แก้ไข Firefox กินแรม มากด้วย Firefox Ultimate Optimizer 2010


แก้ไข Firefox กินแรม มากด้วย Firefox Ultimate Optimizer 2010

เว็บเบราว์เซอร์ชื่อ "Firefox" เริ่มเป็นที่รู้จักและใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน Firefox ได้พัฒนาโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ ออกมาหลาย version มากจนในปัจจุบันมี Firefox มากถึง 5 version โดย โดยเวอร์ชั่นล่าสุดคือ Firefox version 5.0 beta 1 ซึ่งการใช้งาน Firefox สำหรับ เป็นเว็บเบราว์เซอร์ประจำเครื่อง นั้นยังนับว่ามีจุดอ่อนที่สำคัญก็คือ Firefox ใช้ Memory หรือ หน่วยความจำหลัก ของเครื่องในการประมวลผลค่อยข้างสูง (หรือ ที่เราเข้าใจก็คือกิน RAM เยอะนั้นเอง) จากภาพนะคับ

จากภาพจะเห็นได้ว่าการที่การทำงานของ Firefox จำนวนประมาณ 10 Tab ใช้ RAM ไปประมาณ 130,000-150,000 KB  หรือ 130-150 MB ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์ใครที่ RAM น้อยๆ (น้อยกว่า 1GB) การทำงานของโปรแกรมไหนที่ใช้ RAM ร้อยกว่้าเมกะไบต์  นับว่าใช้ทรัพยาการของเครื่องไปมากเลยทีเดียว..บวกลบกับโปรแกรมอื่นๆไปแล้ว RAM แทบไม่เหลือให้ใช้ งาน...นั้นก็หมายถึงว่าเครื่องจะทำงานช้าเป็นเต่าไปเลย

และในบทความนี้จะเป็นการใช้โปรแกรมเสริมตัวหนึ่ง ที่มีการทำงานเพื่อลดการใช้ RAM ของ Firefox โดยเฉพาะ โดยเจ้าตัวโปรแกรมนี้มีชื่อว่า Firefox Ultimate Optimizer ซึ่งมี version ล่าสุดคือ 2011 แต่้ตัวที่ผมแนะนำนี้เป็น version 2010 การใช้งานก็ไม่ยากซับซ้อนอะไรนะคับแค่ติดตั้งโปรแกรมและเปิดใช้งานก็เป็๋นอันเสร็จสิ้น

ขั้นตอน
1.ดาวน์โหลดโปรแกรมจาก Firefox Ultimate Optimizer version 2010 ตัวนี้เป็น Portable Program
2.แตกไฟล์จะเจอ  Firefox Ultimate Optimizer.exe เปิดไฟล์ขึ้นก็ถือว่าใช้ได้ ทุกๆครั้งที่มีการใช้งาน Firefox ต้องเปิดโปรแกรม Firefox Ultimate Optimizer ให้ทำงานไปพร้อมกับ
หรือ
3.ตั้งค่าให้โปรแกรมทำงานทุกครั้งเมื่อเปิดครื่อง  หลังจากที่เปิดโปรแกรมขึ้ยมาที่มุมขวาของจอถาพ จะเห็น icon ของ Firefox 

ให้คลิกขวา-->เลือก Start with windows เป็นอันเสร็จสิ้น

**หลังจากที่ได้ลงที่ได้ใช้งาน Firefox Ultimate Optimizer จะห็นความแตกต่างได้จัดเจนถึงการใช้หน่วยความจำ (RAM)ของเครื่องคอมพิวเตอร์

เห็นได้ว่าการใช้ RAM ลดลงไปมาก ซึ่งจะเหมาะมากกับการใช้งานกับเครื่องที่ RAM น้อย จบครับ และข้อให้มีความสุขกับหมาไฟตัวนี้นะคับ

คำสำคัญ (Tags): #firefox#ram#Optimizer Firefox
หมายเลขบันทึก: 438675เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2011 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท