พระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา อินเดียมรณภาพ


พระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา อินเดียมรณภาพ

พระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา อินเดียมรณภาพเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เวลา ๐๙.๐๙ น. สิริอายุได้ ๘๓ ปีจะมีการสรงน้ำศพ ที่วัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯในวันจันทร์ที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น.

พระจักรพันธ์ ธมทีโป (พูนสวัสดิ์) ผู้ช่วยพระธรรมฑูตวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นพระผู้ดูแลพระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริวิปุโล ป.ธ.9 Ph.D.) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชเปิดเผย ว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.09 น. ของวันที่ 28 พ.ค.

พระจักรพันธ์ กล่าวต่อว่า ก่อนที่พระเทพโพธิวิเทศจะมรณภาพในช่วงกลางคืนวันที่ 27 พ.ค. ได้ปรารภกับอาตมาว่า อยากจะสร้างโรงพยาบาลที่วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ให้แล้วเสร็จ เพื่อใช้เป็นสถานที่รักษาคนป่วย ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ แต่พระเทพโพธิวิเทศ ก็มามรณภาพเสียก่อน ซึ่งพระสงฆ์ในวัดต้องสานต่อเจตนารมณ์ของพระเทพโพธิวิเทศ ให้โรงพยาบาลแล้วเสร็จให้ได้

สำหรับประวัติพระเทพโพธิวิเทศ หรือหลวงพ่อทองยอด เป็นเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยาลำดับที่ 3 เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศอินเดีย โดยไม่ยอมกลับประเทศไทยเป็นเวลานานถึง 50 ปี นับเป็นพระมหาเถระที่มีใจเด็ดเดี่ยวอย่างยิ่ง ทั้งยังมีวัตรปฏิบัติน่าเลื่อมใส มักน้อย สันโดษ ก่อให้เกิดศรัทธาปสาทะแก่พุทธบริษัทที่ได้สัมผัสอย่างเด่นชัด

พระเทพโพธิวิเทศ เกิดเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2471 ณ บ้านหมู่ที่ 5 ต.พิตเพียน อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายไวยและนางถมยา บุณยเนตร ครอบครัวประกอบอาชีพชาวนา จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 7 ที่โรงเรียนมหานาค กระทั่งพออายุ 14 ปี ได้เข้าพิธีบรรพชา เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2486 ณ วัดกุฎีทอง อ.มหาราช โดยมีพระครูประจักษ์สุตคุณ วัดอุโลม เป็นพระอุปัชฌาย์ พออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จึงเข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2491 ณ พัทธสีมาวัดมหาธาตุฯ โดยมีพระธรรมปัญญาบดี (สวัสดิ์ กิตฺติสาโร) วัดมหาธาตุฯ เป็นพระอุปัชฌาย์

หลังอุปสมบท ศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ในที่สุด พ.ศ.2502 สามารถสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค สำนักเรียนวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพฯ จากนั้นได้ศึกษาต่อจน พ.ศ.2526 สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก สาขาปรัชญา มหาวิทยาลัยมคธ ประเทศอินเดีย ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2531 เป็นเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย พ.ศ.2532 เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพมหานคร และเป็นหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2533 ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระศรีสุธรรมมุนี พ.ศ.2539 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่พระราชโพธิวิเทศ พ.ศ.2548 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพโพธิวิเทศ

สำหรับวัดไทยพุทธคยา เป็นวัดไทยแห่งแรกในต่างประเทศ สร้างขึ้นในความอุปถัมภ์ของรัฐบาลไทย ภายใต้การอุปถัมภ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้สร้างขึ้นในดินแดนพุทธภูมิ ถือว่าเป็นต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา ในโอกาสที่เป็นมงคลสมัยแห่งปีฉลอง 25 พุทธศัตรวรรษ พ.ศ. 2500 ซึ่งเป็นวัดที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินการก่อสร้างตามคำเชิญของรัฐบาลอินเดีย

จึงขอแจ้งมาเพื่อโปรดทราบและไปร่วมพิธีเพื่อแสดงความกตัญญูและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายโดยทั่วกัน

หมายเลขบันทึก: 441350เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2017 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท