สามารถ โสะหสันสะ วีรบุรุษดุจจ่าเพียร


จากเหตุการณ์ระเบิดที่สนามกีฬาฟุตบอลบ้านคอกวัว ตำบลปล่องหอย อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ส่งผลตำรวจ สภ.กะพ้อ เสียชีวิต จำนวน  4 นาย และบาดเจ็บอีกจำนวน 13 นาย คือ ส.ต.อ.อาริด หวั่นละเบะ, ส.ต.อ.รณงค์ฤทธิ์ สุวรรณศรี  ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ส.ต.อ.เกรียงศักดิ์ ธนูรักษ์ ชาวจังหวัดมหาสารคามและส.ต.ต.สามารถ โสะหสันสะ 

โดยเฉพาะ
 ส.ต.ต.สามารถ โสะหสันสะ หรือวัวชนสงขลา ฉายาใน Facebook

ไม่น่าเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้ผมรู้สึกถึงการสูญเสียที่ใกล้ชิดมากที่สุด แม้ระยะทางจากเชียงรายถึงปัตตานีจะมีระยะทางกว่าหนึ่งพันกิโลเมตร เป่็นการสูญเสียที่ไม่มีโอกาสได้ร่ำลา หรือมองหน้ากันครั้งสุดท้าย หรือร่วมพิธีฝังร่างอันไร้วิญญาณของเพื่อนคนหนึ่ง

การจากเป็น ณ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เมื่อครั้ง "สามารถ"มาร่วมโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของข้าราชการชายแดนใต้หรือ สปชต.ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ไม่คิดเลยว่า การร่ำลา และการสวมกอดกันจะเป็นโอกาสเดียวในชีวิตที่ได้เจอชายผู้นี้

หากการตายของจ่าเพียร ดุจวีรบุรษ เขา  "ส.ต.ต.สามารถ โสะหสันสะ"ก็คงไม่แตกต่างกัน เพียงแต่ยศ ชั้น ขั้น สถานะของเขานั้นต่ำต้องกว่าแต่มิได้ต่ำค่าแต่ประการใด

เขาจะอยู่ในใจผมให้รู้จักคุณค่าของชีวิต เวลาที่เรามีโอกาสได้ทำอะไรดีๆสักอย่าง

ผมยังเป็นกำลังใจให้ ข้าราชการชายแดนใต้ทุกคน

พฤกษก ผกาสร อีกกุญชร อันปลดปลง
โททน เสน่ห์คง สำคัญหมาย ในกายมี
นรชาติ สิวางวาย มลายสินทั้งอินทรีย์
สถิตย์ทั่ว แต่ชั่วดี ประดับไว้ใน โลกา

สิ่งเดียวที่ผมจะทำเพื่อเพื่อนคนนี้ได้

คำสำคัญ (Tags): #สุดปฐพี เวียงสี
หมายเลขบันทึก: 438677เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"ส.ต.ต.สามารถ โสะหสันสะ" เคยเป็นเพื่อนผมเคยเรียนที่ราชภัฎสงขลา เคยเป็นทหารนาวิกด้วยกันและอยู่กองร้อยเดี่ยวกัน ร.1พ.1 ศูนย์ฝึกนย. ปลดทหารพร้อมกันอีก ก่อนหน้านี้2-3วันก่อนเค้าโดนระเบิดที่ตานีผมเจอรูปเค้าในแฟกบุค เหมือนจะบอกไรบางอย่างกับผมทั้งๆที่ไม่ได้เจอกันหรือติดต่อกัน6-7ปีได้แล้วหลังจากถ่ายรูปรับปริญญาที่ราชภัฏสงขลาหลังจากปลดทหาร ได้ฟังข่าว2วันก่อนในทีวี เพื่อนเราหรือเปล่าไม่แน่ใจ เลยหาในแฟสบุคใหม่ หาไม่เจอไม่แน่ใจว่าชื่อเฟสบุคชื่อไร ขอให้อัลลอฮทรงคุ้มครองและขออภัยโทษเพื่อนผมในหลุมฝังศพ

อินนาลิลลาฮ ฮิ วาอินนา อีลัยฮีรอญีอูน

แท้จริงเรานั้นเมาจากพระองค์และเรานั้นต้องกลับไปหาพระองค์

ขออัลลอฮ์(ซบ)ทรงอภัยในความผิดให้กับมัยยัตินี้ด้วยเถิดอามีนยารอบ

"ส.ต.ต.สามารถ โสะหสันสะ" เคยเป็นเพื่อนผมเคยเรียนที่ราชภัฎสงขลา ฟังข่าวไม่แน่ใจเหมือนเลยโทรหาเพื่อนที่สตูล เพื่อนตอบด้วยเสียงที่เศร้า ว่าใช่ อินนาลิลลาฮ ฮิ วาอินนา อีลัยฮีรอญีอูน เพื่อนตานี

ชื่อเอียดหม้ายครับ


สามารถ โส๊ะสันสะ หรือเอียด เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม หนึ่งอาทิตย์ก่อนเสียยังนัดรวมตัวกัน 6 คน เที่ยวบ่อเจ็ดลูก จ.สตูล แล้วก็นัดกันต่ออาทิตย์ถัดมาว่าจะไปเที่ยวพังงา แต่วันนั้นก็มาไม่ถึง

อินนาลิลลาฮ ฮิ วาอินนา อีลัยฮีรอญีอูน

แท้จริงเรานั้นเมาจากพระองค์และเรานั้นต้องกลับไปหาพระองค์

ขออัลลอฮ์(ซบ)ทรงอภัยในความผิดให้กับมัยยัตินี้ด้วยเถิดอามีนยารอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท