี้เองถ้าหากบริเวณดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเครือข่ายที่รับสัญญาณได้

เป็นห่วงเด็กเล็กๆ ค่ะ

เห็นด้วยกับครูแอ๋มครับ ถึงตอนนี้แล้วน่าจะช่วยกันดูที่กระบวนการและวิธีการ

ให้มันดำเนินไปด้วยความสมเหตุผลและปลอดจากคอรัปชั่นมากกว่า

ข้ออ้างที่ว่าเด็กยังเล็กเกินไปยังไม่มีความรับผิดชอบเป็นอคติของผู้ใหญ่เอง

ตอนผมเรียน ป.เด็กเล็ก ป.1 ทุกคนใช้กระดานชนวนกันทั้งนั้น

ดูแลรักษายากแค่ไหนยังไม่เห็นมีใครทำแตก

แถมยังส่งต่อรุ่นน้องๆได้อีกไม่รู้กี่รุ่น

เลิกอคติแล้วลองออกไปดูโลกภายนอกบ้างบางทีอาจจะได้เห็นว่า

เด็กอนุบาลเด็ก ป.1 ที่มีความรับผิดชอบมากกว่าลูกหลานของเรา

..มีอยู่ทั่วประเทศครับ !

วันนี้ถ้าเรายังมัวแต่อุ้มแต่โอ๋ไม่ฝึกไม่หัด

โตขึ้นยังต้องอุ้มต้องกระเตงกันจนเป็นใหญ่เป็นโต

แล้วทำอะไรไม่เป็น..ดีแต่พูดอย่างเดียว

ก็จะเป็นเวรกรรมของประเทศนะครับ !

Ico48

ขอบคุณค่ะ  ตัวเองเป็นครูสอนคอม  สอนตั้งแต่ ป.1-ม.3 จึงเข้าใจเด็กดี เด็กป.1 ทำได้และทำได้ดีกว่าครูบางคนเสียอีก ผู้ใหญ่อย่ากังวลเกินเหตุให้มากนัก รอดูกระบวนการของรัฐดีกว่า

วันนี้มีการแถลงนโยบายรัฐบาลเป็นวันที่ 2 เฟิดฟังบนเน็ต สส.ฝ่ายค้านคงขี่ช้างมาประชุมสภา เพราะเขาต่อต้านเทคโนโลยีทุกเรื่อง และทุกด้าน เพราะไม่ต้องการให้แจกแท็บเล็ตเด็ก ครูไม่รู้เรื่องบ้างและเด็กจะเสียอนาคตเสีย........ทุกเรื่อง  เหลือบไปเห็๋นนักเรียนชั้น ป.1 กำลังเรียนอยู่ในห้องคอมที่อยู่ติดกัน  จึงเดินไปดูและเก็บภาพมาฝาก  คุณครูประจำชั้นชื่อคุณครูฉวีวรรณ  บ่วงราบ  นำนักเรียนป.1 มาเรียนคอมพิวเตอร์สอนเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ให้เด็กเรียนการคิดด้วยเกมบนอินเทอร์เน็ต เด็กรร.บ้านนอกคงไม่ธรรมดานะ ใช้คอมเป็นแล้วจะมีปัญหาอะไรกับการใช้แท็บเล็ต เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผู้ปกครอง/ครู ต้องดูแลอบรมและสั่งสอน อย่าปฏิเสธเทคโนโลยี ไม่งั้นจะตามโลกไม่ทัน



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท