เรียนรู้จาก "ปู่เย็น"


ปู่เย็นเฒ่าทรนงแห่งแม่น้ำเพชรบุรี

         เมื่อคืน (8 สิงหาคม 2549) ผมดูรายการ "คนค้นคน" ตอน 4ปี TV BURABHA มีการชุมชนคนต้นเรื่อง  ซึ่งถือว่าเป็น "คนคอเดียวกัน" เช่นเดียวกับพวกเราชาว Gotoknow  ช่วงหนึ่งปู่เย็นเฒ่าทรนงแห่งแม่น้ำเพชรบุรี ได้ให้หลักในการดำรงชีวิต  ผมเห็นว่า ง่ายๆ และน่าจะเกิดประโยชน์กับพวกเราชาวโลกได้บ้างก็เลยถือโอกาสนำมาฝาก 

        ปู่เย็นได้ให้หลักคิดไว้ 3 ข้อดังนี้ครับ

  • นิ่งเหมือนมด   ก็คือใครจะว่าอะไรก็ช่าง  อือ อือ อือ (ไม่มีเสียงโต้ตอบ)
  • อดเหมือนหมา  มีความอดทน หิวก็หากินเอง
  • กล้าเหมือนยุง   ยุงไม่เคยกลัวใคร ขนาดเราตบมันยังไม่กลัว

          เป็นหลักคิดที่น่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย  เป็นไงครับข้อคิดจากปู่เย็น

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 43546เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อีกคำพูดที่ผมชอบคือ หอยมันไม่มีมือมีตีนมันยังหากินได้เลย เรามีมือมีตีนทำไมจะต้องขอเขากิน

 ได้ฟังแล้วโฮ... คมจริงๆ

เคยดูจากทีวี ตอนปู่เย็นเอาปลามาขาย ราคาถูกมาเลยค่ะ ... ปู่บอกว่าเอาราคาเท่านี้แหล่ะ ไม่เอามากหรอก ... เขาเรียกว่า ผู้นำเศรษฐกิจพอเพียงได้เลยนะคะเนี่ยะ

เรียน คุณ phetchabun.com

     ใช่เลยครับ ผมก็ชอบแง่คิดที่ได้จากปู่เย็นตอนออกอากาศนี้เช่นกัน กินใจมากครับ ผมดูถึงสองรอบครับ

เรียน คุณหมอนนท์

     เศรษฐกิจพอเพียงตัวจริงเสียงจริงครับ   ผมก็ได้มีโอกาสดูเช่นกันครับและชอบฉายาที่เขาให้ซึ่งก็เหมาะสมมาก คือ "เฒ่าทรนง" ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท