รู้หน้าไม่รู้ใจ


รู้หน้าไม่รู้ใจ

ลูกรัก . . .

มีภาษิตกล่าวไว้ว่า “คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ”

                เป็นคำที่ใช้ได้ตลอดกาล  โดยเฉพาะสมัยนี้ค่อนข้างจะเห็นชัด  สร้างภาพลวงตาเก่ง  ดูข้างนอกก็สดใสมีเมตตา  แต่ข้างในคิดไปอีกอย่างหนึ่ง  เหมือนภาพที่เขียนกับตัวจริง  ย่อมผิดกัน  ภาพเขียนมักจะสวยงามน่าชมกว่าตัวจริง  เพราะมีการแต่งแต้มสีให้สดใสลงไป

                คนที่สร้างภาพตัวเองให้ดูเด่นก็จำเป็นต้องแต่งแต้มสีสันให้ใบหน้า  กิริยาท่าทาง  และการแสดงออกอื่นๆ ให้ดูดีน่านิยมชมชอบแก่ผู้พบเห็นเข้าไว้  เพื่อปกปิดภายในซึ่งไม่งดงามอย่างนั้น  จึงเกิดคำพูดที่ว่า “รู้หน้าไม่รู้ใจ” ขึ้น  คือเรารู้ได้แต่หน้าตาภายนอกของเขา  แต่ใจของเขานั้นยากที่จะหยั่งรู้ได้  เพราะอาจผิดเพี้ยนไปได้เหมือนภาพวาดกับตัวจริง

                ดังนั้น  เมื่อลูกคบหากับใคร  จะไว้วางใจใคร  หรือทำกิจการร่วมกับใคร  จึงควรดูให้ดี  ดูให้นานๆ  อย่าดูเพียงหน้าตาภายนอกซึ่งอาจเป็นภาพลวงตาก็ได้  ต้องดูไปถึงการกระทำและความคิดความอ่านของเขา  ดูทั้งต่อหน้าและลับหลัง

                หากลูกไม่ดูให้ดี  หลงไปคบหาหรือไว้วางใจให้ความเคารพนับถือเข้า  อาจต้องชอกช้ำใจภายหลังได้  คนอื่นมาทำให้เราผิดหวัง  เราก็แค่เดือดร้อนเท่านั้น  แต่คนที่เรารักไว้วางใจหรือคนที่เราเคารพนับถือมาทำให้เราผิดหวังนั้น  มันทำให้เราเจ็บปวดและชอกช้ำใจยิ่งนัก

เพราะฉะนั้นท่านจึงสอนว่า

“อย่าไว้ใจทาง  อย่างวางใจคน  จะจนใจเอง”

จะไว้ใจใครก็อย่าถึงกับวางใจเลย

จะรักนับถือใครก็เผื่อใจไว้ผิดหวังบ้าง

คืออย่าทุ่มเทใจไปรักนับถือ

หรือยอมรับใช้ใครแบบยอมตายถวายชีวิต

ให้เผื่อขาดเผื่อเหลือไว้บ้างเป็นดี

 

ที่มา  =>  หนังสือบทเรียนชีวิตจาก  คำพ่อ  คำแม่  ฉบับพิเศษ  สอนลูกให้สู้ชีวิต เขียนโดย : พระธรรมกิตติวงศ์

 

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ 8
หมายเลขบันทึก: 429629เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ระยะทางพิสูจน์ม้า  กาลเวลาพิสูจน์คน คติที่เทียบเคียงใช้ได้

“อย่าไว้ใจทาง  อย่างวางใจคน  จะจนใจเอง” สำคัญนะคะ

สวัสดีค่ะ เป็นเรื่องที่ได้ข้อคิด สะกิดใจให้ระมัดระวังนะคะ

เห็นด้วยกับคุณครูศิริพักธิ์

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นนะครับ  ผมว่าในโลกยุคปัจจุบันดูทันสมัย เทคโนโลยีก็ก้าวลำ  แต่คุณธรรมจริยธรรมทำไมถอยหลังเข้าคลองทุกวัน  ยิ่งอยู่กับเด็กยุคใหม่จะเห็นว่าเขากับเราในวัยเดียวกันช่างแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง . . . จริงไหมครับ

คมจริงๆ ครับท่านพี่  สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท