APN: ความจำเป็น ความก้าวหน้า และ อนาคต


เวลาช่างรวดเร็วเหมือนติดปี จะใกล้ฤดูสอบAPN อีกแล้ว จึงอดไม่ได้ต้องเอาบรรยายดีๆมาฝากให้พี่ๆน้องๆเพื่อนๆที่ไม่ได้เข้าฟังคะ

 วันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 54 ทางสมาคมพยาบาลภาคใต้ได้รับเกียรติจาก 

ศ.ดร.สมจิต  หนุเจริญกุล  RN, PhD.
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ โรงเรียนพยาบาลราธิบดี 
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ประธานวิทยาลัยพยาบาลและผดุงครรภ์ขั้นสูงแห่งประเทศไทย
สภาการพยาบาล
 
มาบรรยายให้พี่ๆน้องๆพยาบาลภาคใต้ที่เตรียมตัวจะสอบAPNฟังในหัวข้อ
 
                  "APN: ความจำเป็น ความก้าวหน้าและอนาคต"
 
ดูจากLink ด้านล่างนี้คะ

http://www.gotoknow.org/file/pcunurse/APN54Dr.somchit.prn

ซ้าย ศ.ดร.สมจิต หนุเจริญกุล  ขวา อ.ภรณี  เลื่องอรุณ นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยสาขาภาคใต้

พยาบาลPCU ฟังทุกครั้งต้องมีอะไรที่ก้าวหน้าไปทุกครั้ง ถ้าพลาดไปเพียงครั้งเดียวก็จะตกยุคไปเลยคะ ไม่เชื่อก็ลองติดตามดูนะคะ

โฉมหน้าว่าที่APNปีต่อไปคะ อ้อมีAPNเก่าปนอยู่เล็กน้อย

หมายเลขบันทึก: 451963เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จาก: สุตา ถือมั่น <[email protected]> หัวข้อ: สอบถามความก้าวหน้าในวิชาชีพค่ะ --------------------------------------- สวัสดีค่ะ..ดิฉันปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ขนาดใหญ่ ( PCU.) อายุราชการ 33 ปี แล้ว เรียนจบปริญญาโท สาขา สาธารณสุขศาสตรมหาบัญทิต วิชาเอก บริหารสาธารณสุข และผ่านการอบรมเฉพาะทางสาขาเวชปฏิบัติทั่วไป (รักษาโรคเบื้อง ต้น) 4 เดือน เคยทำงานวิจัย ปัจจัยคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ อยากทราบว่าจะมีแนวทางในการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อ การสอบ APN อย่าง ไรบ้างคะ

สวัสดีคะคุณสุตา ยินดีที่ได้รู้จักคนที่มีหัวใจรักงาน ไม่น่ายากคะจากคุณสมบัติที่บอกมาเพียงแต่ต้องเร่งหน่อยเพราะเขาจะเปลี่ยนจากระบบสอบเป็นระบบเข้าอบรมที่วิทยาลัยพยาบาลผู้ปฏิบัติบัตการขั้นสูง เพื่อจะให้วิทยาลัยพยาบาลผู้ปฏิบัติบัตการขั้นสูงขออนุมัติเป็นราชวิทยาลัยพยาบาลผู้ปฏิบัติบัตการขั้นสูง ต่อไป

ส่วนคำแนะนำแนะนำให้อ่านppt.ที่แนบในLinkมาให้อาจไม่ทันสมัยมากแต่ใหม่สุดที่ดิฉันมี และแนะนำให้ทำผลงานต่อจากฐานวิทยานิพนธ์เดิมในsettingของรพ.สต.ที่เราประจำอยู่จัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบระเบียบทุกคนสามารถทำตามแนวทางที่เราพัฒนาขึ้นได้ประเมินผลลัพธ์จากผู้รับบริการและผู้ร่วมปฏิบัติงานได้ ว่าเราสามารถทำได้ต่างจากพยาบาลประจำการ

ขอแนะนำเพิ่มเติม เพื่อให้คุณสุตาเข้าใจ ผู้ที่จะสอบAPNได้ น่าจะเป็นผู้ที่ศึกษาสำเร็จด้วยปริญญาโทสาขาทางการพยาบาล ไม่แน่ใจว่า สาธารณสุขมหาบัณฑิตจะมีสิทธิ์สอบหรือไม่ เพราะขนาดบริหารการพยาบาล(ปริญญาโท) ยังไม่มีคุณสมบัติในการสอบ ต้องเป็นสาขาทางการพยาบาลนะคะ เพราะ APN คือ Advanced practice nurse  ซึ่งเป็นผู็้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง และต้องมีคุณสมบัติและสามารถปฏิบัติงานโดยใช้บทบาททั้งสิ้น 9 บทบาท ซึ่งการเรียนรู้ของสาธารณสุขอาจไม่ได้ระบุไว้ในหลักสูตร ไม่ทราบว่ารายละเอียดนี้คงพอเข้าใจนะคะ

ขอบคุณคุณศศิประภาคะที่กรุณาให้ข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท