เมื่อเดือนที่ 6 และ 7 มาถึง


แม่เริ่มขี้เกียจเขียนเรื่องเฏ เพราะในแต่ละวันมีเรื่องราว และพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปจนแทบจดจำไม่ไหว แต่อย่างไรความขี้เกียจก็ไม่มีความชอบธรรมเพียงพอที่จะเป็นเหตุผลให้ลูกสูญเสียความทรงจำในส่วนที่ตนเองยังไม่มีไปได้

ตอนนี้เฏ

  • เริ่มกินอาหารเสริมสองมื้อหรือหลายมื้อ บางครั้งก็กินจากที่แม่เคี้ยวให้ เคยเห็นสมัยก่อนคุณยายทำป้อนน้าแซมน้าแจ็ค รู้สึกสะอิดสะเอียน ตอนนี้ทำเองกลับรู้สึกเฉย ๆ เพราะคิดว่าลูกคือเลือดเนื้อเชื้อไข ทุกเซลล์ในร่างกายลูกก็มาจากแม่กับพ่อ การกินน้ำลายแม่จึงเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของทั้งหมดในตัวลูกเท่านั้น :)
     
  • ว่ายน้ำเก่งขึ้น และชอบว่ายน้ำมาก แม่ซื้อห่วงยางทรงกางเกงให้ สะดวกดีไม่ต้องคอยอุ้มตลอดเวลา ตั้งใจว่า 7 เดือนจะฝึกให้รู้จักการกลั้นหายใจใต้น้ำ ตอนนี้เฏเรียนรู้แล้วว่า หายใจเอาน้ำเข้าจมูกไม่ได้จะสำลัก
     
  • ตั้งแต่ 7 เดือนมานี่นิสัยเริ่มปรากฏชัด เอาแต่ใจตัวเอง กรีดร้องเสียงดังมากเมื่อไม่ได้ดังใจ ตื่นตัวมากตลอดเวลา นอนน้อยลง ยิ้มเก่ง คุยเก่ง ชอบร้องเพลง มีท่าทางแปลกใหม่ทุกวัน จนแม่ให้ฉายาว่า "Drama" เช่น เอามือประกบปาก ออกเสียงพร้อมทั้งหมุนข้อมือ ท่านี้แปลว่าร้องเพลง ยิ้มหน้าย่น แม่ตั้งชื่อให้ว่า “ยิ้มหน้าทุ่ย”, กัดฟัน เพราะฟันบนเริ่มงอกแล้ว
     
  • ความที่เอาแต่ใจมากครั้ง และเริ่มรู้ความมากขึ้นทำให้เฏอยากให้แม่อยู่ใกล้ตลอดเวลา บางครั้งแม่จึงปล่อยร้องเพื่อที่จะไม่ให้นิสัยเสีย แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยชนะเฏได้เลย
     
  • เฏแทบจะออกนอกบ้านทุกวัน เพราะเริ่มออกไปทำงานทำธุระกับพ่อแม่ได้ (แต่จริงๆ  แล้วก็เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ประมาณสี่เดือน) ต่อไปคงเริ่มไปทำงานกับพ่อแม่ได้ และต้องเรียนรู้กาลเทศะ
     
  • เฏชอบรสเค็ม ไม่ค่อยชอบผลไม้เป็นชิ้น คงเพราะชินกับน้ำผลไม้ตั้งแต่ประมาณสามเดือน ชอบมันฝรั่งบด ข้าวไข่เจียวที่แม่ทำ (อันนี้เหมือนพ่อ) แม่เริ่มลดอาการวิตกจริตในการเลือกของกินให้เฏได้บ้าง เพราะเริ่มโตแล้ว
     
  • ชอบเล่นจ๊ะเอ๋ (ซึ่งคงเหมือนเด็กทุก ๆ คน) ชอบเล่นคลุมโปง ชอบเล่นหนังสือ แต่ไม่ชอบอ่าน ชอบเล่นโต๊ะเครื่องแป้งตั้งแต่สี่เดือนจนบัดนี้ยังไม่เบื่อ ที่สำคัญตอนนี้ชอบเล่นคอมมาก คงเพราะเห็นพ่อกับแม่อยู่หน้าคอมทั้งวัน ทำท่าทางเหมือนเล่นเป็น เพราะอาการเลียนแบบนี้ แม่จึงเริ่มเล่นดนตรี เป่าขลุ่ย ตีขิมให้เฏเห็นและซึมซับมากขึ้น จับโน้ตได้เมื่อไหร่ จะเริ่มพาไปหาคุณตาบ่าวใหญ่ ฝึกเล่นดนตรีกัน
      

ชีวิตช่วงนี้ของแม่ ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรมากไปกว่าเฏ แต่เมื่อใดที่เฏหลับ แม่ต้องรีบสะสางงานบ้าน เตรียมกับข้าวพ่อ – ลูก และทำงานของสมาคมให้ได้มากที่สุด เดือนนี้จะเป็นเดือนสุดท้ายที่แม่จะแปลข่าวให้แลป เดือนหน้าคงได้ช่วยงานสมาคมมากขึ้น พร้อมกับหลายเรื่องที่รุดหน้า พ่อจะไปโปรโมทค่ายที่เวียดนามต้นเดือนเมษายน หวังว่าชีวิตจะเป็นไปตามที่คาดหวัง และขอให้แม่ไม่หลุดหลอยตามอารมณ์มากเกินไป

รักลูก

หมายเลขบันทึก: 433350เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่เจอนานโตขึ้นเยอะมาก ได้ยินว่าน้องเฏร้องเพลงเก่งเเล้วว่างๆมาร้องให้ฟังบ้างน่ะลูก แอบเห็นน้าเกตยังตัวเท่าเดิม 5555 ล้อเล่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท