เที่ยวสวนสัตว์โคราช-วังน้ำเขียว-เขาใหญ่ 1


คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวพาลูกชายเที่ยวครั้งแรก

วันนี้ไปเที่ยวสวนสัตว์โคราช วังน้ำเขียว และเขาใหญ่กันคะ ภาพอาจไม่สวย เรื่องราวอาจซ้ำกับที่เคยอ่านผ่านตามาก่อนหน้านี้ แต่ที่อยากถ่ายทอดคือ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยววางแผนพาลูกเที่ยวคะ

สำหรับครอบครัวที่มีผู้ชาย เรื่องการเดินทางอาจไม่หนักใจ แบ่งเบาภาระให้อีกฝ่ายไป แต่สำหรับครอบครัวที่มีลูกชายคนหนึ่งอายุสิบขวบและแม่อีกคนหนึ่งอายุสี่สิบจะเดินทางเอง ทุกอย่างไม่ง่ายเลย เลี้ยงลูกมาสิบปี แต่ไม่ได้วางแผนเดินทางเอง แต่พอทำเองก็สนุกและหนักใจพอๆ กัน

ลุ้นว่าจะทริปนี้จะจบยังไง จะประทับใจไหม และตอบคำถามว่า เราทำได้หรือเปล่า

เที่ยวครั้งนี้;างแผนไว้คร่าวๆ ว่าจะนั่งรถทัวร์จากขอนแก่นไปลงโคราช เที่ยวสวนสัตว์โคราช แล้วไปวังน้ำเขียว นอนวังน้ำเขียวหนึ่งคืน  ตอนเช้าเที่ยวแถวนั้นสักหน่อย แล้วออกเดินทางไปเขาใหญ่ เที่ยวเขาใหญ่สักคืน  ตอนเช้าๆ ออกเดินทางมาขึ้นรถที่โคราชกลับขอนแก่น เป็นอันจบทริป

ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้ได้จากอินเตอร์เนตล้วนๆ ขอบคุณการสื่อสารที่ทำให้เราได้ข้อมูลหลากหลายและกล้าทำอะไรด้วยตนเอง

พอคิดว่าจะไปจริงๆ ต้องหารถไปโคราชให้ได้ก่อน ถ้ารถ ป  2 เราต้องไปขึ้นสถานีบขส คิดแล้วน่าจะลำบากเหมือนกัน เด็กหนึ่งผู้หญิงหนึ่ง กระเป๋าเดินทาง กล้องถ่ายรูป เปลี่ยนมาเป็นรถป1 แล้วกัน แต่จากขอนแก่นไปลงโคราชโดยตรงนะไม่มี มีแต่วิ่งเข้ากรุงเทพทั้งนั้น

คน ขายตั๋วในมข บอกว่าให้มาซื้อตั๋วที่สถานีปรับอากาศวันเดินทางน่าจะได้ แต่เรากลัวว่าจะฉุกละหุก เลยยอมซื้อตั๋วขอนแก่น-กรุงเทพ แต่ขอลงโคราชที่สถานีปรับอากาศใหม่ ไม่น่าเชื่อระยะทาง 180 กม ใช้เวลาไปสามชั่วโมงครึ่ง ออกจากขอนแก่นแปดโมงถึงโคราชสิบเอ็ดโมงครึ่ง เราก็นัดแนะให้เพื่อนมารับ แล้วนั่งรถเพื่อนมาที่สวนสัตว์โคราช ย้อนกลับมาอีกยี่สิบห้ากิโล เพราะสวนสัตว์อยู่ที่ถนนทางไปปักธงชัย มาถึงสวนสัตว์เที่ยงพอดี

ถึงแล้วสวนสัตว์โคราช

 

เอารถเข้าไปได้เสียค่าธรรมเนียมนิดหน่อย ระหว่างทางเข้าสวนสัตว์มีกวางอยู่ข้างทาง ไม่กลัวคนเลย

ถ่ายรูปกวางน้อยมาหนึ่งช็อต

ในสวนสัตว์มีรถให้เลือกหลายแบบ รถไฟไปเป็นกลุ่มคนละ ยี่สิบบาท ออกตามเวลา แต่ลงสถานีไหนก็ได้ แล้วจับรถขบวนต่อไป


รถจักรยานหลายแบบให้เลือกหลายแบบค่าเช่าคันละ 30-50 บาท รถกอล์ฟชั่วโมงละ 300 บาท ถ้าไม่เถลไถลรอบสวนสัตว์ก็ชั่วโมงพอดี

เลยเช่ารถกอล์ฟกัน ให้ลูกชายหัดขับด้วย ก็ขับได้ แต่ต้องหลบๆ เจ้าหน้าที่นิดหน่อย เพราะเค้าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า  18 ปี ขับคะ

ในสวนสัตว์นอกจากมีสัตว์แล้ว มีสวนสนุกให้เด็กเล่นหลายอย่าง  เอทีวี รถน้ำและอื่นๆ แต่ดีที่เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นไฟฟ้าหมด เสียงไม่อึกทึกครึกโครม เล่นเงียบๆ ไม่รบกวนสัตว์และคน ลูกชายก็ทั้งขับรถกอล์ฟ และปั่นจักรบานแบบมีเกียร์สนุกมาก เห็นแก็งเด็กนักเรียนอื่นๆ มาเป็นกลุ่มปั่นในสวนสัตว์สนุกดีตามประสาเด็ก

ลูกชายปั่นจักรยานในสวนสัตว์

บรรยากาศในสวนสัตว์

นกเงือกที่อยู่เป็นคู่

แก๊งจักรยาน

จ๋อโชว์

แต่ที่เราสองคนแม่ลูกประทับใจมากเห็นจะเป็นการแสดงของแมวน้ำ (seal)

การแสดงนี้เสียค่าเข้าชมคนละ 20 บาท บอกได้ว่าคุ้มค่ามากแมวน้ำเป็นสัตว์ทะเลแต่สอนได้ ไม่ทราบว่าที่สวนสัตว์นี้ให้ใครฝึกให้ ถ้าเป็นกลุ่มที่แสดงในวันนั้นก็ต้องบอกว่าเยี่ยมยอดมาก

ระหว่างแสดงจะมีเจ้าที่คอยพากษ์ให้คำบรรยาย ประกอบเพลงไปพร้อมกัน สนุกตอนบรรยายนี่แหละคะการ แสดงของแมวน้ำ เช่น ไหว้ -ใช้สองครีบหน้าไหว้ แสดงฮุลาฮุบ แข่งเก็บบอลในน้ำ แมวน้ำไต่ถัง แมวน้ำกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง แมวน้ำลอดห่วง

ทั้ง หมดนี้ไม่น่าเชื่อว่าคนไทยจะทำได้ เพราะเคยดูแสดงโลมาที่สิงคโปร์ ตอนนั้นก็ว่าดีแล้วนะ แต่อันนี้เราว่าดีกว่า หลากหลายกว่า และใกล้ชิดกว่า และถูกกว่า ทุกคนเข้าถึงได้ ดูรูปกันคะ


แมวน้ำเลี้ยงบอล

แมวน้ำลอดห่วง

แมวน้ำจับมือ

แมวน้ำไหว้

แล้วสักบ่ายสามเราก็ออกจากสวนสัตว์โคราชด้วยความประทับใจ ของดี ราคาถูกที่ทุกคนสามารถใช้ได้ นอกจากนี้ที่สวนสัตว์ยังมีสวนน้ำน่าเล่นมาก แต่เราไม่ได้เข้าไปเพราะเวลาไม่พอเราเลยจำต้องออกจากสวนสัตว์เพราะเวลาบังคับ มุ่งสู่วังน้ำเขียวด้วยรถส่วนตัว


หมายเลขบันทึก: 438958เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท