ปัจจัยการออกดอกลำไย


ปัจจัยการออกดอกลำไย

ปัจจัยการออกดอกลำไย

1.ความพร้อมของต้น

        ลำไยโดยปกติแล้วตามธรรมชาติจะออกปีเว้นปี ตามคนรุ่นปู่ย่าตายายเล่ามา  ตามความคิดกระผมจะออกปีเว้นปีนั้นคือ ถ้าเช่นนั้นเป็นช่วงเวลาหนึ่งประมาณ 24 เดือนดอกออกครั้งและสมบูรณืด้วย เพราะลำไยมีการดูดชับอาหารแร่ธาตุต่างๆเพื่อใชในการสะสมอาหารในต้นนานที่ในต้นลำไยจะสมบูรณ์ได้  ถ้าโครงสร้างของดินของเราดีไม่มีการใช้สารเคมีหรือปุ๋ยเคมี จะมีธาตุอาหารจุลินทรีย์มาก การพ่นสารสกัดจากธรรมชาติบ่อยๆทำให้ต้น ใบ สมบูรณ์ก็สามารถออกดอกทุกปีได้

         ในปัจจุบันเทคโนโลยีสมัยใหม่การปุ๋ยเคมีหรือป๋ยเคมีทางดินจะใช้สูตรหนักท้าย เช่น 0-52-34 พ่นทางใบ หรือ 8-24-24 ทางดิน นั้นเป็นการเร่งการสะสมอาหาร  แต่ผลเสียทำให้ดินเป็นกรด  ฉะนั้นแล้วเกษตรกรจะเลือกวิธีไหนระหว่างใช้ชีวภาพต้นทุนตำ่ใช้เคมีต้นทุนสูงและทำลายสิ่งแวดล้อม

2.สภาวะทางอากาศ

         ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการออกดอก เมื่อปีที่ผ่านมากระผมสังเกตปีไหนที่ไม่หนาวหรือหนาวเป็นช่วงสั้นๆลำไยจะติดดอกน้อยหรือไม่เต็มต้น  ปีไหนที่หนาวจัดอุณหภูมิระหว่าง 9-13 องศาประมาณ 15 วัน ลำไยออกดอกแน่นอน ในความคิดของกระผมวา่ความหนาวเย็นมากเกินไปนั้นจะทำให้ท่อน้ำเลี้ยงหยุดการลำเลียงอาหารสังเกตุก่อนออกดอกลำไยจะดื้อไม่โปร่ง ซึ่งอาจหมายถึงการกักน้ำหรือทรมานเพื่อเร่งการออกดอก

      วิธีทำให้ลำไยออกดอกมีหลายวิธี

1.ราดสารโปแตสเซียม

2.พ่นสารโปรแตสเซียม

3.การรัดกิ่ง

5.การรมควัน

การใช้สารชีวภาม(ฮอร์โมนไข่)

คำสำคัญ (Tags): #ลำไย
หมายเลขบันทึก: 451939เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2011 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

May I ask for confirmation that 'winter' (or simulated cold period) is a major factor for longans to flower?

Longan growers have a longan glut problem every year.

How can they extend longans season for a few weeks (early and late) to avoid oversupply?

How can the techniques you list above be applied to produce longans a few weeks early or a few week late or out of season?

Technologies to extend supply season would definitely be welcome by growers.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท