ให้ซื้อหนังสือเรียนที่ผ่านการตรวจคุณภาพ, เทียบโอน ป.5 หลักสูตรใหม่, ข่าวความเคลื่อนไหว กศน.


การซื้อหนังสือเรียน กศน. สำนักพิมพ์เอกชน ให้ซื้อที่มีใบผ่านการตรวจคุณภาพอยู่ในเล่ม, ถ้าเรียนช่วงชั้นที่ 2 เพียง 2 ปี จะเทียบโอนต่างกับผู้จบ ป.4, ข่าวความเคลื่อนไหวของ กศน. เช่นสนามสอบครูผู้ช่วย ศน.จังหวัดรอสอบ การย้าย

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 เรื่อง  ดังนี้


         1. วันที่ 2 - 4 พ.ค.54  ผมไปประชุมปฏิบัติการตรวจคุณภาพหนังสือเรียน กศน.สำนักพิมพ์เอกชน ที่สำนักงาน กศน.ให้นำกลับไปปรับแก้ไขต้นฉบับ ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของปี 2554  ณ โรงแรมนนทบุรีพาเลซ

             การซื้อหนังสือเรียน กศน. จากสำนักพิมพ์เอกชน ให้ซื้อที่มีใบผ่านการตรวจคุณภาพพิมพ์แทรกประกอบไว้ในเล่ม  โดยถ้าบริษัทที่เสนอราคาผ่านการสอบราคา มีหนังสือที่ผ่านการตรวจคุณภาพไม่ครบทุกวิชาที่เราจะซื้อ เขาต้องไปหาจากบริษัทอื่นที่ผ่านการตรวจคุณภาพมาส่งให้เรา

             ( กรณีนี้ อาจมีปัญหา ถ้าเราสอบราคาแบบ “พิจารณาจากราคารวม” แล้วเขาหาหนังสือที่ผ่านการตรวจคุณภาพได้ไม่ครบทุกวิชา โดยบางบริษัทไม่ยอมขายให้เขา  เมื่อเขาหาหนังสือให้เราได้ไม่ครบทุกวิชาที่ทำสัญญาซื้อขาย เราจะตรวจรับไม่ได้ )

 

 

 

         2. วันที่ 4 พ.ค.54  คุณพจนีย์ ถามผมในเว็บบล็อก G2K นี้ว่า “เด็กนักเรียนที่ยังไม่จบช่วงชั้นที่ 2 ( ป.6 ) จบแค่ ป.5 นำวุฒิการศึกษาครึ่งใบ มาใช้ในการเทียบโอนได้หรือไม่ เหตุผลเพราะอะไร ขอบคุณนะคะ”

             ตอบว่า   ถ้าจบ ป.4 หลักสูตรเก่า หลักฐานการศึกษาจะไม่ระบุวิชาที่เรียน แต่เรียนเหมือนกันทุกโรงเรียน กลุ่มพัฒนา กศน. จึงพิจารณาเทียบโอนไว้ให้เลยว่าจบ ป.4 เทียบโอนรายวิชาใดบ้าง รวม 24 หน่วยกิต
             แต่หลักสูตรใหม่ ช่วงชั้นที่ 1-2 มีวิชาเลือก แต่ละโรงเรียนต่างกันในบางวิชา และใบระเบียนแสดงผลการเรียนจะระบุวิชาที่เรียน จึงให้เทียบโอนในลักษณะเดียวกับช่วงชั้นที่ 3-4 ( ม.ต้น-ปลาย ) ครับ
             เพียงแต่ในเล่มแนวทางการเทียบโอนฯของกลุ่มพัฒนาไม่ได้กำหนด แนวทาง/ตัวอย่าง การเทียบโอนฯช่วงชั้นที่ 1-2 ไว้ สถานศึกษาจะต้องทำเอง โดยดูความสอดคล้องของเนื้อหา ถ้าวิชาใดสอดคล้องกันถึง 60 % ก็ให้เทียบโอนวิชานั้นได้ครับ ( ดูเป็นวิชา ๆ ไป )

 

 

         3. สัปดาห์นี้ ผมตอบคำถามในเว็บบอร์ด สพร.กศน. เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของ กศน. เช่น

 

              3.1  การยื่นขอย้ายของบุคลากร กศน.
                    1)  การย้ายกรณีปกติ (กลับภูมิลำเนา, อยู่ร่วมกับคู่สมรส, ดูแลบิดามารดา) ให้ยื่นคำร้องขอย้ายปีละ 2 ครั้ง ในช่วง 1-15 ก.พ. กับ 1-15 ส.ค. โดยไม่ต้องมีหนังสือแจ้งจากส่วนกลางมาอีก  
                    2)  กรณีมีอัตราว่างหลายอัตรา ส่วนกลางจะแจ้งมาให้ขอย้ายเป็นกรณีเฉพาะ นอกเหนือจาก 2 ครั้งตามข้อ 1)
                    3)  ถ้าไม่เข้าข่ายข้อ 1) - 2) . ก็ “ยื่น” ขอย้ายไม่ได้ครับ ยกเว้นการขอย้ายกรณีพิเศษ เช่น ติดตามคู่สมรส ( คู่สมรสต้องย้ายไปจากเราหลังจากที่เราอยู่ที่เดิมนี้แล้ว จึงจะเรียกว่าย้ายติดตามคู่สมรสเป็นกรณีพิเศษ แต่ถ้าย้ายไปอยู่ร่วมกับคู่สมรสโดยคู่สมรสไม่ได้เพิ่งย้ายไป ก็จะเป็นการย้ายกรณีปกติ ), เจ็บป่วยร้ายแรง, ถูกคุกคามต่อชีวิต, บิดามารดาหรือคู่สมรสเจ็บป่วยร้ายแรง

 

             3.2  เดิมไม่มีระเบียบให้พนักงานราชการย้าย แต่เดือนที่แล้วมีหนังสือออกมาใหม่แล้ว

 

             3.3  การสอบครูผู้ช่วย  ภาคกลางสอบที่กรุงเทพฯ ภาคเหนือสอบที่พิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือสอบที่นครราชสีมา ภาคใต้สอบที่สุราษฎร์ธานี

 

             3.4  บรรณารักษ์ที่ขอเปลี่ยนไปเป็นนักวิชาการศึกษาที่จังหวัด นั้น  ยังไม่ได้เปลี่ยน ต้องรอยุบตำแหน่งครูเป็นตำแหน่งนักวิชาการศึกษาก่อน ซึ่ง จนท.กจ.ที่ทำเรื่องนี้มีเพียง 2 คน ทำหลายเรื่อง ตอนนี้กำลังยุ่งเรื่องจัดสอบครูผู้ช่วย ผอ.กศน.อำเภอ และสอบอื่น ๆ และเรื่องอื่น ๆ ยังไม่มีเวลาทำ
                    ทั้งนี้ ถ้าเจ้าพนักงานห้องสมุดขอโอนไปเป็นนักวิชาการศึกษาที่จังหวัดจะต้องสอบ ถ้าบรรณารักษ์ไม่ต้องสอบ    และถ้าบรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษโอนไปเป็นนักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ ( บางจังหวัดมีตำแหน่งนักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ ) ก็จะได้รับค่าตอบแทนพิเศษ 3,500 บาทต่อเลย
                    ( ครูจังหวัดที่ขอลงอำเภอ คำสั่งออกตามความจำนงแล้ว ให้เดินทางภายใน 15 วัน  ส่วนผู้ที่ขอเปลี่ยนเป็น ศน. ให้รอสอบ )

 

              3.5  ประกาศฉบับใหม่ที่ให้พนักงานราชการใช้อินทรธนูของลูกจ้างประจำ ( เครื่องแบบปกติสีกากี ) นั้น  ส่งไปให้ทุกจังหวัดแล้ว

 

 

หมายเลขบันทึก: 438277เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ตำแหน่งนักวิชาการศึกษาเป็นข้าราชการหรือพนักงานราชการคะ

และที่เพิ่งสอบพนักงานราชการตำแน่งนักวิชาการศึกษา ของ สนง กศน จังหวัด ไปเมื่อไม่นานมานี้ปรับเป็นข้าราชการเลยใช้ไหมคะ

 

ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา มีทั้งที่เป็นข้าราชการ และที่เป็นพนักงานราชการครับ
คุณกำลังคิดถึง ถามถึง เรื่องอะไรอยู่ บอกข้อมูลบ้าง
( ไม่ได้ปรับพนักงานราชการเป็นข้าราชการ )

เรียนถามอ.เอกค่ะ  นักศึกษานำร่องเรียนจบม.ต้น  แต่ไม่ได้สอบ  NT  ตอนนี้ไปสมัครเรียนต่อที่อื่นไว้แล้ว  จะสามารถออกวุฒิให้ได้ไหมคะ

ไม่ได้ครับ Ico48 การสอบ NT เป็นเงื่อนไขการจบหลักสูตร ถ้ายังไม่สอบก็ยังออกวุฒิว่าจบไม่ได้

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48

เรียนถาม คุณครูเอกชัยครับ

จากข้อ 3.4 (ครูจังหวัดที่ขอลงอำเภอ คำสั่งออกตามความจำนงแล้ว ให้เดินทางภายใน 15 วัน ส่วนผู้ที่ขอเปลี่ยนเป็น ศน. ให้รอสอบ)

คำสั่งนี้ รวมไปถึงคำสั่งที่ ครู (ประจำสถานศึกษา) ขอเปลี่ยนเป็น นักวิชาการศึกษา (สำนักงาน กศน.จังหวัด) ด้วยหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

- "ครู (ประจำสถานศึกษา)" หมายถึง ข้าราชการครู ใช่ไหม
- "นักวิชาการศึกษา (สำนักงาน กศน.จังหวัด)" หมายถึง ข้าราชการตำแหน่งนักวิชาการศึกษา ใช่ไหม
- "คำสั้งนี้" หมายถึง คำสั่งที่ให้ครูจังหวัดลงอำเภอ ใช่ไหม

คำสั่งนี้ ยังไม่มีการให้ใครไปเป็นข้าราชการตำแหน่งนักวิชาการศึกษาที่สำนักงาน กศน.จังหวัด เพราะอัตราเงินเดือนตำแหน่งนี้ยังไม่มี ต้องรอยุบอัตราครูเพื่อเปลี่ยนเป็นนักวิชาการศึกษาก่อน

ขอบคุณมากครับ คุณครูเอกชัย

จบ ป.4 สามารถเรียนต่อ กศน.ได้หรือไม่ค่ะ แล้วต้องทำยังไงบ้าง รบกวนด้วยนะค่ะ


ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท