เชี่ยนหมากคุณยาย


เชี่ยนหมากคุณยาย

 

 

                

 

   เชียนหมาก  ภาชนะสำหรับใส่หมากพลูของคุณย่าคุณยาย  ที่ปัจจุบันคงหาดูได้ยากมากแล้ว  เด็กยุคใหม่คงไม่รู้จัก " เชี่ยนหมาก" นอกจากในชนบทห่างไกล ที่ยังมีคุณย่า คุณยายกินหมากกันอยู่  เชี่ยนหมาก เป็นเสมือนสิ่งที่ใช้ในการต้อนรับแขกประจำบ้านในสมัยนั้น  ไม่ว่าแขกไปใครมาเยื่ยมเยียน เจ้าของบ้านก็จะยกเชี่ยนหมากมาต้อนรับ  กินหมากกินพลูกันไปคุยกันไป ช่วยให้บรรยากาศเป็นกันเอง เป็นธรรมเนียมพื้นบ้านไทยอย่างหนึ่ง ที่เดี๋ยวนี้คงหาดูได้ยากนักแล้ว

 

  

         พลู                             ตะบันหมาก                    เต้าปูน

    

  หมากสด                 กรรไกรหนีบหมาก          ปูนแดง                ยาฉุน

 

สิ่งที่อยู่ในเชี่ยนหมาก ที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ  ใบพลู    เต้าปูนที่ใส่ปูนแดงไว้  หมากสด และหมากแห้ง  กรรไกรหนีบหมาก ยาฉุน และตะบันหมาก สำหรับคนที่ไม่มีฟันเคี้ยวหมากแล้ว  ก็จะต้องเอาหมากพลูใส่ในตะบันแล้วตำจนละเอียดก่อน

 

    

 

นอกจากนี้  ยังมีสิ่งของกระจุกกระจิกที่อยู่ในเชี่ยนหมากอีกหลายอย่าง เช่น  สีผึ้ง เข็มเย็บผ้า  ด้ายเย็บผ้า ปุยฝ้าย  ถ้ำยาดม   พิมเสน  การะบูน  ยาหม่อง  เศษเงินเหรียญ  เป็นต้น

 

 

 

เชี่ยนหมาก อาจจะบ่งบอกถึงฐานะของเจ้าของได้  เพราะ ทำจากวัสดุที่แตกต่างกันไปตามฐานะ  ชาวบ้านทั่วไป มักจะทำเชี่ยนหมากด้วยไม้ธรรมดา ๆ หรืออาจหากล่องใบใหญ่ ๆ มาทำเชี่ยนหมาก  หากมีฐานะดีหน่อย หรือมีหน้าที่การงานดี เชี่ยนหมากอาจจะทำด้วยทองเหลือง  ทองลงยา  ไม้แกะสลัก หรือเป็นเครื่องถมเงินถมทองประดับมุก  เป็นที่เชิดหน้าชูตาเจ้าของไปในตัว

 

 

 

นับวัน หมากพลูและเชี่ยนหมากของคุณย่าคุณยายก็จะหายไปจากสังคมไทยไม่ว่าจะเป็นชนบท หรือ ในเมือง  ยิ่งวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าพบว่า หมากพลูเป็นสาเหตุหนึ่งของมะเร็งในช่องปาก  ก็ยิ่งจะไม่มีใครให้ความสนใจที่จะกินอีกต่อไป  อย่างไรก็ดี  เชี่ยนหมาก ก็อาจจะจัดได้ว่า เป็นตำนานหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยที่บอกเล่าถึงความเป็นอยู่ของคนไทยนับแต่บรรพบุรุษของเรา ให้ลูกหลานได้รับรู้สืบต่อกันมา

 

............................................................

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  google

 

คำสำคัญ (Tags): #เชี่ยนหมาก
หมายเลขบันทึก: 433976เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ✿อุ้มบุญ✿ คนหนึ่งที่ชอบแอบค้น เชี่ยนหมาก ของปู่ ย่า และยาย
  • ตอนเด็ก คนแก่ชอบนำใบอ้ม  ใส่ในตะกร้า และตลับนวด (ขี้ผึ้งสีปาก)
  • ได้กลิ่น ประทับใจ  เพิ่งตามหาใบอ้มเจอเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง   

สวัสดีค่ะ..ยายชอบเคี้ยวหมากฝรั่งจ้ะ..เกิดไม่ทันใช้เชี่ยนหมาก...อ้ะๆๆๆ...ยายธี

สวัสดีครับคุณมะเดื่อ

ยกเชี่ยนหมากมาให้ชมครบชุด

เศษตังค์ใต้เชี่ยนหมาก เป็นทุนอาหารกลางวันให้หลานๆได้ไปโรงเรียน คนที่อยู่กับยายได้อาศัยเศษตังค์ใต้เชี่ยน

ยายกับหลาน ตากับหลานมาเหินห่างกัน "เมื่อกรรไกรหัวหงส์   พลัดหลงกับเชี่ยนหมาก"(ที่ปักษ์ใต้กรรไกรหนีบหมากทำเป็นรูปหัวหงส์)

เต้าปูน มีปริศนาคำทาย

อะไรเอ่ย ..ไม้ปักอยู่กลางหนอง ไครไปต้อง(จับ) ไครมาต้อง  ต้องแล้วไม่ต้องเปล่า ดึงเข้าดึงออก จนน้ำแฉะนอง ..

คือเต้าปูน

สวัสดีจ้ะคุณอุ้มบุญ Ico48 สมัยเด็ก ๆ คุณมะเดื่อก็ชอบค้นเชี่ยนหมากคุณยายเพื่อหาของเล่น อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่หมาก  พลู  ปูนแดง คุณยายชอบเก็บเหรียญแปลก ๆ ไว้ในเชื่ยนหมาก  คุณมะเดื่อจะแอบหยิบไปอวดเพื่อน ๆ ประจำ  ... แต่ถ้าคุณยายจับได้  ก้อ....เจ็บก้นอ่ะดิ  ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

สวัสดีจ้ะยายธี Ico48 หมากฝรั่ง คงไม่ต้องใส่เชี่ยนหมากเนาะ ใส่กระเป๋าแทนได้ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

สวัสดีจ้ะท่านวอญ่า Ico48 ขอบคุณที่มาทักทาย  สถานการณ์น้ำท่วมทางบ้านท่านคงทุเลาเบาบางแล้วนะ  คุณมะเดื่อได้แต่บริจาคทรัพย์ร่วมกับหน่วยงานแถว ๆ บ้านไปช่วยพี่น้องชาวใต้นะ  เอาใจช่วย สู้ ๆ จ้ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

-ได้อ่านเชี่ยนหมากคุณยายแล้วทำให้คิดถึงคุณแม่ค่ะ เพราะจะมีหน้าที่ไปซื้อปูนแดง และเก็บพลูในสวนค่ะ  บรรยากาศแบบนี้คงไม่มีอีกแล้ว เสียดายจัง...

-ขอบคุณมากค่ะที่ทำให้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณจิตติมา Ico48  คุณยายของคุณมะเดื่อก็กินหมาก  คุณมะเดื่อชอบตำหมากให้คุณยาย  แต่ตอนนี้ไม่มีคุณยายแล้ว  คนแก่ ๆ แถว ๆ บ้านก็เกือบไม่มีแล้ว บรรยากาศแบบนี้ คงหายากอย่างที่คุณว่านะ  ขอบคุณที่มาสนทนากันจ้ะ

สวัสดีค่ะ

ไปช่วยอ๊วกใส่กระโถนหน่อยค่ะ

http://gotoknow.org/blog/krukim/434316

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

  • เห็นแล้วคิดถึงแม่จัง

สวัสดีจ้ะคุณนพวรรณ Ico48  ยังไงก็ต้องขอขอบคุณที่คนเก่ง ๆ อย่างคุณนพวรรณให้เกียรตินำเอาสิ่งที่เป็นสาระ และไม่เป็นสาระจากบันทึกเล็ก ๆ ของคุณมะเดื่อไปสกัดความรู้  แต่คุณมะเดื่อ ยังเหมือนหิ่งห้อยหัดบิน ขอบินอยู่ใต้ ๆ ต้นลำพูอย่างนี้ไปก่อนละกัน คงไม่บินออกไปเทียบแสงแห่งจันทราที่อยู่เหนือยอดลำพูหรอกนะจ๊ะ.........กลัวจะมองไม่เห็นแสงตัวเอง....แล้วหลงทางจ้ะ

สวัสดีจ้ะคุณยาย Ico48  วันนี้เอาลูกหม่อนมาฝากคุณมะเดื่อแทนดอกไม้ด้วย  ขอบคุณจ้ะ  ลูกหม่อนสุก ๆ อร่อยนะ  จิ้มพริกกะเกลือก็อร่อย  ที่หน้าบ้านคุณมะเดื่อก็ปลูกไว้จ้ะ  มีลูกสุก ๆ ให้เก็บกินแล้ว  ขอบคุณจ้ะ

  • สวัสดีครับ
  • อ่านแล้วคิดถึงคุณยายของผมเลยครับ
  • ตอนผม 8 ขวบ ยายมักจะให้ตำหมากให้ท่าน
  • ผมเคยสงสัยว่าทำไมผู้สูงอายุ(สว.)ชอบนำย่าหม่องมาทาบนเพดานปากครับ
  • เคยคิดลองทาครับ แต่กลัวติดใจ เดี๋ยวคนอื่นจะแซวว่าชอบทำเป็น สว. (อิ อิ)

สวัสดีจ้ะคุณวศิน Ico48 คุณยายของคุณมะเดื่อชอบกินหมาก มีเชี่ยนหมากประจำบ้าน  แต่ไม่เคยเห็นคุณยายเอายาหม่องทาเพดานปากนะ  จึงตอบไม่ได้ว่าเพราะอะไรจ้ะ  ขอบคุณที่แวะมาทักทายกัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท