สอบบรรจุครู กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (2)


ปรับปรุงข้อมูลเรื่องของใบอนุญาตกันนะคะ (4 มกราคม 2557)   ณ วันนี้ ป.บัณฑิตวิชาชีพครูและผู้บริหาร ทุกหลักสูตร ถูกยกเลิกแล้ว ตั้งแต่ 19 สิงหาคม 2553 หมายความต่อไปนี้ ไม่มีหลักสูตรที่ว่านี้แล้ว   แต่ มีหลายคนส...
มีต่อ

รบกวนช่วยตอบด้วยค่ะ..

 ลงทะเบียนเรียนก่อนวันที่ 19 สิงหาคม 2553 หรือก่อนที่จะประกาศยกเลิก ปัจจุบันยังเรียนอยู่ จึงอยากทราบว่าเมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้ว และฝึกสอนครบ 2 เทอม เรายังคงที่จะมีสิทธิได้รับใบประกอบวิชาชีพอยู่หรือไม่..ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะค่ะ

ตามปกติแล้ว ถ้าเป็นหลักสูตรที่ถูกต้อง รับรองแล้ว   เรียนอยู่ก่อน 19 สิงหาคม 53 อันนี้ได้สิทธิเลยนะ

ยกเว้นว่า หลักสูตรนี้ของมหาวิทยาลัยไม่ได้รับรองตั้งแต่ต้น  หรือ มหาวิทยาลัยจัดการเรียนผิดหลักสูตรตามที่ขอรับรองมา เช่น ฝึกประสบการณ์ตั้งแต่เทอมแรกที่เข้าเรียน อันนี้แน่นอนว่า ขอไม่ได้โดยตรง ต้องเอาไปเทียบโอนก่อน พอเทียบโอนก็เรื่องใหญ่สิทีนี้ เพราะหมายถึงต้องไปหาที่ฝึกประสบการณ์ใหม่

ดีที่สุดคือ ต้องเห็นทรานสคริบต์ ตอบได้ชัวร์สุด

เพิ่มเติมกรณี ขออนุญาตทำการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตค่ะ

เอกสารที่ต้องแนบอีกชิ้นหนึ่ง สำหรับผู้ที่จะขอขึ้นทะเบียน กรณีที่ต้องใช้ประสบการณ์สอนแนบในการขอขึ้นทะเบียนนั้น หากทำการสอนอยู่ก่อนการขอขึ้นทะเบียน ท่านจะต้องทำเรื่องขออนุญาตทำการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตก่อนให้เรียบร้อย เมื่อทางคุรุสภาอนุมัติแล้ว ท่านจึงใช้ใบอนุญาตทำการสอนโดยไม่มีใบฯ ไปแนบในการขึ้นทะเบียนได้ต่อไป

 

อันนี้เป็นกรณี ทำการสอนก่อนมีใบน นะคะ ไม่ใช่ทุกกรณี

เรียน คุณสมกมล ผมน้องใหม่ เพิ่งนำเสนอแนวคิด ผ่าน เว็บ

http://www.nature-dhama.ob.tc  ฝากข้อคิดให้ผมบ้างเป็นพระคุณยิ่ง

รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

เรื่องขออนุญาตทำการสอนโดยไม่มีใบอนุญาต

ตอนนี้ผมจะไปขอใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งเอกสารผมมีครบหมดแล้ว ขาดแค่หลักฐาน

เรื่องการขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบฯ เพราะช่วงที่ผมไปสอนนั้น ผมก็กำลังเรียนวิชาชีพครูอยู่ด้วย เมื่อเรียนจบผมก็ไปขอใบอนุญาตสอนมาเรียบร้อยแล้ว สอนมา ปีกว่าๆแล้ว

ผมจะสามารถยื่นหนังสือย้อนหลังขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบฯได้ไหมครับ แล้วหนังสือที่ว่านี้จะต้องยื่นไปก่อน หรือ ยื่นตอนขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้เลย

ถ้ายื่นก่อนต้องรอนานแค่ไหนครับถึงจะได้อนุมัติ หรือถ้ายื่นพร้อมกันหมดเลยทุกอย่าง

จะต้องรอหรือไม่ครับ

 

มาทำเรื่องขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตฯ โดยตรงที่คุรุสภาส่วนกลางเลย ใช้เวลา 2 อาทิตย์ ในการยื่นขอ เมื่อได้ใบนี้แล้วจึงจะยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไปได้

รบกวนตอบด้วยครับ

ปัจจุบันผมเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน กทม

เรียนจบด้านศาสนาอิสลามจากต่างประเทศ เข้ามาสอนในวิชา ภาษาอาหรับ อิสลามศึกษา ตั้งแต่ปี 51 และทางธุรการแจ้งว่าผมได้บรรจุไปแล้วและเป็นครูประจำชั้นได้ และได้ทำเรื่องผ่อนผันใบประกอบวิชาชีพครูไปรอบแรก (ตอนนี้เขาแจ้งว่า รอบแรกไม่เข้าอยู่ในรายชื่อ ให้ทำเรื่องผ่อนผันใหม่ ที่ไม่เรียนเพราะปัญหาส่วนตัว)และตอนนี้ผมไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ไม่ได้เรียน ป.บัณฑิต พออยากจะเรียน ดันมาปิดอีก ขอถามเป็นข้อๆน่ะครับ  1. ข่าวจากเพื่อนที่เรียนรามแจ้งว่า ถ้าใครจะเรียน ป.บัณฑิต เขาจะเปิดให้ ถามว่า แล้วจบมา จะได้ใบประกอบวิชาชีพด้วยมั้ย   2. เนื่องจากรัฐ ให้ค่าครองชีพ ผมบรรจุแล้ว แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ผมจะได้กับเขามั้ย 3.ขอโทษครับ คุณชื่ออะไรครับ ตอบมาที่เมลผมน่ะครับ [email protected] ขอพระเจ้าคุ้มครองคุณครับ

ตอบตรงนี้นะคะ เผื่อท่านผู้อ่านท่านอื่นมีประเด็นนี้เช่นกัน

 

ตามกลักกฏหมายจริงๆ ผู้สอนศาสนาทุกศาสนา ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แตหากอยากจะมีไว้ก็ได้ จากคำถามของคุณ โรงเรียนต้องการให้มี เนื่องจากเพื่อใช้เป็นสิทธิในการขอรับค่าครองชีพ

 

1. ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ยกเลิกทุกหลักสูตร ทุกมหาวิทยาลัยค่ะ  ไม่ได้รับการรับรองแล้วถามว่า เรียนได้มั๊ย ถ้าถามตัวดิชั้นก็จะบอกว่า เรียนได้แต่ไม่เรียน ไปเรียน ป.โท ทางครู ดีกว่า

เพราะ ทั้งสอง จบไปก็ต้องเทียบโอนเช่นกัน แต่เราเป็นครูแล้ว เรียนโท ย่อมเป็นการพัฒนาต่อยอดทางวิชาความรู้ของเรา (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ)

 

2.ให้ทำเรื่อง ขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (ทำในนามโรงเรียนนะคะ ส่งตัวอย่างให้ดูทางเมล์แล้วค่ะ)  ใช้เวลา 2 อาทิตย์ ในการอนุมัติ เมื่อได้ใบนี้ สามารถใช้ในการยื่นรับค่าครองชีพได้ (กรณีนี้ โรงเรียนเอกชนของเพื่อนยื่นแล้วได้แล้วค่ะ)

 

หมายเหตุ  อีกเรื่องหนึ่ง เนื่องจาก ป.ตรีของคุณ เป็น ป.ตรีทางศาสนา และจากต่างประเทศ กรณีนี้ กระบวนการเทียบโอนยุ่งยากมาก ต้องผ่านหลายคณะกรรมการ เนื่องจากเป็นป.ตรีต่างประเทศ(เคยยื่นให้เพื่อนที่จบจากไคโร ของคุณน่าจะที่เดียวกัน ใช้เวลาพิจารณานานมากค่ะ)  ถ้าเป็นไปได้ ดิชั้นว่า น่าจะเอา ป.ตรี ของคุณ ไปเทียบโอนที่ราม เพื่อเรียน ป.ตรีใบที่ 2 ทางครู จะดีกว่านะคะ ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เทียบโอนก็ได้เยอะกว่า และได้วิชาเอกด้วยค่ะ 

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำตอบ

1. ใจจริงก็อยากเรียน ป.ตรี ราม แต่ปัจจัยหลายอย่างคงไม่ได้เรียนแน่ เมื่อสักครู่เปิดเมลได้คำแนะนำจากท่านเรื่องทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐาน สอบอย่างไรครับ ต้องดูหนังสืออะไรครับ สอบทีเดียว 9 มาตรฐานป่าวครับ ค่าใช้จ่ายเท่าไรครับ สอบที่ไหนครับ สมัครที่ไหนครับ ถามเยอะไปน่ะครับ อิอิ

2. ผมจบที่ไคโรแหละครับ แต่คณะศาสนศาสตร์ ไม่ใช่ศึกษาศาสตร์ ตอนนี้สอนมา 3 ปีแล้วครับ เคยมีตำแหน่งผู้บริหารด้วย ถามว่า สิ่งเหล่านี้ช่วยผมได้ไหมครับเวลาที่เราจะขอใบประกอบวิชาชีพ อีกอย่าง กฏใหม่ที่ว่า ครูทุกคนต้องมีใบประกอบวิชาชีพ เริ่มมีผลเมื่อไร คนไม่มีจะโดนลงโทษอย่างไร (แบบ ห้ามสอน ทำนองนี้อ่ะ)

1. การทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐานมีไว้ให้สำหรับผู้จบ ป.ตรีอื่น แต่ประสงค์จะเข้าสู่วิชาชีพครู เป็นทางเลือกอีกทาง หากไม่ต้องการเรียน  มาตรฐานละ 300 บาท  1 ปี มีสอบ 3 ครั้ง สมัครทดสอบได้จากเวบไซต์คุรุสภา ซึ่งต้องคอยติดตามทางเวบไซต์คุรุสภา  ประมาณสามเดือน ต่อรอบ  สามารถสอบเก็บได้ทีเดียวทั้งหมด หรือค่อยๆ ทยอยเก็บ ก็ได้ เมื่อเก็บครบ 9 มาตรฐาน ก็นำประสบการณ์สอนมาแนบ ซึ่งประสบการณ์สอนต้องมีอย่างน้อย 1 ปี ขึ้นไป  ซึ่งวิธีการยื่นหาดูได้จากเวบไซต์คุรุสภาเช่นกัน

 

2. ประสบการณ์สอน 3 ปี นั่นไงที่เอาไปใช้ได้ในการแนบกับมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐาน แต่ขณะนี้ คุณต้องทำเรื่อง ขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาต มาก่อน ซึ่งเมื่อยื่นขอขึ้นทะเบียน เอกสารฉบับนี้ต้องนำไปแนบด้วย

รบกวนถามอีกครั้งครับ

ที่ปิดไปแล้วคือ ป.บัณฑิต และ การอบรม 9 มาตรฐาน ใช่ไหมครับ

แล้วการสอบ 9 มาตรฐาน "จะยังคงมีต่อไปเรื่อยๆใช่ไหมครับ" 

เพราะผมได้ยินหลายคนบอกว่าเขาจะปิดหมดแล้ว

ตอนนี้ผมเป็นธุรการต้นกล้าอาชีพอยู่ ยังไม่มี ใบประกอบวิชาชีพ 

ผมจบ วทบ.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ครับ 

จึงอยากทราบวิธีที่ซึ่งทำให้ได้มาครับ

 

รบกวนช่วยแนะนำหนูหน่อยนะค่ะ

คือว่าปัจจุบันหนูเรียนคณะวิทยาศาสตร์ ชีววิทยาค่ะ แล้วหนูเรียนจบปีหน้าหนูอยากทราบว่า หนูสามารถจะเรียนต่อครู ป.โทของรามคำแหงได้ไม่ค่ะ แล้วเรียนโทของครูเราจะได้ใบประกอบวิชาชีพไม่ค่ะ และการที่เราจะเรียนต่อโทจะมีเงื่อนไขอะไรหรือเปล่าถึงจะเรียนต่อโทได้ค่ะ ช่วยตอบหนูด้วยนะค่ะ(หนูไม่ทราบจริงๆค่ะ) ขอบคุณค่ะ

รบกวนด้วยค่ะ

คือหนูเรียนปริญญาตรีเอกภาษาอังกฤษธุรกิจ  และได้มาอบรบ"หลักสูตรการฝึกอบรมชุดวิชาชีพครูตามมาตราฐานความรู้และประสบการวิชาชีพครู"  ของ ม.ราชภัฎอุบลราชธานี  เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 26  มิ.ย. 53  จนตอนนี้จะอบรมครบ 9 ชุดเดือนมีนาคม 54 นี้ค่ะ

1. หนูอยากทราบหลักฐานทั้งหมดที่ต้องนำไปยื่นขอใบประกอบวิชาชีพครูกับคุรุสภาอ่ะค่ะ หรือว่าสามารถดูรายละเอียดที่ชัดเจนได้จากแหล่งใด  (หนูได้ไปฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง  และโรงเรียนที่หนูไปฝึกสอนนั้นเค้าได้ทำใบขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตฯจากคุรุสภาแล้ว  และคุรุสภาก็ตอบอนุญาตกลับมาแล้ว เพราะหนูอบรมไปด้วยก็ขอฝึกพร้อมอบรมอ่ะค่ะ)

2. ทำไมในใบอนุญาตจากคุรุสภาเขียนมาว่าอนุญาตสอนได้เป็นเวลา 2 ปี(หนูเลยอยากทราบว่าต้องฝึกประสบการครบทั้ง 2 ปีเลยรึเปล่าคะถึงจะสามารถยื่นขอใบประกอบฯตัวจิงได้)

3.  และถ้าส่งหลักฐานทั้งหมดไปแล้ว  นานรึเปล่าที่จะได้ใบเพื่อที่จะไปสมัครสอบครูในเดือนเมษา 54 นี้อ่ะค่ะ  จะทันการรึเปล่าคะ   

**หากท่านสะดวก รบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบข้อสังสัยของหนู  และเพื่อนๆที่อบรมมาตราฐานวิชาชีพด้วยกันหลายคนด้วยนะคะ  ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ/สุดารัตน์

คุณ koy

ตอนนี้อยากให้ดู โครงการ สสวค. ของ สสวท. ก่อนมั๊ย เค้ากำลังรับครูสายวิทยาศาสตร์ โดยรับจากผู้ที่กำลังเรียน วทบ. อยู่ใน ขณะนี้

เพราะถ้าให้แนะนำ ก็ยังแนะนำว่า เอา ป.ตรีใบแรก ไปเทียบเรียน ป.ตรี ทางครู อีกใบหนึ่ง

หรือถ้าจะลง ป.โท ทางครู ตรงนี้ไม่มั่นใจว่า ป.โท ทางครู มีวิชาชีพครู ถึง 18 หน่วยกิตหรือเปล่า ต้องดูรายละเอียดวิชาของ ป.โท นั้น

ที่ตอบดังนี้ เพราะ

แม้คุณจะทำคุณสมบัติให้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้วก็ตามแต่หากไม่มีวิชาครู ในทรานสคริบต์ ก็จะเป็นประเด็นเรื่องของการสมัครสอบบรรจุอีก

ดังนั้น  อยากแนะนำให้เรียนมากกว่า

หรือถ้าบอกว่าไม่เรียน  ก็ สมัครทดสอบมาตรฐานวิชาชีพครูทั้ง 9 เอาก็ได้ พอได้ครบ 9 ค่อยไปหาที่สอนเอา

ทดสอบ มีทุกๆ 3 เดือน สมัครทางหน้าเวบไซต์ของคุรุสภา

 

คุณ สุดารัตน์

1. อันนี้พูดตามตรงนะว่า ไม่มั่นใจว่ายื่นเลยได้หรือเปล่า เพราะหลักสูตรอบรมเจ้าปัญหา ต้องลองเอามายื่นดู ก่อนอื่น ก็เอามาให้สำนักมาตรฐานวิชาชีพเขารับรองก่อน

แต่ทางที่ดี กรณีที่จบ มีนาคม 54 นี้ ให้ มรภ.อุบลเป็นคนทำให้ดีที่สุด เพราะเขาทำ MOU กันแล้วเมื่อ 22 กงพ. 54  เพื่อให้ทางมหาลัยเป็นคนทำ ซึ่งมันจะได้ตัวจริงเลย

 

2. กรณีขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบฯ นั้น เขาอนุญาตให้สอนได้คราวละ 2 ปี มันคนละกรณีกับคุณสมบัติของการฝึกประสบการณ์  แต่จากที่คุณเล่ามา คุณต้องมีสัญญาจ้างเพราะโรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตให้คุณสอน ไม่ได้เกี่ยวกับการฝึกสอนของมหาลัย

 

3. อยากได้เร็ว ไปหา มรภ.อุบลฯ คุณอบรม

จบครูเอกประถมมา 10 ปี แล้วอยากได้ใบประกอบวิชาชีพต้องทำอย่างไร ต้องทดสอบความรู้ใหม่ไหม

แล้วเรียนโท วิชาเทคโนดลยีการศึกษาที่ มหาลัยต่างๆเปิด(ราม,ม.สารคาม) จะสามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูได้ไหมครับ พอดีจบรัฐศาสตร์มา แต่อยากได้ใบประกอบวิชาชีครูอ่ะครับ

เรียนจบบริหารธุรกิจ อยากจะสอบครู ถ้าหากจะไปขอใบประกอบวิชาชีพครูจะได้ไหม่ เพื่อที่จะเอามาสอบครูผู้ช่วยในปี 54 นี้ ถ้าสอบได้จะไปเรียนวุฒิครูเพิ่มอีกที่หลังจะได้ไหมค่ะช่วยตอบให้ข้องใจด้วยขอบพระคุณด้วย

รบกวนถามหน่อยนะค่ะ

คือดิฉันจบวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่จุฬา ปัจจุบันเป็นครูอัตราจ้างวิชาสุขศึกษา

ตอนนี้สอบผ่านมาตรฐานวิชาชีพแล้ว3วิชา อยากทราบว่าคณะนี้สามารถเทียบโอนมาตรฐานได้รึเปล่าคะ แล้วมาตรฐานไหนบ้าง

ขอบคุณค่ะ

ดิฉันขอเรียนปรึกษา

ดิฉันจบปีกศ.45 ศึกษาศาสตรบัณฑิต เป็นครูโรงเรียนเอกชน 2 ปี ลาออกไปต่างประเทศ 1 ปี กลับมาเรียนโท การสอน อีก 2 ปี ตอนนี้ทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยเอกชนได้ 2 ปี ตอนที่อยู่โรงเรียนเอกชน เคยทำเรื่องขอใบอนุญาตไปแล้ว แต่เอกสารตกหล่นอย่างไรไม่ทราบ ดิฉันอยู่ต่างประเทศเลยไม่ได้ตามเรื่อง พอกลับไปถามที่โรงเรียน เขาไม่สามารถหาเอกสารให้ได้เพราะเราออกแล้วเขาไม่ได้เก็บอะไรให้ เขาให้ทำเรื่องใหม่เอง แต่ดิฉันก็ไม่ได้ทำ จนตอนนี้อยากจะสอบบรรจุ ไปถามคุรุสภาจังหวัด เขาให้เทียบโอน และต้องใช้เวลา1-2ปีในการดำเนินการ ซึ่งนานอะไรปานนั้น บางทีก็ท้อใจ บางทีก็อยากฮึด เดี๋ยวอยากเดี๋ยวไม่อยาก เพื่อนก็ปลุกระดมทุกวันให้ไปดำเนินการ ตอนนี้ก็ฮึดอยากทำอีกแล้ว แต่ไม่รู้ต้องกรอกเทียบโอน และเอาคำอธิบายรายวิชามาจากไหน และเมื่อไหร่จะได้สอบ มันจะไม่แก่ตัวไปเรื่อยๆ หรือคะ จะไม่มีอะไรที่เร็วกว่านี้หรือคะ

คุณบิว  เอาป.ตรี ไปเทียบโอนมาตรฐานวิชาชีพก่อนนะ วิธีการและเอกสารอยู่ที่หน้าเวบไซต์ของคุรุสภา

 

คุณthonga เอา ป.โท เทคโนโลยีทางการศึกษา ไปเทียบโอนมาตรฐานวิชาชีพก่อน ได้กี่มาตรฐานก็เก็บไว้ก่อน เหลืออีกกี่มาตรฐานก็สมัครทดสอบเฉพาะมาตรฐานที่เหลือ (รอบต่อไป 14 - 31 มีนา 54)   เก็บครบ 9 มาตรฐาน ก็ยื่นขอขึ้นทะเบียนตามปกติ หลังจากนั้นก็ไปฝึกประสบการณ์ในโรงเรียนมาอีก 1 ปี ค่อยกลับมารับใบอนุญาตฉบับจริง ข้อมูลและเอกสารการสมัครอยู่ที่หน้าเวบไซต์คุรุสภา

 

คุณวัลย์ค่ะ เรื่องของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เป็นเรื่องของผู้ที่เรียนมาทาง ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ดิชั้นอยากแนะนำว่า คุณลงเรียน ป.ตรีทางครูใหม่ดีกว่าค่ะ จะได้อย่างที่คุณวัลย์ต้องการดีกว่าวิธีอย่างอื่น

 

คุณธนัทอร  จริงๆ วิทยาศาสต์การกีฬาก็เป็นวิชาทางครูนะ ทำไมไม่เทียบโอนมาตรฐานวิชาชีพก่อน เหลือเท่าไหร่ค่อยไปสอบมาตรฐานเอา  ส่วนการถามว่าเทียบอะไรได้บ้าง คุณต้องไปขอคำอธิบายรายวิชาของวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬา มาดู แล้วเทียบเข้ามาตรฐานแต่ละมาตรฐาน ถึงจะมองเห็น เพราะถ้าถามว่าเทียบโอนกี่มาตรฐาน ตอบไม่ได้หรอกค่ะ เพราะแต่ละคน ถึงจะเรียนเอกเดียวกัน แต่ วิชาโท วิชาเลือก เกรดที่ได้ ก็ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ให้ดูที่คำอธิบายรายวิชาของคุณเลยค่ะ ไม่ต้องกลัววิชาซ้ำกันในแต่ละมาตรฐาน ถ้ามันใช่ 2 มาตรฐานใน 1 วิชา ก็ใส่ซ้ำได้ จ๊ะ

 

คุณออ ถ้าการยื่นครั้งแรกของคุณ ได้ยื่นก่อน 12 มิถุนายน 2549 นะ แนะนำให้หาเอกสารการชำระเงิน ไปติดต่อค่ะ ถ้าหาตัวนี้ได้ คุณก็เตรียมเอกสารชุดใหม่ เหมือนตอนที่คุณยื่นตอนนั้น ไปหาคุรุสภาเลย อันนี้แหละจะเร็วที่สุด ย้ำว่า  "เคยยื่นก่อน 12 มิถุนายน 2549" นะ 

ถ้าหาไม่ได้ คุณก็ต้องไปเริ่มใหม่ด้วยวิธีการเทียบโอนมาตรฐาน หรือไม่ลองส่งเลขบัตรประชาชนมาทางอีเมล์ดิชั้นก่อนแล้วกัน จะลองเช็คดูให้ว่ามีฐานเดิมอยู่หรือเปล่า

ตอนนี้หนูมีความจำิเป็นต้องบรรจุครูหนึ่งตำแหน่งค่ะ

แต่ครูที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ไม่ได้เรียนจบคุรุศาสตร์ค่ะ

คือพูดง่ายๆ ไม่มีวุฒิครูเลย  แล้วหนูจะบรรจุครูคนนี้ได้รึเปล่าค่ะ

แล้วหนูต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างค่ะ รบกวนส่งตัวอย่างให้หนูดูได้รึเปล่า

[email protected] ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

และ หนูมีคำถามอีกหนึ่งข้อค่ะว่า  อันนี้่เป็นเรื่องของหนูเองค่ะ

หนูเรียน ป.บัณฑิต จบเดือนตุลาคม 2552 ค่ะ  และเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554

ที่ผ่านมาหนูไปขอใบประกอบวิชาชีพมาค่ะ (ก่อนหน้านี้เดือนกันยายน 2553 หนูได้ส่งคำขอและหลักฐานต่างๆไปให้ทางคุรุสภาแล้วทางไปรษณีย์) แล้วขอใบประกอบวิชาชีพไม่ได้ ทางคุรุสภาออกใบอนุญาตปฏิบัติงานสอนให้หนูแทน หนูอยากทราบว่า นานเท่าใดค่ะหนูถึงจะขอใบอนุญาตได้ แล้วใบอนุญาตปฏิบัิติงานสอนหนูนำไปเป็นหลักฐานในการสอบครูผู้ช่วยได้รึเปล่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณ "ครูปู" สับสนกับคำถามอย่างยิ่ง

 

1.  ทำไมคุณถึงมีสิทธิ์ทำหน้ที่บรรจุครู??

การบรรจุครู ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ของ ก.ค.ศ. หรือ สช. ซึ่งคุณต้องไปติดต่อหน่วยงานบังคับบัญชาของคุณเอง ดิชั้นไม่มีให้นะคะ

 

การบรรจุครูได้ บุคคลนั้นก็ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ตามกฏหมายแล้วถ้าบรรจุโดยไม่มีใบฯ ก็ผิดทั้งคนที่ถูกบรรจุและผู้ที่ทำหน้าที่บรรจุ

 

2. รับ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ไปแล้ว ก็ไปหาประสบการณ์สนออีก 1 ปี จึงกลับมาขอรับ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซิค่ะ

 

3. ก.ค.ศ. ประกาศเกณฑ์รับสมัครออกมาแล้วนี่ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เท่านั้น ที่มีสิทธิสมัครสอบครั้งนี้ เมื่อวาน (มติชน รายวัน 28 ก.พ. 54 )ก็ออกข่าว โดยเลขา ก.ค.ศ. แล้วนี่จ๊ะ 

 

ขอบคุณค่ะ

และขอโทษที่ทำให้งงกับคำถามนะคะ

รบกวนหน่อยครับ...

คือ ผมจบ วท.บ. คอมพิวเตอร์มา แล้วไม่ได้เรียนป.บัณฑิต แต่ไปเรียน ป.โท บริหารการศึกษา(ม.นเรศวร เทอมสุดท้ายแล้วครับ) ผมสามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูำได้ไหมครับ อีกอย่างนะครับ ผมจะขอผ่อนผันเรื่องใบประกอบวิชาชีพยังไงครับ เพราะถ้าเค้าเปิดสอบผมจะได้ใ้ช้ตัวผ่อนผันยื่นสมัครสอบก่อน อีเมล์ [email protected]

                                                      รบกวนด้วยนะครับ

         

คุณจิราคะ

รอบนี้(4-10 เมษายน 54) คุณต้องบายไปก่อนแล้วละ

1. นำ ป.โท และ ป.ตรี มาเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพก่อน ซึ่งมันจะได้ไม่ครบ 9 มาตรฐาน ทำได้ตลอดเวลา

2. มาตรฐานที่เหลือจากกระบวนการเทียบโอน นำเข้าสู่การทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ ปีหนึ่งเปิด 3 ครั้ง ติดตามสมัครได้จากเวบไซต์คุรุสภา

3. เมื่อได้ครบ 9 มาตรฐาน นำมายื่นขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตฯ คุณจะได้รับเป็นใบอนุญาตปฏิบัติการสอน  หลังจากนั้น คุณก็ไปหาประสบการณ์การสอนอีก 1 ปี จึงจะกลับมารับใบจริงต่อไป

สุดท้าย  การผ่อนผัน ชื่ออย่างเป็นทางการ คือ การขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เป็นเรื่องของโรงเรียนที่จะทำการขอมา และเมื่อขอได้แล้ว จะใช้ในกิจการของโรงเรียนผู้ขอมาเท่านั้น

สวัสดีค่ะ  รบกวนถามหน่อยค่ะว่า  ดิฉันจบ  บธ.บ.คอมพิวเตอร์ธุรกิจมา  ไม่ทราบว่าเทียบโอน 9 มาตรฐาน  ได้หรือไม่ค่ะ  ตอนนี้ทำหน้าที่ธุรการอยู่  แต่ก็สอนด้วย  มีใบอนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ  ต้องทำยังงัยต่อเพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพมาค่ะ  ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ดิฉันจบ ศษ.บ.เอกเทคโนโลยีทางการศึกษา โทสื่อสารมวลชน ม.รามคำแหง ผ่านการฝึกงาน ไม่ทราบว่าดิฉันขอใบประกอบวิชาชีพได้หรือไม่ถ้าหากต้องการใบประกอบวิชาชีพครูต้องทำอย่างไร ขอความกรุณาแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดิฉันจบป.บัณฑิตและฝึกประสบการณ์สอนเสร็จแล้ว 1 ปี ประสงค์ขอใบประกอบวิชาชีพครูจะต้องมีเอกสารหลักฐานอะไรบ้างคะ

คือตอนนี้ผมยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู แต่ผมได้ทำหน้าที่เป็นครูอัตราจ้างแล้ว ครบ 1 ปี แล้วตอนนี้อยากสอบบรรจุ ครับ  ผมสามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้ไหม หรือผมควรจะ ทำยังไงครับ  ถ้าต้องการจะสอบบรรจุ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ  ขอบคุณครับ

เรียนผู้ถามคำถามทุกท่านนะคะ

เรากำลังจะเข้าสู่วิชาชีพครู เพื่อไปทำหน้าที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับอนาคตของชาติ เพราะฉะนั้นผู้ถ่ายทอด ควรมีจิตของการเป็นครูที่พร้อมทั้ง วิชาความรู้ การใฝ่รู้ ใฝ่สังเกต และคุณธรรมจริยธรรม

ดังนั้น คำถามที่สามารถหาคำตอบได้โดยตรงอยู่แล้ว ก็ควรเข้าไปอ่านไปหาในจุดตรงนั้นได้เลย เช่น ถามดิชั้นว่า จะขอใบอนุญาตฯ ต้องทำอย่างไร ถามย้อนกลับไปว่า คุณได้เข้าเวบไซค์คุรุสภาไหม ทุกอย่างอยู่ในนั้นหมดแล้ว

หรือแม้แต่เรื่องของคุณสมบัติของผู้ที่จะขอ คุณเปิดดู พรบ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ดูก่อนไหม

คำถามที่คุณๆ ตั้งคำถาม มันสะท้อนตัวเราทุกคำถาม

ถ้าประเด็นไหนมันสุดเยียวยา ถามใครไม่ได้แล้ว อย่างนี้ ดิชั้นหาคำตอบให้ แต่ที่มีอยู่แล้ว คุณใช้เวลาซักนิด เปิดดูที่เวบไซค์ของคุรุสภาดีไหม

หรืออย่างบางคนถามว่า หน่วยงานไหนเป็นผู้ทำเรื่องใบอนุญาตฯ

ดิชั้นว่า เราต้องมองย้อนกลับมาที่ตัวเองก่อน ก่อนที่จะคิดเป็นครูเถิด อย่าเอาตราบาปไปให้เด็กๆ ที่จะต้องเติบโตขึ้นไปในวันข้างหน้าเลย

 

อย่าให้เขาดูถูกได้ว่า "ไม่มีปัญญาจะทำอาชีพไหนแล้ว เลยมาเป็นครู"

ดิฉันเป็นครูอัตราจ้างมา 2 ปีแล้วยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู แต่กำลังจะไปสอบ 9 มาตราฐานปีนี้ 1.อยากทราบว่าปีนี้ยังมีการเทียบโอน 9 มาตราฐานอยู่ไหมค่ะ 2. ตอนนี้จำเป็นต้องไปขอใบอนุญาตทำการสอนไหมค่ะหรือรอสอบให้ครบ 9 มาตราฐานก่อนค่อยไปดำเนินเรื่องทุกอย่างทีเดียว

ขอบคุณมากๆสำหรับคำตอบ

อาจารย์ครับผมมีน้องคนหนึ่งฝากถามมาว่า มรภ.อุบลฯจะเปิดสอนวิชาครูหรือไม่ครับ

 

เรียนถามครับ

ผู้ผ่านการอบรม 9 มาตราฐานวิชาชีพครู ทาง มรภ.อุบลฯจะส่งรายชื่อผู้สำเร็จการศึกษาไปคุรุสภา วันที่ 30 มี.ค. 54 นี้  แล้วผมสามารถขึ้นไปขอใบประกอบฯได้เลยที่คุรุสภาหรือไม่ครับหลักฐานทั้งหมดพร้อมหมดแล้วครับ  แบบประเมิน ใบอนุญาติปฏิบัติการสอน  สัญญาจ้าง ฯลฯ   แล้วคุรุสภาจะอนุมัติรายชื่อ นศ. ที่เพิ่งส่งรายชื่อไป 30 มี.ค. นี้ทันสอบไหมครับ/ขอบพระคุณครับ

ตอบคุณ T.Kai = ทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ทั้ง 9 มาตรฐานให้ครบก่อนค่ะ

 

ตอบคุณสมชาติ = เปิดไม่ได้ทุกที่แล้วค่ะ เพราะยกเลิกตั้งแต่ 19 สิงหาคม 2553 ยกเว้น หลักสูตรที่มีความจำเป็นซึ่งจะต้องเป็นการริเริ่มจากหน่วยงานที่มีความจำเป็นจะใช้ครู

 

ตอบ คุณชุน = ไม่มั่นใจ เนื่องจากเป็นหลักสูตรอบรมคาบเกี่ยวกับการยกเลิก ให้ส่งผ่านการยื่นกับมหาวิทยาลัยมาก่อน

อาจารย์ครับผมจบดุริยางคศิลป์4ปีเขาบอกให้ไปเรียนวิชาชีพครูที่วิทยาลัยนาฏศิลป์แต่จบในนามราชภัฏกาฬสินธุ์เขาบอกว่าเปิดให้แต่เอกดนตรีและนาฏศิลป์คุรุสภารับรองมั้ยครับจริงเท็จแค่ไหนครับ  ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

 

สวัสดีครับ คือ ผมจบนิติ แต่ต้องการจะเปนครูสอนภาษา อยากถามว่า  ประกาศนียบัตร อบรมการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ของ AUA ราชดำริ สามารถนำไปยื่นเทียบโอนวิชาชีพ 9 มาตราฐานได้ไหมครับ 

รบกวนช่วยตอบทางอีเมล นะครับ ขอบคุณครับ [email protected] 

อนุสรณ์ คล่องสั่งสอน

จบนิติขอใบประกอบวิชาชีพครูได้โดยวิธีใด

 

สวัสดีคะ หนูมีเรื่องอยากจะสอบถามเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครู หนูเพิ่งเรียนจบศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพนะคะ พอดีกับที่โรงเรียนที่หนูกำลังสอนอยู่ขณะนี้ขาดครูในตำแหน่งนี้พอดี เขาเลยจ้างให้หนูสอนในฐานะวิทยากร ตอนนี้กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ หนูต้องเรียนเพิ่มในรายวิชาที่เกี่ยวกับการสอน 2 ตัว และประสบการณ์วิชาชีพอีก 2 ตัว ซึ่งในหลักสูตรเขียนไว้ว่าเรียนเพิ่มเติมเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพ อย่างนี้เวลาหนูจบแล้วหนูใช้เทียบโอนเลยได้หรือเปล่าคะ ขอบคุณมากคะ

เรียนถามอาจารย์

กรณีเป็นนักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอน  ตามหลักสูตร  ป.บัณฑิต  จะต้องทำหนังสือขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตฯ  หรือเปล่าครับ  เรียนมาปีครึ่ง  ฝึกสอนมาหนึ่งปี  มารู้เรื่องเอกสาร  ตอนที่กรอกคำร้องขอขึ้นทะเบียน  ที่ปรับปรุงใหม่  เมื่อ  1  กุมภาพันธ์  คำร้องแบบเดิมไม่ระบุไว้  จะแก้ปัญหารอย่างไรได้บ้างครับ  เพราะฝึกสอนเสร็จสิ้นมาแล้ว

ผมผ่านการฝึกอบรม 9 มาตราฐานวิชาชีพครูจาก มรภ. อุบลฯ แล้วคับ ทางมหาลัยส่งชื่อไปแล้ว และทราบมาว่าวันที่ 8 เมษายน ทางคุรุสภาได้อนุมัติแล้ว ประมาณ สองทุ่ม คือ

- ถ้าผมจะขึ้นไปขอใบประกอบฯภายในวันที่ 18 เมษายน 54 นี้ ผมอยากทราบว่าถ้าตรวจหลักฐานผ่านครบหมดทุกอย่างแล้ว ผมสามารถขอแล้วได้ใบประกอบฯ ตัวจริงเลยรึเปล่าครับ

- ถ้ายังไม่ได้ อีกนานมั๊ยครับที่จะได้ พอดีผมจะเอาไปสมัครสอบครูอัตราจ้างปลายเมษายนนี้ครับ

- สัญญาจ้าง จากทางโรงเรียนเก่า เค้าทำให้ จากวันที่ 1 เมษายน 52 - 31 มีนาคม 54 ประสบการณ์สอนนี้ใช้ได้รึเปล่าครับ

ขอบพระคุณครับ /ก้อง

ชอบบันทึกนี้ครับ กด LIKE ไป 10 ที ;)...

คุณจักรกฤษ # ตอบได้ว่าเป็นเท็จค่ะ

แนะนำให้คุณเข้าสู่กระบวนการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาเถอะค่ะ ปลอดภัยสุด ปีหนึ่งสอบ 3 หน คุณลงหนละ 3 มาตรฐาน ระหว่างนั้นหาที่สอนไปพลางก่อน ให้โรงเรียนเขาทำเรื่องขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมา อยู่ที่ว่าคุณจะทำยังไงให้โรงเรียนยอมรับคุณเข้าสอนนั่นแหละค่ะปัญหา แต่กล้ายืนยันว่า ถ้าคุณสอบ 9 มาตรฐานผ่าน ข้อสอบบรรจุครู จิ๊บจิ๊บ เลยค่ะ

คุณพอล # คืออย่างนี้นะคะ สมัยก่อนที่เปิดรับป.ตรีไหนก็ได้เข้ามาเป็นครูนี่นะ นิติศาสตร์เนี่ยเขารับให้สอนวิชาสังคม แต่ปัจจุบันครูสังคมถูกผลิตขึ้นมาเยอะแล้ว การสอบบรรจุหลังๆ มา ก็จะรับวุฒิสังคมตรงๆ แล้ว ไม่ค่อยรับรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์แล้ว ดิชั้นเกรงว่า คุณทำใบอนุญาตไปแล้วจะเสียเวลาหรือเปล่า แต่ถ้าจะสอนเอกชนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

แต่ใจอยากแนะนำให้คุณเรียน ป.ตรี ทางครูแล้วเลือกเอกใหม่อีกสักใบ เวลาทำคุณสมบัติรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว จะได้สมัครสอบบรรจุได้ด้วย

ส่วนเรื่องคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาตนี้ รบกวนคุณเข้าไปที่เว็บไซต์คุรุสภานะคะ ที่หน้าเว็บเค้าจะมีคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้น่ะค่ะ เนื่องจากของคุณมีรายละเอียดปลีกย่อยมาก ดูคู่มือก่อน หากสงสัยแล้วเรามาคุยกันต่อ หรือจะส่งเข้าอีเมล์ดิชั้นก็ได้ค่ะ

ซึ่งการทำคุณสมบัติตรงนี้ใช้วุฒิ ป.ตรี ป.โท หรือ ป.บันฑิต(ของเดิม ปัจจุบันไม่มีแล้ว) ประกาศหรืออบรมอะไรไม่ใช้นะคะ

คุณอนุสรณ์ # ดูคำตอบของคุณพอลนะคะ

คุณจริยา # 2 อย่างที่หนูต้องทำนะคะ เพื่อขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ คือ มาตรฐานความรู้ + มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ

มาตรฐานความรู้ = ให้หนูเอา ป.ตรีและ ป.โท นั้น เข้าสู่กระบวนเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาก่อน กระบวนการนี้ทำได้ตลอดเวลา เมื่อเทียบแล้ว หากได้ไม่ครบ 9 มาตรฐาน หนูค่อยเอามาตรฐานที่เหลือเข้าสู่กระบวนการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา รวมกันแล้วได้ครบ 9 มาตรฐาน หนูก็จะได้มาตรฐานความรู้

ส่วนมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ = เสียดาย ใช้คำว่า "วิทยากร" หากเมื่อไหร่ที่โรงเรียนจ้างหนูในฐานะ "ครูผู้สอน" เป็นระยะเวลา 1 ปี ตรงนี้จะใช้ได้ทันที จริงๆ ถ้าโรงเรียนขาดครูตรงนี้ก็สามารถจ้างหนูในตำแหน่งครูสอนวิชานี้ได้ แล้วทางโรงเรียนก็ทำเรื่องขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาก็ได้

หนูสามารถใช้มาตรฐานความรู้ขอขึ้นทะเบียนฯ ก่อนได้ แต่ไม่สามารถใช้มาตรฐานประสบการณ์ขอขึ้นทะเบียนฯ ก่อน

หากใช้มาตรฐานความรู้ขอขึ้นทะเบียน จะได้รับเป็น ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน เมื่อมีมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพอีก 1 ปี จึงจะดำเนินการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไปได้จ๊ะ

คุณวิทยา # เรื่องนี้คุณต้องปรึกษากับมหาวิทยาลัยที่คุณเรียน เพราะคุรุสภาจะยึดทรานสคริบต์เป็นหลัก ทั้งนี้ หลักสูตรนี้ต้องได้รับการรับรองจากคุรุสภาด้วย

ทั้งนี้ การทำหนังสือขออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเป็นเรื่องของโรงเรียนที่จะจ้างบุคคลผู้นั้นปฏิบัติการสอน ไม่เกี่ยวกับการเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต

คุณก้อง # เช็คให้ดีก่อนนะ ที่บอกว่าอนุมัติหลักสูตรนี้ของ มรภ.อุบล ช่วงนี้จับเท็จกันได้เยอะน่ะค่ะ ระวังด้วย อย่างไรคุณก็ต้องเอาหลักสูตรนี้ไปให้ทางสำนักมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาเซ้นรับรองก่อนนะคะ เมื่อถึงตอนนั้นถึงจพทราบว่ารับรองจริงหรือไม่ สำหรับคำถามของคุณ

1. ถ้าเอกสารคุณครบและผ่านหมดทุกอย่าง สิ่งที่คุณจะได้รับวันนั้นคือ "หนังสือรับรองสิทธิ" คุณจะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 3 เดือน สำหรับการอนุมัติ เพื่อ "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตัวจริง" ยกเว้นคุณจะมีเหตุการณ์เร่งด่วน อาทิ มีหนังสือเรียกบรรจุ มีหนังสือแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่ง เป็นต้น มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ ก็จะมีกรณีเร่งด่วน แต่ก็จะไม่ใช่ภายในวันนั้น อาจจะย่นมาเหลือ 1 เดือน อย่างนี้เป็นต้น

2. ให้คุณนำหนังสือประกาศรับสมัครครูอัตราจ้างที่ว่าติดมือไปด้วยก็แล้วกัน

3. สัญญาจ้างนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อระบุตำแหน่งครูผู้สอนเท่านั้น กรณีอื่น เช่น ครูพี่เลี้ยงเด็ก, นักวิชาการศึกษา, ครูธุรการ เป็นต้น อย่างนี้ไม่ได้ ทั้งนี้ ต้องแนบแบบประเมิน(อ่านแบบประเมินให้ละเอียดทุกตัวอักษร โดยเฉพาะแผ่นสุดท้าย) และแนบรายละเอียดการสอนวิชานั้นๆ ด้วย

คุณwasawat # ขอบคุณค่ะ

อาจารย์ครับ ผมอยากเรียนถามว่าผมกำลังจะจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกเคมี

จะสามารถลงสมัครทดสอบความรู้ตามมาตรฐานของคุรุสภาได้ไหมครับ เพราะว่าผมกำลัง

ใกล้จะจบแล้ว แล้วผมเรียนรามก็เรียนมา 6 ปี เลยไม่อยากเสียเวลาอีก แล้วการทดสอบ

ผมเห็นว่ามีทั้งหมด 9 ตัวนี่คือ 9 มาตรฐานใช่ไหมครับ ผมเลยอยากสมัครสอบค่อยๆสอบ

ไปคงกะว่าจะได้เสร็จทีเดียวทั้งเรื่องเรียน และก็มาตรฐาน เลยอยากรู้ว่าสามารถลงสมัคร

ทดสอบมาตรฐานก่อนการเรียนจบหลักสูตรปริญญาตรีทีกำลังจะจบได้ไหม

เรียนถามด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับ

คุณอภิรัฐ # คุณอย่ากังวลเลยค่ะ ดิชั้นก็ลูกศิษย์รามคำแหงเหมือนกัน จงเชื่อมั่นในตัวเอง วิทยาศาสตร์รามคำแหงไม่เคยตกงานค่ะ แม้จะเรียน 6 ปีก็ตาม เพื่อนดิชั้น 8 ปี เดี๋ยวนี้เป็นใหญ่เป็นโตหมดแล้วค่ะ

การเข้าสู่วิชาชีพครู คุณวุฒิที่ใช้ต้องมีสถานะจบสถานเดียวค่ะ ยึดวันเดือนปีที่จบ ในทรานสคริบต์เป็นสำคัญค่ะ

แม้การทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาจะสมัครออนไลน์ก็ตาม หากผ่านมาตรฐานไหน เมื่อเรียกดูเอกสารปรากฏว่าวันที่จบ เป็นการจบหลังการสมัคร การทดสอบฯ นั้นก็จะเป็นโมฆะค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า ค่อยๆ เก็บมาตรฐาน ปีหนึ่งมี 3 ครั้ง สอบครั้งละ 3 มาตรฐานก็ยังได้ ระหว่างที่สอบก็สามารถสมัครงานเป็นครูผู้สอนยังได้ แต่ทั้งนี้ คุณต้องเรียนจบก่อนนะคะ

ตอนนี้ดิฉันสอน รร มูลนิธิ(เอกชน)ทำเรื่องขอผ่อนผันใบอนุญาตดิฉันจบป.ตรี คอมพิวเตอร์ธุรกิจ บท.บ 4ปี ราชภัฏ ถ้าดิฉันจะเรียนต่อ โท บริหารการศึกษาดิฉันจะมีใบวิชาชีพครูไหมคะ แล้วดิฉันสามารถเป็นครูได้จิงหรือไม่ ถ้าต่อโท บริหารการศึกษาแล้วดิฉันสามารถสอบบรรจุของรัฐได้ไหมคะ อยากทราบจิงๆๆ อยากเป็นครูจิงๆๆคะเพราะตอนนี้ก็สอน นักเรียนอยู่ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ กระจ่างเลยครับ ผมคาดว่าผมคงจะจบในเดือนมีนาปีหน้าครับ

แต่ใจจริงแล้วผมอยากเป็นครูมากกว่าเป็นนักวิทย์ ครูเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝัน ไม่ใช่ว่าไม่มีอะไร

ทำก็ไปเป็นครู ผมประทับใจครูของผมท่านนึง ท่านบอกว่า ครูเป็นอาชีพที่ยากนะ เพราะว่า

ครูเป็นอาชีพที่ต้องสอนคนให้เป็นคน นี่เป็นแรงบันดาลใจของผมเลยครับ

คุณครูคอมสับสน # ก่อนอื่นนะคะ แนะนำว่า ให้เข้าเว็บไซต์คุรุสภา ดู "คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" นะคะ

1. วุฒิ บธ.บ. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ เท่าที่ทราบ สมัครสอบบรรจุครูคอมพิวเตอร์ไม่ได้แล้ว ดูจากคุณสมบัติการสอบครูผู้ช่วย ปี 2554 และในครั้งๆ ไป ก็คาดว่าจะไม่มี นั่นเท่ากับว่า คุณจะสมัครสอบบรรจุเพราะไม่มีเอกให้ลง ข้อนี้ให้ดูคุณสมบัติการรับสมัครจากเขตฯ หรือหนวยงานที่รับสมัคร แต่ถ้าเป็นเอกชนก็พอได้อยู่ = ข้อแนะนำคือ ลง ป.ตรีทางครูใหม่ อีกใบหนึ่ง แล้วเลือกวิชาเอกที่มีการเรียนการสอนในการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2. เรื่อง ป.โท คือการต่อยอดพัฒนาความรู้ของตนเอง ไม่สามารถขอใบอนุญาตฯ ได้โดยตรง ดูที่ "คู่มือฯ" นะคะ อีกอย่าง การสมัครสอบบรรจุ ยึด ป.ตรีเป็นที่ตั้งนะคะ น้อยมากที่จะมี ป.โท โดย ป.โท บริหารการศึกษา ไม่ได้มีไว้สอบบรรจุ แต่มีไว้เพื่อให้ผู้ที่เป็นครูแล้วไปพัฒนาตนเองขึ้นสู่การเป็นผู้บริหาร

ทั้งหมดนี้ อยู่ในคู่มือใบฯ แล้วค่ะ

คุณอภิรัฐ # ยินดีต้อนรับสู่วิชาชีพครูค่ะ

วิทย์'เคมี ถือเป็นเอกขาดแคลน คุณมีโอกาสมากกว่าคนอื่นอยู่แล้วค่ะ

หากข้อสอบการทดสอบความรู้ฯ ยากมาก ขอให้คุณจงนึกเสมอว่า มีสิ่งที่ยากและต้องใช้ความอดทนมากกว่านี้รออยู่ข้างหน้าตลอดช่วงชีวิตของการเป็นครู ทั้งผู้ปกครองที่ปกป้องลูกอย่างไม่ลืมหูลืมตา ทั้งงานชุมชนที่ต้องสัมพันธ์ และที่ต้องใช้ความอดทนอย่างสูงสุด คือ การเรียนรู้ของนักเรียนที่ไม่เท่ากันซักคน สิ่งเหล่านี้ ยากกว่าข้อสอบของการทดสอบความรู้ฯ อย่างมาก

เนื้อหาทั้งหมดของข้อสอบคือสิ่งที่สอนอยู่ใน ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ แผงชีทหน้ารามจะมีหนังสือสอบครูช่วยวางขายอยู่ สามารถช่วยได้ส่วนหนึ่งเพราะใช้ 9 มาตรฐานในการออกข้อสอบอยู่แล้ว บล๊อกหลายๆ บล๊อกในเว็บไซต์ก็มีแชร์เรื่องข้อสอบไว้ ลองดูนะคะ

ขอให้โชคดีนะคะ

ดิฉันเรียนจบล่ามภาษามือ แล้วทำงานที่ศูนย์การศึกษาพิเศษแห่งหนึ่งเป็นสถานศึกษาของรัฐสังกัสำนักบริการงานการศึกษาพิเศษ สพฐ ตำแหน่งครูพนักงานราชการ มาครบ 2 ปีแล้ว ซึ่งทางหน่วยงานยกเว้นมาครบกำหนดแล้วซึ่งก่อนหน้านั้นใช้ใบรับรองจามสถาบันราชภัฏ ในวุฒิ วิชาชีพครู แต่ขณะนี้ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพเลยดิฉันสามารถเป็นครูต่อได้หรือไม่ เพราะระเบียบเขาบอกว่าสามารถยกเว้นได้ 2 ปี ดิฉันต้องทำอย่างไรคะ ขอนคุณมากค่ะ

คุณกัลยา # ใช่หลักสูตรนี้หรือเปล่าคะ " ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษา ของ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล

หลักสูตร ปี 2550" ถ้าเป็นหลักสูตรนี้ คุณสามารถขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้เลย

แต่ถ้าเป็นหลักสูตรการศึกษาพิเศษ จะขอขึ้นทะเบียนฯ ได้ในบางมหาวิทยาลัย ไม่ทราบคุณกัลยาได้ ป.ตรี อันไหนค่ะ

หากไม่ใช่ ส่งรายละเอียดของคุณ มาที่อีเมล์ดิชั้นดีกว่าค่ะ รู้สึกต้องคุยกันนาน ส่งเข้าอีเมล์นี้นะคะ [email protected]

แอบเข้ามาให้กำลังใจครับ ;)...

พวงคราม นามแห่งครู ;)...

คุณ Wasawat Deemarn # ขอบคุณอย่างแรงค่ะ สวัสดีวันสงกรานต์ด้วยค่ะ

ดิฉันก็จบ บธ.บ. คอมพิวเตอร์ธุรกิจเหมือนกันค่ะ แต่คิดที่จะต่อ โท ค.ม. คอมพิวเตอร์ศึกษา แต่ก็ไม่ได้สอนหรอกค่ะ ทำงานใน มหาลัย ตำแหน่งนักวิชาการศึกษาแค่นั่นค่ะ แต่อยากสอบครู ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู เลยคิดไว้ว่าอยากต่อโท คอมศึกษา เผื่อจะนำไปเทียบโอนได้บ้างน่ะค่ะ คุณครูว่าถ้าดิฉันจบแล้วสามารถนำ ป.ตรี คอมธุรกิจ+ ป.โท คอมศึกษา ไปเทียบโอนได้ไหมคะ แล้วจะได้ประมาณกี่มาตรฐานค่ะ ขอคำชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณคนขอโอกาส # รบกวนให้ดูที่ดิชั้นตอบคุณครูคอมสับสนข้างบนนะคะ ประเด็นเดียวกันค่ะ

อยากเป็นครูค่ะ แต่ไม่รู้ว่าทุกวันนี้เปิดเรียนมั้ย

บางคนบอกเปิด บางคนไม่เปิด ช่วยตอบด้วยนะค่ะ

คุณเด็กปลายทาง # ขออนุญาตตำหนินะคะ หากคิดจะเป็นครู ต้องฝึกหัดมากกว่านี้นะคะ เอาแค่การเขียนประโยคคำถามที่ถามดิชั้นก่อนเน๊อะ

อยากเป็นครูค่ะ = ทุกคนที่เข้ามาถาม คืออยากจะเป็นทั้งนั้นค่ะ ถึงได้มาถาม เพราะบล๊อกดิชั้นคุยเรื่องวิชาชีพครูอยู่ค่ะ

แต่ทุกวันนี้เปิดเรียนมั๊ย = อะไรเปิดเรียนล่ะคะ คุณถามวันนี้ ก็ต้องบอกว่านักศึกษา นักเรียนปิดเทอมค่ะ ไม่มีเปิดเรียนเลยซักที่ เดี๋ยวให้ได้เวลาเปิดเทอมก่อนซิคะ นักเรียน นักศึกษาเขาก็เข้าเรียนตามปกตินั่นแหละ

บางคนบอกเปิด = เปิดอะไรล่ะคะ เปิดประตู เปิดกระป๋องโค๊ก เปิดตู้กับข้าว

บางคนบอกไม่เปิด = คำถามเดียวกัน

ช่วยตอบด้วยนะค่ะ = แล้วประเด็นตรงไหนละคะที่จะให้ดิชั้นตอบ ดิชั้นไม่ได้รู้ทุกเรื่องนะคะ ดิชั้นมาแชร์แค่บางเรื่องน่ะค่ะ

ไปหัดการตั้งโจทย์คำถามก่อนดีมั๊ยคะ ค่อยคิดเป็นครู อย่าทำร้ายลูกหลานคนอื่นเลยค่ะ

อยากทราบว่าถ้าเราเรียนจบ ป.ตรี สายวิทย์ฯมานะค่ะ แต่อยากเป็นครู นะค่ะ

ปีที่ผ่านๆมาให้ไปเรียนครูอีก 1 ปี ก็ได้วุฒิครูมา

แล้วทุกวันนี้ต่อครูแบบนี้มีอีกมั้ยค่ะ

ได้ยินมาว่าปีนี้ไม่มีแล้ว เป็นครูไม่ได้แล้ว ก๊เลยจะถามว่ายังต่อครูได้มั้ยค่ะ

แนะนำด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูง นะครับ

ตามที่ท่านอาจารย์ ตอบข้อซักถาม การทำหนังสือขออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเป็นเรื่องของโรงเรียนที่จะจ้างบุคคลผู้นั้นปฏิบัติการสอน ไม่เกี่ยวกับการเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต

ค่อยคลายความกังวลลง เพราะผมเป็นเพียงนักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอน ตามหลักสูตร ป.บัณฑิต

ขอเรียนถามอีกประเด็น ครับ

ต้องยอมรับ ว่าการเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต เป็นเรื่องของการต้องการพัฒนาตนเอง เพื่อความก้าวหน้า นักศึกษามีจากหลากหลายสาขา อาชีพ ไม่ใช่มีเพียง ครูอัตราจ้าง พนักงานราชการที่ทำงานในสถานศึกษาเท่านั้น การเรียนวันเสาร์ - อาทิตย์ เป็นเพียงชองทางเดียว สำหรับคนมีงานประจำ ซึ่งไม่ใช่ประเด็นปัญหา แต่สำหรับการฝึกปฏิบัตการสอน อยากเรียนถามว่าการลางานประจำ หรือการขออนุญาตผู้บังคับบัญชา เพื่อไปฝึกปฏิบัติการสอน ให้ครบ 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในเวลา 1 ปี ผิดหลักเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพด้านประสบการณ์ ของทางคุรุสภาหรือไม่ครับ ทุกคนต้องการก้าวหน้า นั่นคือคำตอบ ของการขวนขวาย

ผมเป็นครูศิลปะมาปีครึ่ง แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู

ผมสอนอยู่ โรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง ในตำแหน่ง วิทยากรท้องถิ่น

ผมอยากจะมีใบประกอบวิชาชีพ ควรทำอย่างไรดีคับ

สำหรับคนที่เป็นครูหรือว่าทำงานอยู่หน่วยงานราชการจะมีสิทธิประโยชน์อะไรบ้างมั๊ยคับ

สำหรับผมพอจะมีทางไหนบ้างคับที่จะเป็นครูบรรจุหรือ

อีกอย่างหนึ่งคับผมได้ข่าวว่าครูที่สอนอยู่โรงเรียนของเทศบาลต่างๆ

ถ้าทำงานครบ 3 ปี ก็จะได้เป็นครูบรรจุเลย แล้วอย่างผมไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู

สามารถเป็นครูเทศบาลได้รึเปล่าคับ

เด็กปลายทาง # การตั้งคำถาม ต้องบอกว่าดีขึ้นมานิดเดียวค่ะ ก็ยังดี

กรณีคุณเนี่ยนะ

1 ถ้ายังไม่ได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัย การสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่จะเกิดขึ้น เลือกคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ไปเลยนะคะ

2 ถ้าเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว และอยู่ในคณะวิทย์ แล้ว ลองดูโครงการครูวิทย์ (สสวค.) ของ สสวท. ดูซิคะ เข้าเว็บไซต์ สสวท. ดูนะคะ

3 ถ้าจบแล้ว ก็ให้เข้าสู่กระบวนการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา อ่านรายละเอียดเรื่องนี้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

คุณวิทยา # คุณก็ใช้สิทธิ์ลาศึกษาต่อสิค่ะ ทั้งนี้ ถ้าคุณทำการสอนอยู่แล้ว คุณก็สามารถใช้การทำงานสอนตรงนั้นเป็นประสบการณ์ได้นี่ แต่หากคุณทำงานด้านอื่นอยู่ คุณก็ต้องสละเพื่อให้ได้ประสบการณ์วิชาชีพนั้น

ครูศิลปะ # ดิชั้นไม่ทราบว่าคุณวุฒิของท่านคืออะไรนะคะ แต่ดูจากลักษณะแล้วคงเป็น ป.ตรีอื่น แนะนำว่า เข้าสู่วิชาชีพครูโดยการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา 9 มาตรฐาน ดีกว่า

แต่ปัญหาอยู่ที่ประสบการณ์สอน ที่จะทำอย่างไรให้ได้มา อันเนื่องมาจากการที่คุณเป็นครูศิลปะนั้น เป็นในนาม "วิทยากรท้องถิ่น" ไม่เข้าข่ายการเป็นครูผู้สอน กลับกัน ถ้าหน่วยงานของคุณ มีคำสั่งแต่งตั้งให้คุณไปช่วยราชการในตำแหน่ง ครูผู้สอน อย่างนั้นนำมาใช้ได้

ส่วนเรื่องการรับสมัครสอบของครูเทศบาลนั้น ดิชั้นไม่มีข้อมูลนะคะ

รบกวนค่ะ

เข้าเรียนปี 1 ในปี 2554 นี้ เรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา 4 ปี ไม่มีใบประกอบวิชาชีพแน่นอน เพราะเขายกเลิก ป.บัณฑิต แล้วจะทำอย่างไร ถึงจะสอบบรรจุได้ ช่วยตอบด้วยค่ะ

ขอเรียนถามว่าทำใบประกอบวิชาชีพ12มิ.ย49หมดอายุ11มิ.ย 54จะต่ออายุจะต้องทำอย่างไรคะและต้องไปที่กทม.หรือไม่อยู่ที่โคราชและถ้าไม่ได้สอนหนังสือต่อได้หรือไม่

สวัสดีค่ะหนูอยากถามเรื่องว่าปัจจุบันนี้หนูสอนนักเรียนชั้นอนุบาล..แต่หนูเรียนจบประชาสัมพันธ์มาซึ่งหนูได้ถามโรงเรียนแต่แรกแล้วว่าจะมีปัญหาหรือเปล่าเค้าบอกว่าไม่เปนไร เค้าจ้างหนูในตำแหน่งครูอัตราจ้างน่ะค่ะ  วันนี้หนูได้ไปประชุมครูอัตราจ้างมาทุกคนเค้ามีใบประกอบวิชาชีพกันหมดเลยหนูก็เลยกลัวว่าจะมีปัญหาทีหลังสัญญาจ้างหนูจะหมดเดือนกันยา 54 นี้ ปัจจุบันหนูลงเรียนเอกปฐมวัยของม.สวนดุสิตหลักสูตร5ปี หนูควรจะทำอย่างไรดีคะเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาเวลาที่เค้ามาตรวจสอบโรงเรียน เพราะหนูอยากทำงานนี้จริงๆ ..ขอบพระคุณค่ะ

อนุช # เรียนจบแล้ว นำวุฒินั้นมาเทียบโอนก่อน ได้เท่าไหร่ ให้นำมาตรฐานที่เหลือไปทดสอบความรู้ต่อจนได้ครบ 9 มาตรฐาน แล้วนำมายื่นต่อคุรุสภาขอ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ก่อน

" การเข้าสู่กระบวนการทดสอบ / เทียบโอน ความรู้ตามมาตรฐานของคุรุสภา ให้ครบ 9 มาตรฐาน แล้วขอขึ้นทะเบียน "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ถืว่าเป็นผู้มี " มาตรฐานความรู้ "

เมื่อไปทำการสอน ในสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จนถึงระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ในโรงเรียน ครบ 1 ปี (365 วัน) 7 ชั่วโมง / สัปดาห์ 360 ชั่วโมง /ปี(210 + 150) โดยมีหลักฐาน คือ "สัญญาจ้าง หรือ คำสั่งแต่งตั้ง" ให้ทำการประเมินโดยแบบฟอร์มของคุรุสภา นำมายื่นขอขึ้นทะเบียน "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" ต่อไป

การสอนในที่นี้ คือการทำงานเป็นครูผู้สอนในโรงเรียน เสมือนหนึ่งเป็นบุคลากรหนึ่งของโรงเรียน ซึ่งทำงานในโรงเรียนแบบเต็มเวลา "

หากสอนอยู่ก่อนการได้รับ “ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน” ให้โรงเรียนทำหนังสือถึงคุรุสภา เรื่อง “ขออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู” โดยระบุชื่อของผู้ที่โรงเรียนจะจ้าง

……………..

การใช้คุณวุฒิในการดำเนินการใดใดกับวิชาชีพครู คุณวุฒินั้นต้องอยู่ในสถานะจบเท่านั้นค่ะ

supranee pol1# ต่อได้เลย แต่ต้องยอมรับกติกาว่าคุณจะได้รับช้า ทั้งนี้จะมีเอกสารการชี้แจงกรณีต่อใบฯ หลังหมดอายุ อีก 1 อย่าง ติดต่อ เจ้าหน้าที่คุรุสภา จ. นครราชสีมา เขต 1 และเขต 5 ได้เลยค่ะ

chada # ให้โรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมาถึงคุรุสภา ตัวอย่างแบบฟอร์มการเขียนคำขออนุญาต สามารถดาวน์โหลดได้ที่หน้าเว็บไซต์ของคุรุสภาได้เลย

สวัสดีค่ะ ขอเรียนถามเรื่องการนำวุฒิมาเทียบโอนค่ะ ดิฉันได้ยินมาว่าการนำหลักฐานมายื่นจำเป็นต้องยื่นtrancriptฉบับภาษาไทยจริงหรือเปล่าคะ เนื่องจากว่า transcript ที่ทางมหาวิทยาลัยออกให้เป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียวค่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้นดิฉันจะได้ดำเนินการขอกับทางมหาวิทยาลัยต่อไป ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอเรียนถามเรื่องการนำวุฒิมาเทียบโอนค่ะ ดิฉันได้ยินมาว่าการนำหลักฐานมายื่นจำเป็นต้องยื่นtrancriptฉบับภาษาไทยจริงหรือเปล่าคะ เนื่องจากว่า transcript ที่ทางมหาวิทยาลัยออกให้เป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียวค่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้นดิฉันจะได้ดำเนินการขอกับทางมหาวิทยาลัยต่อไป ขอบคุณค่ะ

ฉบับภาษาอังกฤษก้ได้ค่ะ แต่เรื่องของคุณก็ต้องช้าหน่อย เพราะต้องไปแปลก่อน

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

บุคคลที่ไม่ได้จบป.ตรีทางการศึกษา และมีใบประกอบวิชาชีพครู ขอถามนะคะ

1. ไม่สามารถสอบบรรจุรับราชการครูได้ใช่ไหมคะ

2. ถ้าจบโทบริหารการศึกษาก็สอบบรรจุรับราชการครูไม่ได้ใช่ไหมคะ

3. ตอนนี้เป็นครูสอนผู้พิการ (ลูกจ้างชั่วคราว) ควรเรียนอะไรดีเพื่อความก้าวหน้า และได้เป็นข้าราชการครู

จบตรีศิลปศาสตร์บัณฑิต เอกสื่อสารมวลชน และหน่วยงานกำลังขอเปิดกลุ่มป.บัณฑิตให้เรียน

3.1. เรียนป.บัณฑิต

3.2. เรียนป.ตรีศึกษาศาสตร์อีกใบ

3.3 เรียนป.โท แล้วไปเทียบโอนขอใบประกอบวิชาชีพครู

รบกวนแนะนำสิ่งที่คิดว่าสมควรปฏิบัติด้วยค่ะ กำลังสับสนค่ะ และพอประมาณค่าใช้จ่ายแต่ละหลักสูตร คร่าวๆให้ได้ไหมคะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

1. ขึ้นอยู่กับวิชาเอกของคุณว่า ก.ค.ศ. รับรองหรือไม่

2. ป.โท ทุกสาขา คือการต่อยอดพัฒนาตนเอง การสอบบรรจุยึดที่ ป.ตรี

3.หน่วยงานไหนที่กำลังขอเปิด

3.2 เรียนป.ตรีใหม่ เพื่อเลือกวิชาเอกใหม่

สวัสดีค่ะ

อยากเรียนถามว่าถ้าจบวิชาเอกภาษาไทย(ศศ.บ)จะสามารถเรียนต่อเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครูได้มั้ยค๊ะ

เกศรินทร์ จงชิดกลาง

สวัสดีคะ ดิฉันมีเรื่องรบกวนสอบถามค่ะ

1. ดิฉันจบ ป ตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการตลาด) แล้วอยากเป็นครู จากนั้นก็มาเรียนหลักสูตร ป บัณฑิต ในใบแสดงผลการศึกษา ระบุว่า คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต เรียน30 หน่วยกิจ 9 รายวิชาพร้อมฝึกประสบการณ์ได้รับใบประกอบเรียบร้อยแล้ว และปัจจุบันได้ทำงานเกี่ยวกับผู้ดูแลเด็ก ซึ่งในขณะนี้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมีหนังสือบรรจุให้ผู้ดูแลเด็กบรรจุเป็นข้าราชการ

2. เงื่อนไขที่กำหนดคุณสมบัติการบรรจุราชการคือ

- มีสัญญาจ้างกับ อปท

- สำเร็จการศึกษา ป ตรี ปฐมวัย หรือสาขาการศึกษาอื่น ( สาขาการศึกษาอื่นนี้หมายถึงสาขาอะไร เพราะวุฒิการศึกษาเดิมคือ บธบ แล้วหลักสูตร ป บัณฑิตที่เรียนสำเร็จแล้วนี้ถือว่าคือปริญญาอีกใบหรือเปล่าคะ แล้วเข้าข่ายสาขาทางการศึกษาอื่นที่ อปท กำหนดหรือไม่คะ)

- มีใบประกอบวิชาชีพเรียบร้อยแล้วค่ะ

3. ในกรณีของดิฉันนี้สามารถบรรจุเป็นครูปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้หรือไม่คะ เพราะใบแสดงผลการเรียนระบุคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ชื่อปริญญา ประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาเอก วิชาชีพครู

4. ถ้าสามารถเทียบได้กับสาขาครุศาสตร์ ดิฉันจะนำเอกสารที่ระบุว่า เป็นหลักสูตรที่มีการรับรองให้มีคุณสมบัติในการบรรจุข้าราชการตามที่ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดได้ แล้วจะนำเอกสารนี้มาแนบประกอบการพิจารณาได้อย่างไรคะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ สำหรับคำตอบที่จะได้รับ และเกิดความกระจ่าง จะรอรับคำตอบนะคะ

E-MAIL : [email protected]

ยากทราบว่าสอบ 9 วิชาชืพครูวันไหนครับ

สวัสดีคะดิฉันจบบริหารธุรกิจ บธ.บ คอมพิวเตอร์ 4ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์53 ตอนนี้ดิฉันศึกษาต่อโท บริหารการศึกษา ดิฉันสอนอยู่ รร เอกชน ดิฉันได้ทำเรื่องขอใบอนุญาตกับครุสภาแล้ว ดิฉันอยากมีใบประกอบวิชาชีพครูต้องทำอย่างไรบ้างคะกรุณาตอบทีดิฉันอ่านคำตอบของคุณที่มีปัญหาเหมือนกันแต่ดิฉันก็ยังไม่เข้าใจดี ช่วยบอกรายละเอียดให้หายข้องใจทีเถอะคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

็สวัสดีครับอยากสอบถามคุณ somkamol หน่อยครับ พอดีว่าผมเป็นพนักงานบริษัท ผมเรียนจบปวส. แล้วอยากเป็นครูมาก

ผมเลยไปสมัครเรียนที่รามโดยใช้การเทียบโอนหน่วยกิจเข้าคณะศึกษาศาสตร์ เอกสังคม หลักสูตร 5ปี แต่ตอนนี้ผมอายุ32ปีแล้ว

ผมพึ่งลงเรียนเมื่อพฤษภาคม54 นี้เองครับ แล้วถ้าผมเรียนจบ ผมสามารถเทียบโอนมาตรฐานวิชาชีพครูได้ไหมครับหรือว่าผมจะต้องไปสอบมาตรฐานวิชาชีพครูอีก แล้วถ้าผมได้ทุกอย่างครบแล้ว ผมจะมีโอกาสเป็นครูได้มั๊ยครับเพราะผมอายุเยอะแล้ว แต่ผมก็รักอาชีพครูมาก ขอขอบคุณ คุณ somkamol ล่วงหน้านะครับ ขอบคุณครับ

1. ถ้าจบ ปวส.คอมธุรกิจ แล้วอยากเรียนครูต้องเรียนอะไรค่ะ?

2. แล้วถ้าเรียนการจัดการ สาขาบริหารทรัพยากรบุคคลจะเบนสายได้ไหม

3.หรือถ้าเรีนจบแล้วสอบมาตรฐาน 9 ได้ไหม?

เรียนจบ ปตรี รัฐศาสตร์อยากเป็นครูแต่ ป.วิชาชีพครูโดนยกเลิก ถ้าจะเรียนครูพันธ์ใหม่ก็ตั้งห้าปี ถ้าจะเรียน ป.โททางการศึกษาก็ไม่รู้จะเรียนเสียตังค์ฟรีๆรึเปล่าเพราะต้องไปสอบเทียบโอนอีกและก็ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลากี่ปีถึงจะสอบผ่านหมดทุกมาตราฐาน ผมควรทำไงดีคับขอความกระจ่างแจ้งให้ผมที ขอบคุณคับ

ดิฉันจบปริญญาตรีสาขาการจัดการตั้งแต่ปี 2546 และตอนนั้นถ้าจำไม่ผิดเหมือนสถาบันเขามีให้ยื่นขอใบประกอบวิชาชีพด้วยแต่ดิฉันไม่ได้ยื่น แล้วตอนนี้จะยื่นขอใบประกอบวิชาชีพได้หรือเปล่าคะผ่านมาตั้ง 8 ปีแล้วคะ และถ้าได้ต้องมีเอกสารอะไรบ้างคะต้องทำอย่างไรบ้าง และถ้าดิฉันจะสมัครเรียน มสธ.คณะศึกษาศาสตร์จะขอใบประกอบวิชาชีพได้ไหมคะแล้วที่บอกว่าจะต้องเทียบโอนผลการเรียนสาขาที่ดิฉันเรียนมาจะเทียบโอนได้หรือไม่อย่างไร ถ้าจะเทียบโอนจะต้องมีอะไรบ้างต้องยื่นขอเทียบโอนได้ที่ไหน และถ้าเทียบโอนได้แล้ว จะต้องมีการสอนเพื่อเอาประสบการณ์ไหมคะ ถ้าสอนที่ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

(กศน.)ได้หรืเปล่าตอนนี้ไม่มีเปิดสอน ป.บัณฑิตแล้วแล้วจะสามารถเรียนที่ไหนได้บ้างจึงจะได้ใบประกาศวิชาชีพครู ที่บอกว่าเรียน 4+1 ปีอย่างดิฉันต้องไปเริ่มเรียนใหม่ รวม 5 ปีเลยใช่ไหมคะ หรือว่าเทียบโอนผลการเรียนแล้วเรียนต่ออีก 1 ปี หรือว่าดิฉันไม่มีสิทธิ์เรียนค่ะ ช่วยตอบให้หายข้องใจหน่อยนะคะต้องการความร้ตรงนี้มากคะ

อยากขอคำแนะนำค่ะ ดิฉันเรียนจบทางด้านบริหาร(วิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ)จากนั้นจึงไปเรียนป.บัณฑิตค่ะเพิ่งได้รับใบทรานสคริปมาแต่ดิฉันไม่เคยฝึกสอนมาก่อนแต่ทางมหาวิทยาลัยแจ้งว่าพวกดิฉันสามารถขอใบอนุญาติการสอนได้จึงอยากทราบว่าดิฉันจะขอใบอนุญาติได้อย่างไร ขอได้ที่ไหนแล้วดิฉันจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และดิฉันอยากทราบอีกอย่างค่ะว่าดิฉันจะสามารถสอบพวกครูข้าราชการได้บ้างไหมคะถ้าดิฉันไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ขอความกรุณานิดนึงนะคะ

ผมจบศิลปะศึกษา ครุศาสตร์ ปี45 ตอนนั้นไม่ได้ทำใบประกอบไว้ ตอนนี้จะทำเขาให้ไปเทียบโอนผ่านไป7ตัวเหลืออีก2สอบก้ไม่ได้ตอนนี้ยืนคำร้องผ่อนผันครบแล้วต้องเรียนใหม่หมดอย่างเดียว มีวิธีแก้อย่างไรบ้างครับ ที่จะได้2มาตราฐานมา

อยากทราบเกี่ยวกับการขอหนังสืออนุญาติสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ว่าถ้าเราส่งทางไปรษณีย์ ต้องใช้เวลากี่วันถึงจะได้คำตอบค่ะ เพราะทางโรงเรียนส่งไปนานมาก พอโทรไปก็ไม่ค่อยรับสาย หรือโทรติดก็บอกจะติดต่อกลับ จน Pass Sport ของครูต่างฃาติ จะหมดอายุอยู่แล้วนะคะ มีวิธ๊ไหนแนะนำบ้างคะ

อยากทราบว่าเรียนจบ ป.ตรี เอกภาษาญี่ปุ่น ปี 53 ไม่มีประสบการณ์ในการสอน อยากเป็นครูแต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

สวัสดี คะ อาจารย์ ดิฉันเรียนจบปริญญาตรี และปริญญาโท เอกเคมี และต้องการอยากจะเป็นครู จึงได้ลงเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยรามคำแหง (เชียงราย) ตั้งแต่ปี 2552 คะ ตอนนี้เรียนจบแล้ว ได้ใบทรานคลิปเรียบร้อยแล้วคะ แต่ปรากฏว่าไปยื่นขอ

ใบประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาไม่ได้ สอบถามกับทางอาจารย์ที่รามคำแหงก็บอกว่า พวกเราเรียนนอกที่ตั้ง สกอ. ไม่รับรอง

จึงยื่นขอใบประกอบวิชาชีพครูไม่ได้ ต้องทำการเทียบโอนอย่างเดียว ดิฉันได้สอบถามไปทางคุรุสภา ท่านบอกว่า ต้องเทียบโอนอย่างเดียว และไม่รู้ว่าจะเทียบโอนผ่านกี่มาตรฐาน ถ้าเทียบโอนผ่านหมดทุกมาตรฐานแล้วก็จะต้องออกฝึกสอนใหม่อีกหนึ่งปี ที่ฝึกสอนไปแล้ว 1 ปี ขณะที่เรียนรามคำแหงนั้น ใช่ไม่ได้ ต้องออกฝึกประสบการณ์ใหม่ อยากทราบว่าพวกเราต้องทำอย่างไรดีคะ เพราะตอนที่สมัครเรียน ทางมหาวิทยาลัยก็บอกว่าสามารถยื่นขอใบประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาได้เลย แต่ตอนนี้พวกเราเหมือนถูกลอยแพร

จะสอบครูผู้ช่วยก็สอบไม่ได้คะ มีทางออกให้พวกเราไหมคะ หรือต้องเทียบโอนอย่างเดียว

หนูเรียนคบ.5ปี รับปริญญา54ที่ผ่านมาเมื่อไปยื่นใบประกอบวิชาชีพครู คุรุสภาไม่อนุมัติ เนื่องจากหนูไม่มีหลักฐานการเป็นครูก่อนเรียนคือสัญญาจ้าง และอีกอย่างคือหนูเรียนเสาร์อาทิตย์ 4 ปีจบ เรียนด้วยสอนด้วย คุรุสภาให้มาฝึกสอนใหม่ให้ครบ1 ปี จะครบกำหนด 1พ.ย.54 หนูอยากทราบว่าหนูต้องใช้เอกสารใดบ้างในการยื่นขอใบประกอบวิชาชีพ ต้ิองมีคำสั่งจากผอ.ร.ร. ว่าให้เป็นครูปฏิบัติการสอนชั้นไหนด้วยหรือไม่ มีใบรับรองว่าสำเร็จการปฏิบัติการสอนหรือไม่ และต้องมีสัญญาจ้าง 1 ปีหรือไม่ค่ะ รบกวนช่วยตอบกลับให้หนูด่วนด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์

ผมมีเรื่องรบกวน อยากจะสอบถาม น่ะครับ เกี่ยวกับหนังสือขออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

หนังสือ ฉบับนี้ สามารถนำไปเป็นหลักฐานใช้ในการสอบ พนักงานราชการ ได้หรือไม่

ขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูง นะครับ

@ คุณantika เนื่องจากคุณมีวิชาเอกภาษาไทย(ศศ.บ)แล้ว แนะนำให้คุณ เข้าสู่การเทียบโอน/ทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาจะดีกว่าค่ะ

@ คุณเกศรินทร์ จงชิดกลาง

กรณีของคุณเป็นข้อกำหนดของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจของกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้ง ศูนย์เด็กเล็กมิใช่โรงเรียน และบุคลากรพี่เลี้ยงเด็กไม่ถือเป็นครูตามกฏหมายสภาครูฯ จึงไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดังนั้น เรื่องดังกล่าว ท่านต้องสอบถามกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นนะคะ

ทั้งนี้ หากท่านสนใจจะเข้าสู่วิชาชีพครูโดยตรง ท่านสามารถศึกษารายละเอียดคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ได้ที่หน้าเว็บไซต์ของคุรุสภาค่ะ

@ คุณอาทิตย์ รับสมัครทดสอบทางเว็บไซต์คุรุสภา ระหว่างวันที่ 3-21 ตุลาคม 2554 ค่ะ

@ คุณนารี

" จบบริหารธุรกิจ บธ.บ คอมพิวเตอร์ 4ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์53 ตอนนี้ดิฉันศึกษาต่อโท บริหารการศึกษา ดิฉันสอนอยู่ รร เอกชน ดิฉันได้ทำเรื่องขอใบอนุญาตกับครุสภาแล้ว ดิฉันอยากมีใบประกอบวิชาชีพครูต้องทำอย่างไรบ้างคะกรุณาตอบทีดิฉันอ่านคำตอบของคุณที่มีปัญหาเหมือนกันแต่ดิฉันก็ยังไม่เข้าใจดี ช่วยบอกรายละเอียดให้หายข้องใจทีเถอะคะ"

จะตอบคำถามอะไรล่ะคะ ถ้าถามว่าต้องทำอย่างไรถึงจะมีใบฯ คุณอ่าน คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่หน้าเว็บไซต์ของคุรุสภาซิคะ รายละเอียดอยู่ที่นั่นหมดเลยค่ะ

@ คุณนิช

อายุคุณไม่ได้มากมายใดใดเลยนะคะ คนจะเป็นครูจริง อายุเท่าไรเขาก็สู้

คุณสมบัติแรกของผู้จะเป็นครู คือ จบ ปริญญาตรี ท่านยังไม่ได้ปริญญาตรีก็เรียนให้ได้ปริญญาตรีเสียก่อน ถึงตอนนั้นเทียบโอนความรู้ฯ ไม่ได้ ก็เข้าระบบการทดสอบความรู้ฯ เอาก็ได้

@ คุณเด็กอยากถาม

อยากบอกว่า ไปทำงานในสายที่คุณเรียนมาเถิด

@ คุณศุภนัสติ์ นามด้วง

ในฐานะที่อยากจะเป็นครู ก่อนอื่นนะ คุณเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องก่อนดีกว่า สื่อสารรู้เรื่องจริง แต่เขียนไม่ถูก เด็กก็ทำตาม ต่อไปเด็กก็จะเขียน "คับ" แทน "ครับ" ไปกันหมดนะ ตรงนี้คือความรับผิดชอบต่อสังคมโดยจิตวิญญาณของความเป็นครูทีเดียวค่ะ

สำหรับคุณ แนะนำได้ว่า เรียน ป.ตรีทางการศึกษาแล้วเลือกเอกใหม่ เพราะ ต่อไปนี้ รัฐศาสตร์แทบจะไม่รับสอบบรรจุแล้ว นอกจากสอนโรงเรียนเอกชนที่ยังพอรับได้อยู่

ส่วนการเทียบโอนฯ 1 เดือนก็รู้ผลแล้ว แต่การทดสอบฯ ขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณค่ะ

@ คุณพรทิพย์

เริ่มต้นเรียนศึกษาศาสตร์ใหม่เลยค่ะ ถ้าจะให้ดี เรียนหลักสูตร 5 ปี ไปเลยจะดีมาก ในส่วนของ มสธ. ไม่แนะนำให้เรียน เนื่องจากไม่ได้รับการรับรอง เรียนจบแล้วก็ต้องไปผ่านกระบวนเทียบโอน/ทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาอีก แค่นั้นยังไม่พอ เสร็จประบวนการเทียบโอน/ทดสอบฯ ต้องไปหาโรงเรียนสอนอีก 1 ปี บอกได้เลยว่ากระบวนการหลังจบของ มสธ.มาแล้วยังมีอีกหลายขั้นตอนกว่าจะขึ้นทะเบียนได้ ดังนั้น แนะนำให้เรียนหลักสูตร 5 ปี ที่ได้รับการรับรองเสียดีกว่า จบแล้วได้เลย เช็คการรับรองที่หน้าเว็บไซต์ของคุรุสภาได้เลย

ในส่วนของ กศน. นั้น ถ้าท่านจะฝึกนั้นไม่ได้ แต่ถ้าท่านทำงานเป็นบุคลากรมีสัญญาจ้างในตำแหน่งครูผู้สอน แบบนี้ได้

@ คุณวนัสนันท์

ขอขึ้นอย่างไร เอกสารอะไรบ้าง ทุกอย่างมีไว้ที่ คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา อ่านหน่อยนะคะ

ส่วนการสอบบรรจุนั้น ให้ท่านไปดูรายละเอียดที่หน่วยงานที่รับสมัครได้เลยค่ะ รายละเอียดแต่ละที่จะมีแตกต่างกันบ้างนิดหน่อย แต่โดยหลัก คือ ผู้ที่จะสมัครสอบบรรจุต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

@ คุณเนติ

งงว่าทำไมต้องเรียนใหม่ อันนี้ข้อมูลไม่ชัดเจนนะคะ

ถามว่า ตอนยื่นเทียบโอน 2 มาตรฐานที่ไม่ผ่านนั้น มีเหตุมาจากอะไร เช่น เกรดไม่ถึง หรือว่า เขียนรายละเอียดไม่ครบ อันนี้ก็ต้องดูด้วย ถ้าเกรดไม่ถึงอันนี้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้า รายละเอียดที่เรายื่นไปไม่ครบ เราก็สามารถยื่น สองมาตรฐานที่ว่านั้นใหม่ได้

นอกจากนั้น ระหว่างที่รอสองมาตรฐานนี้ก็สมัครทดสอบความรู้ฯ ด้วย อ่านหนังสือเยอะๆ แนวข้อสอบก็คือคำอธิบายมาตรฐานที่คุณไปเทียบโอนนั่นแหละ อีกอย่างคุณได้เปรียบผู้อื่นอยู่แล้วตรงที่เรียนสายตรงมา ดังนั้นข้อมูลในการทดอสบอก็มากกว่ากว่าป.ตรีอื่นอยู่แล้ว เหลืออีกเพียงอย่างเดียวที่จะผ่านคือ การทบทวนความรู้เดิม และวิเคราะห์โจทย์ให้ถ้วนถี่

@ คุณอรพิน ติดต่อเจ้าหน้าที่คุรุสภาประจำจังหวัดของท่านซิคะ น้องๆ ประจำอยู่ที่ สพป. เขต 1 จะง่ายกว่าค่ะ

@ คุณรสสุคนธ์ เข้าสู่กระบวนการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูนะคะ วิธีการนี้แน่นอนที่สุดค่ะ เปิดให้สมัครทางหน้าเว็บไซต์คุรุสภา 2 ครั้งต่อปีค่ะ

@ คุณมะจัง ต้องเทียบโอนอย่างเดียวค่ะ

@ คุณฟ้าใส

กรณีของหนู คือการเรียนในหลักสูตรที่ไม่ได้รับรอง ต้องไปผ่านกระบวนการเทียบโอนฯ ให้เรียบร้อย แล้วมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตปฏิบัติการสอน เพื่อนำใบนี้ไปสมัครงานเป็นครูในโรงเรียนเป็นเวลา 1 ปี แล้วให้โรงเรียนทำการประเมิน เพื่อกลับมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

ทั้งหมด แสดงไว้ให้ในคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

@ คุณครูอัตราจ้าง

" หนังสือขออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู" โรงเรียนจะทำการขออนุญาตมา ไม่ทราบเจ้าของกระทู้ถามได้เห็นเนื้อความที่คุรุสภาตอบรับไปหรือไม่? ในนั้นจะบอกไว้ชัดเจนว่า "อนุญาตให้นาย/นาง/นางสาว ......ทำการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ณ โรงเรียน..............โดยอยู่ในความควบคุมของผู้อำนวยการโรงเรียน" หนังสือระบุชัดเจนนะคะว่าอนุญาตให้ไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ท่านคิดว่าจะใช้นอกเหนือจากโรงเรียนที่ขออนุญาตให้ท่านได้หรือไม่ล่ะคะ

รบกวน ใครมีแบบฟอร์มหนังสือขออนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพบ้างคะ ช่วยส่งให้ทางเมลล์ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง [email protected]

คุณสาวิตรี ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อยู่ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภาอยู่แล้ว ทำไมคุณไม่ดาวน์โหลดที่นั่นล่ะคะ

คือว่าตอนนี้ผมเรียน จบปบัณฑิตจบแล้วตั้งแต่ 18/4/2554 แต่ไม่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้เพราะว่า สกอ ไม่อนุมัติ

จากที่ปรึกษา ครุสภามาทางออกคือเทียบโอน 9 มาตราฐานและฝึกสอนใหม่อีก 1 ปี

แต่ว่าผมสอนมาแล้ว 3 ปีโรงเรียนทำสัญญาจ้างเป็นวิทยากรพิเศษแต่ไม่ได้ทำเรื่องขอสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพไว้

ผมอยากทราบว่าผมจะขอหนังสือรับรองการทำงานจากโรงเรียนแล้วเอาไปยื่นขอใบประกอบวิชาชีพได้ใหมครับ

////ขอบพระคุณล่วงหน้าที่ตอบคำถามครับ/////

คุณVIRA

สัญญาจ้างคุณชัดเจนมากนะ "วิทยากรพิเศษ" ไม่ใช่ครูนะคะ จะครูรายชั่วโมง ครูพิเศษก็ไม่ได้ค่ะ

ประสบการณ์ที่จะใช้ได้ คือ "ครูผู้สอน" เท่านั้นนะคะ และใช้ในรูปของ สัญญาจ้างหรือคำสั่งแต่งตั้งเท่านั้นค่ะ

อยากให้ศึกษารายละเอียดใน คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่หน้าเว็บไซตืคุรุสภานะคะ คู่มือนั้นบอกไว้ทุกอย่างรวมทั้งเอกสารการสมัคร มีทุกอย่างที่คุณจะขึ้นทะเบียนค่ะ

แต่ผมก็สอนเต็มวันไปตอนเช้ากลับตอนเย็นทุกอย่างเหมือนครูแต่ที่ทำสัญญาวิทยากรพิเศษก็เพราะว่าผมไม่มีใบประกอบวิชาชีพ

แต่ผมก็เริ่มเรียนป.บันฑิตจนจบแต่พอจบออกมารามคำแหงกลับไม่ผ่าน สกอ ได้แต่วุฒิ ป.บันฑิต แล้วก็คาดว่าจะต้องเอามาเทียบ 9 มาตราฐานและฝึกสอนต่ออีก 1 ปี

ส่วนเรื่องที่ผมไปสอนนั้นทางโรงเรียนสามารถออกหนังสือรับรองได้ว่าผมไปสอนเต็มวันจริง

แล้วผมจะเอาแบบกับวุฒิ ป.บันฑิตผมไปขอใบประกอบวิชาชีพได้มั้ยครับ

เพราะว่าผมไม่อยากเสียเวลาฝึกสอนต่ออีกปีครับ

ขอบคุณครับ

.เพิ่มเติม ผมคือ vira ที่ถามมาในตอนแรกครับ

คุณ VIRA

สัญญาจ้างต้องระบุตำแหน่งครูผู้สอนเท่านั้นค่ะ

ส่วน ป.บัณฑิต นั้น ถ้าคุรุสภาไม่รับรอง ก็ไม่สามารถนำมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตฯ หรือเทียบโอนได้ ต้องเช็คกับคุรุสภา ไม่ใช่ สกอ. ติดต่อเจ้าหน้าที่คุรุสภาภูมิภาค ที่ สพป. เขต 1 ได้ทุกจังหวัด หรือที่ส่วนกลาง

ทั้งหมดดูรายละเอียดที่ คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

สวัสดีค่ะดิฉันมีเรื่องต้องการที่จะสอบถาม คือว่าดิฉันทำงานอยู่สถานศึกษาแห่งหนึ่งซึ่งไม่ได้ทำงานเป็นครู ดิฉันได้เรียนป.บัณฑิต ของ มสธ. ดิฉันอยากได้ใบประกอบวิชาชีพครู ดิฉันต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งดิฉันได้ทำเรื่องขออนุญาตสอน แต่ผู้บริหารไม่มั่นใจกลัวว่าจะมีผลกระทบ เลยอยากทราบว่ามีแนวทางอย่างไรได้บ้างในการขอใยประกอบวิชาชีพครู รบกวนแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีคะ ดิฉันเป็นครูอัตราจ้างวิทย์แล้วเทียบโอนผ่าน 8 ไม่ผ่าน 1 มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ 6 คะ จะทดสอบครั้งมาตรฐานนี้อีกเดือน มกราคม55นี้คะ อยากทราบว่าพอจะมีข้อแนะนำในการสอบและแนวข้อสอบมาตรฐานที่ 6 บ้างไหมคะ และในระหว่างนี้จะทำหนังสือขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบประกอบได้อย่างไร ขอบคุณคะ

คุณ tatar @ นำ คุณวุฒิที่คุณได้มาทั้งหมด ทั้ง ป.ตรี ป.บัณฑิต เข้าสู่กระบวนการเทียบโอนความรู้ก่อนนะคะ หากได้ไม่ครบ 9 มาตรฐานก็ค่อยนำมาตรฐานที่เหลือสมัครทดสอบต่อไป ทั้งนี้ลองอ่าน คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่หน้าเว็บไซต์ของคุรุสภาก่อนนะคะ

คุณดวงสมร @ แนวข้อสอบทุกมาตรฐาน คือคำอธิบายแต่ละมาตรฐาน ที่อยู่ในคำอธิบายการเทียบโอนความรู้นั่นแหล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ..

คือว่า อยากจะทราบเรื่องการสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูค่ะ เนื่องจากว่าไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนเลย

อันดับแรกต้องไปสมัครสอบ ใช้ไหมค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ อยากจะสอนโรงเรียนมัธยมต้องทำอย่างไร ตอนนี้สอนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งค่ะ แต่ตอนที่สมัครไม่ต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพครู เพิ่งทำงานได้เกือบหกเดือนค่ะ

คุณณัฐธิดา @ ศึกษาเอกสารต่อไปนี้

1. อ่าน พรบ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 25456

2. คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา

คุณจะได้มีข้อมูลเบื้องต้นของการเข้าสู่วิชาชีพครูก่อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท