จัดการเตรียมข้อมูลสำหรับเวทีเสวนา ของ สสส. (สัมภาษณ์ภาคี สสส.)


จากบันทึกภาคี สสส. : เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฯ เมื่อ 17 ก.พ. 54 ดิฉันได้รับหน้าที่เป็นผู้เตรียมข้อมูลสำหรับการเสวนาในช่วงบ่าย ซึ่งได้รับข้อมูลมาว่าจะเชิญภาคี สสส. 2 ท่าน เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำเว็บไซต์ทางออนไลน์เพื่อเป็นช่องทางในการให้ข้อมูล

การเสวนาในช่วงนี้จะดำเนินรายการประมาณ 1 ชั่วโมง ดังนั้นการพูดคุยจึงใช้เวลาพอสมควรสำหรับผู้ร่วมรายการทั้ง 2 ท่าน นอกจากนี้แล้ว ยังมีพิธีการซึ่งเป็น Blogger GotoKnow 2 ท่าน ทำหน้าที่ในการดำเนินรายการ

ประเด็นสำคัญของการพูดคุยในรูปแบบนี้ อยู่ที่จุดสำคัญของการเตรียมข้อมูลเพื่อให้พิธีกรได้รับข้อมูลในระดับที่พอสมควร คือ ในใจดิฉันแล้วคิดว่าไม่ควรจะมากหรือน้อยเกินไป แต่กะประมาณให้พอดีกับเวลาที่จะคุยค่ะ

นอกจากนี้ โจทย์ที่ได้รับจากทางผู้ประสานงาน สำนักภาคีพัฒนาภาคีสัมพันธ์ ฯ ซึ่งต้องสร้างความเข้าใจตรงกันก่อนว่า ทาง สสส. ต้องการให้ได้ผลลัพธ์อะไรจากการพูดคุย ดังนั้นการเริ่มต้นในจุดนี้ สำหรับดิฉันแล้ว เมื่อเข้าใจผลลัพธ์และวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน การทำงานในการประสานเพื่อรวบรวมข้อมูลก็ง่ายขึ้นมาก

โดยข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับ จะเป็นเอกสารแนะนำเกี่ยวกับเว็บไซต์ ข้อมูลผู้ที่จะสัมภาษณ์ และเว็บไซต์ ซึ่งตามแนวทางการปฏิบัติทั่วไป ที่พอจะทราบกันดี คือ เราก็ต้องทำการศึกษา ดูข้อมูลเบื้องต้นก่อนที่จะโทรไปสอบถามรายละเอียดค่ะ

เมื่อรวบรวมข้อมูลโดยดูภาพรวมจากแหล่งข้อมูลที่มี ก็ถึงเวลาโทรไปพูดคุยกับทั้งสองท่าน หลังจากที่แนะนำตัวไปคร่าวๆ แล้ว ดิฉันก็บอกเล่าความเข้าใจจากเอกสารที่ได้รับและการเข้าไปชมเว็บไซต์ ซึ่งในส่วนนี้ดิฉันคิดว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นการเปิดใจให้ทั้งสองท่านทราบว่าระดับความเข้าใจต่อข้อมูลที่ได้รับของดิฉันเป็นอย่างไร ซึ่งโชคดีว่าเรื่องพัฒนาเว็บไซต์นั้น ดิฉันมีประสบการณ์ทำมาก่อน ดังนั้นเรื่องเครื่องมือไม่ต้องพูดถึงค่ะ เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าความยากของการสร้างเว็บไซต์นั้น มันยากตรงที่ต้องทำให้เว็บไซต์มีชีวิตชีวา ดังนั้นเนื้อหาและข้อมูลต่างๆ ต้องมีเข้ามาใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ดังนั้นจุดเด่นสำคัญของเรื่องนี้จึงเป็นการค้นหาว่าทั้งสองเว็บไซต์มีกลยุทธ์หรือวิธีการอย่างไรจึงทำให้เว็บไซต์มีชีวิตชีวาอยู่สม่ำเสมอ

ด้วยความแตกต่างของวิธีการในการสร้างเว็บไซต์ของทั้งสองท่าน ซึ่งต่างก็มีแนวทางในการสร้างสรรค์เนื้อหาและมีจุดกำเนิดที่แตกต่างกัน จึงทำให้เสน่ห์ของเรื่องราวที่จะพูดคุยในวันนั้นมีความน่าสนใจและน่าติดตามค่ะ

เมื่อได้รับข้อมูลจากการพูดคุยทางโทรศัพท์แล้ว ดิฉันก็นำข้อมูลมารวบรวมและจับประเด็นสำคัญที่เป็นจุดเด่นเอาไว้ค่ะ จากนั้นก็สรุปเนื้อหาหลักๆ ส่งไปให้พิธีกรทั้งสองท่านทางอีเมล์ ซึ่งเป็นภาพรวมสำคัญที่ตรงกับผลลัพธ์ในการเสวนา นอกจากนี้แล้ว ก่อนที่จะเริ่มเวทีจริง ได้มีการพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจตรงกัน และในการดำเนินรายการในงานนั้น ก็ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ เพราะพิธีกรทั้งสองท่าน เข้าขากันได้ดีมากๆ และผู้รับการสัมภาษณ์พูดคุยก็มีบุคลิกเป็นคนคุยเก่ง การจัดเวทีจึงดำเนินไปอย่างราบรื่นๆ และพิธีกรก็สามารถกระตุ้นประเด็นที่น่าสนใจออกมาได้เพิ่มเติมด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 430745เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2011 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท