ทิปง่ายๆ ในการเดินทางด้วยขนส่งมวลชนใน San Francisco


บันทึกนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการเดินทาง สำหรับผู้ที่กำลังจะไปศึกษาต่อ ไปเที่ยวหรือไปประชุมวิชาการ แบบพึ่งตนเอง แต่ไม่ต้องขับรถ แบบง่ายๆ คะ

ระบบขนส่งมวลชนใน ซาน ฟรานซิสโก นั้นมีสองบริษัทใหญ่ๆ คือ Bay Area Rapid Train; BART กัับ Municipal rail หรือเรียกสั้นๆ ว่า Muni (เหมือนบ้านเรามี BTS กับ MRT)  

BART

 
                         
 เป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่มีต้นทางจากสนามบิน San Francisco international airport เข้าสู่ตัวเมือง เพื่อเชื่อมกับระบบรถรางหวานเย็น Muni ที่สถานี civic center, powell, montgomery และ Embarcadero
  สถานี BART ที่สนามบินนั้นจะมีรถจอดคันเดียว ด้านเดียว จึงไม่ต้องกลัวขึ้นผิดสายแต่อย่างไร  รถออกเที่ยวสุดท้ายตอนเที่ยงคืน ไป downtown ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ราคาค่าตั๋ว 8.10 USD ต่อเที่ยว สามารถซื้อได้จากเครื่องซื้อตั๋วที่ทุกสถานี โดยใช้เงินสดหรือบัตรเครดิตก็ได้ 

วิธีซื้อตั๋วจากเครื่อง..เป็นสิ่งที่คนมาใหม่หลายคนงง เพราะออกจะแปลกอยู่คือ
1. แทนที่จะเลือกจุดหมายเป็นอย่างแรก กลับต้องใส่เงินหรือบัตรเครดิต ในช่องรับเป็นอันดับแรก  เราต้องดูจากป้ายเองว่าจุดหมายที่เราต้องการไป มีราคาตั๋วเท่าไหร่
2. เครื่องจะถามว่า เป็นเงินสดหรือบัตรเครดิต (ก็ใส่เข้าไปแล้วจะถามทำไม?)
ถัดมา เครื่องยังถามหลอกล่ออีกว่าจะซื้อตั๋ว 20 USD ไหม คนไม่รู้กด yes ไปเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นซื้อตั๋วราคานั้น แล้วใช้ไม่หมด ขาดทุนไป ดังนั้น ต้องกดเลือกลดทีละ 1 USD หรือ 5 cent จนได้มูลค่า 8.10 USD (หรือไปกลับก็ 16.20)  พอดีๆ 
3.รอรับตั๋ว  และหากเราอยากเพิ่มเงินเข้า ก็ใส่ตั๋วกลับคืนเข้าที่ช่องเดียวกันนี้ แล้วทำ step 1,2 อีกครั้ง 

เส้นทางที่ใช้บ่อย 


 
BART  นอกจากเป็นเส้นทางหลักสนามบินเข้าตัวเมืองแล้ว ยังเป็นวิธีเดินทางไปต่างเมือง เช่น Berkeley ที่ตั้งของ UC Berkeley , Palo alto  ที่ตั้งของ Standford university  และ Oakland

ทางเลือกสำหรับคนสัมภาระเยอะ นอกจากแท็กซี่ซึ่งแพงมาก ( ประมาณ 40 USD +ทิป)  ก็คือรถตู้สนามบิน ที่เรียกว่า supershuttle สามารถจองทางออนไลน์ได้ 

Muni
                            
 ระบบ Muni แบ่งเป็นสามทางคือ 1.รถรางหวานเย็น (Muni trail)  2.รถเมล์อารมณ์ศิลปิน (Muni bus) และ 3. เรือข้ามฟาก (Golden gate ferry).


ค่าโดยสารรถรางและรถเมล์ เท่ากัน คือ 2 USD ตั๋วผู้สูงอายุคือ 65 ปีขึ้นไป 75 cent  วิธีการซื้อตั๋วคือ เตรียมเงินจำนวนพอดีเป๊ะ ใส่เครื่องข้างคนขับแล้วคนขับจะฉีกตั๋วให้ ที่รอยฉีกจะบอกเวลาหมดอายุตั๋ว โดยมากตั๋วหนึ่งมักใช้ได้ 2-3 ชั่วโมง แต่บางทีเจอคนขับใจดีฉีกให้ครึ่งวันก็มี..ปัจจุบัน บริษัทเลยกำลังจะเปลี่ยนมาใช้บัตร และตั๋วจากตู้ เรียกว่า clipper card กำหนดเวลา 2 ชั่วโมงตายตัว มีทั้งแบบบัตรพลาสติกเติมเงินได้ และแบบบัตรกระดาษใช้เที่ยวเดียว
.
 
ภาพ: ซ้ายสุด = บัตรพลาสติกเติมเงินได้, กลาง = บัตรกระดาษใช้ครั้งเดียว
และ ขวาสุด = ตั๋วฉีกดั้งเดิม แสดงว่าหมดเวลา 6 โมงเย็น 

สำหรับเรือข้ามฟาก ออกจาก Ferry building San Francisco ( เป็นคนละอย่างกับ Blue and gold ferry ที่ออกจาก Fischerman wharf) ไปเมือง sausaltio  อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง กับเมือง Larkspur  ต้องซื้อบัตรเฉพาะต่างหากแยกจาก clipper card ที่ใช้ในรถบัสกับรถราง

 

ขอกล่าวรายละเอียดเฉพาะที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน คือ รถรางและรถบัส นะคะ
.
Muni trail



แม้จะหวานเย็น (15 km/hr!) แต่ก็ใช้ง่ายที่สุด เนื่องจากมีไม่กี่สาย ทุกสายผ่าน downtown และใช้ระบบดูจากชื่อปลายทางเหมือนระบบรถไฟฟ้าทั่วไป


 ข้อระวังในการใช้ Muni trail คือ
1. เนื่องจากสามารถขึ้นได้ในโบกี้ที่ห้างจากคนขับ นักท่องเที่ยวหลายคนคิดว่านั่งฟรี ก็เลยนั่งเฉยไม่ไปซื้อตั๋ว ซึ่งหากโชคร้ายพนักงานสุ่มตรวจเจอ ก็จะโดนข้อหาและค่าปรับ..ดังนั้น ท่องจำไว้คะว่า ไม่มีอะไรฟรีในอเมริกา (ถ้าไม่แน่ใจ มองหาที่จ่ายตังค์ไว้ก่อน)
2. แม้จะปลอดภัยสูง แต่ต้องทำใจไว้ว่า มีโอกาสเกิดเครื่องติดขัดหยุดวิ่งซะเฉยๆ หรือ มาช้ามากๆ ได้ จึงควรเตรียมแผนสำรองคือ รถเมล์ไว้ด้วย

 Muni bus 


ระบบการเดินรถบัส ค่อนข้างซับซ้อน สับสนง่าย เพราะมีมากมายหลายสายจำไม่ไหว แต่โชคดีที่มีเวบไซต์แนะนำการเดินทาง ที่จะบอกหมายเลขรถบัส รวมทั้ง ค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทางโดยประมาณก่อนถึงเป้าหมาย คือ www.511.org

 

สิ่งยุ่งยากประการหนึ่งคือ ป้ายรถเมล์มักบอกเป็นทิศ เช่น NorthEast, SouthEast ถ้าขึ้นผิดทิศ ก็ไปคนละทาง ใช้เข็มทิศบางทีก็ยังพลาดเพราะการวางตัวของถนนไม่เที่ยงตรง  จึงขอเสนอวิธีจำทิศแบบคร่าวๆ ดังนี้คะ
ให้เอาภูเขา ที่มีเสาอากาศใหญ่ (Parnassus) ซึ่งมองจากส่วนไหนก็เห็น เอาเป็น land mark..
หากอยู่ใน downtown เมื่อหันหลังให้ Panassus ถนนที่วางตัวไปตามทิศของสะพานสีเงิน (Bay bridge) คือ North east , ที่วางตัวตั้งฉากออกมาคือ South east
หากอยู่ใน sunset area เมื่อหันหลังให้ Panassus ถนนที่วางตัวไปทางทิศของ สะพาน golden gate คือ North west , ที่ตั้งฉากออกมาคือ South west
.

การวางแผนเดินทาง อีกอย่างที่สำคัญคือ การดูสภาพอากาศ
- ฝนตกได้ตลอดเวลา ไม่ว่าฤดูไหน 
- เมื่อวานร้อนเหงื่อตก วันนี้อาจหนาวจนสั่นก็ได้..และอย่าลืมคะว่า อุณหภูมิที่นี่ใช้หน่วย ฟาเรนไฮต์ 40 F = 4 C นา  

**********************************
  ขอแถม เทคนิคการคิด องศาเซลเซียส จาก ฟาเรนไฮต์ คร่าวๆ อย่างรวดเร็ว 
วิธีปกติคือ   (F - 32 ) * 5/9 =  ...ต้องคนคิดในใจเก่ง
วิธีเร็วๆ คือ  ตั้งต้นว่า 50 F  = 10 C และทุกๆ 10 F ที่เพิ่มหรือลดจาก 50 F ก็จะ 6  C เพิ่มหรือลดจาก 10 C ยกตัวอย่าง
   70  F  -->  22 C  ( 20 เพิ่มจาก 50 F ดังนั้น 2*6 =12 + 10 =22 C)
   40  F  -->   4 C   ( 10 ลดจาก 50 F ดังนั้น 1*6 = 10 -6  = 4 C) 

หมายเลขบันทึก: 447906เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

The San Francisco Public Transportation system includes: City Buses, Streetcars, Bart Trains, Cable car, and PresidiGo (Free Shuttle). <a https://www.amranichauffeurs.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท