เมื่อฉันค้นพบตัวเอง


ก่อนหน้านี้เคยถามตัวเองว่า

  • เมื่อเรียนจบแล้วฉันจะเดินไปทางไหนดี
  • เมื่อฉันก้าวเข้ามาสู่โลกออนไลน์ฉันจะัอยู่ได้ไหม
  • GotoKnow คืออะไร ยิ่งใหญ่แค่ไหนหรอ
  • สิ่งที่ฉันกำลังทำอยู่ฉันมีความสุขกับมันมากน้อยแค่ไหน
  • แล้วสิ่งที่ฉันเคยฝันเอาไว้ล่ะว่าจะทำงานทางด้านทัวร์ ฉันจะทำได้ไหม
  • ฉันเดินออกมาไกลจากความฝันฉันหรือเปล่า
  • อนาคตข้างหน้าฉันอยากเป็นอะไร
  • ฉันได้ท้าทายกับตัวเองในการดูแลชุมชนออนไลน์ แล้วฉันทำได้ไหม
  • ฉันรักในสิ่งที่ฉันทำมากแค่ไหน
  • การพัฒนาตัวเองต่อไปนี้ฉันจะพัฒนาตัวเองไปในจุดไหน
  • การเปลี่ยนองค์กรน่าจะเป็นการออกเดินทางที่ดีใช่หรือไม่

และวันนี้ฉันค้นพบคำตอบดังนี้

  • ฉันได้โอกาสทำงานที่ UsableLabs ในหน้าที่ผู้ดูแลชุมชนออนไลน์ ไม่รู้หรอกว่าจะทำได้ไหม แต่ลองดู
  • ฉันเข้ามาอยู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัว และพบว่าโลกใบนี้มีอะไรให้เราหาคำตอบอีกเยอะมาก และก็พบผู้คนที่อยู่บนโลกออนไลน์ด้วยเหมือนกัน
  • GotoKnow เป็นบ้านหลังที่ 2 ของฉัน ไม่มีเช้าไหนที่ไม่เปิดเข้ามาดู มาอ่าน และความยิ่งใหญ่ในบ้านหลังนี้คือคลังความรู้ที่สำคัญของประเทศ เป็นพื้นที่ของการรวมพลของผู้ที่ช่วยกันขับเคลื่อนสังคม
  • ฉันมีความสุขมากกับการทำหน้าที่ดูแลชุมชนออนไลน์มาก
  • ฉันว่าความฝันของฉันอาจจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลาก็เป็นได้ ฉันรู้ว่าฉันมีฝัน แต่ความฝันต้องควบคู่ไปกับความจริงด้วย จะผิดไหมถ้าวันนี้ฉันจะบอกว่า"ฉันมีฝันใหม่ที่จะทำ"
  • อนาคตข้างหน้าอยากเป็นอะไร เป็นคำถามที่ต้องถามตัวเองในทุกๆปี เมื่อก่อนนี้ฉันคงตอบไม่ได้ เพราะฉันยังหาตัวเองไม่เจอ
  • ฉันท้าทายตัวเองกับการทำหน้าที่ผู้ดูแลชุมชนออนไลน์ และฉันพบว่าฉันหลงรักงานนี้เข้าแล้ว
  • ฉันรักในสิ่งที่ฉันทำมาก
  • ฉันยังไม่รู้เลยว่าฉันจะเดินต่อไปยังไง เมื่อต้นปีได้รับแจ้งจากอาจารย์เรื่องการหมดทุนจาก สสส. ฉันก็เริ่มมองหางานเพื่อเติบโตต่อไป ฉันทิ้งใบสมัครงานไปเรื่อยๆ ไม่ได้เจองานที่ชอบเลย แต่เพราะไม่อยากตกงานเลยสุ่มๆสมัครไป และยังไม่รู้ว่าจะเดินต่อไปจุดไหนดี
  • ฉันหวังว่าฉันจะได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะจากองค์กรใหม่

ณ วันนี้ วันที่ 16 มิถุนายน 2554

   ตำแหน่งเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งในกรุงเทพ ฉันเกิดคำถามกับตัวเองทุกวันว่าสิ่งที่ฉันทำอยู่นั้น ใช่หรือเปล่า ใช่ทางที่ฉันจะเดินต่อไปไหม เวลาผ่านไป 3 เดือน ฉันเรียนรู้และเห็นอะไรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบริหารของบริษัท หรือรูปแบบการทำงานของแต่ละคน เห็นการเข้าและการลาออกของพนักงานเป็นว่าเล่น ฉันเรียนรู้เรื่องการตลาดออนไลน์ กลยุทธต่างๆจากการอ่ายในทุกๆวัน และจากการคุยถึงความสำเร็จของการทำงานในแต่ละคน ฯลฯ 

   ในทุกๆวันฉันจะเข้ามาเปิด GotoKnow เพื่อที่จะเข้ามาให้ดอกไม้บ้าง แวะมาอ่าน มาคอมเม้นต์บ้าง มาช่วยพี่มะปรางลบขยะบ้าง ฉันยังผูกพันกับบ้านหลังนี้อยู่มาก และ 3 เดือนมานี้ฉันก็พบว่า ฉันรักงานออนไลน์เข้าแล้ว ฉันเห็นทางเดินของฉันแล้วว่าฉันจะพัฒนาตัวเองไปทางด้านไหน 

  วันนี้ตัดสินใจแล้ว และเดือนหน้าจะเป็นอะไรไหมค่ะถ้าจะแกไขหน้าประวัติตัวเองจาก เจ้าหน้าที่การตลาด Wong Honda มาเป็น "ผู้ดูแลชุมชนออนไลน์" อีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 444233เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

ยินดีต้อนรับการกลับมาทำหน้าที่เดิมอีกครั้งนะคะน้องอาร์ม...


น้องอาร์ม ....บอกไม่ถูก แต่สำนวนภาษาใต้บอกว่า "ดีใจจนขนพอง" ที่ได้รู้เรื่อง

ว้าว! ดีใจจังค่ะ น้องอาร์ม ^___^

สวัสดีค่ะพี่ครู 

อาร์มเองก็ยินดีเช่นกันค่ะ แล้วอาร์มจะกลับมาดูแลอย่างเต็มตัวภายในเดือนหน้านี้ล่ะค่ะ

สวัสดียามบ่ายค่ะบัง 

อาร์มดีใจอย่างแรงเลยนิ อิอิ

แล้วเดือนหน้าพบกันอย่างเต็มตัวอีกครั้งนะค่ะบัง

พี่หนูรี 

อาร์มดีใจเช่นกันค่ะ ไม่คิดฝันว่าจะได้กลับมาอีกครั้ง

การออกมา 3 เดือนนี้อาร์มได้เรียนรู้อะไรมากมาย และที่สำคัญทำให้รู้ใจตัวเองด้วยค่ะ ^^

คุณอาร์มครับ

ในโลกของความเป็นจริงคือสิ่งที่ท้าทายความหมายของชีวิตที่สุดครับคุณอาร์ม

ผมเคยพูดกับน้องสาวว่า ….หากเราอยู่ที่ไหนแล้วมีความสุข ให้เราอยู่ตรงนั้น

ยินดีกับการกลับมาทำงานที่ทำให้คุณอาร์มมีความสุขที่สุดในชีวิต นะครับ

เป็นกำลังใจให้ ครับ

ดีใจจังที่น้องอาร์มกลับมาอยู่กับพวกเราอีก..เป็นข่าวดีที่สุดในวันนี้..สุขสดชื่นนะคะ

ถึงพี่ไม่ถูกหวยวันนี้

แต่ก็รู้สึกดีใจมากครับ

ที่น้องอาร์มจะกลับคืนบ้านของเราครับ

ขอให้การตัดสินใจของน้องอาร์ม

ถูกต้อง และมีความสุขมาก ๆ นะครับ

แถมท้าย

ชีวิตของเราจะออกหัวหรือก้อย

แต่ถ้าเราเลือกจะเดินทางตามฝัน

จะถูกหรือผิด เราก็จะยินดี และยอมรับ

เพราะเราตั้งใจทำอย่างเต็มที่เต็มพลัง

ให้กำลังใจน้องอาร์มนะครับ

สวัสดีค่ะ น้องอาร์ม

พี่นกมาแวะให้กำลังใจนะค่ะในการค้นหาตนเอง เพื่อจะค้นพบตนเอง

สวัสดีค่ะพี่แสง

"หากเราอยู่ที่ไหนแล้วมีความสุข ให้เราอยู่ตรงนั้น" วันนี้อาร์มเจอแล้วว่า อาร์มอยู่ที่ไหนแล้วมีความสุขค่ะ อาร์มจะไปทางนั้นค่ะ ^^

บังค่ะ

ขอบคุณมิตรภาพของพี่ๆ น้าๆ ทุกคนเลยค่ะ เสียงเพรียกนั้นดังชัดเจนมากค่ะ ^^

หนูมีความสุข 

พี่ใหญ่ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ สดชื่นดีจัง คิดถึงนะค่ะ

แล้วพบกันค่ะ ^^

สวัสดีค่พี่ทิมดาบ

ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับกำลังใจดีดีที่มีให้กันเสมอมาค่ะ

อาร์มว่าโอกาสในชีวิตเรามีไม่มากนัก เมื่อโอกาสมาแล้วและโอกาสนั้นเป็นโอกาสที่เรากำลังตามหาอยู่ อาร์มก็ต้องคว้ามันไว้ และทำให้ดีที่สุดค่ะ 

อาร์มคิดถึงบ้านหลังนี้ คิดถึงวงการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่ครูนก

ขอบคุณมากค่ะ พี่ครูสบายดีนะค่ะ ที่หาดใหญ่ฝนตกบ่อยๆรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

แล้วพบกันนะค่ะ 

เสียงเพรียกจาก GotoKnow :) ขอยืมคำบังค่ะ :)

น้องอ้วนของพี่

ยินดีกับการกลับมาของน้องอีกครั้งค่ะ

เรามาร่วมด้วยช่วยกันค่ะ ^_^

อาจารย์ค่ะ

3 เดือนที่หนูมาที่นี่ หนูพบเจออะไรมากมายและที่สำคัญได้พบทางที่ตัวหนูเองจะเดินต่อไป หนูรู้แล้ว่าจะัพัมนาตัวเองไปทางไหน และหนูรักอะไร 

ขอบคุณนะค่ะอาจารย์ที่มอบโอกาสดีดีมาให้หนูหลายๆครั้ง แลัวพบกันนะค่ะ ^^

พี่ปราง

คิดถึงๆๆ แล้วเจอกันน๊าา มาช่วยกันค่ะๆๆ ^^

สวัสดีค่ะ

ดีใจมากค่ะที่น้องอาร์มจะกลับมา

คราวหน้าการจัดค่ายฯ จะได้มีคนดูแลอีกครั้ง  ที่ผ่านมาเดียวดายจังค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม 

ดีใจเช่นกันค่ะพี่คิม ภายในเดือนถัดไปอาร์มคงกลับมาดูแลได้เต็มตัวแล้วนะค่ะ ^^

  • สวัสดีค่ะน้องอาร์ม
  • พีเองก็รักgotoknow
  • พี่จะถูกแรงกระตุ้นจากเพื่อนพ้องน้องพี่
  • ให้ต้องกลับมาเสมอแม้จะขาดหายไปเป็นช่วงๆ
  • เพราะgotoknow เป็นแหล่งเรียนรู้ในทุกๆเรื่องของเราค่ะ

กล้าก้าวย่างออกจากกรอบที่เธออยู่

กล้าเรียนรู้สู่เส้นทางที่เธอฝัน

กล้าผจญกับปัญหานานาประการ

กล้ายืนยันต่อความฝันของเธอเอง

.... เป็นกำลังใจให้ครับผม

สวัสดีค่ะพี่ลำดวน

ขอบคุณมากๆเลยค่ะที่แวะมาเยี่ยม และรัก GotoKnow เหมือนกัน

มาช่วยกันลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้แบบนี้นานๆนะค่ะ 

สวัสดีค่ะอาจารย์หนานวัฒน์ 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะอาจารย์ 

วันนี้หนูค้นจนเจอแล้วว่าหนูอยากพัฒนาตัวเองไปในงานทางด้านไหน

การดูแลชุมชนเป็นงานที่หนูรัก เดือนหน้าหนูจะกลับมาดูแลชุมชนอย่างเต็มตัวค่ะ ^^

การที่เราหมั่นสังเกตตนเอง ทบทวนการใช้ชีวิตตัวเองเป็นสิ่งที่ทำให้เราละเอียดขึ้น

ดีใจที่น้องอาร์มจะกลับมาค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช 

ขอบคุณค่ะพี่นุช 3 เดือนที่ผ่านมาอาร์มทบทวนตัวเองตลอด ทบทวนเ้ป้าหมายของการพัฒนาตัวเอง และได้พบว่ายังรักงานทางด้าน online community อยู่มาก และอยากพัฒนาตัวเองไปทางด้านนี้ค่ะ และที่สำคัญอาร์มรัก gotoknow เสมอค่ะ ^^

กลับมาที่เดิม อยู่ตรงนี้ เย้ๆๆๆ

ยินดีจังค่ะ น้องอาร์ม

ยินดีด้วยกับการค้นพบตัวเอง ของน้องอาร์ม

และขอบคุณที่ส่งดอกไม้ไปให้ เป้นกำลังใจ

และรบกวนถามหน่อยสิ

วิธีก็อปรูปเพื่อนในgotoknowมาลงในหน้าคอมเมนท์นี้น่ะ ทำยังไงครับ

ขอบคุณครับ

มาถึงบ้านแล้วน้องอาร์ม

เสียงเรีกแห่ง โกทูโนว์ ผลักดันให้ฉันมาครับ

ดีจัง ที่หาตัวตนเราได้

สวัสดีค่ะพี่ 

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ

วิธีการนั้นจะแวะไปตอบหน้าบันทึกพี่นะค่ะ

บังค่ะ 

ถึงบ้านแล้วกินข้าวด้วยนะค่ะบัง

ขอบคุณสำหรับวันนี้นะค่ะที่มาแชร์ประสบการณ์ดีดีค่ะ

อ.jj ค่ะ 

การเดินทางจากมาทำให้หนูค้นพบว่าแท้จริงแล้วตัวเราเองต้องการอะไร จะไปทางไหน

คงเป็นเสียงเพรียก อย่างที่บังหีมว่าทำให้หนูกลับมาอีกครั้งค่ะ ^^ 

อาจารย์สบายดีนะค่ะ

  • แวะมาส่งกำลังใจให้ค่ะน้องอาร์ม =)
ธยาว์เธียร เหล่าผู้ประเสริฐ

ผมก้าวเดินมาแบบมือใหม่่ในวงการเน็ต ท่องเข้ามาจนเข้ามาในบ้านของ จีทูเค แบบไม่ไดรับเชิญ โปรดอภัยหากว่าถือวิสาสะจนเกินควร และยังได้ก้าวล่วงเข้ามาจนถึงอาณาเขตของคุณอาร์ม คงไม่เสียมารยาทหากจะกล่าวว่า ขออนุญาตแวะพักซักครู่นะครับ

ละลาบละล้วงเข้าไปอ่านประวัติส่วนตัว ก็สนเทห์ลึกๆในแนวคิด แต่ก็กระจ่างแจ้งเมื่อได้อ่านบันทึกและความเป็นไป

นับเนื่องได้ว่าเป็นเวิครฺ์กิ้ง วูแมน ตัวจริงเสียงจริงและรุ่นใหม่จริง คนเรานั้นตัดสินใจผิดสิบครั้งไม่เป็นไร แต่ตัดสินใจถูกเพียงครั้งเดียว ถือว่าคุ้มค่า น้องอาร์ก็น่าจะอยู่ในข้อหลังนี้นะครับ

เพิ่งสมัครเป็นสมาชิกจีทูเคแบบงุ่มง่าม ทำอะไรไม่ค่อยเป็น แต่ก็สมัครเมมเบอร์ได้สำเร็จเมื่อวานนี้เองครับได้เลขรหัส 153317

แต่ก็ยังงงอยู่มากว่า จะจัดการอย่างไรต่อไป ขั้นตอนของผมนั้นอยู่อีกไกลไหมครับที่จะมีหน้าเพจหรือมีบล้อกเป็นของตนเอง

ถ้ายัง...ผมต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร

แต่ถ้ามีแล้ว จะใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ตลอดถึงชื่อบล็อกคืออะไร อย่ารำคาญนะครับหากต้องตอบคำถามเบสิคตื้นๆทื่อๆแบบนี้

กรุณาให้คำแนะนำ จะรอคอยคำตอบด้วยใจจดจ่อ.....

สวัสดีค่ะพี่ 

ขอบคุณมาก ๆเลยค่ะสำหรับกำลังใจ ^__^

สวัสดีคะพี่ ธยาว์เธียร

ขอบคุณมากนะค่ะสำหรับกำลังใจที่ให้กัน ไม่ว่าสมาชิท่านใดที่เข้ามาไม่ว่าจะพานพบGotoKnow ด้วยความบังเอิญหรือมาด้วยความตั้งใจหรืออย่างไรก็แล้วแต่ เมื่อเข้ามาแล้วพี่ๆ น้าๆ อาๆ ทุกคนคือครอบครัวของเราค่ะ พี่ธยาว์เธียรเองก็เช่นกันนะค่ะ พี่ก็เป็นหนึ่งในครอบครัวของเราที่มาช่วยกันสร้างสรรค์สังคมนะคะ

สำหรับเรื่องการใช้งานนั้น เมื่อพี่สมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้วให้พี่คลิกที่เมนูเข้าระบบและใส่ username และ password เพื่อ login เข้ามาแลกเปลี่ยนกับเราค่ะ หลังจากนั้นก็ใส่รูปประจำตัวเพื่อแสดงถึงตัวตนของพี่นะคะ (เราสนับสนุนการแลกเปลี้่ยนเรียนรู้ โดยเป็นตัวจริงเสียงจริงค่ะ ^^)

หลังจากนั้นเราก็เริ่มสร้างบล็อก และบันทึก เพื่อเขียนเรื่องราวต่างๆในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ พี่สามารถทำตามขั้นตอนต่างๆในคู่มือการใช้งานที่ลิงก์ คู่มือการใช้งาน GotoKnow ค่ะ

และถ้าหากว่าไม่ได้อย่างไรสอบถามอาร์มได้เสมอเลยนะค่ะ ยินดีช่วยเหลือเสมอเลยนะค่ะ หวังว่าพี่คงเข้ามาดูคำตอบอีกครั้งนะค่ะ ^^ 

การเดินทางภายใจ(จิตป ยังอีกยาวไกล

การค้นพบตัวเองจะทำให้เดินทางได้อย่างมั่นใจและมั่นคงขึ้น

ทางข้างหน้านั้น มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแน่นอน

แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องเดิน แทนที่จะหยุดหรือถอยหลัง

มาร่วมกันเดินไปในเส้นทางธรรมกันครับ

วันหนึ่ง ก็ต้องถึง.......

เจริญสุขครับ

สวัสดีค่ะคุณพลเดช

ขอบคุณมากเลยค่ะที่แวะมาเยี่ยมหนูในบันทึก

หนูพบเจอเส้นทางที่อยากเดิน และรู้ๆแน่ๆว่าอุปสรรครอหนูอยู่ข้างหน้า หนูพร้อมที่จะเผชิญและแก้ไขมันแล้วค่ะ

หนูได้นำเอาธรรมะมาใช้ในการทำงานด้วยค่ะ และศึกษาเรียนรู้เพื่อพัฒนางานและตนเองค่ะ

 

 

ดีใจมากซิค่ะ ที่จะมา ดูแลชุมชนออนไลน์

 

    ลำไยมาฝากค่ะ

 

 

  • สวัสดีค่ะ น้องอาร์ม
  • ขอบคุณที่แวะไปทักทายและให้กำลังใจ
  • สัมผัสถึงนิสัยที่เปิดเผย จริงใจ และมีไมตรีจิตต่อผู้อื่น
  • คนบางคนกว่าจะค้นพบตัวเองก็ใช้เวลากว่าค่อนชีวิต
  • ...ความสุขในชีวิตไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้ทำในสิ่งที่ตนรัก...
  • ขอให้มีความสุขกับทางเดินที่เลือกนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดา 

เห็นลำใยแล้วน่ากินมากค่ะ เมื่อคืนกินไป 1 กก ค่ะ คงน้ำหนักขึ้นน่าดูค่ะมากินเอาซะดึกเลย อิอิ ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันเสมอเลยนะค่ะพี่

สวัสดีค่ะพี่ธรรมทิพย์ 

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันนะค่ะ 

อาร์มเดินออกมาเพื่อเติบโต แล้วเดินกลับมาที่นี่อีกครั้งเพื่อเดินต่อไปข้างหน้าค่ะ

คงเป็นเสียงเพรียก อย่างที่บังวอญ่า ว่าจริงๆค่ะ ^^

  • เป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ที่น่ายกย่องมากค่ะ น้องอาร์ม

ผมเองก็เดินงงๆเข้ามา

ปีกว่าแล้วยังงงต่อไป

ไม่รู้อีกนานเท่าใด

สวัสดีค่ะพี่ศิลา 

ตามหัวใจตัวเอง และมาด้วยความผูกพันค่ะ อิอิ ^^

สวัสดีค่ะอาจารย์ 

อยู่ที่นี่ได้ตลอดเลยนะค่ะ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท