น้ำใจ...และโอกาส


สบายใจ ที่ได้ทำให้ใครอีกคนสบายใจคะ...

       ขณะนั่งทำงานที่โต๊ะ..ใน office เพลินๆ...นั้น ก็มีหญิงสาวคนหนึ่งหน้าตาเหนื่อยหน่ายเดินเข้ามาหา อย่างลังเลว่าจะพูดดีหรือไม่ จึงเงยหน้าและยิ้มทักทาย เธอจึงก้าวเดินเข้ามาพร้อมสวัสดี อย่างมีมิตรไมตรีมากขึ้น พร้อมกับแนะนำตัวว่ามาจากธนาคาร เพื่อมาระดมลูกค้าเข้าร่วมโครงการ "ออมทรัพย์รายเดือนเกษียณอายุ"...ดิฉันก็เลยเชื้อเชิญเธอนั่ง แล้วเราก็พูดคุยกัน...

 

       มองดูเหมือนน้องเพิ่งเข้าทำงาน เพราะท่าทีการพูดยังไม่คล่อง มีตะกุกตะกัก แต่ดิฉันก็ฟังเธอเล่าไปเรื่อย..เรื่อย...และมีแทรกการซักถามบ้างเพื่อไม่ให้เคอะเขิล จนเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย

"ดิฉันจึงได้บอกไปว่า เป็นโครงการที่น่าสนใจ แต่...ขอคิดก่อนนะ"

เธอก็ยิ้มอย่างดี เพราะอย่างน้อยเธอก็ได้มีโอกาสทำหน้าที่ของตัวเอง ที่จะเล่าหรืออธิบาย ...

       เธอเล่าให้ฟังว่า เดิน-ไปมาหลายที่แล้วแต่..ไม่มีใครเปิดโอกาสให้เธอได้พูดเลย เพียงแค่จะเปิดปากก็โดนปฎิเสธเสียแล้ว

 

ดิฉันก็ได้แต่ยิ้มๆ และบอกไปว่า ใครมาที่นี่...เรายินดีรับฟังและให้โอกาสเสมอคะ...

       จากนั้นเราก็คุยกันต่อเรื่อยเปื่อย พอให้หายเหนื่อย จากนั้นเธอก็ขอลากลับไปพร้อมกับบอกว่าจะมาขอคำตอบในวันศุกร์...ดิฉันก็ได้แต่บอกว่ายินดี และสวัสดี...เธอเดินออกไปด้วยใบหน้าที่เปื้อนด้วยรอยยิ้มมากกว่าครั้งแรกที่เดินเข้ามาเสียอีก...ส่วนดิฉันก็สบายใจ ที่ได้ทำให้ใครอีกคนสบายใจคะ...

หมายเลขบันทึก: 43783เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • และถ้าเป็นผมเดินหน้าตาโทรม ๆ  เข้าไป Dr.Ka-Poom จะคุยกับผมไหมครับ
  • พอดีช่วงนี้กระเพาะกับลำไส้กำลังย่ำแย่ครับ ทานอะไรเข้าไปปวดท้องทุกทีเลย
  • ถ้ามีเทคนิควิธีการดี ๆ ช่วยบอกด้วยนะครับ
  • จะได้มีสภาพที่ดี ๆ เดินเข้าไปหา Dr.Ka-Poom ครับ เพราะอุบลฯ กับยโสธร อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลกันครับ

no-condition คะ...

ไม่ว่าท่านจะมา...ในรูปแบบใด...

คนเล่าเรื่อง "จิตเวช"....

ไม่มีเงื่อนไขใดใด...ที่จะปฏิเสธ case คะ (อิอิ)...

ว่าแต่ว่า...ท่านปภังกร...จะไปในสถานะใดดีคะ...(ฮา...)

ยิ้มๆ การเป็นคนรับฟังที่ดี ก็ทำให้รู้สึกดีได้ ดีจัง

แวะมาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท