ฝังหมุดลงไปใน "ต้นกล้า"


ศีล สมาธิ ปัญญา

ถ้าเด็กของเราเป็นอย่างไร โลกในอนาคตก็จะเป็นอย่างนั้น

อย่าสงสัย ไม่ต้องสงสัย ฉะนั้นเราจะสร้างโลกอนาคตได้โดยผ่านทางเด็ก

แล้วเด็กจะเป็นผู้สร้างโลกในอนาคตจนสร้างเด็กให้มีความเหมาะสมที่จะไปสร้างโลกในทางที่ถูกต้อง ดังนั้น ขอให้ฝังหมุนตัวแรกลงไปที่พ่อแม่หรือความรักพ่อแม่

ฝังหมุดตัวสำคัญตัวหลักฐานตรงที่ความรักพ่อแม่ ทำไปทางโพธิ มันก็ต้องมีเหตุผลที่ทำให้เด็กเป็นผู้สร้างโลก

จะต้องฝังหมุดตัวแรก คือ ความรักพ่อแม่อย่างสุดชีวิต จิตใจ

พุทธทาสภิกขุ

หลังจากที่หลายวันผ่านมาได้สังเกตเห็นว่าสังกะลีวัดตัวเล็กๆ หลายคนวิ่งเล่นไปมาเพื่อรอการบวชเณรภาคฤดูร้อน ข้าพเจ้าก็เกิดความคิดขึ้นมาว่าน่าจะมีกิจกรรมอะไรสักอย่างระหว่างการรอถึงวันบวชของเณร...

วันนี้งดการไปเป็นวิทยากรกระบวนการ R2R เพราะทางผู้ประสารงานบอกว่าเร่งทำ HA ข้าพเจ้าก็เลยได้โอกาสอันน่ายินดีที่จะได้ไปสอนหนังสือและนำพาทำกิจกรรมต่างๆ สำหรับเด็กตัวเล็กๆ...

หลังจากที่ทานอาหารเช้า...สังกะลีวัดรุ่นเล็กต้องไปล้างบาตรและกวาดถูศาลาลานธรรม จากนั้นจึงได้ทยอยมาที่ศาลาสี่ช่วยกันปูเสื่อและจัดสถานที่ร่วมกับพี่ๆ รุ่นโตที่มาฟื้นฟูสมรรถภาพฯ

ข้าพเจ้าให้สวดมนต์ไหว้พระและนั่งสมาธิก่อน มีการถามด้วยนะว่าให้นั่งกี่นาที ข้าพเจ้าเลยตอบไปว่าเดี๋ยว "น้ากะปุ๋ม" จะบอกเวลาเอง ให้ลูกๆ ทั้งหลายนั่งดูลมหายใจเสมือนว่ามีทหารเฝ้ายามอยู่หน้าปากถ้ำ (ซึ่งก็คือรูจมูก) แล้วคอยดูว่าลมหายใจเดินทางผ่านเข้าออกอย่างไร ซึ่งเทคนิคนี้ก็ได้ผลพอสมควรสมควร

จากนั้น...ก็ให้ท่องศีลห้าและคัดลายมือเกี่ยวกับศีลห้า เพื่อเป็นการฝึกสมาธิผ่านการเขียน จิตที่จดจ่อที่การเขียนต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานย่อมนำไปสู่สภาวะแห่งการมีสติต่อเนื่องหรือที่เราเรียกว่า "สมาธิ" นั่นเอง

สุดท้ายของกิจกรรมให้เด็กวาดภาพระบายสี ในหัวข้อ "พระพุทธศาสนา" พร้อมกับเขียนเรียงความอธิบายเรื่องราวของภาพด้วย แถมด้วยการถามตอบปัญหาที่เกี่ยวกับศีลและเนื้อหาทางธรรมะ ซึ่งตรงนี้ดูเหมือนว่าเด็กๆ จะสนุกมาก เพราะเป็นเนื้อหาคำถามที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของพวกเขาแล้วเชื่อมโยงไปสู่ "ศีล" และ "ธรรม"...

เพียงได้ทำเท่านี้แม้ว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งอันเล็กๆ ของการบ่มเพาะหน่อเนื้อแห่งพุทธศาสนา เท่านี้สำหรับความรู้สึกของข้าพเจ้าก็เต็มเปี่ยมและอิ่มอกอิ่มใจยิ่งนัก

 

 

หมายเลขบันทึก: 432484เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2011 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สังคมเรา ต้องพัฒนาอีกมาก ดดยเฉพาะ ละครทีวี ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านด้วยความซาบซึ้งใจ
  • อยากให้ดอกไม้อีกหลายๆดอก
  • สำหรับคนสร้าง และปักหมุดความดี "คุณกะปุ๋ม"ค่ะ

สวัสดีคะ อ่านแล้วชื่นชมมากนะคะ อยากเป็นหมุดคุณธรรมต้นกล้าต้นต่อไปคะ

Large_zen_pics_007 
ดีใจจังเลยค่ะ...สำหรับความเห็นที่ดีดี เป็นดั่งน้ำเย็นร่วมกันรดลงมาสู่สังคมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท