ยินดีต้อนรับสู่บ้านครูศิลปะ ดนตรี
นายนัฐกร ยินดีต้อนรับสู่บ้านครูศิลปะ ดนตรี กาเผือกงาม

วงดนตรีพื้นบ้าน


วงดนตรีพื้นบ้าน

 

วงดนตรีพื้นบ้าน
     วงดนตรีพื้นบ้าน เป็นวงดนตรีที่ใช้บรรเลงในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งแต่ละท้องถิ่นจะมีลักษณะไม่เหมือนกันทั้งจังหวะ รวมถึงเครื่องดนตรีที่ใช้ วงดนตรพื้นบ้านที่ควรรู้จัก ได้แก่

     1. วงดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือ วงดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือจะมีหลายรูปแบบ มีทั้งเป็นวงดนตรีที่บรรเลงทั่วไปและบรรเลงประกอบการแสดงต่าง ๆ เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลงในวงดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือที่สำคัญ ๆ ได้แก่ พิณเปี๊ยะ ซึง สะล้อ ปี่จุม กลองแอว กลองสะบัดชัย กลองตะโล้ดโป้ด เป็นต้น

     2. วงดนตรีพื้นบ้านภาคกลาง  วงดนตรีพื้นบ้านภาคกลาง มีด้วยกันหลายวง เช่น วงปี่พาทย์พื้นบ้าน วงปี่พาทย์นางหงส์ วงปี่พาทย์มอญ เป็นต้น เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลงในวงดนตรีพื้นบ้านภาคกลางที่สำคัญ ๆ ได้แก่ ระนาดเอก ขลุ่ย ซออู้ จะเข้ ซอด้วง ฆ้องวงใหญ่ ปี่ ฉิ่ง ฉาบเล็ก กรับ โหม่ง เป็นต้น

     3. วงดนตรีพื้นบ้านภาคอีสาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน มีวงดนตรีพื้นบ้านหลายประเภทด้วยกัน เช่น วงโปงลาง วงกันตรึม วงตุ้มโมง วงแคน เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเภทจะใช้บรรเลงในวงดนตรีพื้นบ้านภาคอีสานที่สำคัญ ๆ ได้แก่ แคน โปงลาง พิณ โหวด เป็นต้น 

     4. วงดนตรีพื้นบ้านภาคใต้ วงดนตรีพื้นบ้านภาคใต้มีด้วยกันหลายประเภท แต่ละประเภทใช้บรรเลงในงานแตกต่างกัน เช่น วงกาหลอ วงรองเง็ง วงปี่พาทย์ชาตรี วงโต๊ะครึม เป็นต้น เครื่องดนตรีพื้นบ้านของภาคใต้ที่เป็นที่รู้จัก ได้แก่ ทับ รำมะนา กลอง โหม่ง ฆ้องคู่ กลองชาตรี เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 430746เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2011 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเล่นดนตรีทำให้มีชีวิตที่ดีเเละสดใสค่ะ

ไม่มีที่กูต้องการซักอัน-*-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท