DBA : IT บิดาแห่งการเปลี่ยนแปลง


IT บิดาแห่งการเปลี่ยนแปลง

หากมองไปทางไหนทุกวันนี้ คำว่า IT คงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปแล้วนะครับ หากมองแบบหยาบๆ คำว่าไอที ในมุมผมน่าจะมี 2 อย่างครับ คือ คอมพิวเตอร์ และการติดต่อสื่อสาร ในยุคปัจจุบันคำสองคำนี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงโลกครับ ในด้าน การเมือง เศรษฐกิจ และด้านวัฒนธรรม ครับ ผมขอเริ่มที่ด้านการเมืองนะครับ

ด้านการเมือง ในยุคปัจจุบันนี้เมื่อเกิด IT ขึ้นสิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างมากคือ การปกครองจาก.....เป็นประชาธิไตย มนุษย์ต้องการสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค ประเทศไหนอยู่แบบปิดประเทศนะครับ ประเทศนั้นก็จะไปไม่รอดครับ IT ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปเป็น ประชาธิปไตยมากขึ้นครับ แต่จะมากแค่ไหนก็ต้อง.....ต่อไปครับ

ด้านเศรษฐกิจครับ เมื่อ IT เกิดขึ้นเปลี่ยนแปลงมากขึ้นครับ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนครับ (นักการตลาดทั้งหลาย ห้ามหลุดจาก IT เลยทีเดียว) เปลี่ยนอย่างไรหรือครับ ทำให้ผู้บริโภคเปรียบเทียบสินค้ามากขึ้นครับ อย่างผมเลยครับ ผมจะกล้องซัก 1 ตัว ผมเทียบคุณสมบัติ เทียบราคา เทียบ เทียบ เทียบ ในหลายประเด็น เพราะฉะนั้นผมจึงสรุปว่า การจะซื้ออะไรทุกวันนี้ เทียบ ครับ ในกลุ่มเดียว ข้อมูลมากมายครับ ในอินเตอร์เน็ต ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว นักการตลาดทั้งหลายวางแผนให้ดีนะครับ และในการเลือกสินค้าต่อไป ผมมองว่า สินค้าจะเป็นแบบ one - to - one ครับ เพราะว่า ลูกค้าต้องการความหลากหลายมากขึ้นครับ วันก่อนผมเดินไป บิ๊กซี ไปกับเพื่อนอาจารย์คนหนึ่ง เขาสั่งอาหาร โดยละเอียดเลยครับ เอาเส้นเล็กผสมเส้นกลาง ใส่หมูบด ผสมกับเนื้อสดและเนื้อเปื่อย ไม่งอก อะไรประมาณ คนขายก็ทำให้นะครับ แต่คิดมูลค่าเพิ่มครับ อาจารย์ท่านนี้บอกผมชอบแบบนี้ เอาแล้วซิครับ นั่นไงพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแล้วซิครับ ในมุมผมอีกประการหนึ่งนะครับ  สินค้าประเภทการมีส่วนร่วมกำลังมาแรง เช่น MK ครับ บุพเพ่ ต่างๆ ครับ อันนี้น่าคิดครับ

ในด้านวัฒนธรรม ครับ อันนี้ผมมองว่าชัดเลยครับ IT เข้ามาวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาครับ เกาหลี อันนี้น่าจะชัดนะครับ วันนี้มองไปทางไหนเกาหลี กางเกาหลี ทรงผมเกาหลี และอีกมากมาย เกาหลี สิ่งที่ตามนะหรือครับ สินค้า ครับ ...

   

                                                                   มรม. 14.45 น. 01/08/2554

หมายเลขบันทึก: 451946เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท