ผู้ช่วยท่านพระพยอม ?


พระพยอม พระดีศรีสังคม ทำงานมาก จำวัดน้อย ชอบคนทำงาน ไม่ชอบพุทธพาณิชย์ ปลุกเสก ของขลัง

               

          ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาคุณธีรพงศ์ เฮงสวัสดิ์(ส.ส.น้อย) ผู้ศรัทธาถวายที่ดินกว่าสองร้อยไร่ให้ท่านพยอม ได้นิมนต์ไปดูศูนย์วัดสวนแก้ว ริมฝั่งแม่น้ำมูล อ.พุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมนิเทศ หรือพระอาจารย์พยอมไปสร้างไว้ให้เป็นศูนย์สาขาแห่งหนึ่งของวัดสวนแก้ว อยู่ห่างจากวัดบ้านเกิดของผู้เขียนแค่ยี่สิบกิโลเมตร เพราะกาลอนาคตอันใกล้นี้คงได้มีโอกาสมาสานต่องานของท่านพระอาจารย์พยอมเป็นแน่ ท่านอาจารย์พยอม นับว่าเป็นพระนักเทศน์นักพัฒนาที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่งของเมืองไทย ใครไม่รู้จักพระพยอม คงไม่มี ช่วงตอนเป็นสามเณรน้อยเคยไปฟังท่านเทศน์ที่จ.สุรินทร์จำได้ว่าต้องยืนเบียดกันแน่นเพราะไม่มีที่นั่งเลย ทั้งพระและญาติโยมต่างก็มาฟังท่านจนล้นศาลาที่บรรจุคนได้เป็นพัน  เกิดความประทับใจตั้่งแต่ตอนนั้น ว่าสักวันจะขอเป็นพระพยอมสองบ้าง..? หลังจากนัั้นก็มีโอกาสไปศึกษาดูงาน ณ วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี  เป็นวัดที่มีความร่มรื่นด้วยต้นไม้ เป็นวัดที่มีโบสถ์ธรรมชาติ แนวคิดจากสวนโมกข์ ของหลวงพ่อพุทธทาส และมีโครงการต่าง ๆ กว่า 18 โครงการ   ท่านพระพยอม ได้สร้างคุณูประการให้แก่สัมคมไทยเป็นอันมาก ยากจะให้พระรูปใดเปรียบในยุคนี้ ท่านทำงานมากและจำวัดน้อย ชอบพระที่่ทำงาน พระรูปใดอยู่กับท่านแล้วขี้เกียจทำงาน อยู่ไม่ได้แน่นอน และท่านไม่ชอบพวกเครื่องรางของขลังหรืองานพุทธาภิเษกใด ๆ ที่เป็นไปเพื่อพุทธพาณิชย์ ท่านมีแนวคิดว่า ปัจจัยทุกบาททุกสตางค์ที่เป็นรายได้แต่ละปีต้องนำมาใช้เพื่อการพัฒนาให้หมดอย่าได้เก็บไว้ เพราะท่านถือว่าเงินหรือปัจจัยถ้าเก็บไว้จำนวนมากแล้วจะมีปัญหา ตัวอย่างหลาย ๆ วัดที่มีปัจจัยจำนวนมากคณะกรรมการวัดมัวแต่ทะเลาะกันไม่เลิกแทนที่จะได้อานิสงส์จากการมีเงินแต่กลายเป็นโทษทะเลาะกันเพราะเงินวัดอยู่นั่นแหละ และท่านมีเมตตาเปิดโอกาสให้ทุกคนทุกฝ่ายในสังคมไทยได้มาใช้สอยวัดอย่างเต็มที่

                 ที่ศูนย์มูลนิธิวัดสวนแก้ว อ.พุทธไธสง จ.บุรีรัมย์ ท่านอาจารย์พยอมได้ซื้อที่ดินเพิ่มอีกกว่าห้าร้อยไร่และได้จัดวัดให้เป็นรมณียสถาน มีอาคารอบรมศีลธรรม มีที่พักผู้ปฏิบัติธรรม มีบ้านพักคนชรา มีร้านสหกรณ์ ฯ ล ฯ ประชาชนท้องถิ่นพลอยได้รับอานิสงส์กันเป็นอันมาก ท่านเป็นพระดีศรีสังคมจริง ๆ

ณ สวนแก้ว จ.บุรีรัมย์อันรื่นรมย์

อาจารย์เนาวรัตน์  พงษ์ไพบุลย์ได้เขียนกลอนถวายพระพยอมไว้ว่า

พระผู้สร้างผู้ทำนำคนทุกข์        ให้รู้ทางสร้างสุขพึ่งตนได้
เอาเหงื่อต่างน้ำมนต์พ้นพิษภัย    เอาชนะทุกข์ได้ด้วยการงาน
เป็นที่พระพิศาลธรรมพาที        เป็นพระดีที่รักของชาวบ้าน
ไม่ออกนอกแก่นธรรมนอกตำนาน ท่านอาจารย์พระพยอม กัลยาโณ

..........................

ภาพริมฝั่งแม่น้ำมูล บริเวณหน้าศูนย์สวนแก้ว จ.บุรีรัมย์

         แต่ที่อาตมาได้ไปเป็นและประทับใจที่สุดเพราะท่านให้คนสวนปลูกไม้ผลไว้เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะมะขามเทศ...คุณโยมธีรพงศ์  เล่าให้ฟังว่า แต่ละปีวัดมีร้ายได้จากการจำหน่ายมะขามเทศในราคาแล้วแต่จะทำบุญ...มากกว่าปีละล้านบาท เห็นไหมละว่า ท่านพระอาจารย์พยอมไม่เพียงแต่เทศน์เก่งอย่างเดียว ท่านยังมีผู้ช่วยอีกคือมะขามเทศ..มะขามเทศ..ช่วยท่านเทศน์นำรายได้มาพัฒนาวัดได้มากมาย  

            พระไทยบางรูปสู้มะขามก็ไม่ได้ เพราะมะขามยังเทศ..ได้ แต่พระเทศไม่ได้ พระบางรูปสู้มะเขือก็ไม่ได้..เพราะมะเขือยังเป็นมะขือเทศ....มะเขือยังเทศได้ บางรูปสู้เป็ดก็ไม่ได้ได้ เพราะเป็ดยังเป็นเป็ดเทศ...สุูนกกระจอกก็ไม่ได้ เพราะนกกระจอกยังเป็นนกกระจอกเทศ..นอกที่ว่ากระจอกยังเทศได้นี่นะ..พระน่าจะพิจารณา พัฒนาตนเองเทศน์แข่งมะขามเทศได้แล้ว

 

เจริญพร

ท่านคมสรณ์- นครสาวัตถี/อินเดีย

๑ สิงหาคม ๒๕๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 451966เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท