ข่าวยุติมหาวิทยาลัยนอกที่ตั้ง


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

              ข่าวการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้หยิบยกปัญหาการจัดการศึกษานอกที่ตั้งขึ้นมาหารือ โดย รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกอ.มีมติให้ยุติการจัดการศึกษานอกที่ตั้งในมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนทั่วประเทศ และมอบให้ สกอ.ไปดูในรายละเอียดต่างๆ ถึงมาตรการว่าจะดำเนินการยุติเรื่องดังกล่าวอย่างไร แต่ต้องไม่กระทบกับการจัดการศึกษานอกที่ตั้ง ที่กำลังดำเนินการอยู่ โดย กกอ.เสนอแนะถึงมาตรการที่ สกอ.อาจจะร่วมกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เช่น สมศ.อาจไม่รับรองมาตรฐานฯ หากมหาวิทยาลัยใดไปจัดการศึกษานอกที่ตั้ง เป็นต้น 

               ซึ่งรองเลขาธิการ กกอ.ได้ระบุว่า"เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และการจะให้ยุติทันทีในปีการศึกษา 2554 คงทำไม่ได้ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยใดที่กำลังจะเปิดการศึกษานอกที่ตั้ง ก็ต้องขอให้ยุติ ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการจัดการศึกษานอกที่ตั้งจำนวนมาก ที่ สกอ.ไม่รับทราบ และจัดการศึกษาไม่มีคุณภาพ และยังมีการปลอมแปลงเอกสารกันได้ง่ายๆ ดังนั้น กกอ.จึงเห็นว่าควรจะต้องยุติการจัดการศึกษานอกที่ตั้งเสียที"

               ที่มา สยามรัฐ http://www.siamrath.co.th/web/?q=node/56734

                นักการศึกษาและนักจัดการศึกษา คงต้องเหลียวหลังกลับมาดู พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ  และกฎหมายประกอบกันหลายๆฉบับ จะพบคำตอบในเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก

                  

หมายเลขบันทึก: 438358เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีข้อมูลอยู่บ้างหรือเปล่าครับว่าตอนนี้มีอยู่กี่แห่งครับ

สวัสดีครับท่านผอ...แวะเข้ามาทักทายน่ะครับ...ยังงัยก็ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้นิดหนึ่งน่ะครับ..ในเรื่องการจัดการศึกษานอกที่ตั้งของมหาลัยต่างๆในประเทศไทย ณ ปัจจุบันนี้ กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนน่ะครับ จะผิดถูกอย่างไรผมไม่กล้าวิจารณ์หรอกครับ...แต่หากหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบขยับตัวเพื่อวางระบบใหม่ผมก็ว่าเป็นการดีน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท