Databaseคืออะไร ?


ฐานข้อมูลมันคืออะไรมาทำความเข้าใจง่ายๆกันดีกว่าว่าในสิ่งนั้นมีอะไรประกอบอยู่บ้างถึงจะเป็นฐานข้อมูล
Database (ฐานข้อมูล) คืออะไร ? คือระบบที่รวมข้อมูลเอาไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งจะประกอบไปด้วยแฟ้มข้อมูล (File) เอกสาร (Record) และ ขอบเขต (Field) และถูกจัดด้วยระบบเดียวกัน แล้วโปรแกรมในคอมพิวเตอร์จะเข้าไปดึงข้อมูลที่เราต้องการได้อย่างรวดเร็ว อาจเปรียบฐานข้อมูลเสมือนเป็น electronic filing system (แฟ้มที่เป็นระบบอิเล็คทรอนิค)Database จะประกอบไปด้วย
  • บิต (bit) ย่อมาจาก Binary Digit คือข้อมูลคอมพิวเตอร์ 1 บิต จะมีแค่ 2 ค่าคือ 0 กับ 1
  • ไบต์ (byte) ถ้าเราเอาไบต์หลายๆไบต์มาเรียงต่อกันเราก็จะเรียกว่า เขตข้อมูล (field)
  • เขตข้อมูล เรียกว่าอีกอย่างว่า เอกสารก็ได้ (record)  เช่น เราสร้างเอกสารมา 1 เอกสารในนั้นเก็บประวัติของนักศึกษาไว้ก็จัดเป็นเอกสาร 1  
  • แฟ้มข้อมูล (File) ถ้าเรานำเอาเอกสารหลายๆเอกสารมาเก็บไว้ด้วยกันก็จะได้เป็นแฟ้มข้อมูลขึ้นมา 1 แฟ้ม
  • และสุดท้าย การจัดเก็บ แฟ้มข้อมูล หลายๆแฟ้มไว้ด้วยกันเราจะเรียกการจัดเก็บแบบนี้ว่า ฐานข้อมูล หรือ Database ที่เราเรียกกัน เช่น การเก็บรายชื่อนักศึกษา

ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ทำให้เป็นฐานข้อมูลขึ้นมาได้ แต่นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูล ระบบของฐานข้อมูลยังมี ฐานข้อมูลที่เรียกว่า การจักการฐานข้อมูล (database management system) ตัวนี้จะช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถที่จะจัดการกับข้อมูล ของตนเองได้ตามความต้องการเพื่อทำให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

.........................................................................................................................

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 45256เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความรู้ที่เอามาจากบุคคลอื่นซึ่งหนูควรอ้างอิงหรือให้เครดิตผู้เขียนด้วยนะคะ  ความรู้พื้นฐานมากเกินไปค่ะ ถ้าเอาประสบการณ์การพัฒนา Database มาจะดีกว่านี้นะคะ ครูให้ ** ค่ะ

Aj.Joy

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท