รวมจุดอ่อนตอน2


ร่วมขจัดต่อ

        อ่านคำทำนาย ก่อนดีไหมแล้วอ่านรวมจุดอ่อนต่อให้จบ สำหรับคนที่เกิดวันที่...ทำนายว่า  

11 เป็นคนใจร้อนแต่ไม่เอาแต่ใจรับฟังความคิดเห็นคนอื่นเสมอ

12 เป็นคนมีความสามารถ แต่ไม่วุ่นวายกับคนอื่น ชอบอยู่คนเดียว

13 เป็นคนอ่อนไหว อ่อนหวาน โรแมนติก

14 เป็นคนมองโลกในแง่ดี หวังดีกับคนอื่นเสมอ ไม่ชอบนินทาใคร

15 เป็นคนชอบคบหาคน แต่ไม่ชอบเผยตัวจริงให้ใครรู้จักถ้าไม่สนิทจริงๆ

16 เป็นคนมัธยัสถ์ไม่ฟุ้งเฟ้อ ชอบอยู่กับธรรมชาติ

17เป็นคนเก่งมีความสามารถ เป็นผู้พูดที่ดี และเป็นผู้ฟังที่ดี

18 เป็นคนมีความสามารถในการโน้มน้าวจิตใจคนเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับทุกๆคน

19 เป็นคนที่แก้ปัญหาทุกๆอย่างได้ดีไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดง่ายๆ

20 เป็นคนจิตใจโลเล อ่อนไหว เชื่อคนง่าย

21 เป็นคนมีเสน่ห์ น่าค้นหา มีความลุ่มลึก

22 เป็นคมีจิตใจมั่นคง ไม่โลเล หูเบา

23 เป็นคนมั่นใจในตนเอง เชื่อมั่นในตนเอง ไม่ค่อยฟังใครสักเท่าไหร่

24 เป็นคนดีมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคนอื่น

25 เป็นคนเจ้าชู้มาก

 (ตามไปอ่านต่อจากเรื่องบันทึกจากRT)

ทายนิสัยคนรักสัตว์

กระต่าย ทายว่าเป็นคนรักสวยรักงาม สุภาพ ฉลาด มองโลกในแง่ดี รักคนง่าย ชอบใช้ความคิด พูดไม่เก่ง

            ร่วมขจัดจุดอ่อนต่อจากตอนที่1

จุดอ่อนการนำเสนอของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาสำหรับโรงเรียนขยายโอกาส : นักเรียนระดับมัธยมศึกษานำเสนอน้อยเกินไป การนำเสนอ เสนอเฉพาะสาระที่เป็นงานพื้นฐานอาชีพ ซึ่งกิจกรรมมีลักษณะทำตามแบบ ตามคำสั่ง เท่านั้น

คำแนะนำ : คงต้องให้ความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอน ระดับมัธยมศึกษาตามหลักสูตรอย่างจริงจังและมีจุดเน้นที่เพิ่มทักษะเช่นความสามารถพื้นฐานด้าน Computer ทักษะการใช้และการดูแลรักษา Computer การสร้างสรรค์ชิ้นงาน ส่งเสริมความถนัดเฉพาะ รวมฝึกปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาทักษะชีวิตอย่างเป็นระบบครบวงจร เมื่อพิจารณาแล้วพบว่านักเรียนจำนวนมากมีความสามารถ มีทักษะ แล้วจึงขอประเมิน

จุดอ่อนห้องสมุด : จุดอ่อนที่เป็นข้อสังเกตมากที่สุด คือการจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน

คำแนะนำ :  ภายในปี 2564 รัฐบาลประกาศว่าคนไทยจะมีนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนในฝันน่าจะเป็นผู้นำการรักการอ่าน เพราะเรากำหนดเป็นเป้าหมายด้านคุณภาพนักเรียนตั้งแต่เริ่มโครงการ (ปีการศึกษา 2546) การรักการอ่านเป็นการสร้างความตระหนัก สร้างนิสัยให้รักการอ่าน  การสร้างนิสัยเป็นการเปลี่ยนแนวคิดซึ่งการปรับเปลี่ยนแนวคิด ดังกล่าวจะส่งผลต่อการเปลี่ยนการกระทำของตนเอง กิจกรรมส่งเสริมการสร้างนิสัยรักการอ่าน จึงต้องปรากฏผลต่อผู้ร่วมกิจกรรมทันที สอดคล้องกับเป้าหมาย เช่น กิจกรรมการแข่งขัน กิจกรรมแสดงความสามารถของผู้ประสบความสำเร็จจากการอ่าน หรือเชื่อมโยงจากการอ่านสู่ทักษะอื่น สู่การแก้ปัญหา ผลการอ่านที่เกิดกับผู้ร่วมกิจกรรม อ่านมาก ได้ข้อมูลมาก ใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน ทุกกิจกรรมมีเกณฑ์ในการตัดสิน การประเมินตรงเป้าหมาย เกณฑ์จำนวนไม่มาก การประเมินผลตามเกณฑ์ชัดและกิจกรรมดำเนินการอย่างรวดเร็ว

1.  กิจกรรมแข่งยอดนักสำรวจ เป็นการแข่งขัน ใครรู้จักหนังสือในห้องสมุดมากที่สุด อาจจะค้นหานักสำรวจเป็นแชมป์รายสัปดาห์ (มีการล้มแชมป์ประจำสัปดาห์ หรือประจำเดือน)

2.  กิจกรรมยอดนักข่าว เป็นการแข่งขัน เกี่ยวข่าวจากหนังสือพิมพ์ เช่น อ่าวข่าวพาดหัวแล้วสามารถบอกเรื่องราวได้ (วิเคราะห์จากพาดหัวข่าว) ตอบคำถามเกี่ยวกับข่าว สามารถต่อยอด          หาความรู้เกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ ประวัติความเป็นมาของหนังสือพิมพ์ บทบาทหนังสือพิมพ์ต่อสังคม เรียนรู้การทำหนังสือพืมพ์ จัดทำหนังสือพิมพ์ประจำโรงเรียน เป็นต้น  

3.  กิจกรรมแข่งขันยอดนักอ่านประจำเดือน การแข่งขันยอดนักอ่าน เกณฑ์การประเมินจำนวนไม่มาก เช่นประเมินจากจำนวนหนังสือที่อ่าน หรือ เรื่องที่อ่าน แล้วแต่เกณฑ์ที่กำหนด แต่ต้องประเมินอย่างรวดเร็ว ( มีการล้มแชมป์ ) 

4.  กิจกรรมเรื่องเล่าจากหนังสือเล่มโปรดหรือและแนะนำหนังสือเล่มโปรด กำหนดเกณฑ์การคัดเลือก ที่ตรงกับกิจกรรม ควรสอนวิธีการแนะนำหนังสือ วิธีการเชิญชวนให้น่าอ่าน ควรมีเกณฑ์ในการประเมินชัดและประเมินเร็ว

5.  กิจกรรมเซียนโค่นเซียน แข่งขันตอบคำถามจากหนังสือเล่มต่าง ๆ (ตามแต่ที่กำหนด) หรือกิจกรรม "เซียนโค่นเซียน” (คล้ายกับแฟนพันธุ์แท้) แนวทางการจัดกิจกรรม        ประกอบด้วย

              5.1 มอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบ เช่น คณะกรรมการนักเรียน ชุมนุมภาษาไทย ห้องสมุด โดยให้ทำหน้าที่ดังนี้

                  5.1.1 เลือกหนังสือ หรือเรื่องที่ต้องการแข่งขันหาเซียน อาจทำการสำรวจความต้องการก่อนกำหนดหนังสือหรือเรื่องที่จะแข่งขัน จะดีมาก ๆ

                  5.1.2 อ่านและจัดทำคำถามพร้อมเฉลย กิจกรรมนี้เสมือนยิงปืนนัดเดียวได้ นก 2 กลุ่ม คือ นกกลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มที่เป็นฝ่ายจัดทำคำถาม จะอ่านมากและจัดทำ คำถาม-พร้อมเฉลย (ทำไว้ประมาณ 3 ชุด ง่าย กลาง ยาก) มีความเหมาะสมสำหรับโรงเรียนเปิดสอนถึงระดับช่วงชั้นที่ 4 ผลที่เห็นชัดกลุ่มนี้จะเก่งมากกลายเป็นนักอ่านที่รู้ลึก รู้จริง (เพราะอ่านมาก) มีความคิดสร้างสรรค์ เช่น สามารถสร้าง และจัดคำถาม คำตอบไว้ใน Computer

               5.1.3 นกกลุ่มที่ 1 ทำหน้าที่เป็นฝ่ายจัดการแข่งขัน กิจกรรมนี้นอกจากจะได้ “เซียน” ตามที่ต้องการแล้ว ท่านได้ฝึกนักจัดรายการสมัครเล่น เพราะท่านมอบให้นักเรียนจัดการ จัดกิจกรรม "เซียนโค่นเซียน" เด็ก ๆ ได้แสดงความสามารถในการเป็นพิธีกร แรก ๆ ก็จะเป็นผู้ช่วยครูในการจัดกิจกรรม                นาน ๆ เข้าเด็กๆ จะเป็นเจ้าของกิจกรรม ครูจะมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคอยช่วยแก้ปัญหา หารางวัล แต่สำหรับช่วงชั้นที่ 1-3 ครูอาจเป็นผู้จัดกิจกรรม 

          5.2 นกกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้ที่สมัครแข่งการเป็นเซียน (เป็นผู้แข่งขันตอบคำถาม เพื่อเป็นเซียน) ไม่จำกัดระดับชั้น รับรองว่าท่านจะเห็นเซียนตัวเล็ก ๆ ที่กล้าหาญโค่นเซียนตัวโต ๆ ลองนำไปพัฒนาวันประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน กรรมการขอพบแชมป์อ่าน หรือพบเซียนเพื่อท้าพิสูจน์ เป็นการประเมินโรงเรียนที่สนุกสนานมาก มีโรงเรียนนำแนวคิดไปพัฒนาต่อ “ตาสว่าง” เคยพบ เซียนท่องเที่ยวจังหวัดต่าง ๆ อยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนเมืองเลย สพป.เลยเขต1 รู้เรื่องท่องเที่ยวทุกจังหวัดจากการอ่าน การค้นคว้าจาก Internet ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยไปเที่ยว เซียนสามก๊กและเซียนไดโนเสาร์ จากโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้าย สพป.เลย เขต 3 นี่ก็สุดยอดจริง ๆ และพบอีกเซียนพุทธศาสนา จากโรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ สพป.ศรีสะเกษ เขต4  โอ้โฮ! ต้องขอยกนิ้วให้

                   5.3 สำหรับการจัดหาหนังสือหรือเรื่องที่ต้องการหาเซียน ซึ่งเป็นบทบาทนกกลุ่มที่ 1 เช่น เซียนสารานุกรม เซียนการ์ตูน เซียนนวนิยาย เซียนสามก๊ก เซียนเรื่องสั้น เซียนนิทาน เซียนสุภาษิต เซียนทางธรรมะ เซียนท่องเที่ยว เซียนจังหวัดต่าง ๆ เซียนปราสาท เซียนโบราณสถาน เซียนประวัติศาสตร์ไทย  เซียนแผนที่ (ที่ตั้ง เมืองหลวง ธงชาติ ประเทศต่าง ฯลฯ) เซียนกีฬา เซียนดาราศาสตร์ เซียนหนังสือพิมพ์ ข่าวกีฬา ข่าวการเมือง ข่าวบันเทิง ฯลฯ

               6. กิจกรรมเจ้าหนอนน้อย มีความเหมาะสมสำหรับระดับประถมศึกษา เป็นกิจกรรมรักการอ่านที่ “ตาสว่าง” พบจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 75 สพป.กทม. นำมาพัฒนาต่อเป็น “เจ้าแห่งหนอน เจ้าหนอนน้อย หรือครอบครัวหนอน” ดีใจที่พบผู้นำกิจกรรมไปพัฒนา และวันประเมิน น่ารัก  สนุกสนานมาก ที่โรงเรียนบ้านระเว สพป.อุบลราชธานีเขต 3 มีส่วนที่เสนอเป็นแนวคิดหรือวิธีการจัดกิจกรรมดังนี้

 1) ตั้งคณะสรรหาหนอนอาจเป็น สมาชิกชมรมห้องสมุด หรือ คณะกรรมการนักเรียน

 2) กำหนดกติกาเลือก หนอนเพื่อเข้าสู่การเป็นเจ้าแห่งหนอน เช่น

2.1) ชอบเข้าห้องสมุด (สังเกต และพิจารณาจากสถิติเข้าห้องสมุด)

2.2) ชอบอ่านและมีหนังสือเล่มโปรดมากกว่า 1 เล่ม หรือ 1 ประเภทหนังสือ (ตามที่จะเห็นเหมาะสมจำนวนมากเท่าไรยิ่งดี)

2.3) เล่าเรื่องจากหนังสือเล่มโปรด บอกชื่อผู้แต่งได้ หรือสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรดได้ (ครูอาจเชื่อมโยงคล้ายกับกิจกรรมเชี่ยนโค่นเซียน)  

 3) จัดกิจกรรมเลือกเจ้าหนอน อาจกำหนด เป็น “สัปดาห์เลือกเจ้าแห่งหนอน”

 4) มีคณะฝ่ายจัดทำคำถาม โดย

4.1) มอบหมายให้อ่านและจัดทำคำถามที่เกี่ยวกับหนังสือที่หนอนชอบ (หนอนที่ได้เลือกตาม ข้อ1) 

4.2) เชิญหนอนเข้าร่วมกิจกรรม ตอบคำถาม หนอนคนใดตอบได้ถูกต้องมากที่สุด ได้รับเลือกเป็นเจ้าหนอนน้อย

4.3) เจ้าหนอนน้อย ที่ได้รับเลือกจะไปหาสมาชิกเพิ่ม เพื่อเป็นครอบครัวหนอน และมีการแข่งขันครอบครัวหนอนต่อไป  ท่านใดนำกิจกรรมนี้ไปพัฒนาต่อ โปรดบอกด้วยจะตามไปดู

7. กิจกรรมประกาศหาสาวก สาวกใคร สาวกเรื่องใด ต้องเป็นที่ชื่นชมคนหรือเรื่องนั้นโดยเฉพาะ เหล่าสาวกต้องมีโอกาสได้พูดคุย ได้เสวนา ได้แลกเปลี่ยน ควรมี Logo หรือสัญญลักษณ์ มีแนวทางจัดกิจกรรมสาวก                           

1) ประกาศว่าจะมีกิจกรรมนี้ ให้คนที่สนใจมาสมัครเข้าร่วมกิจกรรม เลือกว่าจะเป็นสาวกเรื่องอะไร หนังสือเรื่องอะไร มีเงื่อนไขว่าต้องมีสมาชิก ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ต้องรู้เรื่องนั้น ๆ อ่านเรื่องนั้น ๆรวมถึงการค้นคว้าต่อเนื่อง และ  

2) ให้เหล่าสาวกจองวัน นำเสนอผลงานของสาวก เช่น ในสัปดาห์นี้จะนำเสนอเหล่าสาวกหนังสือกวีซีไรท์จะนำเสนอเป็นต้น ตัวอย่างสาวก สาวกการ์ตูน สาวกนิทาน สาวกขุนช้างขุนแผน สาวกแฮรี่ พรอตเตอร์ พวกเหล่าสาวกต่างก็แลกเปลี่ยนหนังสือ แลกเปลี่ยนการเล่าเรื่อง และเหล่าสาวกต่างก็แข่งกันว่าใครจะมีสาวกมากกว่ากัน ถ้าสนใจพัฒนาต่อได้

การจัดกิจกรรมสาวกไม่เน้นการประกวดหรือแข่งขันแต่เน้นการจัดเวทีให้นำเสนอความสามารถ จัดบรรยากาศของคนชอบอ่าน เช่น สัปดาห์สาวกหนังสือเรื่องต่าง ๆ หรือทำเป็นปฏิทินเพื่อแจ้งว่า สัปดาห์นี้จะพบการพูดคุยเกี่ยวกับสาวกเรื่องอะไร ได้แก่ สัปดาห์นี้จะพบเหล่าสาวกด้านวรรณคดี ขุนช้างขุนแผน จะมีตั้งแต่เล่าเรื่อง ขับเสภา เชื่อมโยงประวัติสุนทรภู่ การวิจารณ์ตัวละคร (สร้างสรรค์) มีนิทรรศการ ภาพวาด แข่งขันแต่งคำประพันธ์ แข่งขันอ่านทำนองเสนาะ ขับเสภา หรืออาจเป็นสาวกดาราศาสตร์ สาวกประวัติศาสตร์ สมัย... สาวกชาวเขื่อน (พบตัวอย่างที่โรงเรียนบ้านระเว สพป.อุบลฯเขต 3) 

คำแนะนำในภาพรวม :

1. ส่วนส่งเสริมที่สำคัญควรมีปฏิทินการจัดกิจกรรมที่ชัด พร้อมประกาศให้รับรู้ ผลการแข่งขัน ประเภทต่าง ๆ และควรประกาศหน้าห้องสมุด เป็นแรงกระตุ้นที่ดี ผู้ปกครองจะรับรู้ และร่วมชื่นชม

2. วันสุนทร(ภู่) หรือสัปดาห์ห้องสมุด ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นวันที่นำเสนอผลงานของนักเรียนที่รักการอ่าน เช่น จัดมุมพบนักอ่าน “ท่องไปในโลกการอ่าน” แนะนำหนังสือเล่มโปรด เล่าเรื่องตัวละครจากหนังสือเล่มโปรด คนที่อ่านเรื่องประเภทเดียวกันแลกเปลี่ยนเรื่องราวที่เหมือนหรือต่างกัน ประกาศล้ม”เซียน”ประเภทต่าง ๆ

3. ในห้องสมุด  จัดมุมพูดถึงนักเขียนหรือนักประพันธ์คนโปรด จัดมุมหนังสือเล่มโปรด จัดมุมนักเขียนตัวน้อย ๆ เขียนถึงหนังสือที่อ่าน มีปฏิทินกำหนดกิจกรรมชัด ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การเคลื่อนไหวส่วนหนึ่งของห้องสมุดมีชีวิต

จุดอ่อนการส่งเสริมคุณภาพกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิติ : การนำเสนอกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต สะท้อนการเรียนรู้ไม่ชัด นักเรียนไม่ได้เรียนรู้กระบวนการทำงาน แต่ทำตามแบบได้ ยังไม่สามารถพัฒนาผลงานสู่การมีรายได้ ตอบคำถามพื้นฐานไม่ได้ เช่น การลงทุน ราคาขาย กำไร ที่มาที่ไป เหตุผล ขาดการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เข่นการออกแบบ การเรียนรู้จากตัวอย่าง จากแหล่งเรียนรู้หลากหลายแล้วมาคิดใหม่ ทำใหม่ เพิ่มเอกลักษณ์ของตนเอง กิจกรรมการเรียนรู้ไม่ต่อเนื่อง แต่จัดในระยะสั้นเพื่อการประเมิน น่าเสียดายที่กลับกลายเป็นเรื่องที่โรงเรียนทำเพื่อการประเมินเท่านั้น เมื่อประเมินเสร็จสิ้นกิจกรรมดี ๆ บางกิจกรรมจะหายไป เช่นการตัดผม ชาย-หญิง การตัดเย็บเสื้อผ้า การไม่บูรณาการความสามารถด้าน ICT บางกิจกรรมครูที่ปรึกษากิจกรรมมีความเข้าใจในเป้าหมายของกิจกรรมไม่เพียงพอ  การนำเสนอไม่เสนอในสถานที่เรียนปกติ นำเสนอในเต้นที่จัดขึ้นใหม่ในวันประเมินเป็นต้น เช่น คหกรรม งานส่งเสริมอาชีพในโรงเรียน

คำแนะนำ : กิจกรรมประเภทสนามบูรณาการ หรือกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต หมายถึงกิจกรรมที่โรงเรียนจัดเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยการปฎิบัติจริง อย่างเป็นระบบครบวงจร โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการ ทั้งนี้เพื่อฝึกทักษะ การดำรงชีวิต ในฐานะเป็นคนทีดีมีคุณภาพในสังคม โดยได้จำลองกิจกรรมประเภทนี้ไว้ในโรงเรียน อาจเป็นกิจกรรมตามหลักสูตร เช่น กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือ เนตรนารี  การงานและอาชีพ หรือประเภทกลุ่มสนใจ หลักคิดสำคัญคือ ควรจัดอย่างจริงจังต่อเนื่อง ให้นักเรียนได้เรียนรู้ทุกระบบ ครบวงจร ได้ค้นคว้าหาความรู้ต่อเนื่อง  มีความคิดและผลงานที่สร้างสรรค์ ได้ใช้ความสามารถและทักษะด้าน ICT สำคัญอีกประการคือ ครูที่ปรึกษาคงต้องสร้างความเข้าใจใน Concept หลักของการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและนอกจากนี้การนำเสนอมีหลักคิดว่าเวลาปกติ เรียนที่ไหน ก็นำเสนอที่นั้น เพราะกรรมการจะเป็นต้องประเมินความเหมาะสมของแหล่งเรียนรู้ เครื่องมือและสื่ออุปกรณ์

             ดังนั้นจากความเข้าใจและเลือกจัดกิจกรรมตามความเหมาะสมแล้ว การนำเสนอควรเป็นกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีครบทุกกิจกรรมต่อไปนี้ เช่น กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน ธนาคารโรงเรียน บริษัทจำลอง  กิจกรรมการส่งเสริมมีรายได้ระหว่างเรียน คณะกรรมการนักเรียน กิจกรรมชุมนุม ชมรม กิจกรรมส่งเสริมจิตสาธารณะ (ลูกเสือ เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์) สาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง คือการงานและอาชีพ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ ควรจัดให้นักเรียนเรียนรู้โดยปฎิบัติจริง เรียนรู้การบริหารจัดการ อย่างถูกต้องสอดคล้องกับกิจกรรมนั้น ๆ สำหรับ กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน และบริษัทจำลอง นักเรียนจำเป็นต้องเรียนรู้ระบบสหกรณ์ การเรียนรู้การทำงานของบริษัทโดยการปฏิบัติจริงทั้งระบบ 

                 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ช่วยกำจัด
หมายเลขบันทึก: 438039เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

สวัสดีค่ะครูชัดเจน

เข้ามาทักทายค่ะ..ปิดเทอม..ไปต่างจังหวัดหลายวัน..ไม่ได้จับคอมเลยค่ะ...ยังระลึกถึงท่านค่ะ...ใกล้เปิดเทอมแล้วค่ะ...

อย่าลืมดูแลสุขภาพนะคะ..(น้องๆเล่าให้ฟังว่าเจอคุณครูที่เมืองทองด้วยค่ะ..ได้ถ่ายรูปกับคุณครูด้ว...ยังสวย..สดชื่นเหมือนเดิมนะคะ

ด้วยความเคารพ

รัชนีพรรณ/วีรวัฒน์โยธิน/สุรินทร์

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านผลงาน

เช่นกันค่ะขอบคุณครูรัชนีพรรณและชาววีรวัฒโยธินที่มีไมตรีจิตเสมอมา

โรงเรียนละทายวิทยา

สวัสดีครับ อาจารย์ชัดเจน โรงเรียนละทายวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ตอนนี้นักรียนทุกคนตื่นเต้น เตรียมความพร้อมและเตรียมรับการมาเยี่ยมชมจากท่านอาจารย์ครับ

สวัสดีค่ะวันนี้มาที่นครนายก คิดถึง BLOG คิดถึงทุกท่าน สำหรับละทายวิทยา     จำได้เสมอเพราะไปประชุมบรรยากาสโดยรวมดีค่ะ แต่ขอให้ศึกษาเพื่อกำจัดจุดอ่อนให้หมดนะคะเปิดเทอมคงเจอกันค่ะ

สวัสดีครับคุณครูชัดเจน ที่คิดถึง

จากวันนั้นถึงวันนี้ผมพึ่งมีเวลาเข้าอ่านคิดถึงคุณครูมากนะครับ คุณครูคงสบายดีนะครับ ไปชาร์ตแบตนานนิดหนึ่ง ก็ดีนะครับได้ไปเที่ยวหลายสถานที่ ได้เห็นได้เรียนรู้สิ่งต่างๆที่มีอยู่รอบตัวเรา แต่จะว่าไป"อะไรก็ตามถ้าหากเราไม่ก้าวเดิน เราก็ไม่รู้ว่าข้างหน้าจะเป็นอย่างไร" ใช่มั้ยครับ

ด้วยความเคารพ

ครูปฑณธกร อะสุรินทร์ (ประทวนเดิม)

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก สพป.ขอนแก่น เขต2

ท่านที่รอรับการประเมินอย่าลืมขจัดจุดอ่อนนะคะ/เอาใจช่วยครูปฑณธกร (น่าจะออกเสียงอย่างไรคะ)และชาวบ้านภูเหล็ก

ครู นักเรียนโรงเรียนปรางค์กู่เฝ้ารอรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๓ เพราะอยากทราบตนเองที่แท้จริงว่ากิจกรรมที่ร่วมกันทำมาทั้งหลายทั้งมวลจะนำไปสู่การพัฒนาคนที่ยั่งยืนหรือไม่ หรือเป็นกิจกรรมหลอกๆ เพื่อโกหกตนเองและคนอื่นเท่านั้นในครั้งนี้ชาวปรางค์กู่ตั้งใจเกินร้อยไม่ผ่านก็จะมองเห็นหลักชัยในการสร้างคนอย่างแท้จริง

ค่ะคิดถึงและเป็นกำลังใจให้ปรางค์กู่เสมอ ส่งความปราถนาดีผ่านการกำจัดจุดอ่อนนะคะ

ประสานRT นะคะถ้าจะนัดประเมิน

เรียน....อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันเป็นครูโรงเรียนปรางค์กู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยากจะเรียนถามอาจารย์ว่า การสาธิตการสอนในห้อง Sound Lab นั้นควรเป็นไปในทิศทางใด ดิฉันค่อนข้างตื่นเต้นมากเพราะเป็นการประเมินครั้งยิ่งใหญ่มาก จึงอยากที่จะทำให้กิจกรรมที่ทำนั้นออกมาดีที่สุดและประทับใจมากที่สุด และจะได้นำคำแนะนำของท่านอาจารย์ไปปรับกับกิจกรรมที่ได้เตรียมไว้ จึงเรียนมาเพื่อปรึกษาท่านอาจารย์ค๊

ด้วยความเคารพ

ครูเดินดิน

เรียนท่านอาจารย์แม่ค่ะ ตอนนี้โรงเรียนปรางค์กู่กำลังจะเข้ารับการประเมินโรงเรียนในฝันค่ะ

กลุ่มของหนูทำกิจกรรมการศึกษาโครงสร้างภายในของพืชในท้องถิ่นในแล็บชีววิทยาค่ะ

ท่านอาจารย์แม่จะกรุณาให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำแล็บนี้ไหมค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

นางสาวทิวาธรณ์ ตระกูลสัมพันธ์

สิริรัตน์ สมบัติวงษ์

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

หนูอยู่โรงเรียนปรางค์กู่ค่ะ หนูรับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

หนูทำแล็บตรวจเลือดค่ะ หนูอยากขอความแนะนำจากท่านได้ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมค่ะ

ว่าต้องทำอย่างไร จึงจะถูกต้อง และผ่าน

ตอบชาวปราวค์กู่นะคะ การประเมินเป็นการประเมิน

 1.ผลที่นักเรียน ภาษาE ต้องสื่อสารให้ดี วิทยาศาสตร์ใช้สื่อการรียนการสอนให้คล่อง ทดลองคล่อง ตอบคำถามได้ ต้องย้อนถามว่าวิทย์นำเสนอครบ 3 ด้าน หรือไม่สาระที่นำเสนอเหมาะกับนักเรียนหรือไม่ ง่ายเกินไปไหม 2.สื่อการเรียนการสอนพร้อมเพียงใด มีร่องรอยการใช้หรือไม่ เช่น Sound lab และหัองวิทย์ที่พร้อม 3.ครูสอนดีไหมเช่นSound lab ทำแผนการสอนให้ดู 10 นาที สอนใช้สื่ออุปกรณ์อย่างเหมาะสม เนื้อหาสาระไม่ง่ายเกินไป นักเรียนต้องมากพอควร บังเอิญดิฉันเป็นครูสอนEมาก่อนอาจารย์สบายใจได้ค่ะ วิทย์ขอครูแสดงความสามารถใช้สื่อICTในการสอนด้วยค่ะ

สิริรัตน์ สมบัติวงษ์

ขอนคุณมากค่ะ

หนูจะทำให้ดีที่สุด หั้ยผ่านให้ได้ค่ะ

สิริรัตน์ สมบัติวงษ์

ขอนคุณมากค่ะ

หนูจะทำให้ดีที่สุด ให้ผ่านให้ได้ค่ะ

หนูขอขอบพระคุณอาจารย์แม่อย่างสูงค่ะ

ที่ได้ให้คำแนะนำ พวกหนูจะพยายามทำกิจกรรมให้ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีครับท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ผมชื่อกฤษดา ดวงมาลา ชั้นม.5 เป็นมัคคุเทศน์กลางของโรงเรียนปรางค์กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ครับ ขอความอนุเคราะห์จากท่านคุณครูช่วยให้คำแนะนำ และผมจะนำคำแนะนำนี้มาปรับใช้ให้เต็มความสามารถครับ ขอขอบคุณครับ

เรียน....อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

หนูชื่อเด็กหญิงปวีณา ศรีชัยชนะิ นักเรียนชั้น ม.๓/๑ ร.ร พอกพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ หนูเป็นมัคคุเทศน์ประจำห้องสมุดคะ ขอความอนุเคราะห์ท่านอาจารย์ช่วยแนะนำหนูด้วยนะคะ หนูอยากให้โรงเรียนผ่านประเมินคะ หนูจะตั้งใจทำให้ดีที่สุดคะ ถ้าท่านอาจารย์มีอะไรก็ช่วยแนะนำด้วยนะคะ เพราะตอนนี้หนูตื่นเต้นมากๆ คะ ขอบคุณคะ

เรียนอาจารย์แม่ที่เคารพค่ะ

พวกหนูมีเรื่องจะเรียนถามหน่อยค่ะ คือพวกหนูศึกษาโครงสร้างของพืช พวกหนูจำเป็นต้องระบุชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชที่นำมาศึกษาไหมค่ะ เพราะว่าพวกหนูไม่แน่ใจว่าชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชที่นำมาศึกษาถูกต้องหรือไม่ อย่างหนึ่งก็คือเราไม่มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้และเราก็ไม่มี key (เครื่องมือในการระบุชื่อวิทยาศาสตร์) แต่ถ้าเปรียบเทียบรูปภาพจากอินเตอร์เน็ตเราคิดว่ามันน่าจะไม่ใช่การระบุชื่อวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง เลยอยากขอคำแนะนำจากอาจารย์แม่หน่อยค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

น.ส. ทิวาธรณ์ ตระกูลสัมพันธ์ นักเรียนโรงเรียนปรางค์กู่

เรียนอาจารย์แม่ที่เคารพ

หนูมีเรื่องที่จะปรึกษาและขอคำแนะนำจากอาจารย์แม่ หนูได้ทำแล็บเกี่ยวกับการตวาจหาหมู่เลือดและหนูยังไม่ทราบเลยว่าหนูจะต้องนำเสนองานอย่างไร และหนูอยากทราบว่าท่านอาจารย์แม่จะถามคำถามที่ลงลึกมั้ย หนูจึงขอคำแนะนำค่ะ

นางสาวสิริรัตน์ สมบัตอวงษ์ ม.5/1 โรงเรียนปรางค์กู่ค่ะ

คำแนะนำอยู่ที่รวมกำจัดจุดอ่อนทั้ง2ตอน ต้องอ่านและทำความเข้าใจค่ะไม่เข้าใจตรงใดจึงถามนะคะ

ครูจรีรัตน์ ชาติสง่า

โรงเรียนของดิฉันจะประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 คณะครู นักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์) ยินดีต้อนรับอาจารย์

และขอสัญญาว่าจะทำดีทีสุด จะทำดีที่สุดเพื่อเด็กนักเรียนทุกคน โรงเรียนของดิฉันจะอยู่ห่างจากจังวัด 9.5 กิโลเมตร เป็นโรงเรียนขยายโอกาส สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นโรงเรียนเล็กๆ มีเนื้อที่ 3-4 ไร่ มีนักเรียน 300 คน

ครูจรีรัตน์ ชาติสง่า

โรงเรียนของดิฉันจะประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 คณะครู นักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์) ยินดีต้อนรับอาจารย์

และขอสัญญาว่าจะทำดีทีสุด จะทำดีที่สุดเพื่อเด็กนักเรียนทุกคน โรงเรียนของดิฉันจะอยู่ห่างจากจังวัด 9.5 กิโลเมตร เป็นโรงเรียนขยายโอกาส สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นโรงเรียนเล็กๆ มีเนื้อที่ 3-4 ไร่ มีนักเรียน 300 คน

สวัสดีค่ะหนูชื่อเด็กหญิงวิลัย มีศิริ เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์) กำลังรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ค่ะ อยู่ประจำกิจกรรมสหกรณ์ค่ะ

กัญญารัตน์ โคตรสมบัติ

สวัสดีค่ะหนูชื่อเด็กหญิงกัญญารัตน์ โคตรสมบัติเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์) กำลังรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ค่ะ อยู่ประจำกิจกรรมทักษะชีวิต

สวัสดีค่ะหนูชื่อเด็กหญิงยุภาพร หากฤษ์ เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์) กำลังรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ค่ะ อยู่ประจำlebวิทยาศาสตร์ จึงขอคำแนะนำจากท่านด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะหนูชื่อเด็กหญิงชลิตา หูตาชัยเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์) กำลังรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ค่ะ อยู่ประจำกิจกรรมสหกรณ์ค่ะ จึงขอคำแนะจากท่านด้วยค่ะ

สวัสดีท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง ผม ด.ช. สุทธิชัย โสมณวัตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยสิลป์) มีตำแหน่งเป็นมัคคุเทศทั่วไป ในวันที่21 มิถุนายน 2554 ที่จะถึงนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่า ดร.ชัดเจน ไทยแท้ คงจมาประเมินโรงเรียนของเราและให้คำแนะนำติชมและนำไปพัฒนาต่อไปอีก ขอบคุณครับ

ยินดีค่ะที่ทุกคนตื่นตัวอย่าลืมกำจัดจุดอ่อนให้หมดนะคะ

 สำหรับวิทยาศาสตร์เสนอในเดือนมิย.-กค. มีข่าวเกี่ยวกับโรคอะไร (รวมสุขศึกษา สังคม ) บนท้องฟ้ามีปรากฎการณ์อะไรรู้ให้หมดนำเสนอความรู้จากการสืบค้นรวมถึงผลงานนักเรียน บัตรงานครู

 อย่าลอกแบบรุ่นที่ผ่านมาเพราะที่ผ่านมาไม่ทันสมัยแล้ว

เด็กหญิงวิลัย มีศิริ

สวัสดีค่ะหนูชื่อเด็กหญิงวิลัย มีศิริ เรียนอยู่โรงเรียบนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์)กำลังรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 หนูรับผิดชอบกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนค่ะ

สวัสดีท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง ดิฉัน เด็กหญิงชลิตา หูตาชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยสิลป์) อยู่ประจำ leb สหกรณ์ ในวันที่21 มิถุนายน 2554 ที่จะถึงนี้ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่า ดร.ชัดเจน ไทยแท้ คงจมาประเมินโรงเรียนของเราและให้คำแนะนำติชมและนำไปพัฒนาต่อไปอีก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง ดิฉัน เด็กหญิงชลิตา หูตาชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยสิลป์) อยู่ประจำ leb สหกรณ์ ในวันที่21 มิถุนายน 2554 ที่จะถึงนี้ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่า ดร.ชัดเจน ไทยแท้ คงจมาประเมินโรงเรียนของเราและให้คำแนะนำติชมและนำไปพัฒนาต่อไปอีก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูง ดิฉัน เด็กหญิงยุภาพร หาฤกษ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอก(อ่อนอำนวยสิลป์) อยู่ประจำ lebวิทยาศาสตร์ในวันที่21 มิถุนายน 2554 ที่จะถึงนี้ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่า ดร.ชัดเจน ไทยแท้ คงจมาประเมินโรงเรียนของเราและให้คำแนะนำติชมและนำไปพัฒนาต่อไปอีก ขอบคุณค่ะ

สหกรณ์ศึกษาแบบประเมินด้านพัฒนาทักษะชีวิตนะคะ และที่สำคัญอ่านกำจัดจุดอ่อนนะคะ เป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแม่ชัดเจนหนูชื่อด.ญ.อนุธิดา สิงห์ซอม เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หนูศึกษาอยู่ห้องภาษาไทย หนูดีใจที่คุณแม่ชัดเจนจะมาโรงเรียนบ้านคูบ ในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ หนูตื่นเต้นมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแม่ชัดเจน หนูชื่อ ด.ญ.กมลวรรณ บุตรศรี เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หนูศึกษาอยู่ห้องสังคมศึกษา

หนูดีใจที่คุณแม่ชัดเจนจะมาโรงเรียนบ้านคูบวันที่ 22 มิ.ย. และพวกหนูยินดีตอนรับคุณแม่ชัดเจนสมอค่ะ ขอบคุณค่ะ

สุมินทร์ตรา หมื่นสุข

สวัสดีค่ะคุณแม่ชัดเจนหนูชื่อ ด.ญ.สุมินทร์ตรา หมื่นสุข เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หนูศึกษาอยู่ห้องสังคมศึกษา

หนูดีใจที่คุณแม่ชัดเจนจะมาโรงเรียนบ้านคูบ พวกหนูยินดีต้อนรับคุณแม่ชัดเจนค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพค่ะ

ดิฉัน ณัฐรียา แบบอย่าง ครูโรงเรียนธาตุศรีนคร อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ดิฉันดีใจมากค่ะที่ได้รับคำตอบจากท่านเกี่ยวกับ lab เคมี และขอขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ ครั้งที่แล้วดิฉันไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับ lab เลย จึงขอเรียนปรึกษาท่านเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ lab เคมี ม.4 การหาช่วง pH ของการเปลี่ยนแปลงสีของสารสกัดธรรมชาติ เป็นการทำการทดลองสกัดสีจากพืชชนิดต่าง ๆ เช่น กระหล่ำปลีม่วง เปลือกมังคุด ดอกอัญชัน เป็นต้น ซึ่งพืชเหล่านี้จะมีสารแอนโทรไซยานินที่มีสมบัติเปลี่ยนแปลงตามสภาพความเป็นกรด - เบส เมื่อค่าpH เปลี่ยนแปลงไป นำไปต่อยอดเป็นกระดาษ pH ที่นำมาใช้ประโยชน์ในห้องเรียนเคมีหรืออาจใช้งานภาคสนาม เช่น การตรวจสอบ pH ของน้ำในบ่อเลี้ยงปลาได้ ไม่ทราบว่าจะมีความเหมาะสมไหมคะ

ตอบนะคะ

1.ครูณัฐรียา ง่ายไปไหม เคมีควรมีหลายLab นะคะ

2.ให้กำลังใจทุกโรงเรียนอยู่แล้ว แต่ไม่ทราบว่าอ่าน ศึกษาและกำจัดจุดอ่อนหรือไม่ ถ้าไม่กำจัดไม่okนะคะ

ผมชื่อด.ช.วรชัย สิงห์ซอม พวกผมดีใจมากที่ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ จะมาเยี่ยมโรงเรียนบ้านคูบพวกผมยินดีต้อนรับเสมอครับ

เด็กหญิงสุดารัตน์ ผ่องใส

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน หนูชื่อเด็กหญิงสุดารัตน์ ผ่องใส หนูอยู่โรงเรียนบ้านทุงนางโอก(อ่อนอำนวยศิลป์)จะเข้ารับประเมินโรงเรียนในฝันวันที่ 21 มิถุนายน 2554 หนูอยู่ประจำ lab วิทยาศาสตร์ ทางโรงเรียนขอยินดีต้อนรับทานค่ะ

เรียนท่านอาจารย์แม่ที่เคารพค่ะ

วันพรุ่งนี้ก็จะถึงวันประเมินโรงเรียนในฝันแล้ว พวกหนูรู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ

ถึงวันพรุ่งนี้แล้วพวกหนูจะทำให้ดีที่สุดค่ะ

ขอความกรุณา อาจารย์แม่ด้วยค่ะ

น.ส. ทิวาธรณ์ ตระกูลสัมพันธ์ นักเรียนโรงเรียนปรางค์กู่

สวัสดิคะอาจารย์แม่ที่เคารพ

ด้วยโรงเรียนสวงษ์วิทยาคมจะเข้ารับการประเมินในเร็วๆ นี้ หนูสอนในสาระภาษาอังกฤษ มีความจำเป็นไหมคะว่า

ต้องมีโปรแกรม Tell Me More หรือโปรแกรมอื่นเพื่อใช้ในวันประเมิน เนื่องจากโรงเรียนไม่มีโปรแกรมนี้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท