ค่ายภาษาอังกฤษ กศน.บางบาล กับ ดร.ขจิต ฝอยทอง


วันที่ 9-10 กรกฎาคม 2554 ณ วังเทพพรหมพิมาน รีสอร์ท จ.สระบุรี
   เมื่อวันหยุดที่ผ่านพวกเรานิสิตสาขาภาษาอังกฤษศึกษาบางส่วนได้ไปฝึกจัดค่ายภาษาอังกฤษกับ ดร.ขจิต ฝอยทอง ซึ่งจัดให้กับ นักศึกษา กศน.บางบาล ณ วังเทพพรหมภิมาน รีสอร์ท จ.สระบุรี เราเดินทางกันไปตั้งแต่เย็นวันศุกร์ โดยมีท่าน ผอ.กศน.บางบาล และ อ.ธนารักษ์ มารอรับที่อยุธยาฯ
   เช้าวันที่ 9 ก.ค.เราก็เริ่มกิจกรรมตามตารางที่วางแผนได้ ดูตารางกิจกรรมได้ที่บล็อก ดร.ขจิต ครับ ช่วงเช้าก็มีกิจกรรมละลายพฤติกรรม Ice-breaking 
พิธีเปิด


กิจกรรมละลายพฤติกรรมครับ


   ในวันแรกของค่ายประกอบไปด้วยกิจกรรมและเกมต่าง ๆที่สามารถพัฒนาให้ครบทุกทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ การอ่าน การพูด การฟังและการเขียน โดยกิจกรรมที่ขอนำเสนอคือ Running Dictation  (ขอยืม อ.ขจิต ล่ะกันนะครับ อิ อิ)
   
Running Dictation


   กิจกรรมต่อไปที่ฝึกความมีสมาธิในการฟังและการจดจำในสิ่งที่รวดเร็วหรือเป็นการจำแบบสั้น short-term memory ซึ่งได้ใช้เกมนำมาประยุกต์คือ Whisper game (เกมกระซิบข้างหู) 555
                        
whisper game


   เกมนี้ตลกดีครับ เพราะบางกลุ่มยิ่งกระซิบก็ยิ่งสั้นลง ๆ บางกลุ่มมีเพิ่มขึ้น ๆ และมีคนโกงด้วยครับ ฮ่า..... คือ คนที่เป็นคนกระซิบคนแรกนี่แหละครับตัวดี! พี่แกเล่นวิ่งกระซิบให้ทุกคนในกลุ่มเลย พอพวกเราเผลอนิดเดียว ท่านพี่ก็วิ่งข้ามมาสัก 5-6 คน ก๊าก.... (สนุกจริง ๆ)
part of body game


   กิจกรรมนี้ก็สนุกครับ โดยให้ผู้ร่วมกิจกรรมฟังคำสั่งจากการใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับร่างกายของตนเอง โดยจะต้องนำไปสัมผัสก็เพื่อนตรงข้าม เช่น knee to knee(เข่าชนเข่า), arm to arm(แขนชนแขน) เป็นต้น แ่ต่พอสั่งว่า mouth to mouth ทีไร อันต้องมีเฮ้!!! 555 ถ้าทำก็มีจูจุ๊บละครับ อิ อิ
  
listening to song


    กิจกรรมฟังเพลงรอบแรกก็ฟังกันไม่ทันหรอกครับ สักพักเริ่มมีเสียงคลอตามนิดหนึ่ง แต่พอตอนจบมีจุดถูกเหมือนกันและผิดเหมือนกัน ทีนี้รู้เลยครับว่าท่านพี่เขาปรึกษากันทั้งกลุ่ม แต่สนุกดีนะครับที่ช่วยกันคิด  เพราะผมได้ไปแอบดูอยู่ว่าช่วยกันฟังจริงๆ
               
Find Someone Who?


  อยากรู้ว่าใคร? กิจกรรมนี้ต้องใช้ประโยคแบบง่าย โดยใช้คำถามว่า Can you.........? แล้วให้ตอบ Yes, I can หรือ No, I can't ตัวอย่างเช่น Can you speak Chinese? เป็นต้น
          
เสนอ mapping จากสิ่งที่ได้


   ในช่วงการนำเสนอของแต่ละกลุ่มนั้น มีนักศึกษาวัย สว.(สูงวัย) อยู่ท่านหนึ่ง ซึ่งผมฟังการพูดของท่านแล้วประทับใจมาก ว่า "การมาค่ายในครั้งนี้ ก็เปรียบเสมือนการทำนาที่เราจะต้องตักตวงความรู้ให้ได้มากที่สุด เหมือนกับการลงแขกเกี่ยวข้าว" (แต่คำพูดจริงคมกว่านี้นะครับ)
   การที่พวกเรากลุ่มนิสิตได้ไปศึกษาและฝึกการจัดค่ายภาษาอังกฤษ ก็เพื่อหาประสบการณ์ในการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการสอนหรือการจัดกิจกรรมให้กับสังคม ในเมื่ออนาคตของพวกเรานั้นจะต้องออกไปเป็นครูที่ให้ความรู้แก่นักเรียน ซึ่งพวกเราจะเก่งแต่ตนเองนั้นไม่ได้ ก็ต้องเก่งความรู้และประสบการณ์ด้วย จึงต้องขอเป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิ ดร.ขจิต ไปเรื่อยเท่าที่จะทำกันได้ครับ อิ อิ
                 
ทีมงาน ดร.ขจิต ฝอยทอง


คณาจารย์ กศน.บางบาล ครับ


    ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยือนนะครับผม
หมายเลขบันทึก: 449059เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นกิจกรรมที่สนุก และได้ความรู้

ชื่นชม นะครับ

...

คิดเหมือนกันครับว่า..หากมีเวลาจะไปช่วยอาจารย์ขจิต บ้าง

ขอบคุณ ครับ

จัดงานได้น่าสนุกและมีสาระ สถานที่ก็ดีน่าจัด

  • ขอบคุณ คุณแสงแห่งความดี ครับ
  • มีโอกาสคงได้ร่วมกันทำงานแน่เลยครับอาจารย์
  • ขอบคุณ คุณหนูแดง ครับ
  • งานนี้สำเร็จได้ก็ประกอบด้วยหลายปัจจัยครับ

 

ได้อ่านกิจกรรมดีๆทั้งสองบันทึกของอาจาย์และลูกศิษย์คนเก่งค่ะ

พี่อาร์มเขียนได้ละเอียดครบถ้วนดีจริงๆนะคะ

ขอชื่นชมค่ะ

  • ขอบคุณ คุณป้าใหญ่ ครับ
  • ติดตามเป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิไปครับ อิ อิ
  • ขอบคุณ กล้วยไข่ จ้า
  • น่าเสียดายไม่ได้ไปด้วยกัน
  • ขอบคุณอาร์มและเพื่อนๆ
  • ที่ช่วยจัดกิจกรรมต่อจนสำเร็จ
  • ดีใจที่ทำทุกๆๆอย่างผ่านไปด้วยดี
  • รอค่ายหน้า
  • ฮ่าๆๆ
  • ขอบคุณ ดร.ขจิต ครับ
  • ค่ายหน้าอาจารย์อยู่ด้วยคงฮาแตกแน่นอนเลยครับ อิ อิ

สวัสดีค่ะ

ตามมาจากเฟสบุ็ค....

"...... การที่พวกเรากลุ่มนิสิตได้ไปศึกษาและฝึกการจัดค่ายภาษาอังกฤษ ก็เพื่อหาประสบการณ์ในการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการสอนหรือการจัดกิจกรรมให้กับสังคม ในเมื่ออนาคตของพวกเรานั้นจะต้องออกไปเป็นครูที่ให้ความรู้แก่นักเรียน ซึ่งพวกเราจะเก่งแต่ตนเองนั้นไม่ได้ ก็ต้องเก่งความรู้และประสบการณ์ด้วย จึงต้องขอเป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิ ดร.ขจิต ไปเรื่อยเท่าที่จะทำกันได้ครับ อิ อิ...."

ชอบใจวิธีการคิดนี้ค่ะ

อยากให้นักศึกษาครู ทุกคนคิดและทำอย่างนี้ค่ะ

ขอชื่นชมค่ะ

ช่วยไปแนะนำน้องในเรื่อง...หนูจะสอนได้ไหม...ให้ด้วยนะคะ

เขาจะฝึกสอนหน้าชั้นจ้ะ

  • ขอบคุณ คุณป้าลำดวน ที่น่ารักครับ
  • แนวคิดที่คุณป้าชื่นชมนิสิตว่าที่คุณครู ในความจริงจะต้องมีอยู่ในอุดมคติของทุกคน เพื่อที่จะได้เป็นคุณครูไฟแรงใช่ไหมครับ อิ อิ
  • เจอกันค่ายเขากำแพงนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท