GotoKnow
  • เข้าระบบ
  • สมัครสมาชิก
  • แผงจัดการ
  • ออกจากระบบ
GotoKnow

แนวทางการดูเนื้อพระสมเด็จวัดระฆัง

เนื้อแบบที่ "ในแกร่ง นอกยุ่ย ปริแยก ย่น และมวลสารลอยตัวในเนื้อยุ่ย ที่เรียกว่า เมื่อดูแล้ว “แห้ง” และ “หนึกนุ่ม” นั้น ยังทำได้ยาก

หลังจากที่ผมเริ่ม “ศึกษา” พระสมเด็จวัดระฆังมานาน จนตกผลึกทางความคิด จนเกิดความรู้ ก็ทำให้ผมได้เริ่มเข้าใจวิธีการ และเทคนิคการแยกพระสมเด็จ ออกจากพระโรงงาน

ที่จากการศึกษามาระยะหนึ่ง พบว่า

  • ในปัจจุบันช่างโรงงานทำพระเก๊ได้พัฒนาฝีมือของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ที่เข้าใจว่า
    • นอกจากจะได้วิศวกรมวลสาร (Material Engineer หรือ Chemical Engineer)ชั้นฝีมือดีแล้ว
    • ยังต้องผสมผสานกันกับช่างศิลป์ฝีมือเยี่ยม และ
    • ที่ปรึกษาระดับ “เซียน”
    • จึงสามารถพัฒนาฝีมือผลิตพระโรงงานได้ใกล้เคียงกับของจริงทั้งเนื้อ ทั้งพิมพ์ได้ดีขนาดนั้น
  • แต่....เมื่อศึกษาจนเริ่มเข้าใจกระบวนการผลิตพระโรงงานแล้ว
    • ก็ทำให้ผมเริ่มเข้าใจขีดจำกัดของ “ช่างฝีมือ” ที่เก่งที่สุดว่า
      • ต้องทำทั้งพิมพ์สุดท้ายหลังแต่งกลบเกลื่อน ให้เหมือนพิมพ์มาตรฐาน 
      • ทำทั้งเนื้อ มวลสาร ให้ "ดูเหมือน" กับเนื้อพระจริงๆ 
      • การฝังตัวอยู่และลอยตัวของมวลสารต่างๆในเนื้อพระ
      • ขนาด น้ำหนัก และความหนาขององค์พระเมื่อเสร็จสิ้น ใกล้เคียงกับมาตรฐานมากที่สุด
      • และ...ตำหนิแบบมาตรฐาน ที่กลมกลืน "เนียน" กันไปทั้งองค์
      • จากการ
        • อัดเนื้อและมวลสารใหม่ๆ ให้ดูเหมือนเก่า โดยใช้มวลสารที่หดตัวง่ายๆ เร็วๆ (จะได้ดูเก่าเร็วๆ)
        • โปะ ให้ดูเก่าๆ เขรอะขระ เลอะเทอะ
        • ชุบฝุ่นและสารเคมีสีมอๆ ให้มีคราบ เลียนแบบ "ผิวเก่า"
        • ทารัก ทาสี ปิดทองบังความใหม่ของผิว
        • บิด (ขณะยังไม่แห้ง) ให้มีรอยร้าว
        • อบให้แห้งเร็ว และมีลักษณะรอยปริ (แต่มักจะปริทั้งหน้าและหลัง ไม่เป็นที่เป็นทาง)
        • ชุบกาว ทอดน้ำมันให้ผิวดูเก่า เกรียม (แต่มักออกสีน้ำตาลไหม้) เลียนแบบสีน้ำมันตังอิ้ว
    • ที่จะทำได้ยาก
      • โดยเฉพาะต้องทำให้มีเนื้อหลายอายุ
      • การแต่งเติมในซอกเล็กซอกน้อยที่เป็นรอยปริแยกยุ่ยของมวลสารเก่าแบบธรรมชาติ
      • การทำให้เกิดรูเข็มที่ผิว เลียนแบบ "รูน้ำตา"
      • การทำให้มีรอยการไหลของคราบน้ำตาของพระสมเด็จ
    • ที่ทำให้เมื่อมองพระสมเด็จโดยรอบทั้งองค์แล้ว ดูเก่า “อย่างกลมกลืน สบายตา” กันนั้น น่าจะทำได้ยากมากๆ

 

 
ด้านหน้าแสดงเนื้อแกร่ง ผิวยุ่ย ผงพุทธคุณยุ่ยกร่อน มีร่องแยกทุกเม็ด มีก้านธูป เกสรดอกไม้ลอยที่ผิวยุ่ย ไม่มีคราบโปะใดๆ
ศิลปะคมชัดทุกมิติ
หลังลายไม้กระดาน หลุมเข็มปากหลุมกว้างพร้อมขุยยุ่ยขาวนวล
 
องค์นี้ผิวกร่อนสวย มีผงพุทธคุณแทรกห่างๆ ผิวเป็นหลุมเข็มทั้งด้านหน้าและด้านหลังที่เป็นร่องไม้ลึก กร่อนและมีฟองเต้าหู้งอกแบบธรรมชาติทุกมิติ

พระสมเด็จวัดระฆัง

ที่เป็นต้นแบบในการเรียนแบบ พระแท้ดูง่าย ในทุกมิติ

โดยเฉพาะจุดสำคัญๆ เช่น

  • ขอบด้านข้างที่ต้องปริ ที่แยกเป็นเกล็ดๆ รอบองค์ จากการถอดพิมพ์ ที่ต้องมีคราบเก่า และ/หรือเนื้อปูดใหม่แทรกอยู่อย่าง “กลมกลืน” ทุกจุดทั้งองค์
  • ด้านหลังที่เป็นร่องไม้กระดาน หรือร่องลึก และมีลักษณะเป็นหลุมเข็ม ปากหลุมกว้าง ขอบหลุมมน ผิวในหลุมดูนุ่ม มีผิวนวลทั้งหลุม
  • ผงพุทธคุณขาวนวล ที่ยุ่ยและฝังตัวในเนื้อแบบ "เก่า" อย่างเป็นธรรมชาติ ที่มีช่องว่างรอบเม็ดสม่ำเสมอ ทุกเม็ด
  • ผิวยุ่ยสม่ำเสมอทั้งองค์ อาจมีคราบน้ำตาหรือฟองเต้าหู้คลุม ไม่มีร่องรอยคราบโปะเละๆ มั่วๆ ใดๆ อย่างมากก็มีคราบฝุ่นละอองเล็กน้อย
  • รอยปริแยก และหลุมในเนื้อ ตามจุดต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีรอยบิด หรือรอยขีดข่วนในร่อง
  • รอยปูดของผิวองค์พระ ที่ต้องเทียบกับลักษณะปกติของพิมพ์

ที่ผมได้เริ่มจากการศึกษาพระสมเด็จวัดพลับแล้วก็หันกลับมาดูพระสมเด็จวัดระฆังและบางขุนพรม

ทำให้เข้าใจพระทั้งสามวัดนี้ง่ายขึ้นไปอีก ว่าจะดูได้ "ง่ายๆ" อย่างไร

ดังนั้น เมื่อเริ่มดูพระสมเด็จวัดระฆัง จึงมีจุดสำคัญที่ต้องเริ่มพิจารณาจาก

  1. ความแกร่งของเนื้อในของพระ แบบหินอ่อน มีลายเกล็ดๆในเนื้อ แบบเดียวกันเลย (ของโรงงานเป็นเนื้ออัดแน่นแบบเรซิน มักไม่มีลายใสขุ่นในเนื้อ หรือไม่ก็เป็นเนื้อแป้งหรือปูนขาวอัดไม่มีความใสวาวและลายเกล็ดในเนื้อ)
  1. ความยุ่ย นวล นุ่มของผิว แบบต่อเนื่องไม่แบ่งเป็นชั้นๆ ไม่มีรอยคราบโปะ (ของโรงงานใช้คราบแป้งหรือปูนโปะ เห็นเป็นชั้นๆ ชัดเจน)
  2. มีเนื้อแห้ง ปริแยก ที่มักมีน้ำมันตังอิ้ว สีเทาเหลืองอ่อน(แบบสีน้ำมันเก่า ของโรงงานมักเป็นสีน้ำตาลไหม้)เคลือบอยู่ตามผิวและรอยแยก ในร่องมีผิวเป็นขุยยุ่ยแบบเดียวกันทั้งองค์
  3. มีผงพุทธคุณ ที่กร่อนยุ่ยแทรกฝังในเนื้อพระ และมีรอยแยกเป็นร่องรอบเม็ด มีอยู่ยิ่งมากยิ่งดี (ของโรงงานเป็นก้อนขาวไม่ยุ่ย แข็งๆ อัดตัวแน่นในเนื้อพระ ไม่มีร่องรอบเม็ด)
  4. มีเกล็ดด้านข้าง จากการถอดพิมพ์ ที่เก่า และมีผิวยุ่ยแบบเดียวกันทั้งองค์(ของโรงงานจะใช้คราบขาวๆ นวลๆ หรือเทาๆ โปะเข้าไปตามร่อง)
  5.  ด้านหลังควรมีรอยไม้กระดาน ที่มีความยุ่ยในร่องแบบใกล้เคียงกันทั้งหมดทุกจุด(ของโรงงานอาจจะมีร่อง แต่ในร่องจะไม่ยุ่ย แต่ใช้คราบโปะแทน)
  6. ถ้ามีผิวปูดเป็นเม็ดแบบ "สิวหัวช้าง" จากในเนื้อ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ยิ่งมากจะยิ่งมั่นใจได้มากขึ้น (ของโรงงานใช้คราบโปะเป็นเม็ดกลมๆแทน ที่ดูได้ง่ายมาก)
  7. ถ้ามีมวลสารต่างๆ เช่นก้านธูป เกสรดอกไม้ ฯลฯ ลอยตัวในขุยยุ่ย ยิ่งทำให้ดูง่ายและชัดเจนมากขึ้น (ของโรงงานจะทำไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่เนียน มีร่องรอยการแต่ง)

หลังจากนั้นแล้วค่อยดูพิมพ์ ว่าตรงตามตำราหรือไม่

เพราะ

พิมพ์และตำหนิต่างๆของพระสมเด็จนั้น

  •  ระดับ"วิศวกรเคมี"
  • ผสานกับ "ช่างศิลป์มือเยี่ยม"
  • ภายใต้ที่ปรึกษาของ"เซียนใหญ่" และ
  • เทคโนโลยีระดับ "บล็อกคอมพิวเตอร์"

ทำเลียนแบบได้เกือบหมดแล้ว

 แต่เนื้อพระสมเด็จ แบบ

  • ในแกร่งเป็นลายหินอ่อน
  • นอกยุ่ยนวล ไม่มีชั้นโปะ 
  • ผิวและข้าง ปริแยก ย่น และ
  • มวลสารสำคัญๆ ลอยตัวในเนื้อยุ่ย
  • มีรูน้ำตา ฟองเต้าหู้ และคราบการไหลของ "น้ำตา" 
  • ที่เรียกว่า “แห้ง” "เนียน" "ฉ่ำ" "หนึกนุ่ม" และ “นวลตา” นั้น

ยังทำให้เหมือนแบบธรรมชาติๆ ได้ยาก

ดังนั้นถ้าเริ่มต้นที่เนื้อดีแล้ว มักไม่ค่อยมีปัญหาครับ

นอกเสียจาก

  • พิมพ์ผิด
  • ศิลปะหยาบๆ เละๆ
  • องค์พระดูเลอะเทอะ 
  • น้ำหนักมาก ขนาดเล็ก-ใหญ่ หรือหนา และเพี้ยนไปไกลๆ แบบหาคำอธิบายไม่ได้นั้น

ก็ไม่น่าให้ความสนใจอยู่แล้วครับ

ขอให้โชคดีทุกท่านครับ

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย 

หมายเลขบันทึก: 430338
เขียน:
แก้ไข:
ดอกไม้: 13
ความเห็น: 78
อ่าน:
สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน

ความเห็น (78)

สวัสดีค่ะ

สนใจเรียนค่ะ อยากให้มีรูปประกอบการเรียนมากขึ้นค่ะ

ในหนังสือเรื่องนี้มีทั่วไป รูปสวยๆด้วยครับ

ลงทุนสักสองสามร้อย ดีกว่าโดนต้มเป็นหมื่นเป็นแสนครับ

ผมถ่ายรูปไม่ค่อยเป็น และกล้องของเล่นธรรมดาๆครับ

 

พระสมเด็จวัดระฆังของแท้ท่ีผมได้สัมผัสเป็นพุทธศิลป์ท่ีมีความอ่อนช้อยสมเป็นฝีมือช่างหลวง

พระใหม่ๆ แต่แกล้งทำให้ดูเก่าครับ ศิลปะไม่มีที่ลงครับ

องค์นี้ซุ้มผิด ฐานน่าจะผิด รูปไม่ชัดพอจะเห็นเนื้อครับ อาจจะของเล่นครับ

ถ้าไม่ดีก็ฝีมือจัดครับ เนื้อใกล้เคียงครับ

แต่พิมพ์องค์บนไม่ใช่ครับ น่าจะของเล่นครับ

ครับอาจารย์พระสมเด็จที่ผมโพสน์ภาพผิดทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อหาใช่ไหมครับอาจารย์ ขอบคุณครับ

น่าจะฝีมือขั้นต้นนะครับ

ถ่ายแบบนี้ค่อยดูได้หน่อยครับ

ตามคาดครับ

สรุปว่าเป็นพระเนื้อสารสังเคราะห์พวกพลาสติกหรือเม็ดพลาสติก อัดเข้าพิมพ์แล้วแต่งผิวครับ ระดับเก๊ตาเปล่า 50 เมตร

ราคาเหมาไม่เกินองค์ละ 20-50 บาท ปลีก 100-200 แล้วแต่จะตกลงกันครับ

บางคนก็พอใจจ่ายถึงหลายร้อยก็มีครับ แล้วแต่จังหวะการซื้อขายครับ

พิมพ์ไม่ได้ เนื้อไม่ได้ครับ

ไกลเลยครับ

เป็นองค์ครูได้ครับ ว่า.... ทีหลังอย่าหยิบแบบนี้อีก เดินไกลๆได้รีบเดินเลย อิอิอิอิอิ

ช่วยรบกวนอาจารย์ แสดงความคิดเห็นพระองค์นี้ด้วยครับ

องค์ไหนครับ

ภาพไม่ชัดเท่าไหร่ ลองพิจารณาตามหลักการเลยครับ ถ้ามีครบก็ใช่ครับ

อาจารย์ครับอยากทราบว่า พระสมเด็จมีตั้งหลาย 10  พิมพ์  พอเอาไปให้เซียนดู เขาบอกผิดพิมพ์  ผมสงสัยว่า ผิดพิมพ์นิยม หรือผิดพิมพื ของแท้ อะ ส่วนมากนะครับ


เป็นไปได้ทั้งสองอย่างครับ แต่ส่วนใหญ่จะผิดพิมพ์ของแท้ครับ

คำว่าพิมพ์คือศิลปะนะครับ เหมือนกับการถ่ายรูปการแต่งชุดต่างๆ ของคุณ จะเป็นดูเป็นคนละรูป แต่ดูยังไงก็ต้องเป็นคุณ ถ้าหน้าดูไม่เหมือนคุณ อ้วนไป ผอมไป สูงไป เตี้ยไป ก็ดูแปลกๆ ไม่น่าจะใช่คุณ นี่คือความหมายที่แท้จริงของการ "ผิดพิมพ์" ครับ

นี่ยังไม่เกี่ยวกับการแกล้งตีเก๊เล่นๆ

 

อยากทราบวิธีดูพิมพ์ หรือเนื้อ โทรมาคุยได้ครับ ฟรีครับ


 

พระโปะสารเคมีแบบนี้ไม่ควรหยิบครับ

ไม่ใหม่และไม่เก่าครับ

พอทราบ ที่มา หรืออายุไหมครับ


ลองไปถามที่ท่าพระจันทร์ ว่าโรงงานอยู่ที่ไหน ก็มาจากที่นั่นแหละครับ บางคนบอกว่าโรงงานอยู่แถวนครสวรรค์ บางคนบอกว่าแถวลาดพร้าว ผมไม่เคยสืบจริงๆสักที คุณอยากรู้ก็ลองสืบมา ผมจะได้มีข้อมูล เผื่อมีคนถามเหมือนคุณจะได้ตอบถูกครับ

55+ คงไม่สืบครับ เอาไว้ เป็นกรณีศึกษา

อ้าวไหนว่าอยากรู้ ไม่แน่จริงนี่หว่า อิอิอิอิอิ

ผมก็เลยยังพลอยไม่รู้ไปด้วย

5555555555555

รบกวนถามอีกสักข้อครับ..เนื้ออย่างนี้ใช้ไรทำครับ ผมจะได้นั่งส่อง..ให้ชัดๆๆไปเลย อิอิ

พระกลุ่มที่คุณโพสต์มามีหลายตระกูลช่างมาก ผมเคยเก็บข้อมูล มีเป็นร้อยๆ จนเบื่อและเลิกไปเลย เพราะของจริงมีตระกูลเดียวคือ ช่างหลวง และมีแค่ 3 ท่านที่ยอมรับกันคือ หลวงวิจิตร หลวงสิทธิ์โยธารักษ์ และหลวงวิจารณ์เจียระนัย ตามลำดับ ที่น่าสนใจกว่าเยอะ ใช้ความจำน้อยกว่าครับ อย่าไปสนใจตระกูลช่างเหล่านั้นเลยครับ เอาสมองไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ

ขอบคุณครับ...

ยุคนี้อะไรก็ทำจากเม็ดพลาสติกครับ แม้แต่ไหมเทียม และเสื้อผ้าที่เราใส่ก็เม็ดพลาสติกทั้งนั้น วิทยาการเขาทันสมัยครับ แต่ยังไงก็ไม่เหมือนของจริง ลองไปดูผ้าในตลาดซิครับ ผมเห็นแล้วทึ่งจริงๆ หรือคุณคิดว่าเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช้เม็ดพลาสติกครับ (ผ้าฝ้ายแท้ๆหายากมากเลยครับ มีแต่พลาสติกทั้งนั้น)

ก็เพิ่งคิดอยากจะจะรู้นะครับ..ได้จากใครมาก็เก็บ..แต่ไม่รู้ว่าปลอมหรือแท้ เลยอยากศึกษาดูบ้างอ่ะครับ ก็กำลังไล่ดูบทความของอาจารย์อยู่ครับ คงจะเริ่มจากสมเด็จก่อน..ครับ


ถ้าจะเริ่มนะครับ ขอแนะนำให้เล่นพระใหม่ก่อนนะครับ จะเข้าใจหลักการ แล้วใครหลอกคุณไม่ได้อีกต่อไป

ที่จริงพระที่ดูง่ายกว่าคือเนื้อดิน ตามด้วยชิน และผงครับ

ท่านคิดจะเริ่มที่เนื้อผงเหมือนเริ่มเรียนมหาวิทยาลัยก่อนชั้นประถมนะครับ  (เหมือนขอจบวิศวะก่อน แล้วจะกลับไปเรียนวิธีบวกเลขนะครับ นี่อุปมาให้เข้าใจ เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน) ถ้าเข้าใจยากก็อย่าบ่นนะครับ อิอิอิอิ

แต่ถ้าตั้งใจอะไรก็ไม่ยากหรอกครับ

ขอให้โชคดีครับ

ชื่นชมในข้อมูล

ในเนื้อสมเด็จวัดระฆัง มีเส้นใยไหม ผสมในเนื้อพระหรือไม่ครับอาจารย์ เป็นเส้นใยจากกระดาษสาได้หรือไม่ หรือพระปลอมเขาผสมใส่เอาไว้ให้เข้าใจว่าเป็นใยจากกระดาษสา ที่เรียกว่ากระดาษสาเพราะไปอ่านพบข้อมูลส่วนผสมจากที่อื่น.


ไม่ทราบครับ ไม่มีข้อมูล ถึงจะมีก็ไม่ใช่จุด "ฟันธง" เพราะทำไม่ยากครับ

อาจารย์คับผมอยากทราบขนาดพิมพ์มาตรฐานของพระสมเด็จวัดระฆังและน้ำหนักประมาณของพระสมเด็จว่าประมาณเท่าไหร่คับที่เป็นที่ยอมรับของมาตรฐานสมเด็จวัดระฆังน่ะคับ

พระสมเด็จวัดระฆังจำเป็นจะต้องมีฟองเต้าหู้หรือมวลสารที่ว่า เปงก้านธูปและเกสรทุกองค์มั้ยคับ และถ้าเกิดพระสมเด็จแตกหักจนเห็นเนื้อในนั้น ด้านเนื้อในจะต้องมีจุดดำๆขาวๆขุ่นแต่ไม่ขึ้นความเงาจะพอมีสิทธิ์เป็นพระแท้ได้มั้ยคับ

ผมมีพระสมเด็จอยู่สี่องค์เป็นพิมพ์วัดระฆังแต่ผมอยากทราบว่าพระสมเด็จวัดระฆังจะมีพิมพ์ที่ปิดทองลงชาดแดงที่ด้านหน้าขององค์พระอย่างเดียวมั้ยคับ  เพราะสมเด็จที่ผมมีสี่องค์นั้นปิดทองและลงชาดสีแดงหมดทั้งสี่องค์เลยคับ

ดูตามหลักให้ได้ก่อน อย่าเพิ่งนอกเรื่องครับ จะเสียเวลาเปล่า อิอิอิอิ

ผมมีอยู่  1 องค์ ครับ อยากรู้ว่าเป็นองค์เก๊ หรือองค์จริงจะทำอย่างไรครับ

ว่าตามตำราเลยครับ อิอิ ส่วนใหญ่นะครับ พระเก๊กับพระแท้ จะไกลกันมากครับ

หลักการดูพระเนื้อผง

ขั้นที่ 1 ดูว่าเป็นเนื้อปูนหรือไม่ ถ้าใช่เก็บไว้ก่อน ไม่ใช่แยกออกไป

ขั้นที่ 2 ดูว่าเก่าประมาณกี่ปี พระใหม่หาง่าย พระเก่าหายาก พยายามหาพระเก่าๆ เนื้อหลายๆชั้น

ขั้นที่ 3 ดูว่าเป็นพิมพ์ของวัดไหน พิมพ์อะไร พยายามหาวัดและพิมพ์ที่เป็นที่ยอมรับของวงการ หรือไม่ก็เก็บไว้ศึกษา ไม่งั้นก็เล่นคนเดียว อย่างไรก็ได้ครับ

ส่วนใหญ่ (99%) ที่ส่งมาให้ดู ไม่ผ่านขั้นที่ 1 ครับ

ช่วยดูพระสมเด็จให้หน่อยครับ ขอความเมตตาให้ความรู้ด้วยครับ

ผมอยากรู้อะคับว่า พระสมเด็จ ธาตุพนม พ.ศ.2401 ร.๔ ขรัวโต แท้รึป่าววคับ??

ลองไปอ่านตำราดูครับ อย่าเชื่อใคร อิอิอิอิอิ

บางคนก็บอกว่าเซียนพระเขียนนิยายขึ้นเพื่อจะขายพระ แต่บางคนก็บอกว่าหลวงพ่อโตได้ทำการบูรณะวัดในปี 2408 แล้วทำการสร้างพระขึ้น แล้วต่อมาในปี2418 ที่พระธาตุพนมล้มลงเกิดกรุแตก บางคนก็บอกว่าไม่มีพระสมเด็จ บางคนบอกว่ามี ผมงงมากเลยคับ 

อ.ครับ ผมอยากให้อาจารย์ช่วยดูพระสมเด็จให้ผมหน่อยจะเป็นการรบกวนไหมครับอาจารย์ ขอบคุณครับ

ไม่รับดูครับ รับสอนวิธีดูอย่างเดียวครับ อิอิอิอิ

พ่อผมมีอยู่ หนึ่งองค์ครับแต่ผมไม่รู้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม แต่พระสมเด็จอยู่กับพ่อผมตั้งแต่เด็กแล้วครับได้มาจาก จะเรียกว่าไรดี ทวด หรือเทอดไรเนี้ยละครับงงเหมือนกัน เนื้อพระเป็นสีออกขาวหรือหินอ่อนล่ะครับ ว่างๆผมจะเอารูปมาให้ดู 


สมเด็จวัดระฆังแบบขอบเรียบสี่ด้านมีไหมครับ อ.(ผิวเปิดแล้วเห็นมวลสารครับ)


พิมพ์เดียวกันในหนังสือพระสมเด็จไทยฉบับที่24 รูปที่ 24-04 พิมพ์ลุงพุฒครับ

ขอบเรียบมีแต่พระเก๊ครับ อิอิอิอิ

ขอบพระคุณครับ

อาจารย์ครับ. เราจะหาเช่าพระสมเด็จของแท้ได้ที่ไหนบ้างครับ. ไม่จำเป็นต้องเก่า ไหม่ก็ได้ แต่อยากได้ของแท้ครับที่ผ่านการปลุกเสกนะครับแล้วที่วัดเขาสร้างขึ้นมา แต่เป็นพระไหม่ ผสมกับผงมวลสารเก่านี้จัดเป็นพระเก้รึเปล่าครับ. ขอบคุณมากครับ.   

มีเยอะครับ ขอแค่ดูปูนสุก (แคลเซี่ยมไฮดรอกไชด์)เป็น ราคาแค่หลักร้อย ถึงพันต้นๆเท่านั้นครับ ผมมีเป็นหลายร้อยองค์ ไว้สอนวิธีการดูเนื้อผง อยากได้จะแบ่งให้สักองค์ ฟังน่าสงสารจัง อิอิอิอิอิ

อาจารย์คั๊บผมอยากสอบถามเรื่องการดูเนื้อพระสมเด็จคืออ่านดูแล้วยังมีข้อสงสัยพอหาใน google ก็ไม่พบอยากได้เบอร์โทรติดต่อคั๊บ อันนี้เบอร์ผมนะคั๊บ 0823294767 อยากทราบจิงๆคัีบ ขอบคุณครับ


ผมโทรไปแล้วคุณไม่รับสาย ตามสะดวกครับ

อยากจะเอารูปมาลงให้ท่านอาจารย์ดูและชี้แนะให้ผมสักนิด แต่ผมเอารูปลง ไม่เป็น อดเลยเศร้า

ดูเองดีกว่าครับ ยังไงก็สวยครับ 55555555555555555

สวัสดีครับอาจารย์ ผมจะตามไปเรียนกับอาจารย์ทุกที่ชาตินี้ไม่เป็นไม่ยอมตาย  ขอบคุณครับ

ฟังดูดี แต่ยังไม่เชื่อ อิอิอิอิอิ เพราะโดนหลอกมาเยอะ ทุกวัน 55555555555555

แนะเรื่องอะไรครับ มาผิดที่ละมั้งครับ อิอิอิอิ

ยังไงเขาก็ตีเก๊ เก็บไว้เฉยๆดีกว่าครับ อิอิอิอิอิอิอิ

ผมอยากให้การพาณิชย์น้อยกว่าความศรัทธา ครับ ดร.

ก็อยู่ที่ตัวเราครับ คนอื่นก็ปล่อยเขาไป ไม่เกี่ยวกับเราครับ

 เนื้อเป็นอย่างไรบ้างครับ

ผมขอถามนิดนึงครับ ที่พวกเซียนทั้งหลายบอกว่า ผิดเนื้อ ผิดพิมพ์ เขาเอาเนื้อของพระสมเด็จองค์ไหนมาเทียบครับว่าผิดเนื้อ  และโดยเฉพาะคำว่าผิดพิมพ์ นี่ก็อีกเขาเอาพิมพ์ของพระสมเด็จพิมพ์ไหนมาเทียบครับ

เพราะเท่าที่ผมศึกษามาบ้างเกี่ยวกับสมเด็จวัดระฆัง เท่าที่ผมศึกษามานะครับ พิมพ์ของสมเด็จก็มี พิมพ์ของ หลวงวิจิตรนฤมล พิมพ์ของหลวงสิทธิ์  พิมพ์ของหลวงวิจารเจียรนัย พิมพ์ของช่างสิบหมู่ และพิมพ์ของชาวบ้านที่สร้างถวาย  และที่เซียนที่เก่งกาจสามารถทั้งหลายบอกว่าผิดพิมพ์นี่ เขายึดจากพิมพ์ของใครครับ เพราะแต่ละท่านที่สร้างพิมพ์พระสมเด็จ ไม่เหมือนกันเลยนะครับ หรือว่าในวงการเล่นกันแค่พิมพ์เดียว  แต่ถ้าผิดเนื้อยังพอฟังได้ครับเพราะเนื้อก็ใกล้เคียงกัน ต่างกันที่ส่วนผสมเล็กน้อยเท่านั้น แต่เรื่องพิมพ์นี่สิผมสงสัยมากครับ ว่า คำว่าผิดพิมพ์ หรือว่าดูไม่ขาดเลยพูดไปส่งๆ ว่าผิดพิมพ์ จะได้ดูดีหน่อย

เซียนพระไม่ว่าน้อยใหญ่มัน. มักจะไม่ค่อยจริงใจ. เลห์เหลี่ยมเยอะ ทางที่ดีเล่นพระใหม่ที่เราไปทำบุญมาดีกว่าคับเอามาจากวัดเเท้เเน่นอนไม่ต้องไปให้ไครดู. พวก เซี้ยน พระถ้าไม่ใช่พวกมัน มันจะตีเก๊ ทั้งนั้นคับเชื่อผม ไปบูชาพระใหม่ดีกว่าคับไม่ต้องลำบากใจเวลาเช่ามานะคับ

ก็ดีครับ

แต่นั่นเป็นการหนีปัญหา มากกว่าการสู้ ผมยังเชื่อว่า  "ชีวิตต้องสู้" ครับ

ผมก็ยังใช้หลักการนี้ครับ เน้นเล่นพระแท้ โดยหลักวิทยาศาสตร์ ที่เซียนไม่เล่น

และใช้หลักการ 3 อย่าง คือ หนี สู้ และ ทน ครับ

หนีอย่างเดียวไม่รอดครับ เก๊มาจากวัด รับมากับมือ ก็มีเยอะครับ

สมัยนี้ท่านไม่มีทางหลบไปไหนได้ ถ้าไม่ใช้ความรู้นำทาง

มีแต่ความรู้เท่านั้น จะช่วยท่านได้ครับ

 

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

เป็นจริงอย่างที่อาจารย์พูดครับ

ใช่เเล้วครับ อาจารย์ เราไม่ควรหนีความจริง เราต้องเราต้องสู้

 

ท่านก็ยกย่องเกินไปครับ องค์นี้ฝีมือช่างราบวัน แค่ระดับของเล่นชั้นประถมเท่านั้นครับ

ของเทียมเลียนแบบระดับ "ช่างฝีมืออาชีพ" จะสวยกว่านี้เยอะ บางองค์ต้องดูองค์จริงอย่างเดียวจึงจะแยกได้แน่นอน

สนใจเรียนรับสอนฟรีครับ

ผมนายต้อมได้อ่านท่านสนทนากันเรื่องพระสมเด็จ แล้วสนใจร่วมวงด้วยครับ ผมเองศึกษาพระสมเด็จมาร่วม 10 ปี ทั้งคนเฒ่าคนแก่โบราณสอนบอก ทั้งวิธีการทำพระแบบโบราณ ในการศึกษาแล้ว ทราบว่าพระสมเด็จวัดระฆังนั้นมีหลายพิมพ์มากทีเดียว มีหลายเนื้อด้วยครับ มีหลายช่างแกะงานถวายหลวงปู่โต พระแท้ดูง่ายมากครับ เพราะผมไม่สนใจพิมพ์ใหน ขอให้เป็นพระแท้ บล๊อกหินโบราณ แตกต่างจากบล๊อกเหล็ก บล๊อกเรซิ่นสมัยใหม่ น้ำยาวิทยาศาตร์ และใช้วิธีการ มวลสารต่างกัน ความเป็นธรรมชาติ ความเก่า การปริ ย่น จุดมวลสาร กลิ่น การเซ็ดตัว มองดูต่างกัน เพราะผมมีพระแท้โบราณเก่าของปู่สมัยสงครามโลก คราวเป็นทหารซึ่งได้มากับมือหลวงปู่ท่านครับ ( ตอนนี้ปู่ตายไปแล้วครับ ปู่ได้มาจากทวด ) สมเด็จพิมพ์ที่ลงหนังสือ เขาขายหนังสือ เขาขายพระของเขา มีพิมพ์ของเขาไว้เพื่อการธุรกิจครับ หากคุณอยากได้พระแท้จริงเป็นพิมพ์โบราณ โทรปรึกษาผมฟรีได้ครับ อย่าไปยึดพิมพ์นิยมที่ว่าเล่นกันหลายล้านครับ ขอให้เราได้พระสมเด็จแท้จริง มวลสารดี พุทธคุณดี พิมพ์แบบใหนก็ได้ จากหลวงปู่ท่านแท้ๆ ก็พอแล้วครับ อย่าไปสนใจพืมพ์ทั้งหลายครับ อย่าลืมบรรดาพวกเขาทั้งหลายที่ตั้งตนเองว่าเป็นเซียนนั้น แท้จริงเขาเล่นกันเพื่อพุทธพานิชครับผม ขอให้ตาสว่างซะที อย่าลืมครับติดต่อผมได้คุยได้ทุกวันอาทิตย์ครับผม

อยากเห็นรูปภาพพระแบบโบราณไหมครับ ของปู่ผมครับซึ่งได้มาจากทวดและได้ไปสงครามโลกกลับมาปลอดภัย เชิญดูเป็นวิทยาทานเพื่อบุญกุศลสำหรับท่านทั้งหลายที่นิยมพระสมเด็จครับ มวลสาร ความแห้ง เต็มเปี่ยม ครับผมสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็น ครับ นายต้อม รำมะนา

พระสมเด็จของแท้มวลสารดีมีความหมายหรือพิมพ์โบราณมักไม่สวยงามหรอกครับ ขอให้เราเล่นพุทธคุณงามความดีของหลวงปู่ท่านครับ อย่ายึดติดเล่นแบพุทธพานิชจนเกินไป นอกจากท่านจะไม่ได้ของแท้แล้ว ยังเสียเวลาโอกาส แถมโดนหลอก อีกต่างหาก อย่าลืมครับผม

คุณค่าความดีอยู่ที่การกระทำพร้อมมีจิตใจเลื่อมใสศรัทธาในหลวงปู่โตท่าน สวดคาถุาชินบัญชรท่านหมั่นเสมอ ท่านจะโชคดีพบพระแท้ๆสักวันแน่นอนครับผม อย่าลืมครับหมั่นทำความดีบ่อยๆ

ดีคัฟ ผมเป็น ตชด. อยู่ สามจังหวัดคัฟ ก่อนอื่น กระผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ กระผม ส.ต.ท.ณัฏฐ์นันทน์ ศรีวงศา ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 สงขลา ชุดปฏิบัติการ เคลื่อนที่เร็ว ตอนนี้ประจำอยู่ที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยง 3 จว. 4 อ. ของ จว.สงขลา กระผมเอง มีความศัทธาองค์สมเด็จ(โต) ท่านมานานมากแล้ว ตั้งแต่จำความได้ และได้พยายาม ท่องจำจนสามารถสวดมนต์บท "ชินบัญชร" ได้ ก็สวดต่อเนื่อมากว่า 20 ปีแล้ว ที่ได้ส่ง ข้อความมาในครั้งนี้ก็เนื่องจาก กระผมมีความประสงค์กราบขอความกรุณาจากพี่สักครั้งในชีวิต ขอท้าวความด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ทางจังหวัดชายแดนใต้ ไม่มีทีท่าจะยุตติ กลับเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นทุกๆวัน ตัวกระผมเองปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่นี่เป็นเวลาเกิบ 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ความกลัวก็มีอยู่ตามส่วนแต่ที่สามารถทำงานและรอดปลอดภัยอยู่ได้ และยังปลอดภัยอยู่ถึงทุกวันนี้ ก็เนื่องจากมีพระที่พ่อกระผมท่านเหลือไว้ให้หลังจากที่ท่านเสีย และการที่ได้สวดพระคาถา ชินบัญชร อยู่ประจำ แต่มาถึงตอนนี้ พระองค์ดังกล่าวได้หล่นหายไปทำให้กระผม เกิดความวังวนใจ และ เกิดความกลัวเป็นอย่างมากขาดความมั่นใจเป็นอย่างมาก แต่ก่อนเดิมทีไม่เคยคิดจะแตะต้องหรืออยากได้ พระสมเด็จ แต่มาตอนนี้ ไม่มีพระที่คอยคุ้มครองแต่ก่อน จึงเริ่มหันมาดูและศึกษาพระสมเด็จ ที่ตนรักและเทิดทูนบูชามาตลอด แต่โดยความคิดที่ว่าท่านอยู่สูง เราบุญน้อย เงินน้อยไม่มีปัญญาไปแตะต้องได้ และยังไม่มีความรู้ที่จะไปคัดสรรค์พระแท้ได้อย่างคนอื่นเขา แถมเกิดมาในครอบครัวค่อนข้างยากจน เพียงแค่โชคดีได้เป็นข้าราชการเงินเดือนเงินดาวก็น้อย เหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด เพียงแค่อยากขอความกรุณาจากพี่ ช่วยแนะนำ หรือแบ่ง หรืออย่างใดอย่างหนึ่งที่ท่านพอจะช่วยได้ ให้กระผม ได้มีโอกาสมีพระสมเด็จที่ท่านสมเด็จโตท่านสร้างไว้สักองค์ เพื่อไว้ครุ้มครองป้องกันตัวกระผมในขณะปฏิบัติหน้าที่ คัฟ

สามารถติดต่อกระผมได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100002967741083 หรือ โทร. 088-5145965

แล้วจะติดต่อไปครับ จดเบอร์ไว้แล้ว พระแท้ๆไม่สวยมากพอมีครับ

พลาสติกแท้ๆครับ

พระผมเป็นยังไงบ้างครับพอประกวดได้ป่าวครับ

ได้ครับ ถ้าจัดร่วมกับกีฬาอนุบาล อิอิอิอิอิอิ