แบบของครูต้นแบบ


       ขอขอบคุณชาว มจร ที่เข้าประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้(KM) ครูต้นแบบ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๓ เมษายน ๒๕๕๔  คำว่า ครูต้นแบบ คงมีนัยะหลายอย่างที่ต้องคบคิดให้ลึกซึ้ง ว่าอะไรที่จะเป็นตัวชี้วัดได้ว่าผู้ใดคือครูต้นแบบ อยากจะให้พิจารณาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ที่พระราชทานแก่คณะครูอาวุโส ในโอกาสเข้าเฝ้า  ณ พระตำหนักจิตรดารโหฐาน ความตอนหนึ่งว่า

        "...ครูไม่ห่วงประโยชน์ที่ควรจะห่วง หันไปห่วงอำนาจ ห่วงตำแหน่ง ห่วงสิทธิ และห่วงรายได้กันมากๆ เข้า  แล้วจะเอาจิตใจที่ไหนมาห่วงความรู้ ความดี ความเจริญของเด็ก  ความห่วงใยในสิ่งเหล่านั้นก็จะคอยบั่นทอนทำลายความเป็นครูไปจนหมดสิ้น จะไม่อะไรดีเหลือไว้  พอที่ตัวเองจะภาคภูมิใจหรือผู้ใจใครไว้ได้ ความเป็นครูก็จะไม่มีค่าเหลืออยู่ให้เป็นที่เคารพบูชาอีกต่อไป..."

        จากพระราชดำรัสนี้ น่าจะแสดงให้เห็นว่าครูต้นแบบที่แท้จริงควรเป็นอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #ครูต้นแบบ
หมายเลขบันทึก: 436549เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นมัสการค่ะ

"ห่วงตำแหน่ง ห่วงสิทธิ และห่วงรายได้กันมากๆ "

อยากเป็น อยากมี มากเกินพอดี ทำให้ความเป็นครู ลดน้อยลง ครูดี ปัจจุบันจึงวัดด้วยปริมาณผลงานเด่น ครูที่ตั้งใจสอน เคี่ยวเข็นเด็ก ไม่มีรายได้พิเศษ ไม่มีเวลาและ..ในการทำผลงานและเขียนรายงาน จึงมักไม่ได้เป็นครูดีเด่น  เป็นแค่ครูในดวงใจ

โชคดีที่โยมได้ครูดีมาตลอด แม้ครูท่านเหล่านั้นไม่ได้ตำแหน่งครูดีเด่น แต่สอนให้ลูกศิษย์ดี และศิษย์ก็รักครูมาก

 

สุดยอดของครู คือ การให้

ในสังคมไทยคงไม่มีใครให้ได้เกินครูพระ และครู มจร อย่างพระเด็จพระคุณ สุดยอด

ครูที่ดี ย่อมเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ และจะเป็นครูที่เป็นแบบอย่างที่ที่ต่อไปและต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท