วิเคราะห์และสังเคราะห์ประโยคซ้อน


การศึกษาเรื่องประโยคใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์

จากการที่นักเรียนได้ศึกษาเรื่องโอกาสการเกิดขึ้นของโครงสร้างของประโยคซ้อนทั้ง  9  แบบ ให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยคซ้อน 3 โครงสร้างแรก ได้แก่

1.  สามัญ  ซ้อนด้วย  สามัญ

2.  สามัญ  ซ้อนด้วย  รวม

3.  สามัญ  ซ้อนด้วย  ซ้อน

โดยให้ยกตัวอย่างโครงสร้างละ 5 ประโยค รวม  15 ประโยค 

กำหนดส่งวันพฤหัสที่  11  สิงหาคม  ก่อนเวลา  22.00  น. 

หมายเลขบันทึก: 453077เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2011 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

แนวทางในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ประโยค

ตามที่พวกเราได้คุยกันแล้วว่า การเกิดประโยคซ้อน ในลักษณะหนึ่ง ที่มีประโยคหนึ่งเข้าไปขยายอีกประโยคหนึ่งนั้น มีโอกาส (ความน่าจะเป็น) เกิดขึ้นได้ 9 กรณี อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า ในการพูดจากันในชีวิตประจำวัน เราจะสามารถสร้าประโยคได้ครบทั้ง 9 แบบ ในการทำงานเรื่องการสร้างประโยค ให้นักเรียนพิจารณาตัวอย่างวิธีการคิดในการสร้างประโยคต่อไปนี้ เพื่อเป็นแนวทางนะครับ

1. ประโยคซ้อน ที่เกิดจาก ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยคสามัญ

ให้นักเรียนคิดประโยคสามัญ 2 ประโยคก่อน

โดยกำหนดให้ประโยคหนึ่งเป็นประโยคหลักและประโยคหนึ่งเป็นประโยคย่อย

เช่น 1. อ.เฉลิมลาภรับประทานขนม (ประโยคหลัก)

2. อ.เฉลิมลาภเป็นครู (ประโยคย่อย)

จากนั้นนำประโยคย่อยไปขยายประโยคหลัก จะได้ว่า อ.เฉลิมลาภที่เป็นครูรับประทานขนม นักเรียนเขียนเฉพาะประโยคนี้ส่งครู เข้าใจนะครับ

2. ประโยคซ้อน ที่เกิดจาก ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยครวม

ให้นักเรียนคิดประโยคสามัญ 1 ประโยค เป็นประโยคหลัก และคิดประโยครวมอีก 1 ประโยคเป็นประโยคย่อย

เช่น 1. อ.เฉลิมลาภรับประทานขนม (ประโยคหลัก)

2. ขนมมีรสอร่อยและทำอย่างสะอาด (ประโยคย่อย: เป็นความรวม เชื่อมด้วยสันธาน และ)

จากนั้นนำประโยคย่อยไปขยายประโยคหลัก จะได้ว่า อ.เฉลิมลาภรับประทานขนมที่มีรสอร่อยและทำอย่างสะอาด นักเรียนเขียนเฉพาะประโยคนี้ส่งครู

3. ประโยคซ้อน ที่เกิดจาก ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยคซ้อน

ให้นักเรียนคิดประโยคสามัญ 1 ประโยค เป็นประโยคหลัก และคิดประโยคซ้อนอีก 1 ประโยคเป็นประโยคย่อย

เช่น 1. อ.เฉลิมลาภรับประทานขนม (ประโยคหลัก)

2. ขนมที่แม่ซื้อมาอยู่ในตู้เย็น (ประโยคย่อย: เป็นความซ้อน)

จากนั้นนำประโยคย่อยไปขยายประโยคหลัก จะได้ว่า อ.เฉลิมลาภรับประทานขนมที่แม่ซื้อมาอยู่ในตู้เย็น **** สังเกตว่า ประโยคนี้ไม่ได้เป็นประโยคที่สื่อสารในชีวิตประจำวัน เพราะเราคงจะลดรูปไปว่า อ.เฉลิมลาภกินขนมที่แม่ซื้อมา (อยู่) ในตู้เย็น อย่างไรก็ตาม เรามุ่งเน้นการวิเคราะห์และสร้างประโยค ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการนำไปสื่อสาร ลองแต่ดูแล้วจะพบโครงสร้างแปลกๆ นะครับ ภาษาคือสิ่งที่เราต้องตั้งปัญหาและวิเคราะห์ ลองทำดู ถ้ามีปัญหาก็ไว้คุยกันในห้องครับ

ชวิศ ชัยจิรวิวัฒน์

ประโยคสามัญ+ประโยคสามัญ

1.แมวที่หิวโหยกำลังวิ่งไล่หนู

2.แอปเปิ้ลตกใส่นิวตันที่กำลังหลับอยู่

3.ปลาตัวนั้นที่ว่ายน้ำอยู่เป็นปลาทอง

4.ผมกินข้าวที่อยู่ในห้องครัว

5.เด็กคนนั้นที่กำลังวิ่งเล่นคือญาติของผม

ประโยคสามัญ+ประโยครวม

1.เขาที่เรียบร้อยและสุภาพชอบอ่านหนังสือ

2.ผมชอบฟังเพลงที่นุ่มนวลและไพเราะ

3.สัตว์เลี้ยงที่มีความซื่อสัตย์และความกตัญญูจะดูแลเจ้าของ

4.เขาดูละครโทรทัศน์ที่น่าตื่นเต้นและน่ากลัว

5.เขามักจะเดินตกท่อที่ไม่มีฝาท่อและไม่มีคำเตือน

ประโยคสามัญ+ประโยคซ้อน

1.เขาเดินบนถนนที่อยู่ในกรุงเทพฯมีรถเยอะ

2.ผมดื่มน้ำที่เพิ่งซื่อมาสะอาดมาก

3.เขาซ้อมวิชากระบี่ที่อาจารย์สอนเป็นวิชาที่ยากที่สุด

4.พวกเราร้องเพลงนั้นที่คุณครูเคยเปิดให้ฟังเป็นเพลงติดหู

5.ผมปลูกต้นคะน้าที่ปลูกง่ายเป็นผักที่อร่อย

วิชญ์ภาส ฤกษ์สมบูรณ์

ประโยค สามัญซ้อน ประโยคสามัญ

1 น้องขี้แงกำลังกินขนม

2 พี่สุดเทห์กำลังเล่นบอล

3 หมาที่โกรธจัดกำลังกัดแมว

4 หนูที่ขาหักกำลังจะตาย

5 อ.ลาภสุด…กำลังสอนภาษาไทย

ประโยค สามัญ ซ้อนประโยค ความรวม

1 น้ำส้มที่อร่อยและหวานถูกซ้อหมดแล้ว

2 หนูขาหักและหิวโซถูกแมวกิน

3 ทหารที่กล้าหาญและอดทนเป็นผู้รักษาชาติ

4 น้ำที่ไม่สะอาดและไรคุณภาพถูกทิ้งลงถังขยะ

5 รถไฟขบวนนั้นส่งคนที่สถานีและข้างทาง

ประโยคสามัญ ซ้อน ประโยคซ้อน

1 ผมชอบกินบะหมี่ที่ใส่เนื้อเยอะๆ

2 น้องชอบเล่นลูกบอลที่ไม่แข็ง

3 ผมนอนบนเตียงที่แข็งเป็นเตียงเก่าๆ

4 ผมชอบดูฟุตบอลที่สนุกและตื่นเต้น

5 ไก่ชอบกินข้าวเปลือกซึ่งชาวนาชอบให้บ่อยๆ

ปล. ประโยคสามัญ ซ้อนประโยคซ้อนยังไม่ค่อยแม่นนะครับ

สรณ์ขวัญ จักกะพาก XSOSIS

ประโยคสามัญ ซ้อน สามัญ

1.สุนัขที่ปากเปราะตัวนั้นกำลังเห่าคนแปลกหน้า

2.พนักงานคนนั้นที่หน้าบูดกำลังดื่มนำ้

3.เขาคนนั้นที่เป็นหมอเล่นเกม

4.นายตำรวจผู้นั้นที่จับโจรได้ตายแล้ว

5.ปลาในสระเป็นปลานิล

ประโยคสามัญ ซ้อน ความรวม

1.แมวตัวนั้นกำลังกินปลาทูที่หอมและกรอบ

2.อาเบะคนที่เป็นเกย์และเตี้ย

3.เรยาเป็นละครที่นำ้เน่าและโหด

4.แม่ชอบเล่นเกมที่ใช้ตรรกะและความคิด

5.น้องคนนั้นที่ชอบเล่นเป็นทหารและซุปเปอร์ฮีโร่

ประโยคสามัญ ซ้อน ซ้อน

1.ผมกินนำ้ส้มที่ซื้อมาจากร้านนำ้ปั่น

2.เขาใช้รถยนต์คันนั้นที่ราคาแพงจากยุโรป

3.หมูตัวนั้นชอบกินรำที่เกษตรกรและชาวไร่มาให้

4.อาจารย์ลาภกินนมที่หมดอายุเป็นเวลานานแล้ว

5.ควายตัวนั้นที่ชอบไถนาเป็นตัวเมีย

ผิดยังไง่วยหน่อยนะค้าบ

ประโยคสามัญ ซ้อน สามัญ

1.ตำรวจที่เป็นเจ้าของร้านเล่นเกมกำลังเศร้า

2.หมาที่ง่วงนอนกำลังจะหลับ

3.เด็กที่เจอกันกำลังกินข้าว

4.เขาที่ซุกซนโดนลงโทษ

5.เด็กชายคนนั้นที่โดนแกล้งกำลังร้องไห้

ประโยคสามัญ ซ้อน ความรวม

1.เด็กที่ร้องไห้กำลังกินข้างหอมและอร่อย

2.ชายใหญ่ที่โดนยิงกำลังทำแผลและร้องไห้

3.บำรุงที่ฉลาดกำลังเรียนและศึกษา

4.จำเริญที่หล่อกำลังจีบสาวและให้ดอกไม้

5.อ.ลาภสุด...เป็นเทพและสูง

ประโยคสามัญ ซ้อน ซ้อน

1.ควายตัวนั้นที่ชอบกินหญ้าเป็นโรคร้าย

2.ชิวาว่าที่ป่วยเป็นของพ่อและแม่

3.ผมชอบมวยปล้ำลที่สนุกสนานและมัน

4.ผมกินข้าวที่เพิ่งทำเสร็จเองรสชาติแยามาก

5.ผมเกลียดอาหารที่ใส่เยาบำรุงขมๆ

สำหรับ 4 คนแรกที่ส่งเข้ามานะครับ ครูมีประเด็นให้แก้ไขดังนี้ครับ

1. ชวิส ข้อ 3 ครูจะขอให้ปรับแก้ไขนะครับ

2. วิชญ์ภาส ข้อ 2.5 แก้ไข ข้อ 3 แก้ทั้งหมด

3. สรณ์ขวัญ ข้อ 1.5 , ข้อ 2.2 อาเบะ และข้อ 3 แก้ทั้งหมดครับ

4. ธนกร แก้ข้อ 2 และข้อ 3 ทั้งหมด

ประเด็นในการแก้ เนื่องจากส่วนใหญ่มีปัญหาดังต่อไปนี้ ขอให้นักเรียนที่จะส่งงานเข้ามาลองดูแนวคิดต่อไปนี้นะครับ

จากที่ได้อ่านงานคร่าวๆ นะครับ พบว่าข้อที่นักเรียนมีปัญหามาก คือ ข้อที่ 2 และ 3

สำหรับข้อ 2 ครูกำหนดเงื่อนไขให้นักเรียนแต่งประโยคซ้อน โดยประโยคหลักเป็นประโยคสามัญ และประโยคที่เข้ามาซ้อนเป็นความรวม

ทีนี้ถ้าจะทำให้ง่ายๆ ลองดูนะครับ เริ่มจากแต่งประโยคสามัญ (ความเดียว) ง่ายๆ 1 ประโยคก่อน

ประโยคหลัก: อาจารย์เฉลิมลาภ อ่าน หนังสือ (Sหลัก+Vหลัก+O)

จากนั้นก็แต่งประโยคย่อย ให้เป็นความรวม เน้นนะครับให้เป็นความรวม โดยใช้ประธานตัวเดียวกับประโยคหลักเช่น

ประโยคย่อย: อาจารย์เฉลิมลาภ เรียนเก่ง และ มีหน้าตาดี (S+V1 และ V2)

คราวนี้เราก็เอาประโยคล่างไปซ้อนประโยคบน ได้ว่า

อาจารย์เฉลิมลาภ (ที่ เรียนเก่ง และ มีหน้าตาดี) อ่านหนังสือ

สรุปโครงสร้าง ก็จะได้เป็น S+ที่+V1 และ V2 + Vหลัก + O เข้าใจนะครับ

ส่วนข้อที่ 3 เป็นโครงสร้างที่ยาก ครูแนะนำให้ใช้คำเชื่อมประโยค "ว่า" "จน" (นอกเหนือจากผู้ ที่ ซึ่ง อัน) มีขั้นตอนเหมือนกันเลยครับ คิอ

เริ่มจากแต่งประโยคสามัญง่ายๆ อันหนึ่งก่อน เช่น

ประโยคหลัก: อาจารย์ลาภอ่านหนังสือ (S+V+O)

แล้วก็เติมคำเชื่อม "จน" เข้าไป ก็จะได้ว่า อาจารย์ลากอ่านหนังสือจน..................

จากนั้นให้แต่งประโยคซ้อนอีกอันหนึ่งเติมในจุด (ที่ยากก็ตรงนี้ใช่ไหมครับ) อย่าลืมว่า ต้องแต่งเป็นประโยคความซ้อนนะครับเช่น

อาจารย์ลาภอ่านหนังสือจน........โจรที่เข้ามาในบ้านตกใจ (ประโยคนี้เป็นความซ้อนแบบที่ 1 จริงหรือไม่ครับ)

สู้สู้นะครับ ครูให้กำลังใจ 5555

ผิดไม่เป็นไร เรียนรู้และค่อยๆ แก้ไขนะครับ

วิชญ์ภาส ฤกษ์สมบูรณ์

แก้นะครับ

ข้อ 2.5 นักพจนภัยเดินทางจนเหนื่อยและหิวน้ำ

ข้อ3

1 พี่อ่านหนังสือจนหลับไปบ้านก็บึ้ม

2 ปลาทองกำลังกินอาหารจนติดคอตาย

3 แมวกำลังวิ่งไล่หนูจนล้มหัวแตก

4 หมากำลังกัดคนจนเป็นแผล

5 รถไฟโดนชนจนระเบิด

ข้อ3 ผมอ่านแล้ว งง นิดหน่อยครับ อันนี้ไม่รู้ผิดรึเปล่าถ้าผิดยังไงก็ ชี้แนะอีกทีด้วยครับ

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยคสามัญ

1. พี่ป้อนข้าวน้องที่กำลังร้องไห้

2. ผู้หญิงที่กำลังวิ่งอยู่ตรงนั้นเป็นพี่ของฉัน

3. ม้าที่กำลังอาบน้ำอยู่ตรงนั้นเป็นลูกของม้าตัวนี้

4. น้องเดินเหยียบขี้หมาที่มีกลิ่นเหม็นมาก

5. เขากำลังเดินเข้าไปในสนามกีฬาที่มีความสวยงามมาก

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยครวม

1. ฉันนั่งดูภาพยนตร์กับน้องที่กำลังหัวเราะและร้องไห้ไปพร้อมๆกัน

2. หมู่ที่ไม่สบายกำลังกินอาหารของแมวที่กำลังวิ่งไล่หนูและกระต่าย

3. ฉันซื้อปากกาที่มีทั้งสีเขียวและสีม่วงในด้ามเดียว

4. น้องชอบกินขนมรสหวานและสีสวย

5. เธอเดินเล่นชมดิกไม้ที่มีทั้งสีสันสวยงามและกลิ่นหอม

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยคซ้อน

1. ฉันกำลังกินขนมที่พี่ทำไว้ซึ่งมีกลิ่นหอมมาก

2. เขาเขียนเรียงความยาวมากจนอาจารย์ที่กำลังจะตรวจตกใจ

3. ฉันเดินสวนกับว่านธนกฤตผู้เป็นแฟนของพิมพ์พิมมาดาที่แสดงซิทคอมเรื่่องเป็นต่อ

4. รถคันนั้นวิ่งเร็วมากจนกองใบไม้ที่ผู้ชายคนนั้นกำลังกวาดกระเด็นกระจาย

5. ฉันนั่งดูโทรทัศน์ที่คุณพ่อซื้อมาซึ่งกำลังฉายละครเมียแต่งทางช่อง3

อาชวิศ ตรีหิรัญกุล

ประโยคซ้อน

โครงสร้าง:ประโยคสามัญ+ประโยคสามัญ

1.แพนด้าที่ชอบกินแอปเปิลกำลังกินใบไผ่

2.แมวที่ชอบกินปลาไล่จับหนูอยู่

3.สุนัขซึ่งมีตัวสีดำชอบแทะกระดูก

4.ปลาที่อยู่ในอ่างน้ำกำลังกินอาหาร

5.กระต่ายที่มีขนสีขาวมีตาสีแดง

โครงสร้าง:ประโยคสามัญ+ประโยครวม

1.อาจารย์ซึ่งให้นักเรียนเขียนสะท้อนความคิดจากวรรณคดีและให้แต่งประโยคซ้อนมีชื่อว่าเฉลิมลาภ

2.หนูตะเภาตัวนั้นที่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะนอนหรือจะเดินเล่นมีนิสัยโลเล

3.เขาซึ่งพูดให้เธอเลือกระหว่างการทำงานและการไปเที่ยวเป็นคนที่ใจดี

4.ป้าที่ชอบไปร้านขายสัตว์เลี้ยงและร้านดอกไม้มีนิสัยดี

5.ผู้หญิงที่กินไม่โดยรู้จักดูหุ่นและน้ำหนักของตนคนนั้นกินจุมากๆ

โครงสร้าง:ประโยคสามัญ+ประโยคซ้อน

1.ผู้คนพากันไปดูฮิปโปที่อยู่ในสวนสัตว์มีตัวอ้วนกลม

2.แรคคูนกินผลไม้บนต้นไม้ในป่า

3.หมูตัวนั้นชอบกินเค้กที่มีช็อกโกแล็ตใส่เชอร์รี่

4.เขาชอบอ่านหนังสือที่มีสาระมีประโยชน์

5.ลิงชอบปีนป่ายต้นไม้ที่สูงใหญ่อยู่ในป่า

จิดาภา ศรีมาจันทร์

สามัญซ้อนสามัญ

1ลูกสุนัขแสนน่ารักกำลังเล่นกันอยู่

2ฉันเพิ่งกินข้าวเสร็จขณะที่ละครเริ่มฉาย

3ฉันกำลังเล่นวอลเลย์บอลอยู่ขณะที่เคราะห์มาเยือน

4นกน้อยกำลังบินตอนโดนยิง

5แมวเดินที่อยู่บนกำแพงกำลังคาบปลาทู

ประโยคสามัญซ้อนประโยครวม

1แมวกินปลาและข้าวที่อยู่ในจาน

2หมาเล่นกับคางคกและของเล่นที่อยู่ในสนาม

3น้องเล่นกับหมาแต่หมาอยากเล่นกับฉัน

4ฉันทำเยลลี่รสโค้กแต่ไม่อร่อย

5ฉันชอบดูละครแต่มันจบดึกเกินไป

ประโยคสามัญซ้อนประโยคซ้อน

1ฉันขาหักเมื่อเดาะลูกวอลเล่ย์ที่ไม่เชื่อฟังฉันและแข็งเกินไป :((

2ฉันหลับในวิชาสังคมที่เรียนในห้องสื่อที่เย็นสบาย

3ฉันที่ใส่เฝือกอยู่กำลังกำลังดูโทรทัศน์และกำลังคิดหนัก

4เด็กน้อยที่กินข้าวอยู่กำลังโดนแกล้งและร้องไห้

5น้องที่ร้องไห้อยู่กำลังทำลายของที่ใกล้พังแล้ว

ปล. อาจารย์ มันยากมากกก มึนตึ้บเลย มันเลนเส้นตายแล้วรึเปล่าคะ ที่มาทำช้าเพราะไปใส่เฝือกที่โรงพยาบาลค่ะ

สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

สามัญ +สามัญ แมวที่เป็นของฉันกินปลา เด็กที่เรียนเก่งนั่งทำการบ้าน เขาที่กินนมเป็นคนสูง ดาราที่เป็นคนน่ารักกำลังเดินแบบ แม่ที่เป็นผู้หญิงทำอาหาร สามัญ+รวม พี่ทำการบ้านที่มีวิชาภาษาไทยและวิทย์ พัดลมกำลังพัดซึ่งแรงและเย็น เด็กผู้ชายคนนั้นซึ่งทำงานเป็นระเบียบและเรียบร้อยจึงทำข้อสอบได้เต็ม แม่ไปเที่ยวจังหวัดสระบุรีที่มีน้ำตกและทิวทรรศน์สวยมาก เดี๋ยวมีต่อค่ะ

พุทธรักษา ทรงพงษ์ (เลขที่ 22)

สามัญ ซ้อน สามัญ

1.ชายที่ขาหักกำลังกินขนม

2.ขนมที่สุนัขตัวนั้นกินอยู่เป็นของฉัน

3.สุนัขที่น่ารักกำลังเล่นกับเจ้าของ

4.หนูที่หิวโซกำลังจะตาย

5.ไก่ที่หิวโซกำลังไล่จิกหนอน

---------------------------------

สามัญ ซ้อน ความรวม

1.สุนัขวิ่งไล่แมวที่ขาหักและเป็นแผล

2.ชายที่มีระเบียบและเรียบร้อยกำลังอ่านหนังสือ

3.เขาเดินทางไปชะอำเพื่อแสดงละครและถ่ายแบบ

4.เขาชอบกินอาหารที่มีไขมันและเนื้อสัตว์

5.หล่อนชอบผู้ชายที่มีความอ่อนโยนและโรแมนติก

---------------------------------

สามัญ ซ้อน ซ้อน

1.แมวขาหักกำลังเลี้ยงดูลูกแมวหิวโซที่ใกล้ตาย

2.สุนัขที่ซื่อสัตย์กำลังดูแลเจ้าของที่โดนรถชน ที่กำลังบาดเจ็บและใกล้ตาย <= แปลกๆ

3.แมวที่หิวโซวิ่งไล่หนูที่บาดเจ็บและกำลังวิ่งหนี

4.หลินปิงที่ง่วงนอนกำลังแทะต้นไผ่ที่หลินฮุ่ยหามาให้วางไว้ที่พื้น <= จนปัญญามาก 55

5.ฉันกำลังนั่งอ่านนิยายและกินขนมที่พี่สาวซื้อมาให้จากญี่ปุ่นในห้องนั่งเล่น <= สับสน

หนูงงๆนิดหน่อยค่ะ =3=

ถ้าผิดยังไงรบกวนช่วยชี้แนะอีกทีด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

พุทธรักษาพูดถูกแล้วครับ ว่ามันก็ค่อนข้างยาก

แต่อย่าลืมว่า เราทุกคนสามารถที่จะก้าวข้ามผ่านขีดจำกัดของตัวเราเองได้ (อย่างร็อคลีในนารุโตะไงครับ)

แต่ก็ต้องมีครูคอยช่วย

ดังนั้น จงใช้ครูให้เป็นประโยชน์ ถือถามให้มาก สงสัยให้เยอะ จดแล้วคิด

เริ่มกันพรุ่งนี้นะครับทุกคน สำหรับประโยคซ้อน .....อิอิ

ณัฐชา จันทร์ประภาพ

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย สามัญ

1.แมวที่ปวดท้องไล่จับหนู

2.ลิงที่อยู่บนต้นไม้กินกล้วย

3.หมาที่กำลังนอนอยู่เป็นหมาของฉัน

4.กระถางต้นไม้หล่นใส่คนที่ยืนอยู่

5.ไก่ตัวนั้นที่ไม่มีหงอนกำลังกินข้าวเปลือก

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย รวม

1.ฉันชอบอ่านหนังสือที่น่ากลัวแต่สนุก

2.ขนมที่มีรสชาติเค็มและหวานอยู่บนโต๊ะ

3. ญาติของฉันที่เป็นอีสุกอีใสและปวดศีรษะเป็นผู้ชาย

4. น้าของฉันที่หล่อและฉลาด กำลังทำกับข้าว

5. อูคูเลเล่ที่เก่าแต่เสียงดีตัวนั้นเป็นของฉัน

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ซ้อน

1. หมาตัวนั้นคำรามใส่แมวที่กำลังไล่หนูซึ่งอยู่บนหลังคา

2. ฉันเป็นเด็กดีจนคุณป้าที่ดูแลเอ่ยปากชม

3.ฉันบอกเพื่อนว่าสุนัขที่คาบเนื้อกำลังข้ามสะพาน

4. แม่บอกว่าขลุ่ยที่ฉันเป่าเป็นของน้าชาย

5. น้องเปิดโทรทัศน์เสียงดังจนแม่ที่นอนหลับอยู่ตื่น

สามัญ+สามัญ

1.หนอนที่มีสีเขียวกำลังกินใบไม้

2.ผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูงกำลังหกล้ม

3.โคที่อ้วนมากกำลังกินหญ้า

4.นักร้องที่เป็นผู้หญิงกำลังร้องเพลง

5.เเกะที่มีขนี่ขาวกำลังถูกตัดขน

สามัญ+รวม

1.เเมวตะปปนกที่ปีกหักและเลือดไหล

2.นกจิกหนอนที่จุดสีเหลืองเเละเขียว

3.รถบันทุกกำลังชนชายที่ขาพิการและหูหนวก

4.ช้างไล่เหยียบชาวบ้านที่กำลังนอนหลับและพักผ่อนอยู่

5.เพนกวินกำลังหาปลาทีมีขนาดใหญ่เเละอร่อย

สามัญ+ซ้อน

1.เเม่ตัดหญ้าที่อยู่หน้าบ้าน

2.รถชนสุนัขตายที่หน้าปากซอยบ้านของฉัน

3.เเมววิ่งไล่หนูที่อยู่ในครัว

4.นกจิกหนอนที่อยู่บนใบไม้

5.เสือกินกระต่ายที่อยู่ในป่าใหญ่

ปาณิศา ยิ่งศักดิ์มงคล

สามัญ+สามัญ

1.หนอนที่มีสีเขียวกำลังกินใบไม้

2.ผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูงกำลังหกล้ม

3.โคที่อ้วนมากกำลังกินหญ้า

4.นักร้องที่เป็นผู้หญิงกำลังร้องเพลง

5.เเกะที่มีขนี่ขาวกำลังถูกตัดขน

สามัญ+รวม

1.เเมวตะปปนกที่ปีกหักและเลือดไหล

2.นกจิกหนอนที่จุดสีเหลืองเเละเขียว

3.รถบันทุกกำลังชนชายที่ขาพิการและหูหนวก

4.ช้างไล่เหยียบชาวบ้านที่กำลังนอนหลับและพักผ่อนอยู่

5.เพนกวินกำลังหาปลาทีมีขนาดใหญ่เเละอร่อย

สามัญ+ซ้อน

1.เเม่ตัดหญ้าที่อยู่หน้าบ้าน

2.รถชนสุนัขตายที่หน้าปากซอยบ้านของฉัน

3.เเมววิ่งไล่หนูที่อยู่ในครัว

4.นกจิกหนอนที่อยู่บนใบไม้

5.เสือกินกระต่ายที่อยู่ในป่าใหญ่

ปาณิศา ยิ่งศักดิ์มงคล

สามัญ+สามัญ

1.หนอนที่มีสีเขียวกำลังกินใบไม้

2.ผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูงกำลังหกล้ม

3.โคที่อ้วนมากกำลังกินหญ้า

4.นักร้องที่เป็นผู้หญิงกำลังร้องเพลง

5.เเกะที่มีขนสีขาวกำลังถูกตัดขน

สามัญ+รวม

1.เเมวตะปปนกที่ปีกหักและเลือดไหล

2.นกจิกหนอนที่จุดสีเหลืองเเละเขียว

3.รถบันทุกกำลังชนชายที่ขาพิการและหูหนวก

4.ช้างไล่เหยียบชาวบ้านที่กำลังนอนหลับและพักผ่อนอยู่

5.เพนกวินกำลังหาปลาทีมีขนาดใหญ่เเละอร่อย

สามัญ+ซ้อน

1.เเม่ตัดหญ้าที่อยู่หน้าบ้าน

2.รถชนสุนัขตายที่หน้าปากซอยบ้านของฉัน

3.เเมววิ่งไล่หนูที่อยู่ในครัว

4.นกจิกหนอนที่อยู่บนใบไม้

5.เสือกินกระต่ายที่อยู่ในป่าใหญ่

แวววรรณ วงศ์สายสุวรรณ (ลืมดูปฏิทิน)

ตอนแรกก็ตกใจมาก ว่า เห้ย สี่ทุ่มครึ่งแล้ว ยังไม่ได้ทำประโยคซ้อน คิดได้ดังนั้น จึงเปิดคอมอย่างรวดเร็ว เสียบปลั๊กไฟอย่างรุนแรง เข้าเน็ตด้วยความเร็วแสง แล้วพบว่า...มันส่งพรุ่งนี้ - -"

ไม่เป็นไร เปิดเข้ามาแล้ว ทำมันซะเลย

_______________________________________________________________________________________________

1) สามัญ ซ้อน สามัญ

1.1 นุชวราเจอฮิปโปที่หน้าเหมือนตน

1.2 มังกรผู้มีใบหน้าคล้ายฮิปโปกำลังกินหมี่

1.3 พ่อกำลังกรี๊ดให้นักฟุตบอลที่ทำประตู (พ่อ = ในจินตนาการ)

1.4 น้องกินกล้วยตากที่ถูกนั่งทับจนแบนอย่างเอร็ดอร่อย

1.5 กล้วยที่โชคร้ายห่อนั้นถูกนั่งทับโดยฉัน

2) สามัญ ซ้อน รวม

2.1 เขาชอบอาจารย์สอนภาษาไทยที่มีหน้าตาที่หล่อและจิตใจดี (อ.สอนภาษาไทย = ในจินตนาการอีกเช่นกัน)

2.2 กระต่ายตัวนั้นกำลังกินเพ็ดดิกรีที่หมดอายุและขึ้นรา

2.3 ควายตัวนั้นที่ชอบฟังเสียงซอและอาบน้ำกำลังไถนา

2.4 สวนสัตว์เขาดินที่มีทั้งสัตว์กินพืชและสัตว์กินเนื้อ ไม่ปล่อยให้กวางเข้าไปอยู่กับสิงโต

2.5 ฉันที่ทั้งง่วงนอนและทำการบ้านไม่เสร็จกำลังเล่นคอมพิวเตอร์โดยไม่กังวล

3) สามัญ ซ้อน ซ้อน

3.1 อ.ลาภ(นามสมมติ) รับประทานใบหูกวางที่อ.กุ้งเด็ดมาวางไว้บนโต๊ะอย่างเอร็ดอร่อย (คล้ายๆตัวอย่างเลย)

3.2 ดงอุนหลับเพลินจนฮันเกิงที่กำลังสะกิดเริ่มรำคาญ (รู้สึกว่ามันอยู่กันคนละวง)

3.3 คังอินเคี้ยวไก่ที่ถูกแทะแล้ววางอยู่นอกตู้เย็นข้ามคืนอย่างไม่รู้เรื่องราว

3.4 สุนัขมีนิสัยที่ซื้อสัตย์และจงรักภักดีจนมันตายแทนเจ้านายที่รักมันได้

3.5 แวววรรณนั่งปั่นการบ้านที่ถูกดองมานานจนเธอหนักใจ

จบแล้ว เป็นการบ้านไทยที่ใช้เวลาทำนานที่สุดเลย...

พชรมน ดำรงค์วัฒนโภคิน

ประโยคสามัญ+ประโยคสามัญ

1 คนที่มีความสุขกำลังนอนอยู่

2 สุนัขี่หิวโซกำลังกินอาหาร

3 แมวที่ปวดท้องกำลังเล่นไหมพรม

4 ไก่ที่เป็นโรคกำลังจะตาย

5 ชายที่เป็นโรคกำลังนอนอยู่บนเตียง

ประโยคสามัญ+ประโยครวม

1 ฉันชอบเล่นเกมที่สนุกแต่ยาก

2 ชายที่ตัวสูงและพุงใหญ่กำลังอ่านหนังสือ

3 เธอชอบกินขนมที่หวานและหอม

4 เขาชอบดูหนังที่สนุกและตลก

5 ฉันชอบกินเนื้อที่นุ่มและหอม

ประโยคสามัญ+ประโยคซ้อน

1 แมวกำลังกินหนูที่บาดเจ็บใกล้ตาย

2 ปลาตัวเล็กกำลังว่ายหนีปลาที่ตัวใหญ่คับบ่อ

3 เขากำลังกินปลาที่ถูกย่างจนสุก

4 สุนัขกำลังวิ่งไล่แมวที่เหนื่อยจนจะล้ม

5 เธอกำลังเดินตามเพื่อนที่วิ่งเร็วจนจะล้ม

ประโยคสามัญ - สามัญ

1.นกที่อยู่บนต้นไม้เป็นของผมเอง

2.ปลาที่กำลังกินอาหารถูกนกกินไปเรียบร้อยแล้ว

3.โต๊ะที่อยู่บนต้นไม้ถูกช้างเตะ

4.รถแล่นบนถนนที่ติดผ่านหน้าบ้านผม

5.แม่ขับรถที่ถูกชน

ประโยคสามัญ - รวม

1.หมาและแมวปืนต้นไม้ซึ่งกำลังจะตายแล้ว

2.ตำรวจที่กำลังวิ่งไล่จับนายเอและนายบี คือ ลุงของผม

3.แม่ที่ใส่เสื้อสีแดงและกางเกงสีดำ กำลังขับรถอยู่

4.พ่อซึ่งกำลังกินน้ำและขนม ถูกตำรวจจับ

5.หมาและแมวกำลังกินหนอนที่อยู่บนใบไม้

ประโยคสามัญ - ซ้อน

1.นายง ที่ไล่หมูที่กำลังกินชีส คือ ตาของผม

2.พี่ซึ่งกำลังกินข้าวที่อยู่ในจาน ถูกรถชนตาย

3.ลุงผู้ซึ่งยิงนกที่กำลังจะหนี กำลังกินอาหารเช้าอยู่

4.น้องซึ่งอยู่ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง คือ ลูกของย่า

5.สิงโตที่กินจิงโจ้ที่กำลังกระโดดอยู่ คือ เจ้าป่า

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยคสามัญ

1. ฉันกำลังเล่นกับเพื่อนตัวสูง

2. คนที่กินข้าวอยู่เป็นฝาแฝดของฉัน

3. น้องเล่นของเล่นสีชมพู

4. เพื่อนกำลังนำของขวัญที่มีสีเขียวมาให้

5. เขากำลังวิ่งในสวนดอกไม้ที่สวยงาม

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยครวม

1. ฉันกินขนมที่มีแป้งและเนย

2. ฉันชอบรถที่มีสีขาวและลายเขียว

3. น้องเล่นของเล่นที่มีกลิ่นหอมและสวย

4. พี่กำลังดูหมูกับแมวตีกัน

5. สมชายเป็นพี่ของสมหญิงและสมปอง

ประโยคสามัญ ซ้อนด้วย ประโยคซ้อน

1. สมจิตเป็นเพื่อนกับสมคึดซึ่งเป็นแฟนกับสมพง

2. เขาวาดรูปเยอะมากจนแม่บ้านที่กำลังเข้ามาทำความสะอาสงง

3. ฉันวิ่งหนีเพื่อนที่ตัวเตี้ย

4. คนขับจักรยานไปเร็วมากจนคนที่อยู่บริเวณนั้นได้รับบาดเจ็บ

5. ฉันเดินเล่นในบ้านที่เป็นของเพื่อน

ประโยคสามัญซ้อนกับประโยคสามัญ

๑.ฉันมีกระต่ายตัวหนึ่ง ซึ่งมีขนสีขาว

๒.ฉันรักเพื่อนที่มีนิสัยเรียบร้อย

๓.อ.รัฐนินท์ที่เป็นครูไปเที่ยวต่างประเทศ

๔.ฉันดูเขาเล่นเทนนิสรอบชิงชนะเลิศ

๕.ฉันอาศัยบ้านซึ่งอยู่บนภูเขา

ประโยคสามัญซ้อนกับประโยคความรวม

๑.ฉันมีกระต่ายที่มีขนสีขาวและชอบกระโดดไปมา

๒.ครูบอกให้ฉันเตือนเขาเรื่องความมีมารยาท แต่เขาก็ไม่เชื่อ

๓.แม่ไปตลาดเพราะต้องการซื้อปลาและพบเพื่อน

๔.วันนี้ฝนตกหนัก ฉันจึงหยิบร่มและรีบเดินทางไปโรงเรียน

๕.พ่อถามน้องว่าอยากไปว่ายน้ำหรือเตะฟุตบอล

ประโยคสามัญซ้อนกับประโยคความซ้อน

๑.อ.รัฐนินท์สอนว่าคนที่ประพฤติดีย่อมมีความเจริญในชีวิต

๒.กระต่ายรับประทานแครอทที่ฉันนำมาให้อยู่ในกรง

๓.เขาให้ฉันลุกขึ้นยืนทันทีเพื่อตอบคำถาม

๔.แม่บอกว่าความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดีที่ทุกคนพึงกระทำ

๕.น้องดื่มนมที่พี่เก็บไว้อยู่ในตู้เย็น

ประโยคสามัญ ซ้อน สามัญ

1.แมวที่ตัวอ้วนกำลังกินวิสกัส

2.น้องกินเก๊กฮวยที่อยู่ในตู้เย็น

3.พี่เล่นบอลอยู่ที่สนามหญ้าเทียม

4.โดเรม่อนซึ่งตัวอ้วนกำลังวิ่งหนีหนู

5.บัดดี้เป็นสุนัขที่แสนรู้กำลังเลียขาเจ้านาย

ประโยคสามัญ ซ้อน ประโยครวม

1.แมวที่น่ารักและตัวอ้วนเล่นไหมพรม

2.สุนัขที่ตาบอดและขาเป๋โดนรถชน

3.เขาเป็นผู้ชายที่หล่อ และมีเสน่ห์กินข้าว

4.เธอเป็นผู้หญิงที่เนื้อหอมและรักเด็กร้องเพลง

5.กระต่ายชอบกินแครอทและผักกาดขาว

ประโยคสามัญ ซ้อน ประโยคซ้อน

1.สุนัขกำลังไล่กัดแมวที่น่าสงสารกำลังจะตาย

2.เด็กผู้ชายที่กำลังเล่นน้ำอยู่ในทะเลที่คลื่นแรงคือน้องชายฉัน

3.พี่กำลังเล่นกับน้องที่กำลังร้องไห้

4.หมีพูห์กินน้ำผึ้งที่อยู่บนต้นไม้

5.อาจารย์นิสิตทำรายงานเพื่อใช้สอนนักเรียนจนหลับไป

ประโยคสามัญ+ประโยคสามัญ

1.1 นกที่กำลังบินคือนกของฉัน

1.2 เขาด่าเธอที่กำลังแกล้งเพื่อน

1.3 ผู้หญิงที่ใส่เสื้อสีขาวคือแม่ของฉัน

1.4 ตำรวจกำลังไล่จับโจรที่ปล้นธนาคาร

1.5 เขาคนที่กำลังกินข้าวคือเพื่อนของฉัน

ประโยคสามัญ+ประโยครวม

2.1 ฉลามว่ายน้ำไล่ปลากระเบนที่มีแผลและเลือดไหล

2.2 เหยี่ยวกำลังกินหนอนที่มีสีเขียวและตัวเล็ก

2.3 ป้าคนนั้นด่าเธอที่ใส่เสื้อสีแดงและกางเกงขายาว

2.4 เขาถอนดอกไม้ที่กำลังเหี่ยวและเฉา

2.5 เขาคือคนเก่งที่กล้าและบ้ามาก

ประโยคสามัญ+ประโยคซ้อน

3.1 แมววิ่งไล่จับหนูที่หางขาดจนตาย

3.2 เขาปีนต้นไม้ที่กำลังเหี่ยวเฉาจนมันหัก

3.3 เขาคนที่วิ่งจนขาหักคือพี่ของผม

3.4 เขานั่งขี้ในส้วมที่ร้าวจนส้วมแตก

3.5 ลุงคนที่หัวเราะจนกรามค้างคือ อ.ลาภ

สิรวิชญ์ เเก้วไชยะ

ประโยคสามัญ ซ้อน ประโยคสามัญ

1.คนที่ท้องเสียกำลังวิ่ง

2.นกกำลังกินไส้เดือนที่โผล่ออกมาจากดิน

3.อ.ลาภที่หน้าตาดีกำลังตีเฟื่อง

4.เเมวที่มีสีขาวกำลังเล่นลูกบอล

5.ไอซ์เตะสุนัขที่กำลังนอน

ประโยคสามัญ ซ้อน ประโยครวม

1.คนที่หน้าตาขี้เหร่เเละอ้วนเก็บขยะอยู่

2.ต้นไม้ที่สูงเเละใบเยอะกำลังจะโค่น

3.นกกินหนอนที่สีเขียวเเละมีลายจุด

4.เขากินขนมที่เก่าเเละหมดอายุ

5.เเม่เป็นคนที่ให้กำเนิดเเละเลี้ยงดูเรา

ประโยคสามัญ ซ้อน ประโยคซ้อน

1.เเมวเล่นลูกบอลที่กลิ้งไปมาสีดำ

2.เขาเล่นฟุตบอลจนลูกบอลที่เตะแฟบ

3.เขาตื่นเต้นจนเหลื่อที่อยู่บนหน้าผากไหลลงมา

4.หมูที่ตัวอ้วนกินรำในถังจนถังหก

5.เขาทำงานหนักจนงานที่เขาทำออกมาดี

พอทำเสร็จแล้วลืมกดส่งต้องมาทำใหม่!!! :(

สามัญ+สามัญ

1.แม่ของฉันกำลังเล่นคอมที่ฉันเปิดทิ้งไว้

2.ปาณิศากำลังเล่นเกมส์ที่เพิ่งโหลดใหม่

3.แมวกำลังวิ่งไล่หนูที่กำลังหาอาหาร

4.พชรมนกำลังดื่มน้ำที่ไปซื้อมาจากโรงอาหาร

5.ฉันกำลังนั่งทำการบ้านภาษาไทยที่อ.เฉลิมลาภสั่ง

สามัญ+รวม

1.พี่ของฉันชอบทำขนมที่มีรสหนาวและเปรี้ยว

2.พี่ของฉันซึ่งกำลังวิ่งมาชอบเล่นกีฬาและดนตรี

3.กระต่ายที่มีสีขาวกำลังวิ่งเล่นและกินอาหาร

4.วันวิทูซึ่งเป็นเพื่อนของฉันกำลังนั่งดูทีวีและทำการบ้าน

5.จิดาภาที่เพิ่งเข้าเฝือกกำลังเล่นกับน้องและสุนัขแสนรัก

สามัญ+ซ้อน

1.อ.นวพรให้เขียนความเรียงเรื่องแม่ที่แสนยากในคาบภาษาไทย

2.พ่อของฉันที่กำลังนั่งกินข้าวง่วงนอนมาก

3.อาจารย์นิสิตที่กำลังนั่งเล่นเกมส์หลังจากการทำแผนการสอนคืออาจารย์พงพัฒน์

4.แพนด้าที่ชื่อหลินปิงกำลังนอนเล่นอยู่ในกรงอันแสนสุขสบาย

5.กระรอกที่อยู่บนต้นไม้กำลังวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน

ด.ญ.สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

สามัญ +สามัญ

แมวที่เป็นของฉันกินปลา

เด็กที่เรียนเก่งนั่งทำการบ้าน

เขาที่กินนมเป็นคนสูง

ดาราที่เป็นคนน่ารักกำลังเดินแบบ

แม่ที่เป็นผู้หญิงทำอาหาร

สามัญ+รวม

พี่ทำการบ้านที่มีวิชาภาษาไทยและวิทย์

พัดลมกำลังพัดซึ่งแรงและเย็น

เด็กผู้ชายคนนั้นซึ่งทำงานเป็นระเบียบและเรียบร้อยจึงทำข้อสอบได้เต็ม

แม่ไปเที่ยวจังหวัดสระบุรีที่มีน้ำตกและทิวทรรศน์สวยมาก

สามัญ+ซ้อน

ป้าของฉันขายขนมอยู่ที่หน้าบ้าน

ยายของฉันกำลังจะไปซื้อกับข้าวที่ตลาดนัด

เพลงเธอยังเป็นเพลงที่เพราะมาก

หมูสีขาวที่อยู่บนรถถัง

ฉันชอบกินข้าวที่พ่อกับแม่ทำ

ด.ญ.สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

คือว่าหนูพิมพ์ตกไปข้อนึงเลยจะเขียนต่อเรื่อง

สามัญ+รวม

พ่อแม่และน้องชอบทำกับข้าว

ปล.ดึกมากง่วงก็เลยเบรอๆหน่อย(ซุ่มซ่าม)

สามัญ+สามัญ

1น้องที่ไม่สบายกำลังนอนหลับ

2แม่ที่เครียดกำลังทำงาน

3พ่อที่เหนื่อยกำลังกินน้ำ

4มดที่ตกน้ำกำลังจมน้ำ

5มดที่ขยันกำลังปีนต้นไม้

สามัญ+รวม

1หมากินมดและไส้เดือนที่อยู่ในสวน

2อุษณีย์ซึ่งเป็นเพื่อนของฉันซึ่งกำลังขี่ม้าและกินน้ำ

3มดวิ่งไล่เต่าที่มีกระดองแข็งและตดเหม็น

4ไส้เดื่อนที่น่ารักกำลังกระโดนและคลาน

5พยูนกำลังกินแมวที่ตัวใหญ่และฉลาด

สามัญ+ซ้อน

1น้องเป็นเด็กดีจนแม่พาไปดูหนัง

2แม่บอกว่ากล่องที่ฉันถือของคุณย่า

3งูกินปลวกที่อยู่ใต้ตู้

4พ่อรดน้ำต้นไม้ที่อยู่ในสวนหลังบ้าน

5งูกำลังวิ่งไล่ไส้เดือนที่ตัวยาวบนพื้นดิน

สามัญสามัญ

1.พ่อไม่สบายจึงนอนหลับ

2.พ่ออยากเข้าห้องน้ำที่ปิดอยู่

3.ฉันเห็นเมวปีต้นไม้อยู่

4.พ่อกำลังวิ่งหนีเสือ

5.หนูเเฮมเตอร์กำลังกินเมล็ดทานตะวัน

สามัญ+รวม

1.ฉันไม่สบายพ่อไม่สบายอยู่ที่บ้าน

2.เราทำการบ้านภาษาไทยไม่ได้

3.เเม่ของฉันชอบทำขนมพุดดิ้ง

4.หนูเเฮมเตอร์ที่มีสีดำกำลังกระโดโลดเต้น

5.คนที่สวยเเละดำกำลังตีเเมวอยู่

สามัญ+ซ้อน

1.อ.เฉลิมลาภให้ทำการบ้านภาษาไทยที่เเสนอยาก

2.พ่อของฉันนั่งทานอาหารจนดึกดื่น

3.หมูตัวหนึ่งตายเพราะโดนรถชน

4.ครูสอนเปียโนขำจนฟันหลุด

5.ไก่กำลังจิกหนอนอยู่ที่โคนต้นไม้

๑เเมวกินปลาย่างที่วางไว้บนโต๊ะ

๒นกที่บินอยู่บนท้องฟ้าร้องเสียงดัง

๓คุณลุงพูดว่าอย่าส่งเสียงดัง

๔ หนอนคลานอยู่บนใบไม้ที่ถูกทิ้งไว้ในถังขยะ

๕ปลาว่ายเล่นในน้ำที่คุณป้าวางทิ้งไว้

๖เเมวกินปลาย่างที่ใส่จานเเละว่างไว้บนโต๊ะ

๗นกที่บินเเละกระพือปีกอยู่บนท้องฟ้าร้องเสียงดัง

๘คุณลุงพูดว่าให้กินข้าวเเละล้างจานให้เรียบร้อย

๙หนอนคลานอยู่ในกระป๋องที่ถูกเตะจนบุบเเละอยู่ที่ข้างถนน

๑๐ปลาว่ายเล่นในเเก้วที่มีน้ำเหลือเเต่ไม่ได้ล้างให้สะอาด

๑๑เเมวกินปลาย่างที่ว่างไว้บนโต๊ะที่ตั้งอยู่ริมหน้าต่าง

๑๒นกที่บินอยู่บนท้องฟ้าที่ไม่มีเมฆกำลังร้องเสียงดังลั่น

๑๓คุณลุงบอกว่าขนที่คุณป้าซื้อมากินได้

๑๔หนอนดิ้นอยู่ในถ้วยไอสกรีมที่วางทิ้งไว้บนโต๊ะซึ่งวางอยู่หน้าประตู

๑๕ปลาว่ายน้ำล่นอยู่ในก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟที่ใส่ถ้วยสีเเดงสดซึ่งกำลังร้อนจนควันขึ้น

ที่ส่งช้าเพราะตั้งเเต่วันพฤหัสหลังซ้อมบอลีซ้อมที่อื่นจืงไม่ได้กลับบ้านเลย ไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้จึงกราบขออภัยอาจารย์ด้วยนะครับ

ชวิศ ชัยจิรวิวัฒน์

แก้ข้อ3(ซ้อน+ซ้อน)ครับ

1.เขาดูโทรทัศน์จนโทรศัพท์ที่อยู่ข้างๆเขาดังขึ้น

2.เขาพูดกับผมว่าเธอที่ยืนอยู่ตรงนั้นเป็นน้องสาว

3.ผมขี่จักรยานจนแมวที่นั่งอยู่ตรงหน้าโดนชน

4.เขาวิ่งตัดหน้ารถจนคนที่ขับรถตกใจ

5.ผมกินข้าวจนอาหารที่ถูกทำขึ้นหมด

ด.ญ.พิมพ์ชมพู ศุ๓เสวต

สามัญ+สามัญ

ฉันต่อจิ๊กซอว์ที่แม่ซื้อมาให้

แมวกินปลาที่ตายแล้ว

ทอมกำลังจับเจอร์รี่ที่กินเนยอยู่

แม่ทำอาหารให้ฉันที่กำลังหิวข้าว

โดราเอม่อนซ่อมคอปเตอร์ไม้ไผ่ที่เสียอยู่

สามัญ+รวม

ฉันต่อจิ๊กซอว์ที่แม่และพ่อซื้อมาให้

แมวกินปลาที่ตายเพราะจมน้ำ

ทอมกำลังจับเจอร์รี่ที่กินเนยกับชีสอยู่

แม่ทำอาหารให้ฉันที่กำลังหิวข้าวและน้ำ

โดราเอม่อนซ่อมคอปเตอร์ไม้ไผ่ที่เสียและหักอยู่

สามัญ+ซ้อน

ฉันต่อจิ๊กซอว์ที่แม่ซื้อมาจากตลาดซึ่งมีคนเยอะให้ฉัน

แมวกินปลาที่ไม่ขยับซึ่งตายแล้ว

ทอมกำลังจับเจอร์รี่ที่กินเนยซึ่งขึ้นราอยู่

แม่ทำอาหารให้ฉันซึ่งกำลังหิวข้าวที่ร้อนๆ

ฉันดูการ์ตูนโดราเอม่อนซึ่งซ่อมคอปเตอร์ไม้ไผ่ที่เสียอยู่

สามัญ+ซ้อน ( แก้ค่ะ )

1.พี่ของฉันกำลังนั่งเล่นเกมส์ที่เพื่อนเอามาให้ยืมอย่างสนุกสนาน

2.แพนด้ากำลังกินไผ่ที่ตกอยู่ในป่าอย่างเอร็ดอร่อย

3.น้องของฉันนั่งดูทีวีที่แม่ซื้อมาใหม่จนหลับไป

4.กระรอกวิ่งอยู่บต้นไม้ที่สูงมากจนฉันมองไม่เห็นตัวมัน

5.สุนัขวิ่งเล่นอยู่บนสนามหญ้าที่อยู่หน้าบ้านฉันจนตัวมันสกปรก

* ไม่แน่ใจว่าถูกรึเปล่าถ้าผิดยังไงช่วยแ้ก้ไข/ชี้แนะให้ด้วยนะคะ *

สามัญ ซ้อม สามัญ

1.หมากินข้าวหน้าบ้าน

2.หมาที่อยู่หน้าบ้านไม่สบาย

3.ฉันกำลังกินข้าวขณะที่แม่ทำอาหาร

4.ฉันเล่นเกมขณะที่น้องไปซื้อกับข้าว

5.ฉันอ่านหนังสือการ์ตูนขณะที่พี่ไปเล่นเกม

สามัญ ซ้อน รวม

1.ฉันเล่นเกมใหม่ที่พี่และน้องซื้อมาให้

2.ฉันกินข้าวที่พ่อและแม่ซื้อมาให้

3.ฉันกับพี่กำลังวิ่งหนีหมาที่ไล่กัด

4.พี่กับน้องกำลังไปซื้อลูกบอลใหม่

5.แม่ให้ฉันซักผ้าและถูบ้านให้เสร็จ

สามัญ + ซ้อน

1.พี่วิ่งจนขี้หมาข้างหน้าถูกเหยียบ

2.ฉันเห็นพี่วิ่งผ่าถนนจนเกือบถูกรถชน

3.ลาบ(ชื่อคน)วิ่งเร็วจนหมาที่นอนอยู่วิ่งไล่กวด

4.เขาเดินเล่นเหม่อลอยจนเกือบตกท่อ

5.เขาขี่จักรยานราคาแพงซึ่งล้อแบน

อาชวิศ ตรีหิรัญกุล

แก้ ประโยคสามัญ+ประโยคซ้อน

2.แรคคูนกินผลไม้บนต้นไม้ในป่า

แก้เป็น:แรคคูนกินผลไม้ที่อยู่บนต้นไม้ในป่า

4.เขาชอบอ่านหนังสือที่มีสาระมีประโยชน์

แก้เป็น:เขาอ่านหนังสือจนบรรณารักษ์ที่อยู่ในห้องสมุดเดินมาว่า

ประโยคสามัญ+ประโยคสามัญ

1.ผมยืนตากฝนที่กำลังตก

2.พี่กินม่าม่าที่กำลังร้อนอยู่

3.สุนัขตัวนั้นที่วิ่งเล่นอยู่เป็นสุนัขที่ฉลาดมาก

4.น้องเล่นเกมส์ที่น่าเบื่อมาก

5.เเม่ชอบเพลงที่นักร้องคนนี้กำลังร้อง

ประโยคสามัญ+ประโยครวม

1.ปู่ตัวผอมยืนตากฝนที่ทั้งหนาวเเละเย็น

2.น้องใส่เสื้อที่ทั้งเหม็นเเละอับ

3.พี่กินข้าวผัดที่ทั้งร้อนเเละเผ็ด

4.ผมชอบใช้ปากกาที่เขียนลื่นเเละหมึกสีเข้ม

5.ยายชอบเล่นคอมที่เร็วเเละเกมเยอะ

เดี๊ยวมาเขียนส่งต่อครับตอนนี้ไม่มีอารมณ์เเต่ง

แวววรรณ วงศ์สายสุวรรณ

แก้งาน สามัญ+ซ้อน

1. อ.ลาภ(นามสมมติ) รับประทานใบหูกวางที่อ.กุ้งเด็ดมาวางไว้บนโต๊ะมีรสชาติอร่อย (อันนี้ถูกแล้ว...รึเปล่า)

2. ฮิปโปกำลังเบ่งคลอดจนลูกที่คลอดออกมาร้องดังแอ๊ะ

3. แม่ค้าทำก๋วยเตี๋ยวนานมากจนฉันที่กำลังหิวแย่งคนอื่นกินไปแล้ว

4. พจมานกำลังกวาดบ้านที่เพิ่งผ่อนเสร็จเป็นของคุณชายน้อย

5. เขาเล่นเปียโนจนคนที่สีซออยู่ข้างๆหันมามอง

อนุพงษ์ เย็่นสุขสรรค์

ประโยคสามัญ+สามัญ

1ฉันยืนตากเเดดที่กำลังส่องมาอยู่

2พี่ฉันกินข้าวที่ไม่อร่อยอยุ่

3แม่ไปกินข้าวที่ห้าง

4พ่อไปเที่ยวต่างจัดหวัด

5ฉันไปเที่ยวที่ทะเลกับพี่

ประโยคสามัญ+รวม

1ฉันกินข้าวกับพี่ที่โลตัส

2พี่กับฉันไปเที่ยวที่ต่างจังหวัด

3พ่อและเเม่กลับบ้านช้าเพราะไปงานเลี้ยง

4ฉันไปเที่ยวกับเพื่อนที่ทะเลสาบเพราะไม่มีอะไรทำ

5พี่ไปดูหนังกับเพื่อนพารากอนเพราะหนังเพิ่งเข้า

ประโยคสามัญ+ซ้อน

1ฉันไม่อยู่พี่กับน้องจึงไปเที่ยวโดยที่ไม่ได้บอก

2ฉันวิ่งจนลื่นล้มเพราะมีคนทำน้ำหกเอาไว้

3ฉันกินขนมโดยที่ไม่บอกพี่เเละน้อง

4พี่ไปเตะบอลกับเพื่อนที่รู้จักกันมานาน

5ฉันอนากนอนเเต่ไม่ได้นอนเพราะมีการบ้านเยอะ

1.สามัญ+สามัญ

2.สามัญ+รวม

3.สามัญ+ซ้อน

3.1ฉันไปเที่ยวโดยไม่บอกพ่อและแม่

สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

สามัญ + สามัญ

1.คุณพ่อช่วยไก่ที่ตกคลอง

2.คุณครูสอนหนังสือที่ใจดี

3.คนที่ยืนอยู่ตรงนั้นเป็นคุณแม่ของหนูเอง

4.คุณแม่ที่น่ารักกำลังขายกับข้าวอยู่

5. มินทร์เป็นนักร้องที่เสียงเพราะ

สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

สามัญ + รวม

1.มิงค์อ่านหนังสือและดูทีวีในเวลาเดียวกัน

2.พลอยชอบอ่านหนังสือและเล่นกีฬา

3.แม่ทำอาหารให้กินตอนที่ฉันและพี่กำลังหิว

4.พี่ฝังศพแมวเพราะพี่รักแมวตัวนี้มากล

5.อ.เฉลิมลาภ ทองอาจกำลังกินกาแฟที่ขมและหอม

สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

สามัญ + ซ้อน

1.แม่กินฝรั่งที่พ่อซื้อมา

2.เขาชอบอ่านหนังสือที่ยืมมาจากห้องสมุด

3.หมากำลังกินกระดูกที่ตกพื้น

4.แมวกำลังเลี้ยงลูกที่พึ่งคลอด

5.น้องของฉันนั่งเล่นเกมที่ออกใหม่จนหลับ

สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

สามัญ + ซ้อน

1.แม่กินฝรั่งที่พ่อซื้อมา

2.เขาชอบอ่านหนังสือที่ยืมมาจากห้องสมุด

3.หมากำลังกินกระดูกที่ตกพื้น

4.แมวกำลังเลี้ยงลูกที่พึ่งคลอด

5.น้องของฉันนั่งเล่นเกมที่ออกใหม่จนหลับ

ทั้งหมดนี้คือแก้ค่ะ

ประโยคสามัญ+ซ้อน

1เเม่ไปเที่ยวกับพ่อโดยที่ทิ้งลูกอยู่บ้าน

2ย่าที่สวยไปเตะบอลกับปู่เเละยาย

3พ่อไปวิ่งโดยที่เเม่เเละยายทำกับข้าว

4น้องกินม่าม่าที่อร่อยเเละร้อนกับพี่

5น้าชอบเล่นกลองที่มีเสียงเพราะให้ยายฟัง

พุทธรักษา ทรงพงษ์(เลขที่ 22)

+แก้ประโยคซ้อน ซ้อนประโคซ้อนค่า+

1.ฉันเดินอยู่บนสะพานลอยที่อยู่ข้างMBKซึ่งมีคนเยอะมาก

2.หลินปิงกำลังกินใบไผ่ที่หลินฮุ่ยหามาซึ่งวางไว้ที่พื้น

3.ฉันกำลังเก็บผลส้มที่คุณปู่ปลุกไว้ให้ซึ่งกำลังอร่อยในช่วงนี้

4.คนร้ายคนนี้ฉกทองจากร้านนั้นไปเยอะมาก จนเถ้าแก่เจ้าของร้านหัวใจวายตาย

5.ฉันกำลังซ่อมเสื้อไหมพรมที่คนพ่อซื้อมาให้ซึ่งกระดุมหลุดตรงแขนเสื้อข้างขวา

พุทธรักษา ทรงพงษ์(เลขที่ 22)

^^^^ข้างบนนนน พิมพ์ผิดค่ะ

แก้ประโยคสามัญซ้อนด้วยซ้อนค่าาาา

พุทธรักษา ทรงพงษ์(เลขที่ 22)

^^^^ข้างบนนนน พิมพ์ผิดค่ะ

แก้ประโยคสามัญซ้อนด้วยซ้อนค่าาาา

ประโยคสามัญ – ประโยคสามัญ

คุณพ่อและคุณแม่ไปทำงาน

ฉันลุกขึ้นเมื่อคุณครูพูดจบ

เขาขยันจึงสอบได้

ฉันเป็นหวัดเพราะโดนฝน

ไม่เธอก็ฉันออกไปรายงาน

ประโยคความรวม + ประโยคสามัญ

ฉันทำการบ้านเสร็จแล้วไปดูโทรทัศน์ได้เพราะพ่อแม่อนุญาต

เธอและฉันเรียนยุวกาชาดแต่เขาเรียนลูกเสือ

เธอเป็นคนมีน้ำใจจึงมีเพื่อนมากและฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น

เขาไม่ฉลาดแต่เขาก็ขยันอ่านหนังสือเพราะว่าเขาอยากได้คะแนนดี

ถ้านักเรียนต้องการเล่นฟุตบอลก็สามารถเล่นได้แต่ต้องไม่เกินเวลาพักเที่ยง

ประโยคความรวม + ประโยคสามัญ

ฉันทำการบ้านเสร็จแล้วไปดูโทรทัศน์ได้เพราะพ่อแม่อนุญาต

เธอและฉันเรียนยุวกาชาดแต่เขาเรียนลูกเสือ

เธอเป็นคนมีน้ำใจจึงมีเพื่อนมากและฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น

เขาไม่ฉลาดแต่เขาก็ขยันอ่านหนังสือเพราะว่าเขาอยากได้คะแนนดี

ถ้านักเรียนต้องการเล่นฟุตบอลก็สามารถเล่นได้แต่ต้องไม่เกินเวลาพักเที่ยง

ประโยคความซ้อน + ประโยคสามัญ

บ้านพักที่อยู่บนเนินเขาสร้างเสร็จแล้วเมื่อเราไปถึง

รถเมล์คันสีเขียววิ่งเร็วมากจนกระทั่งติดไฟแดง

นักเรียนเตรียมตัวสอบอย่างตั้งใจจึงได้คะแนนดี

ฉันเดินทางไปโรงเรียนแต่เช้าด้วยการปั่นจักรยาน

เธอเดินไปตลาดที่อยู่หน้าหมู่บ้านเร็วมากจนฉันเดินแทบไม่ทัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท