เพลงอีแซว ตอนที่ 9 เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซวงานประจำปีวัดดอนไร่ ช่อง NBT บันทึกสด


ให้กำลังใจเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่รวมกลุ่มกันสืบสานศิลปะการแสดงท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรีมายาวนาน

เพลงอีแซว ตอนที่ 9

เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว

(งานแสดงบนเวทีในงานวัดดอนไร่)

“รายการทีวีพูลรอบโลก ช่อง NBT ตามมาเก็บภาพถึงเวที”

โดย นายชำเลือง มณีวงษ์

ผู้มีผลงานดีเด่น รางวัลราชมงคลสรรเสริญ ด้านการแสดงเพลงพื้นบ้าน ปี 2547

 
          ปีนี้ เป็นปีที่ 3 แล้วที่วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ มีโอกาสได้นำผลงานการแสดงเพลงพื้นบ้านไปทำการแสดงในงานประจำปี สักการะหลวงพ่อมุ่ย (พระครูสุวรรณวุฒาจารย์)  อดีตท่านเจ้าอาวาส วัดดอนไร่ ตำบลหนองสะเดา อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านได้มรณภาพไปตั้งแต่ วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2517 ผ่านมาแล้ว 37 ปี ลูกศิษย์ลูกหาและสาธุชนทั้งหลายยังมีความเลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อมุ่ยเป็นจำนวนมาก ยิ่งนานวันดูเหมือนว่าจะยิ่งมากขึ้น ๆ ผมสังเกตจากการมองไปทั่ว ๆ บริเวณงานในแต่ละปี มีประชาชนมาสักการะรูปเหมือนหลวงพ่อ และตรงไปกราบไหว้บูชาที่มณฑปหลวงพ่อมุ่ยเป็นจำนวนมาก ด้วยความที่หลวงพ่อเป็นเกจิชื่อดังของจังหวัดสุพรรณบุรี วัตถุมงคลของหลวงพ่อได้รับความเลื่อมใสอย่างมาก

             

          วัดดอนไร่ ได้รับการก่อตั้งและพัฒนาจนมีความเจริญเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางทั่วไป ด้วยความศรัทธาในตัวหลวงพ่อ ที่ท่านได้เพ่งไปที่ใบโพธิ์ นั่งสมาธิโดยปฏิบัติอย่างนี้มาเป็นเวลา 40 ปีกว่า ไม่จะเป็นลูกศิษย์หรือญาติโยมมาหา มีเนื่องเดือดร้อนอย่างไร หลวงพ่อจะช่วยสงเคราะห์ให้โดยเท่าเทียมกัน มาจนถึงวันนี้ วัดดอนไร่ยังคงมีผู้คนเดินทางไปกราบรูปเหมือนหลวงพ่อและไปกราบหลวงพ่อที่มณฑปอย่างไม่ขาด
          ระหว่างวันที่ 12-16 มกราคม ของทุกปี คณะกรรมการของวัดได้จัดให้มีงานประจำปี ปิดทองหลวงพ่อมุ่ย เป็นเวลา 5 วัน 5 คืน ลูกศิษย์และประชาชนได้พร้อมใจกันจัดงาน โดยแบ่งภาระในการจัดหามหรสพมาเฉลิมฉลอง ได้แก่ นาฏดนตรี (ลิเก) ภาพยนตร์ หนังตะลุง เพลงพื้นบ้าน (เพลงอีแซว เพลงฉ่อย) และลานกีฬาของเยาวชน จัดให้มีการแข่งขันกีฬาทุกคืน ในบางปีก็จะมีเจ้าภาพจัดหารำวงย้อนยุคมาแสดงในงาน บริเวณจัดงานของวัดกว่างขวางมาก งานยิ่งใหญ่ไม่แพ้งานฝังลูกนิมิตหรืองานประจำปี ณ สถานที่สำคัญ ๆ
          เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2554 วงเพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณฯ ได้รับความกรุณา จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูสิทธิปัญญากร ท่านเจ้าอาวาสวัดดอนไร่ ในปัจจุบัน
โดยมี คุณคมกฤช ลิ้มเจริญวิวัฒน์ จากอำเภอด่านช้าง และคุณละเอียด คุณสมพิศ น้อยเมืองเปลือย บ้านหนองสะเดา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดหาวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ไปทำการแสดงในงานประจำปี วัดดอนไร่ ในปีนี้

           

           

          วันนี้ผมมีนัดกับทีวี 2 รายการ รายการแรก “รายการไทยโชว์” ช่องทีวีไทย รายการนี้นำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยล้วน ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของไทย และรายการที่ 2 “รายการทีวีพูลรอบโลก” เป็นรายการที่นำเสนอเรื่องราวทั่วไป และเรื่องราวของศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและต่างประเทศติดต่อขอมาบันทึกภาพการแสดง สาธิตการแสดง สัมภาษณ์ครูผู้สอนและนักแสดงเพลงพื้นบ้านที่โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อำเภอดอนเจดีย์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. และจะไปบันทึกการแสดงสดที่เวทีในงานวัดดอนไร่ต่อในภาคค่ำด้วย ผมและเด็ก ๆ ในวงเพลงทำหน้าที่กันที่ห้อง 512 อาคาร 5 ของโรงเรียนจนเวลาเกือบจะ 16.00 น.จึงนำคณะนักแสดงไปยังวัดดอนไร่

            

          

          

          คณะของรายการโทรทัศน์ “รายการทีวีพูลรอบโลก” ทำการสัมภาษณ์นักแสดงบนเวทีก่อนที่จะถึงเวลาแสดง โดยมีพิธีกรของรายการทำหน้าที่ดำเนินงานสัมภาษณ์ น้องท็อป-ธีระพงษ์ พูลเกิด แป้ง-ภาธิณี นาคกลิ่นกุล พล-นนทวัชร์ บุญเกิด และ อร-ยุพร สุขเกษม ผู้แสดงทั้ง 4 คน ให้สัมภาษณ์ว่าอย่างไรบ้าง ผมไม้ทราบข้อมูลเพราะว่าในช่วงนั้นผมอยู่ข้างล่างเตรียมที่จะพูดเปิดการแสดงอยู่พอดี พอจบการสัมภาษณ์ผมบอกกับนักแสดงให้เตรียมขึ้นสู่เวทีทำการแสดง เริ่มตั้งแต่เวลา 20.30 น. ไปจรถึง 24.00 น. (200 นาที โดยประมาณ) ในระหว่างที่เพลงอีแซวทำการแสดง เจ้าหน้าที่กล้องของรายการทีวีพูลก็ทำการบันทึกภาพการแสดงบนเวทีไปด้วย คืนนี้อากาศเย็น หนาวมาก เด็ก ๆ บ่นกันว่าเล่นไม่ออกเลย ยิ่งดึกอากาศก็ยิ่งหนาวเย็น ผมให้กำลังใจนักแสดงว่า ปีที่แล้วหนาวกว่าปีนี้นะ
          คืนนี้ได้รับความสนใจจากท่านผู้ชมหนาแน่นมากพอควรที่มายืนและนั่งชมการแสดงเพลงอีแซว รูปแบบของการแสดงในงานวัดดอนไร่ในคืนนี้ผู้แสดงต้องระวังคำร้อง การพูดไปจนถึงลีลาท่าทางที่แสดงออกมากเป็นพิเศษ เพราะมีสื่อมวลชนมาบันทึกภาพการแสดงนำเอาไปออกอากาศ เกรงว่าจะมีความไม่เหมาะสม อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การแสดงไม่รุกเร้า หรือมีอิสระอย่างเวทีทั่วไป แต่ก็เป็นการดีที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ว่า การแสดงในแต่ละสถานที่แตกต่างกัน จะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในแต่ละครั้งให้ได้

           

           

           

           

          เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว ที่วัดดอนไร่ในคืนวันที่ 15 มกราคม 2554 นี้ ผมขอเก็บภาพบางแง่มุม เริ่มตั้งแต่มีการบันทึกเทปโทรทัศน์ “รายการทีวีพูลรอบโลก” ที่ห้อง 512 อาคาร 5 ของโรงเรียนไปจนถึงเวทีการแสดงเพลงอีแซว ที่นัดดอนไร่ อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี รูปแบบของการแสดงได้มีการปรับปรุงในบางตอนให้เหมาะสม เริ่มตั้งแต่
          ตอนที่ 1 ร้องรำเชิญเทวา บูชาครู อวยชัยให้ท่านผู้ชมและบทเทิดไท้องค์ราชัน
          ตอนที่ 2 ร้องออกตัว ฝากใจ และเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม “ศีลห้า”
          ตอนพิเศษ  เป็นการแสดงตลกพูดผสมผสานกับเพลงฉ่อย “คณะ 5 เกลอ”
                         ครูออกไปร้องขอบคุณท่านเจ้าภาพที่จัดหาเพลงอีแซว
          ตอนที่ 3 เพลงประคารมแบบหวาน ๆ ไปจนถึงต่อว่ากันแบบเผ็ดร้อนถึงพริกถึงขิง
          ตอนที่ 4 เพลงลา อวยพรให้ท่านเจาภาพและท่านผู้ชมทุกท่าน
          จบการแสดงที่เวลา 24.00 น. เด็ก ๆ จัดเก็บอุปกรณ์ที่สำคัญกลับ แต่บางอย่างก็คงเอาไว้ที่เวที เพราะในวันพรุ่งนี้ วันที่ 16 มกราคม 2554 พวกเราจะต้องกลับมาแสดงอีก 1 คืน พร้อมกับมีการบันทึกเทปโทรทัศน์ “รายการไทยโชว์” ด้วย ส่วนรายการ “ทีวีพูลรอบโลก” จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 11 (NBT) ในวันที่ 23 และ 24 มกราคม 2554 เวลา ประมาณ 20.30 น. (หลังข่าวภาคค่ำ) ติดตามชมบันทึกการแสดงบนเวที ให้กำลังใจเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่รวมกลุ่มกันสืบสานศิลปะการแสดงท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรีมายาวนาน ด้วยนะครับ
             
ติดตามเพลงอีแซว ตอนที่ 10 เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว (งานประจำปีวัดดอนไร่)
หมายเลขบันทึก: 421292เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2011 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยุพร สุขเกษม

หนูรู้สึกดีใจที่รายการทีวีพูลรอบโลกมาถ่ายคณะเพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณฯสึกมีหนูเป็นผู้แสดงอยู่ด้วยหนูก็จะขอสืบสานเพลงพื้นบ้านตลอดไป

ผมดีใจมากเลยครับที่รายการทีวีพูลรอบโลกมาถ่ายเพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณของเรา  ได้นำเอาการแสดงเพลงพื้นที่นับวันใกล้จะสูญหายไปทุกที่ มานำเสนอต่อท่านผู้ชมให้รู้ว่ายังมีเราที่เป็นเยวชนยังสนใจเพลงพื้นบ้าน ผมจะขอสืบสารเพลงพื้นบ้านต่อไป และจะสอนให้รุ้นน้องๆที่สนใจมีใจรักในเพลงพื้นบ้าน ต่อไป

ยุพร สุขเกษม

  • ดีใจมาก ทุกครั้งที่ลูกศิษย์เข้ามาอ่านเรื่องราวที่ครูเขียนและเกี่ยวข้องกับวงเพลง
  • ยุพร เป็นคนในวงเพลงที่มีความสามารถมาก หนูคงต้องสานต่องานเพลงอีแซวของโรงเรียนต่อไปอีกยาวนานเพื่อทดแทนรุ่นพี่ ๆ ที่จบ ม.6 ออกไป

นนทวัชร์

  • ครูประทับใจในความสามารถของนนทวัชร์ ทั้งบนเวทีและที่หน้าจอทีวี
  • ขอบใจที่เข้ามาเรียนรู้ และรับรู้เรื่องราวของวงเพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณฯ
  • ในความตั้งใจของนนทวัชร์ครูก็มองเห็นอยู่ ขอให้พัฒนาความสามารถต่อไป
  • สวัสดีครับ ขอบคุณที่ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานเพลงอีแซวของเราชาวสุพรรณครับอาจารย์ ชำเลือง 
  • ผมก็อยู่ อ.สามชุก เช่นกันครับ แต่ไม่มีโอกาสได้ชมเพลงอีแซวเลย
  • ผมขอให้กำลังใจแก่ผู้สืบสานนะครับ

สวัสดี ครับ วศิน ชูมณี

  • ขอบคุณมาก เช่นกันที่ส่งกำลังใจมาให้คนทำงานเพลงพื้นบ้าน (มานานกว่า 40 ปี)
  • ที่ลานโพธิ์จะมีเพลงอีแซวไปแสดงกันอยู่บ่อย ๆ ผ่านไปแวะชมได้
  • ติดตามชมทางรายการโทรทัศน์ก็มีบ่อย ในเว็บไซต์ youtube.com ก็มีมาก ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท