น้ำต้มแกนกลางต้นกล้วยเพื่อสุขภาพดี ของต้นกล้วยที่ออกเครือแล้ว


กล้วยมีประโยชน์มากมาย

น้ำก้านดอกกล้วย 

หรือแกนกลางต้นกล้วย

ล้าง ตับ ไต ไส้พุง

สรรพคุณ

     ช่วยให้ระบบขับถ่ายปัสสาวะเป็นปกติ ล้าง ตับ ไต ไส้พุง สารพิษต่างๆ  ภายในร่างกายผ่านออกทางปัสสาวะ ทั้งยังช่วยละลายนิ่วในไต ถุงน้ำดี  และต่อมลูกหมาก ให้หมดไปอีกด้วย

วิธีทำ

     ลอกกาบกล้วยที่ตัดเครือแล้วให้ถึงไส้แกนใน แล้วนำมาหั่นเป็นท่อนๆ ใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุง เก็บในตู้เย็น แช่ช่องผัก  เวลาใช้ให้นำออกมา ครึ่งกิโลกรัม หั่นเป็นชิ้นเล็กๆต้มกับน้ำ 2 ลิตร โดยต้มน้ำให้เดือดก่อนจึงหรี่ใช้ไฟอ่อน  จากนั้นใส่แกนกล้วยในต้นกล้วยลงไป ต้มต่อให้เดือดด้วยไฟอ่อน 10 นาที ยกลง นำน้ำที่ต้มได้มาดื่ม

วิธีใช้

 ดื่มครั้งละ 1 แก้วก่อน 30 นาทีก่อนอาหาร เช้า กลางวัน และเย็น

หมายเหตุ 

     ท่านที่มีปัญหา ท้องอืด  แน่นท้อง หลังรับประทานอาหาร ปวดท้อง ปวดเอว ถ่ายปัสสาวะกะปริบกะปรอย  ปัสสาวะขุ่นไม่ใส ปวดแข้ง ปวดขา หนักตัว ให้ดื่มต่างน้ำทั้งวัน วันละ 2 ลิตร โดยดื่มหลังตื่นนอน ตอนเช้า ก่อน 3 แก้ว จากนั้นทยอยดื่ม ส่วนที่เหลือ ก่อนอาหาร 30 นาที หลังอาหาร 40 นาที  ดื่มทุกวันจนกว่าจะหายเป็นปรกติ

                                                  สุวัฒน์ ทรัพยะประภา

                                                       23  มค.2553

โครงการนักวิจัยอาสา

 ตู้ปณ.106 ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160

รายการทั่วทิศถิ่นไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยและเครือข่าย ทั่วประเทศ จันทร์- ศุกร์ เวลา 13.00 -14.00 น. ดำเนินรายการโดย คุณจำรัส เซ็นนิล โทร. 081-4210452

ขอบคุณข้อมูล 

     จากอาจารย์ สุวัฒน์ ทรัพยะประภา ส่งมาให้ทราบ และได้ช่วยเผยแพร่ อย่างมาก  

      หากท่านใดสงสัย ต้องการเพิ่มเติมเรื่องการดื่มอย่างไร หรือ สอบถามอาจารย์ได้นะคะ ตามที่อยู่ที่จะติดต่ออาจารย์ได้เสมอ ที่ ตู้ ปณ.106  ภาษีเจริญ กทม.ฯ 10160 เขียนบอกกล่าว ให้อาจารย์ทราบ และให้หมายเลขโทรศัพท์ไปด้วย อาจารย์จะติดต่อกลับค่ะ

 

 

 

กล้วย 100 หวี

 

กล้วยน้ำว้า

 

 

แกนกล้วย 100 หวี

 

แกนกล้วยน้ำว้า

 

 

  1. แกนที่ออกเครือแล้ว  

2. ยังไม่ออกเครือไม่มีแกน

 

 

 

 

 

 สีสวย รสจืด (ไม่ได้เติมรสชาติเพิ่ม)

 

หมายเหตุ

     ประโยชน์จาก แกนกลางต้นกล้วยนี้ ได้ทราบมานานแล้วโดยอาจารย์สุวัฒน์ ทรัพยะประภา โทรศัพท์ บอกให้ทราบว่าอาจารย์ไม่สบายมาก ทำอย่างไรก็ไม่หาย ร่างกายแย่อาจจะไม่รอด   จนมาต้มน้ำแกนกล้วยดื่ม แล้วดีขึ้นจนหายแข็งแรงเป็นปรกติ หลังจากนั้นอาจารย์ก็เผยแพร่ในรายการ วิทยุและโทรทัศน์ เพื่อบอกกล่าวให้ประชาชนทราบและทำดื่ม จากประสบการณ์จริงของอาจารย์

     พอทราบก็ดีใจมากที่ท่านหาย   แล้วมีอยู่วันหนึ่งไปตลาด ก็พบหยวกกล้วยขาว รีบซื้อมาทันที ที่เชียงใหม่จะมีขายเพราะทางเชียงใหม่จะใช้แกงเมืองใส่ไก่ ได้ซื้อมา 3 ท่อน พร้อมถ่ายรูป วิธีทำ น้ำใสแจ๋ว แล้วส่งไปให้อาจารย์ชม ปรากฏว่าทำผิดไม่ใช้

     จึงมีการสอบถามว่า จริงๆแล้ว คือ ส่วนไหนของต้นกล้วย ไปตลาดก็ไม่เคยพบ เจ้าแกนกล้วยที่ต้องการสักที  บอกผู้ขายบางคนให้หามาขายบ้าง ก็ไม่มี   จึงไม่ได้ทำดื่ม และไม่ได้เขียนบันทึกบอกกล่าวให้ดื่มกัน เพราะไม่มีภาพที่จะให้ชม เพื่อจะได้ทำกันได้ถูกต้อง เพราะเปิดอ่านในเน็ตฯก็ไม่มีภาพให้ชมค่ะ

       เมื่อได้กลับไปที่บ้านสุพรรณ น้องชายตัดต้นกล้วย 100 หวีและกล้วยน้ำว้า ที่ออกเครือและไม่ออกเครือไว้ ก็ได้โอกาสทำและเก็บภาพพร้อบเผยแพร่ ข้อมูล วิธีทำ ประโยชน์ ฯ ไว้ในบันทึกนี้  เป็นข้อมูลที่อาจารย์สุวัฒน์ เขียนส่งมาให้โดยตรง  รวมกับข้อมูลที่อาจารย์ทราบจากในอินเตอร์เน็ต ท่านก็ส่งมาให้อ่านด้วย หากท่านใดต้องการทราบรายละเอียดเพิ่ม คลิก Google เรื่อง น้ำต้มหยวกกล้วย ได้ค่ะ   

      ก่อนที่จะมาเขียนบันทึก ก็นึกอยู่ตลอดว่า เจ้าแกนกล้วยนี้จริงๆแล้วเรียกว่าอะไรของต้นกล้วย เพราะลำต้นกล้วยที่เราเรียกต้นกล้วยนั้นจริงๆแล้ว เป็นกาบกล้วยทั้งหมดตั้งแต่โคนถึงใบ  ก็มาสรุปที่ "แกนกล้วย"ค่ะ กล้วยปลูกง่ายและมีอยู่ทั่วไปนำมาต้มดื่มกันบ้างนะคะเพื่อสุขภาพ สิ่งที่ตัดทิ้ง ปล่อยแห้ง ไปเฉยๆสามารถช่วยชีวิตรอดและร่างกายแข็งแรงได้ หากมีผู้ป่วยหรือต้องการจะทำดื่ม เมื่อเห็นกล้วยออกปลี ก็ตัดต้นนำแกนกลางต้นมาต้มดื่มได้เลยไม่ต้องรอให้มีลูกก็ได้นะคะ

แนะนำเพิ่ม....…

      ได้บอกกล่าวอาจารย์สุวัฒน์ เรื่องการเผยแพร่ ที่นี่ และที่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เมื่อ 31 มีค.54 และถามอาจารย์ว่า เรียกน้ำอะไรดี หากมีผู้ทำขาย   อาจารย์ บอกว่า ส่วนที่เรานำมาต้มดื่มนี้ คือ ก้านดอกกล้วย(ปลี)  และน้ำที่ทำดื่มสามารถเก็บแช่เย็นไว้ได้นานเป็นเดือน เพราะมีสารกันบูดอยู่ในแกนกล้วยด้วย 

        เมื่อ มีการต้มดื่มหลายครั้ง และสังเกตดูสีของน้ำ ตอนที่ต้มอยู่บนเตานั้น น้ำสียังไม่สวย  แต่พอปิดไฟสักพัก น้ำต้มสีจะสวย สีอ่อน เข้ม ไม่เท่ากัน มาจากใส่มาก ใส่น้อย เพราะเราไม่ได้ชั่งกิโล หรือชนิดของกล้วย และส่วนใกล้ โคน กลาง ปลาย ของก้านดอกกล้วยที่นำมาต้ม

    ยางกล้วย ในความรู้สึก จะนึกว่าเราต้มแกนกล้วยมียางกล้วยหรือเปล่า หรือผู้อื่นมองเราต้มก็ว่า ดื่มยางกล้วยเข้าไปด้วยหรือ ....จากการสังเกตมีดังนี้นะคะ

 

 

ยางกล้วย  จะมีในส่วนที่ออกมาพ้นจากกาบกล้วย และก้านใบกล้วย ที่เป็นก้านเครือยาวถึงแกนกลางดอก(ปลี) และลูกกล้วยดิบ หากนำไปต้มยางจะเหนียวติดภาชนะที่เราใช้ต้มและทัพพี ล้างออกยาก (หากมีน้ำมันมะพร้าว ใช้เช็ดออกก่อนล้าง ยางออกง่ายมากๆ)

 

 

ก้านดอกกล้วย(แกนกลาง) ที่ขึ้นมาจากเหง้ากล้วยใต้ดินนั้น ยาวตลอดแนวกาบกล้วยที่รวมเรียกว่า "หยวกกล้วย" ก่อนโผล่พ้นที่เรามองเห็น ไม่มียางกล้วย จะหั่นหรือซอยแบบไหนต้มก็ได้แล้วแต่ผู้ทำ จะมีใยลักษณะคล้ายๆ "ใยสายบัว"

 

น้ำต้มขวด ที่ 1 ไม่ใส่น้ำตาล 

ขวดที่ 2 ใส่น้ำตาล เกลือนิดๆ แล้วแต่ความชอบของผู้ดื่ม น้ำที่ใส่น้ำตาล เมื่อแช่เย็นมีรสอร่อย ทำให้นึกถึง "น้ำรากบัว " สีก็เหมือนกัน

      จึงได้แนะนำให้ ทำขายได้ก็จะดีมากๆ ผู้ที่ไม่สามารถหาก้านดอกกล้วยมาต้มได้จะได้ซื้อดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นน้ำดื่มสมุนไพรที่มีประโยชน์มากอีกชนิดหนึ่ง และ ก้านดอกกล้วย ก็น่าจะทำอาหารได้ทั้งคาว และหวาน ที่อร่อยได้เช่นกัน

 เป็นก้านดอกไม้ (กล้วย ) ที่ยาวมากๆนะคะ            

กล้วย 100 หวี

 

กล้วยน้ำว้า

                         

ด้วยความปรารถนาดี  

 กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 432961เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2011 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2022 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

วันไหนที่อยู่บ้านเห็นจะทดลองทำดู

แต่พริกไทยดำกับน้ำมะพร้าว ทำให้หายปวดหลังจากกระดูกทับเส้น ได้ผลทดลองมาแล้ว ด้วยตัวเอง

ต้นกล้วยหลังบ้าน...มีที่ไปแล้ว อิอิ

ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ  Ico48

    ค่ะลองทำดื่มนะคะ หากเราเติมน้ำตาลเกลือนิดๆ ก็คงจะอร่อยมากเหมือนน้ำต้มรากบัว และสามารถทำขายได้เช่นกัน  น่าจะมีการส่งเสริมทำน้ำสุขภาพจากแกนกล้วยขายได้เหมือนน้ำสมุนไพรชนิดอื่นๆ เพราะสีสวยด้วยค่ะ เพิ่มน้ำผึ้งหรือน้ำตาลกรวดหรือน้ำตาลทราบแดง อร่อยแน่ๆ  แล้วนำแกนที่ต้มหรือยังไม่ต้ม มาเชื่อมเป็นขนมขายก็น่าจะได้อีกเช่นกัน 

    อีกอย่างอาจารย์สุวัฒน์ บอกว่า ในแกนกล้วยนี้ มีสารเหมือนสารกัดบูดด้วย หากใช้น้ำต้มแกนกล้วยผสมอาหารไม่ให้บูดก็น่าจะได้นะคะ

    ดีใจด้วยนะคะ พริกไทยกับน้ำมะพร้าวอ่อน ทำให้หายจากการปวดหลังกระดูกทับเส้น มีเพื่อนเป็นเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ติดต่อนานแล้ว ขอบคุณมากนะคะ แล้วจะบอกให้เพื่อนทำดื่ม   พริกไทยกับน้ำมะพร้าวอ่อนยังไม่ได้เขียนบันทึกค่ะ มีประสบการณ์จากคุณวอญ่าเพิ่ม ที่ชัดเจนแล้ว ไว้จะเขียนบันทึกค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • สุดยอดเลยค่ะ
  • ที่โรงเรียนครูอิง ข้างโรงอาหารมีกล้วย 100 หวี อยู่หลายต้น
  • ครูอิงนั่งมองทุกวัน  ว่ากล้วยนี้จะมีประโยชน์อะไรบ้างนะ
  • ใบของมันก็สู้กล้วยน้ำว้าไม่ได้
  • ได้ความรู้จากพี่ดาแบบนี้ เห็นทีได้ใช้ประโยชน์จากกล้วย 100 หวี แล้วหล่ะค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะพี่ดา

สวัสดีค่ะ  Ico48

น้องแหวว ทำเลยค่ะเป็นน้ำสมุนไพรที่สามารถเพิ่มรสชาดให้อร่อยได้ และน่าจะมีคนทำขายได้ด้วยนะคะ ถ้าให้น้องอิฐดื่มหรือเด็กๆ ก็เติมน้ำตาลสักนิดนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

นับเป็นภูมิปัญญาที่มีคุณค่ามากนะคะ 

แกนกล้วยคือกล้วยที่มีหัวปลีหรือมีกล้วยแล้ว  ถ้ายังไม่มีเรียกว่าหยวก

จะทดลองทำและนำไปบอกต่อนะคะ ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ   Ico48

น้องตาลค่ะ ดีจัง มีกล้วย 100 หวีด้วย ตอนพี่ดาทำดื่มกับแม่ น้อง และหลาน นะยังพูดแซวกันเลยว่า เราดื่มน้ำจากแกนกล้วย 100 หวี จะอายุยืนถึง 100 ปีไม่นะ  เด็กๆนักเรียนทำกันก็เพิ่มน้ำตาลทรายแดง เกลือสักนิด ก็อร่อยแน่ค่ะ  หากผู้ใหญ่ดื่ม ก็ต้องระวังเรื่องน้ำตาลด้วย  ถ้าดื่มได้โดยไม่ต้องเติมรสชาดเพิ่มสำหรับผู้ใหญ่ก็จะดีมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เคยทำให้สามีทานค่ะ
  • ช่วยขับปัสสาวะอย่างดีเลยค่ะสามีเป็นโรคไต
  • มาช่วยยืนยันสรรพคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

กำลังจะตัดต้นกล้วยหลังบ้านทิ้งอีกครั้งพอดีเลยค่ะ  คราวนี้จะเก็บแกนเอาไว้ก่อน (ไม่แน่ใจว่าหากเก็บนานจะใส่ช่องแช่แข็งได้หรือเปล่า? คะ

 จะนำไปบอกต่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่น ขอให้ผู้เผยแพร่ความรู้นี้ได้อานิสงค์จากกุศลจิตอันดีทุกท่านนะคะ  ขอบคุณค่ะ :)

  • ขอบคุณมากสำหรับเคล็ดลับดี ๆ ค่ะ ทุกครั้งที่ตัดเครือกล้วยมาแทนก็นึกเสียดายแกนท ตอนนี้สบายใจแล้วค่ะ ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อ
  • ตั้งใจเข้ามาทักพี่กานดาโดยเฉพาะเลยค่ะ กำลังทำงานอยู่ วันนี้อากาศดีมากค่ะ เพิ่งทานสลัดผลไม้ใส่น้ำมันมะพร้าวไป ทานไปก็นึกถึงพี่กานดานะคะ กิจกรรมดี ๆ หลายอย่างในชีวิตมีสิ่งเชื่อมโยงกับกัลยาณมิตรที่เราได้รู็จักกันเสมอไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ  Ico48     Ico48   Ico48

คุณครูคิม 

    หยวกกล้วยคือ ที่ยังไม่มีแกนกลาง เรียกกันจนดางงๆเหมือนกันเพราะในเน็ต ฯเรียก น้ำต้มหยวกกล้วย  ดาก็ยังไม่ได้ถามผู้รู้จริงๆจะเรียกว่าอย่างไร แต่ก็อ่านในหนังสือบ้างแล้วก็ไม่มีใครเอ่ยถึงเจ้าแกนกลางกล้วยนี้เลย   ขอบคุณมากค่ะ ช่วยกันบอกกล่าวต่อ  ดาก็จะเริ่มบอกใหมากขึ้นค่ะเพราะได้ดื่ม ทราบรส แล้วจะได้อธิบายกันถูกต้องค่ะ

 คุณลำดวน 

   ขอบคุณมากๆนะคะ ที่ช่วยยืนยันสรรพคุณประโยชน์ที่ใช้ได้ผลดีกับสุขภาพร่างกาย ตอนนี้อาอายุ 78 ปี ก็ไตวาย ฟอกไตแล้วค่ะ แต่หมอห้ามดื่มสมุนไพรทุกชนิด   ก็จะปรึกษากับอาจารย์สุวัฒน์ อีกทีค่ะ ว่าคนเป็นที่โรคไต ฟอกไตแล้วดื่มได้หรือไม่

 

คุณ mee pole

   พอดี ดีจังเลยนะคะ การเก็บในช่องแข็งก็คิดอยู่เหมือนกันค่ะ ว่าจะแช่ได้หรือไม่หากเราต้องเก็บไว้นานๆ น่าจะได้นะคะ แต่ต้น 100 หวีที่บ้านน้องไม่ได้ตัดถึงโคนค่ะ ก็ดูแล้ว ตามกาบกล้วยยังมีน้ำตลอดเวลา จึงบอกแม่ไว้ว่าอย่าตัดนะ จะกลับไปทำดื่มตอนสิ้นเดือนนี้อีกครั้งและคงต้องตัดส่วนที่ยังเป็นลำต้นมาใส่ตู้เย็นที่เชียงใหม่ด้วยค่ะ

    ขอแนะนำว่าถ้ามีต้นเองที่บ้านและไม่รกเกะกะ ก็ให้ต้นอยู่ที่เดิมแล้วตัดมาต้มดื่มสดๆที่ละท่อน ทุกวันค่ะ หรือไม่ทุกวนก็ได้ เพราะยังมีรากหรือเหง้า ที่แตกหน่อต่อ ใต้ดินที่ทำให้ต้นสด มีน้ำที่ลำต้นตลอดเวลา ก็พึ่งสังเกตว่า กาบกล้วยเต็มไปด้วยน้ำ คนเดินป่าหรืออดน้ำไม่มีน้ำดื่ม ก็ดื่มน้ำจากกาบกล้วยได้นี่เอง ดีใจและขอบคุณมากค่ะ ช่วยกันบอกต่อนะคะ

สวัสดีค่ะ Ico48

น้องอ.ศิลา 

  เอ่ยถึงสลัดพี่ดาอยากทานบ้างเลยค่ะ ไม่ได้ทานหลายวันแล้ว กลับบ้านสุพรรณไปทานข้าวกับแม่  เก็บผักสดๆทำอาหาร อะไรๆก็อร่อยไปหมด ทานมื้อละ 2 จานทุกมื้อเลยค่ะ พี่ดาก็ต้มดื่มครั้งแรก ก็จะตามไปตัดมาไว้ในตู้เย็นที่เชียงใหม่ค่ะ

    พอดีพี่ดาได้ไปสอนทำน้ำมันมะพร้าว ที่สมาคมจีน ใกล้ตลาด 100 ปี สามชุก วันที่ 31 มีค.54 เวลา 9.00 -12.00 น.ค่ะ ก็จะบอกอสม.หรือผู้ที่มาชมการสอนด้วยในเรื่องน้ำต้มแกนกล้วยนี้

     ค่ะเราโชคดีมากที่มาอยู่ที่gotoknow  เราได้ความรู้มากมายจากสมาชิก และเราก็ได้ความรู้จากที่เราอ่านแล้วนำมาเขียน หรือ พบโดยบังเอิญ มามอบให้กัน และที่สำคัญเราได้เพื่อนที่ดีๆมากมายด้วย นะคะฯลฯ ขอบคุณมากค่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้วนึกถึงเหตุการณ์ที่แม่เล่าให้ฟังว่า

ที่เมืองกาญจน์ กล้วยชาวบ้านหั่นให้หมูกิน

แม่ได้สูตรมาจากไหน ก็ไม่รู้ (ยังไม่ได้ถาม) ต้มหยวกกล้วยแกนกลางแบบนี้แหละ เลี้ยงในงานบุญวันหนึ่ง ท่านเจ้าคุณเจ้าคณะจังหวัดกาญจน์ตอนนั้น เห็นแล้วท่านก็หัวเราะว่า "ต้มกล้วยกินกันด้วยหรือ" แล้วผ่านไปนั่งที่สวดมนต์ เสร็จพิธีสวดแล้ว

ถึงเวลาฉันท่านชิมแล้วเห็นว่ามีรสชาติดีจึงหันมาบอกเจ้าภาพว่า "ต้มหยากกล้วยขออีกถ้วยเุถอะ" 

แม่ภาคภูมิใจเก็บมาเล่าให้ลูกหลานฟังบ่อยครั้งเลยครับ

  • ขอบคุณความรู้ภูมิปัญญาการดูแลตนเองที่ดีครับ
  • ปกติเราก็เอาแกนต้นกล้วยที่ยังไม่ออกปลีมาแกงกัน เพิ่งรู้ว่าแกนกล้วยที่ออกลูกแล้วมีประโยชน์เช่นนี้
  • ขอบคุณครับ
  • น้องซอมพอปิดเทอมแล้วครับ ก็เล่นอยู่บ้านตามประสา วาดรูปเป็นหลัก และช่วงนี้ก็ฝึกกระโดดเชือกครับ

เป็นประโยชน์มากครับ ดีจังเลยนำสิ่งใกล้ตัวมาเพื่อสุขภาพ สบายดีนะครับ ไม่ได้คารวะยาวนานยุ่งกับการเตรียมงานภาพแห่งความสำเร็จไทยรัฐวิทยา

                                     ***  สาระพัดประโยชน์จริงๆ เลยนะคะ  ....ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ ***   

                                                      

  •    ปกติตัดกล้วยแล้วก็ปล่อยต้นกล้วยทิ้งไป 
  •    ต้นกล้วยอ่อนที่เอามาแกงเรียกว่าแกงหยวก
  •   ทีหลังจะลองตัดเอาแกนกล้วยมาต้มดื่มบ้าง

                 ขอบคุณความรู้เพื่อสุขภาพค่ะ

                    

สวัสดีครับ ขอบคุณมากสำหรับความรู้ดีๆอย่างนี้ครับ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • ขอบคุณข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันอยู่เสมอนะคะ

สวัสดีค่ะ     Ico48     Ico48    Ico48    Ico48    Ico48    Ico48    Ico48

 

อ.โสภณ    ภูมิปัญญาไทยมานานมากแล้วนะคะ เราพึ่งมาทราบกัน น่าเสียดายที่คนส่วนมากไม่ทราบส่วนแกนกล้วยนี้ หากไม่ลงมือทำเองก็ยังไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าน้ำที่ต้มออกมาจะสีเดียวกับน้ำต้มรากบัว ที่แสนอร่อยนั้น แต่หาดื่มยาก ดั้งนั้นน้ำต้มแกนกล้วยนี้ใส่น้ำตาลแล้วต้องอร่อยมากแน่ๆนะคะ อยากประชาสัมพันธ์ให้คนทำขายบ้าง ผู้ที่หาไม่ได้หรือไม่ทราบจะได้ดื่มกันบ้างนะคะ  คงต้องเริ่มบอกต่อๆกันแล้วค่ะ ทำถวายพระใส่บาตรก็ได้หรือเลี้ยงพระ ประหยัดดีด้วยนะคะ พระท่านก็จะได้ประโยชน์ฯต่อสุภาพด้วย หากวัดไหนปลูกกล้วยก็นำมาต้มดื่มได้บ่อยๆ ดีจังค่ะ ขอบคุณเรื่องของพระและคุณแม่ มากนะคะ  

 

คุณพ่อน้องซอมพอ     ค่ะเราก็เริ่มทำดื่มกันและช่วยกันสอนบอกกล่าวต่อนะคะ น้องซอมพอ หัดโดดเชือก แล้วกระโดดยางเป็นหรือยังค่ะ ทำให้คิดถึงตอนเป็นนักเรียน ชอบมากค่ะ  เล่นกันอย่างสนุกสนานมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงเล่น นำภาพวาดและเจ้าของภาพวาดน่ารักมาฝากหายคิดถึงได้มากเลยค่ะขอบคุณนะคะ

 

อ.พรชัย    สบายดีค่ะ ขอบคุณนะคะ แสดงว่ามีข่าวดีเกี่ยวกับโรงเรียน ได้รางวัลหรือเปล่าค่ะ ขอแสดงความยินดีที่นี้ก่อน แล้วจะไปแวะชม เขียนบันทึกบอกกล่าวแล้วหรือยังค่ะ

 

คุณK.pually   ค่ะกล้วยสารพัดประโยชน์ ใช้ได้ทุกส่วนจริงๆ  ภาพกล้วยหอมน่ารักจังค่ะขอบคุณค่ะ

 

คุณ KRUDALA  ค่ะนำมาต้ม ล้างตับไตไส้พุง อย่างที่อาจารย์สุวัฒน์ เขียนบอกบ้างนานๆครั้งร่างกายอวัยวะได้สะอาดนะคะ   แกงหยวกกล้วยเป็นแกงทางเหนือที่ไม่ค่อยได้ชิมค่ะแต่แกงเมืองผักอื่นๆชอบมาก หากใช้แกนกลางกล้วยมาทำแกงก็คงได้ประโยขน์มากกว่าหยวกกล้วยนะคะ คงต้องบอกผู้ทำขายแล้วค่ะ

 

คุณลุงชาติ   ลองทำดื่มด้วยนะคะ ฝากบอกผู้อื่นๆด้วย ขอบคณมากค่ะ

 

น้องน้อย  ขอบคุณเช่นกันค่ะ ถ่ายภาพดอกเหลืองปรีดียาธรเองหรือเปล่า เก็บภาพได้สวยมาก ตรงข้ามหน้าบ้านพี่ดาก็มีต้นหนึ่ง เวลาออกดอกสวยงามเต็มต้น แต่ต้นนี้น่าสงสารโดดรถเทศบาลเชี่ยวลำต้นโค้งงอค่ะ

 

                            

            Ico48     Ico48      Ico48     Ico48      Ico48    Ico48  

            Ico48      Ico48     Ico48     Ico48     Ico48     Ico48  

                               ดีใจและขอบคุณมากนะคะ 

    ที่มอบดอกไม้และให้กำลังใจ   Ico48   กานดา-น้ำมันมะพร้าว

 

 

สวัสดีค่ะ  พี่ดา

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่นำมาฝาก

ฟักข้าวกำลังโตงามมากๆ อีกไม่กี่วันคงรับประทานได้แล้ว

ขอบคุณพี่ดามากๆนะคะ

ขอบคุณคุณดามากค่ะที่หมั่นคัดสรรเรื่องดีๆมาให้ใช้ในชีวิตที่ใส่ใจในตนเองและสิ่งแวดล้อม ได้เกื้อกูลกัน ไม่มองว่าความรู้ที่พบเป็นเรื่องชาวบ้านๆเพราะไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ที่จริงความรู้แบบภูมิปัญญาไทยของเรานั้นเป็นความรู้ที่อยู่ติดแผ่นดิน บรรพบุรุษเรานั้นท่านนอบน้อมต่อธรรมชาติ ช่างสังเกต นำไปทดลอง ลองผิด ลองถูก จนตกผลึกออกมาเป็นความรู้ เป็นปัญญาที่จะพึ่งพาตนเองได้ พึ่งพาซึ่งกันและกันได้

ได้โอกาสจะทำดื่มบ้างค่ะ ต้นกล้วยที่บ้านตอนนี้ไม่เหลือเลย ต้องดื่มน้ำมะตูมไปก่อน ปีนี้มะตูมดกมากเลยค่ะ

พี่กานดา   

         ได้ข้อมูลดีๆ  มากมาย  เลย   ขอให้เป็นสุขยิ่งๆ ขึ้นไปนะ  จากการแบ่งปันทุกสิ่งอย่าง 

สวัสดีคุณดา

ขอบคุณมากๆที่คุณดานำเรื่องนำ้ต้มแกนกล้วยของอาจารย์สุวัจย์ มาบันทึกไว้ที่นี่ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชนมากเลย

ผมเคยต้มดื่มมาแล้วครั้งหนึ่งนานมาแล้ว น่าจะได้ฟังจากรายการของคุณจำรัส ดื่มง่าย รสจืดเป็นกลิ่นรสเฉพาะตัวของแกนกล้วยเอง รู้สึกว่ามีผลต่อร่างกายทางด้านดีเหมือนกัน แต่ไม่ได้กินอย่างต่อเนื่อง จึงลืมไปมานึกได้อีกครั้งก็ตอนที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกของคุณดานี่แหละ จึงจะกลับไปต้มดื่มใหม่อย่างจริงจังอีกครั้ง ผลดีอย่างไรจะได้นำมาเล่าสู่กันฟังต่อไป ขอบคุณคุณดาอีกครั้งครับ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่กานดา

  เป็นของดีที่อยู่ตามบ้านจริงๆ ขอบคุณที่นำสาระความรู้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาฝากเสมอๆค่ะ

 สบายดีนะค่ะพี่ดา คิดถึงค่ะ  

 

มาตรงนี้มีแต่ประโยชน์มากๆ

สวัสดีครับพี่...

ผมเคยใช้แกนกล้วยแกงใส่ปลากกระป๋อง อร่อยมาก ๆ เลยครับ
ไม่แนใจว่ายังจะมีสรรพคุณตามที่กล่าวถึงข้างต้นหรือเปล่าครับ... 

ขอบพระคุณนะคะพี่ดา  ได้รับเอกสารและเมล็ดพันธุ์  แล้ว

 

ดีใจจัง

 

สวัสดีค่ะ    Ico48   Ico48   Ico48   Ico48   Ico48  Ico48  Ico48   Ico48

 

น้องmena  ภาพฟักข้าวเขียวสวยดีจังค่ะ นำลูกอ่อนมาแกงเลียงบ้างหรือยัง ลวกจิ้มน้ำพริกก็อร่อย ยอดฟักข้าวยิ่งอร่อย ดอกดูกลีบหนาสวยนะคะ พี่ดาว่านำดอกมาเจียวไข่ถ้าจะอร่อย ไว้ต้นใหญ่มีมากๆแล้วลองให้คนสวนทำให้ชิมนะคะ

 

คุณพี่นุช     ขอบคุณค่ะ ภูมิปัญญาไทยที่เราไม่ลองทำเองเราไม่ทราบมาก่อนเลยว่า เมื่อทำออกมาแล้วน่าดื่มมาก สีสวย  อาจารย์สุวัฒน์บอกว่า มีสารกันบูดด้วย ทำเป็นน้ำแช่เย็นไว้เก็บได้นานมากๆ  ทำดื่มนะคะ

 

น้องแจ๊ว   ขอบคุณค่ะ รอพบไม่ได้พบยิ่งเมื่อทราบว่าไม่สบาย ใจก็ห่วงใยและให้กำลังใจเสมอ รักษาสุขภาพให้ดีๆทุกๆวัน เพื่อให้ดีขึ้นหรือหายนะคะอย่าท้อ สู้ๆและชนะมันให้ได้นะคะ

 

คุณเชษฐ์    ขอบคุณมากนะคะ  มีประโยชน์มาก ดาได้เผยแพร่ที่อำเภอสามชุกด้วยค่ะ เพื่อให้ทำเป็นน้ำสมุนไพรแบบรากบัว เพราะสีเดียวกันเลย ได้ขายให้ผู้ที่หาแกนกล้วยมาทำดื่มไม่ได้ได้ดื่มกันด้วยค่ะ  อ.สุวัฒน์ บอกมีสารกันบูดด้วย ก็น่าจะไปผสมกับอย่างอื่นเพื่อไม่ให้เสียได้ด้วยค่ะ

 

น้องอุ้ม   พี่ดาสบายดีขอบคุณนะคะ ฝากบอกผู้อื่นที่ไม่ทราบด้วยนะคะ

 

คุณเบดูอิน      ค่ะมีประโยชน์ พี่ดาฝากเผยแพร่ต่อด้วยนะคะ ให้ผู้ที่ขายน้ำสมุนไพรอยู่แล้วทำขายบ้างผู้ที่ไม่เคยดื่มหาแกนกล้วยไม่ได้จะได้ดื่ม บอกแม่ค้าในตลาดหาแกนกล้วยมาขายบ้าง จะได้รับประโยชน์มากว่าหยวกกล้วย

 

 คุณ หนานเกรียรติ   แกนกล้วยยำปลากระป๋อง อร่อยมากด้วย พี่ดาจะลองทำบ้างค่ะ ได้นำมาจากสุพรรณด้วย แกนกล้วยน้ำว้า พี่ดามาต้มดื่มบ้างแล้วสีสวยงามน่าดื่ม ขอบคุณนะคะ

 

น้องอุ้มบุญ   ค่ะปลูกแล้วมีดอกมีลูกได้คิดถึงพี่ดานะคะ พี่ดาจะช่วยลุ้นเมล็ดฟักข้าวเพาะขึ้นแล้วงามสวยนะคะ

 

 

สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับ..ที่บ้านรอตัดเครือก่อนทดลองทำแน่นอนครับอาจารย์...

 

ที่บ้านกล้วยกำลังจะตัดหวีกล้วยหอมทอง ใช้ได้มั๊ยค่ะ

แต่จะทดลองทำดูค่ะ ปวดแขน  ปวดขา  เพราะน้ำหนักตัวเยอะมากๆ

แต่ดื่มวันละ สองลิตรไม่แน่ใจว่าหมดมั๊ย  ดื่มน้ำมะรุมอยู่ด้วย

แต่จะพยายาม  ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

 

วัสดีค่ะ     Ico48       Ico48

 

คุณหนุ่มกร   ทำดื่มแทนน้ำได้เลยค่ะ แบบไม่ใส่น้ำตาล แช่เย็นแล้วดื่มชื่นใจดีค่ะ

 

คุณดาวเรือง  กล้วยหอมทองใช้ได้ค่ะ  วันนี้ก็ได้กล้วยน้ำว้ามาต้มค่ะจากสวนแม่ริม บอกคุณปู่ไว้แล้วค่ะ ตัดเครือกล้วยเมื่อไหร่ นำแกนกลางมาให้ด้วย ก็คงจะได้ต้มดื่มบ่อยๆค่ะ

    ดื่มน้ำมะรุมส่วนไหนค่ะ ใบหรือเมล็ด ระวังสักนิดนะคะไม่ควรดื่มติดต่อกันนานเกินเว้นบ้างแล้วค่อยเริ่มใหม่ ฝากแนะนำผู้เป็นมะเร็งการใช้มะรุมต้องระวังด้วยใช้ให้ถูกส่วนถูกวิธีของมะรุมนะคะ

พี่กานดา

       หนูได้ให้ลูกชายทำน้ำต้มแกนกล้วย  ให้ ตา-ยาย(อยู่ อ.ผักไห่ จ.อยุธยา)  ดื่มกิน มีต้นกล้วยในสวน ตัดเครือแล้ว หลายต้น  เก็บมาทำน้ำต้มแกนกล้วย แบ่งปันกันดื่มที่ทำงานค่ะ  ดูแล้ว เหมือนน้ำรากบัวเลย ของดี ภูมิปัญญาพื้นบ้าน  สุขภาพพอเพียง ทำเอง กินเอง เหลือกิน แบ่งปัน ความสุขๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  สุขที่มาจากข้างใน สัมผัสได้จริงๆ  ขอบคุณๆๆๆ  พี่กานดามาก ที่แบ่งปันข้อมูล  สิ่งดีมีคุณค่า  (โอกาสหน้าจะเก็บภาพมาให้ดูนะคะ)

 

สวัสดีค่ะ Ico48

น้องแจ๊ว ค่ะกล้วยในสวนปลูกเองธรรมชาติสุดๆนะคะ ดีจังตายายและลูกชายฯได้ดื่มกัน ไปที่บ้านแม่ก็ทำไปที่สามชุกก็ทำที่บ้านดื่มกับแม่และน้องทุกวัน มาเชียงใหม่ปู่ก็ตัดกล้วยก็ได้ต้มดื่มอีก ได้ดื่มต่อเนี่อง เพื่อนๆมาก็ต้มให้ดื่มทุกคนก็ชอบและจะไปทำให้ทุกคนในครอบครัวดื่มด้วย เราต้องขอบคุณอาจารย์สุวัฒน์มากๆนะคะ

   เมื่อคืนได้โทรหาจุ๊บแจง บ้านน้ำท่วมหนักเสียหายหมดขนของไม่ทัน แม้แต่รถมอเตอร์ไซต์ ท่วมขัง 7 วัน มีจระเข้ด้วยทุกคนก็ไม่กล้าที่จะลุยน้ำ ฯ ไปนอนไปเพื่อนจนถึงขณะนี้ตั้งแต่ 31 มีค.54  ตอนนี้กำลังล้างดินโคลนออกจากบ้านน้ำประปาก็ไม่ไหลหลายวัน  ต้องสูบน้ำที่ท่วมขังที่พอมีมาล้างก่อน คงต้องซื้อทุกอย่างเข้าบ้านหมด ทุกบ้านต้องขนเฟอร์นิเจอร์ที่แช่น้ำพังหมดออกมาทิ้งกองเต็มไปหมด  น้ำที่ท่วมกระเพื่อมแรงจนตู้สิ่งต่างๆล้มแช่น้ำหมด  พอแต่ละบ้านไม่มีคนอยู่ ก็มีคนเลวๆเข้าไปขโมยของในแต่ละบ้าน เช่น ทีวี พระ(ที่ไว้สูงพ้นน้ำ)  แอร์ คอมเพรสเซอร์แอร์  ฯลฯ แย่มากๆ บ้านจุ๊บ ประตูไม้พัง แต่มีประตูเหล็กอีกชั้นมันเข้าไปไม่ได้ และคอมเพรสเซอร์แอร์มีผ้าคลุมน้ำท่วมมิด ขโมยไม่เห็นเลยไม่โดนมันลักไป ทุกครอบครัวก็เครียดกัน แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเหมือนกันหมด เอาชีวิตรอดก่อน อย่างอื่นหาใหม่ได้ส่วนใหญ่ทุกคนคงก็ทำใจกันได้แล้ว  ปีนี้ อ.พุนพินโดนหนักมากเลยค่ะ

   รักษาสุขภาพมากๆ เป็นห่วงและให้กำลังใจมากๆนะคะ พี่เตรียมข้อมูลไว้พอควรแล้วไว้จะค่อยๆลงให้อ่านกันนะคะ

แกนกล้วยทุกชนิดทำได้หมดเลยใช่ไหมค่ะ ที่บ้านมีกล้วยหินด้วยต้นใหญ่มาก

สวัสดีค่ะคุณสาหร่าย

ค่ะอาจารย์สุวัฒน์บอกใช้กล้วยได้ทุกพันธุ์ค่ะ แต่ต้องเป็นกล้วยที่ออกเครือแล้วนะคะ

โอ้วดีจังเลยจ้า

กำลังมีต้นกล้วยตัดเครือแล้วอยู่เดี๋ยวลองไปจัดการเลยจ้า

สวัสดีดิฉันเป็นนิ่วในถุงน้ำดีขนาด 1cm. หมอแนะนำให้ผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก ไม่อยากผ่าอ่ะค่ะพอจะมีสมุนไพรที่สามารถ ดื่มแล้วทำให้นิ่วมันหายไปได้รึป่าวค่ะ หรือว่าขับออกมาค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ koko

นิ่วในถุงน้ำดี ที่ทราบมาจะเกิดจากไขมันจับตัวจนเป็นก้อนแข็งขนาดก็จะมีทั้งเล็กและใหญ่ ฯ

พอดีวันนี้มีคุณหมอแผนไทยมาที่บ้านจึงถามให้นะคะ แนะนำให้ต้ม รากไผ่ และ รากหญ้าคา อย่างละ 1 กำมือต่อครั้ง แล้วเพิ่มสารส้ม 1 ก้อนเล็กๆต้มลงไปด้วยกัน พอจะหาสมุนไพรได้ไหม ถ้าไม่ได้ไปซื้อที่ร้านขายยาสมุนไพรนะคะ

ต้มครั้งแรกน้ำ 2 ลิตรเมื่อดื่มน้ำหมดจะต้มของเก่าต่ออีกได้ป้าวครับ

ตอนนี้ต้มเสร็จแล้วคะ แต่ทำไมน้ำมันถึงไม่มีสีอะไรเลย เหมือนน้ำเปล่าเลยคะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ Tanongsak

ต้มครั้งละมากหรือค่ะ น้ำ 2 ลิตร จะต้มอีกก็ได้ค่ะแต่ก็จะเจือจางลงเท่านั้น

สวัสดีค่ะ คุณ ธัญสุดา พลอยเกตุ

แกนกล้วยแต่ละต้นให้สีบางครั้งไม่เหมือนกัน เคยต้มก็เป็นเช่นกันค่ะ ถ้าตัดใหม่ๆก็จะสดดี ตอนน้ำ

ร้อนๆบางครั้งไม่ค่อยออกสี พอน้ำเย็นก็ออกสีก็มี กล้วย 100หวีจะให้สีสวย กล้วยน้ำว้าสีอ่อน กล้วยหอมสีอ่อนเช่นกันค่ะ ใส่แกนมากไหมค่ะ  น้ำต้มแกนกล้วย เพิ่มความหวานแล้วแช่นเย็นดื่มอร่อยชื่นใจมากค่ะ 

สวัสดีค่ะลองต้มดูกล้วยน้ำว้า ไม่มีสีเลยค่ะ ไม่ทราบว่าใช้ได้รึเปล่าคะ. คือไปอ่านเจอเพจหนึ่งแชร์ในเฟสบุ๊ค ลองทำดู น้ำ 2. ลิตร แกนกล้วยครึ่งโลไม่มีตาชั่งเลยกะๆเอา. ไม่ทราบว่าใช้ได้ไม๊ค่ะ. แล้วกล้วยตานีใช้ได้ไม๊ค่ะ

ตอนนี้แม่อายุ 49 ปี ก็ไตวาย ฟอกไตแล้วค่ะ แต่หมอห้ามดื่มสมุนไพรทุกชนิด ก็จะปรึกษาอีกทีค่ะ ว่าคนเป็นที่โรคไต ฟอกไตแล้วดื่มได้หรือไม่..... หนูรบกวนให้คำแนะนำที่ค่ะ หนูอยากให้แม่มีอาการที่ดีขึ้น ขอบคุณค่ะ

สมศรี เชาวน์สินธุ์

เพิ่งเข้ามาที่เพจนี้เป็นครั้งแรกคะ เพราะมีคนป่วยเป็นโรคไตให้ทำอาหารจากหยวกกล้วย เราไม่เคยทำก็เลยลอง search หาดู ก็พอดีมาเจอเพจนี้ ลองเข้ามาอ่านดู เห็นวิธีทำน้ำจากแกนกล้วย เลยจะลองทำดู แล้วให้คนป่วยทาน ได้ผลอย่างไรแล้วจะเข้ามาแจ้งให้ทราบอีกที เพจนี้มีประโยชน์มากเลยคะ ขอบคุณนะคะ


ลองแล้วน้ำไม่แดงค่ะแกนกล้วยน้ำหว้าใช้ได้ไหมคะ

สวัสดีคร้า

ขอถามว่า ตกลงแกนกล้วยที่เอามาต้ม คือต้องเป็นกล้วยร้อยหวี หรือกล้วยนำ้หว้าค่ะ

และต้องเป็นกล้วยที่ออกเครือแล้วใช่มัยค่ะ

เพราะอ่านแล้วดูในเน็ตเหมือนหยวกกล้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท