"มารยาท" กับ "วิจารณญาณ"


เส้นแบ่งระหว่าง "ทำแล้วดูดี" กับ "ทำแล้วมีประโยชน์" คือคำว่า "มารยาท"

"มารยาท" กับ "วิจารณญาณ" ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าคำสองคำนี้ จะมาเกี่ยวข้องกันได้ จนกระทั่งวันนี้ฉันได้อ่านเจอบทความดี ๆ จาก "โรงน้ำชา"

ขออณุญาตหยิบยกบางตอนมาเล่าให้คนอื่น ๆ ได้อ่านกันนะคะ

"เลือกกิน"...

เราถูกอบรมบ่มมารยาทการเข้าสังคมตั้งแต่เด็กว่า "ไม่กินอะไรก็ไม่ควรเขี่ยทิ้งไว้ในจานอาหารกลางโต๊ะ แล้วเลือกตักแต่สิ่งที่เราจะกิน แต่ควรตักรวม ๆ มาใส่และเขี่ยสิ่งที่เราไม่ต้องการในจานของเราเอง"

......

การเขี่ยเลือกตักเฉพาะสิ่งที่เราต้องการกินในจานกับข้าวส่วนกลาง ดูเป็นเรื่องเสียมารยาท ราวกับเป็นการทิ้งสิ่งที่เราไม่ต้องการไว้ให้เพื่อนร่วมโต๊ะกินต่อ

......

ในอีกมุมหนึ่ง ต่างคนต่างมีสิ่งที่ชอบต่างกัน อาจมีเพื่อนร่วมโต๊ะที่โปรดปรานอาหารที่เราเมินหนี คงดีกว่าถ้าเราไม่ตักมาแล้วเขี่ยกองไว้ในจานของเรา แต่ทิ้งไว้ให้คนที่ชอบได้อร่อยกับสิ่งที่เราไม่กิน

......

ชีวิตคนเราอาจมีหลายครั้งที่เส้นแบ่งระหว่าง "ทำแล้วดูดี" กับ "ทำแล้วมีประโยชน์" คือคำว่า "มารยาท"

อยู่ที่เราจะปรับตัวเลือกใช้ว่าตอนไหนควรยึดทำตาม "มารยาท" และเมื่อไหร่ควรปล่อยไหลตาม "วิจารณญาณ"

ฉันเองก็เคยเจอกับสถานการณ์ที่ต้องเลือกอยู่หลายครั้ง ชั่งใจอยู่นานว่าควรจะทำดีหรือไม่ทำดี

ทุกครั้งฉันใช้ความรู้สึกกับประสบการณ์ที่เคยเจอมา เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ

อาจมีที่เลือกผิดไปบ้าง เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่มีคำว่า "อารมณ์" เข้ามาเกี่ยว นั่นหมายถึง "ความลำเอียง" ก็จะตามมาติด ๆ

ขอบคุณ "โต๊ะอาหาร" ที่ให้ข้อคิดดี ๆ กับชีวิต

หมายเลขบันทึก: 450089เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อืมม ดีมากสำหรับการเริ่มต้นเขียนบันทึกใหม่อีกครั้ง

สำหรับคนที่เคยอยู่โลกออนไลน์มาก่อน ;)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

พอดีว่ามีโอกาสว่างตอนอยู่กรรมการกลางนิดหน่อยค่ะ

ได้อ่านบทความดี ๆ ก็เลยอยากจะแบ่งปัน

ตอนนี้ก็ไปสมัครเป็นสมาชิกวารสาร "วิทยาจารย์ 110 ปี" เรียบร้อยแล้ว

มีเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับอาชีพเราทั้งนั้น (ก็มันเป็นของคุรุสภานี่นา)

ใครสนใจก็ลองหาอ่านได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท