โลกกับธรรม


คนเป็นไทย จักเป็นทาส โลกขาดธรรม

  เมื่อสมัยผมยังเด็ก ฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี พ่อแม่จึงไม่ค่อยจะมีเงินซื้อหนังสือให้อ่าน แต่ผมโชคดีที่มีเพื่อนบ้านฐานะดีครอบครัวหนึ่ง จะรับหนังสือเป็นทั้งรายปักษ์รายเดือนมาให้ลูกชายเขาอ่าน(อายุห่างกับผมน่าจะประมาณ 3-4 ปี) และให้คนในครอบครัวเขาอ่านบ้าง เจ้าของบ้านก็ไม่หวงอ่านหรอกครับเพราะว่าผมมาเล่นเป็นเพื่อนลูกเขา...หนังสือที่ผมได้อ่านประจำก็คือ ชัยพฤกษ์ฉบับการ์ตูน เบบี้ หนูจ๋า หนังสือที่ผู้ใหญ่เขาอ่านก็มี นิตยสารบางกอก, นครไทย, สตรีสาร เป็นต้น ผมมีความสุขมากพอรู้ว่าหนังสือมาแล้ว แต่ก็ต้องรู้่จักอดทนรอคอยหน่อยให้เจ้าของเขาอ่านก่อน แต่น้องเขายังเด็กอยู่มากยังอ่านไม่ค่อยออก ผมก็ต้องรอให้เขาเปิดดูภาพไปเรื่อยๆ จนเบื่อแล้วหันไปสนใจอย่างอื่นทีนี้ก็เป็นโอกาสของผมหละ...

  เวลาผ่านไปๆ..ผมเริ่มหันมาสนใจหนังสือที่ผู้ใหญ่เขาอ่านบ้าง แต่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เพราะตัวหนังสือเยอะ ชอบอ่านแบบมีการ์ตูนประกอบมากกว่า ระหว่างที่ผมเปิดอ่านหนังสือนครไทย(ไม่มั่นใจว่ามีชื่อหนังสือนี้อยู่หรือเปล่าผมพยายามหาในกูเกิ้ลก็ไม่พบ) เขามีประกาศผลการประกวดกลอนแปด ที่ได้รับรางวัลในหัวข้อ"โลกกับธรรม"ผู้ที่ได้รับรางวัลที่หนึ่งผมประทับใจมาก และจดจำมาถึงวันนี้ แต่ไม่ได้จำว่าผู้แต่งเป็นใคร(เวลาก็ล่วงเลยมากว่า 30 ปีแล้ว)...ผมขออนุญาตนำบทกลอนนั้นมาเผยแพร่นะครับ....

บทกลอนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ1

หัวข้อ "โลกกับธรรม"

  โลกกับธรรม นำคน ให้พ้นทาส

คนมีชาติ พึ่งพา อยู่อาศัย

โลกกับธรรม นำคน ให้พ้นภัย

คนเป็นไทย จักเป็นทาส โลกขาดธรรม

  ผมพยามยามจะแต่งในมิติที่แตกต่างจากนี้ แต่ไปไม่ถูกครับ จึงอยากเชิญชวนครูทั้งหลายมาช่วยจุดประกายร่ายบทกลอน..ในหัวข้อ โลกกับธรรม ในยุคนี้กันหน่อยดีไหมครับ....

คำสำคัญ (Tags): #นักกลอน
หมายเลขบันทึก: 436637เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

นึกถึงหนังสือดี              ร้อยเล่มที่คนควรอ่าน

วิจิตรวาทการ                ชื่อหนังสือสร้างชีวิต

นางเอกชื่อเรไร            ได้ปลุกใจพลังคิด

หนังสือจากบ้านมิตร      เป็นคนดีศรีสังคม

ผมอาจเป็นคนที่อยู่ในโลก (หรือบนโลก) นี้นานหน่อยจำได้แวมๆไวๆว่าเป็นคำกวีของหลวงพ่อ "พระมหาสมหวัง สารภะ หรือ อักขรานุรักษ์" นะครับ

ผมอาจจะจำผิดก้ได้นะครับ

ถามครูกานท์ หรือ ครูสุธีร์ พุ่มกุมาร ดู ต้องรู้แน่เลยครับ

ครูสุธีร์ พุ่มกุมาร ตอบให้แล้วครับ

อยู่ที่นี่ครับ

http://www.facebook.com/?sk=messages&tid=1941752713705

ขอบคุณ ครูจันทน์รักษ์ ที่ชี้แนะ

ชวนให้แกะ รอยตาม นามหนังสือ

ให้ข้อคิด จิตมั่น และนั่นคือ

นามหนังสือ สร้างชีวิต ชวนติดตาม

ขอบคุณสำหรับนำสิ่งดีมาบอกต่อครับ...

 

 

ขอบคุณท่านอาจารย์โสภณ มากๆ ครับที่น้ำใจงามพยายามหาแหล่งที่มาของบทกลอนน่าประทับใจให้กระจ่าง..ขอบคุณอีกครั้งครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท