สิบเดือนเต็ม


 

เฏเข้าสู่วัยที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวได้อย่างเต็มตัว โดยที่ไม่ต้องปรนนิบัติพิเศษดังเช่นวัยทารก อาการเกาะยืนที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนที่แปด ตอนนี้เริ่มตั้งไข่ได้ประมาณ 5 วินาทีแล้ว ที่สำคัญเรื่องอาหารการกินของเฎแทบจะไม่มีปัญหา เพราะแม่ฝึกให้เฏทานอาหารแบบที่สมาชิกในครอบครัวทานอยู่เป็นประจำ เพียงแต่รสชาติไม่จัดจนเกินไป เฏทานอาหารสามมื้อได้ดี บวกนมแม่ ก่อนนอน และหลังมื้ออาหาร โดยรวมตอนนี้เฏโตขึ้นมาก น้ำหนักส่วนสูงเพิ่มขึ้นดี พัฒนาการดี ไม่มีปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ

เรื่องโรคภัยไข้เจ็บนั้น แม่โชคดีที่เฏมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เท่าที่นับได้จะเป็นไข้หนัก ก็เพียงครั้งเดียวเมื่อเดือนที่แปดก็คือส่าไข้ โชคดีที่แม่รู้จักโรคนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว จึงรับมือได้แบบไม่ยากเย็นอะไร นอกนั้นก็เป็นอาการไข้จากการฉีดวัคซีนประจำเดือนที่สองและเดือนที่สี่ สิบเดือนที่ผ่านมา เฏเป็นหวัดสี่ครั้ง สองครั้งแรก เพราะแม่เปิดแอร์อุณภูมิต่ำเกินไป อีกสองครั้งเพราะติดจากคุณพ่อ เรื่องท้องเสียนั้นแทบไม่มีปัญหาเลย เฎทานอาหารได้ดี ตามสุขอนามัยที่แม่ตระเตรียมไว้ และโชคดีที่ไม่เป็นเด็กธาตุอ่อนจนเกินไป ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ข้าว ข้าวเหนียว ขนมปัง ซุป มันบด จึงเป็นของชอบแทบทุกอย่าง

เว้นช่วงการบันทึกไปหลายวัน หลังจากที่ยังเขียนบันทึกนี้ไม่จบก็พบว่า เฏป่วยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยป่วยมา โดยติดไข้หวัดใหญ่จากพ่อ สามคนพ่อแม่ลูกติดไข้หวัดใหญ่ งอมแงม ทั้งบ้านเกือบสามสัปดาห์เต็ม เริ่มจากแม่ที่พักผ่อนน้อยจนมีอาการไป และเจ็บคอ จึงถือโอกาสลาป่วยไปเที่ยว กลับถึงบ้านอาการของแม่ดีขึ้น แต่พ่อกลับป่วยหนัก สามวันอาการพ่อดีขึ้น เฏกับแม่ติดเชื้อจากพ่อ กลายเป็นตอนนี้ ต้องฆ่าเชื้อใหญ่กันทั้งบ้าน ครั้งนี้เฏมีไข้สูง และงอแงมากกว่าที่เคยเป็นมา ที่สำคัญไม่ค่อยจะยอมให้เช็ดตัว และไม่ยอมกินยาเลย ทุกครั้งที่ป้อนยาต้องใช้วิธีการบังคับกรอกตลอด แม่ปวดมากกับอาการแบบนี้ พาลไปทะเลาะพ่อทุกวันที่ทำให้ลูกป่วย ได้แต่หวังว่าลูกจะหายดี กลับมาเป็นปกติในเร็ววัน

 

สิบเดือน

No destination trip

หมายเลขบันทึก: 448783เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณจริญญา

ขอให้น้องเฏ จงมีแต่ความสุขหายจากโรคหวัดด้วยนะครับ

ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจครับ

สวัสดีน้องเกด น้องเฎ น่ารักครับ

สิบเดือนแล้ว ไก้ลตามพี่นาเซียทันแล้ว

ยิ่งโต ยิ่งซนอย่างแรงเลยค่ะบัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท