วันแม่ สำหรับเด็กที่ไม่มีแม่


ใกล้ถึงวันแม่แล้ว หลายคนคงมีแผนที่จะทำอะไรๆให้แม่หรือเตรียมของขวัญไว้ให้แม่..เป็นวันที่รู้สึกดีมากๆสำหรับผู้ที่ยังมีแม่ให้กอดหรือท่านยังอยู่กับเรา

 

ใกล้ถึงวันแม่แล้ว  หลายคนคงมีแผนที่จะทำอะไรๆให้แม่หรือเตรียมของขวัญไว้ให้แม่..เป็นวันที่รู้สึกดีมากๆสำหรับผู้ที่ยังมีแม่ให้กอด หรือท่านยังอยู่กับเรา   หลายโรงเรียนจัดให้มีงานวันแม่เพื่อให้เกิดสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่ลูก    เมื่อใกล้ถึงวันแม่ทีไรดิฉันรู้สึกสงสารเด็กอีกกลุ่มหนึ่ง(เด็กที่ติดเชื้อเอชไอวี)ที่กำพร้าแม่เป็นอย่างมาก   งานวันแม่ที่โรงเรียนเพื่อนๆเกือบทุกคนมีแม่ไปร่วมงานแต่พวกเขาไม่มีถึงจะมีญาติไปเป็นตัวแทนก็ไม่มีใครแทนที่ความรู้สึกที่เด็กมีต่อแม่ได้....วันแม่ของเด็กเหล่านี้จึงทำให้เขาเศร้ามากกว่าที่จะรู้สึกปิติ   ความไร้เดียงสาของเด็กบางคนที่ยังไม่รู้จักการกลั่นกรองเรื่องคำพูดว่าพูดไปแล้วจะทำให้เพื่อนเสียใจหรือไม่ก็จะล้อเพื่อนว่า ลูกไม่มีแม่ ลูกไม่มีพ่อหรือแข่งกันอวดว่าพ่อแม่ซื้ออะไรให้บ้างพาไปเที่ยวไหนบ้าง   ดิฉันอยากจะวิงวอนให้คุณครูที่โรงเรียนหรือท่านผู้ปกครองสอนบุตรหลานให้สนใจกับความรู้สึกของเด็กกำพร้าโดยใช้คำพูดที่ให้กำลังใจเพื่อนแบ่งปันน้ำใจหรือของเล่นให้เพื่อน   เมื่อใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่หรือวันเด็กหรือวันแม่ดิฉันจึงต้องสรรหาคำพูด และของเล่นมาให้เด็กเหล่านี้เพื่อหล่อเลี้ยงบำรุงจิตใจของพวกเขาให้เข้มแข็งเพื่อเป็นกำลังที่จะต่อสู้กับชีวิตต่อไปได้อย่างมีน้ำอดน้ำทน                                                                                             

                                                                                           ป้าหน่อย

หมายเลขบันทึก: 42838เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณป้าหน่อย สำหรับความห่วงใยที่มีต่อเด็กๆ *_____*

 ขอบคุณป้าหน่อยแทนเด็กๆ ด้วยค่ะ
ขอให้กำลังใจสำหรับหน่อยและเด็กๆค่ะ

เป็นสิ่งที่เห็น "หนูหน่อย" ตั้งใจทำด้วยใจรัก, ทุ่มเท และมีความสุขจริงๆ ค่ะ

 

มีเด็กผู้หญิงปัจจุบันอายุ 12 ปี (แม่ตายตั้งแต่เด็ก 7 ขวบ) เคยพาเด็กไปใส่บาตรที่วัดชลประทานเพื่อทำบุญวันเกิดเมื่อ 2 ปีที่แล้วกับป้าหน่อย  เมื่อเดือน กค.เด็กโทรมาบอกว่าวันเกิดเขา สัปดาห์ที่แล้วพ่อพามารับยาตามนัดจึงฝากเงินป้าหน่วยไปให้เป็นของขวัญวันเกิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท