บันทึกถึงพ่อ l คุณงามความดี


"คุณงามความดี" เป็นอีกหนึ่งบันทึกซึ่งข้าพเจ้าก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นคนเขียนถึงพ่อ เพราะไม่ได้ลงชื่อไว้ท้ายบันทึก ...

อาจารย์วีระ  ลครวงศ์ เป็นผู้นำและนักต่อสู้เพื่อความถูกต้องตั้งแต่สมัยเยาว์วัย เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนฝูง เป็นที่ยอมรับของครู-อาจารย์และบุคคลทั้วไปมาโดยตลอด จะเห็นได้จากเหตุการณ์ เมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๐๓ เมื่อศาลโลกตัดสินให้เขาวิหาร ซึ่งเดิมทีเป็นสมบัติของประเทศไทย ตกเป็นสมบัติของประเทศเขมร ตามแนวแบ่งเขตพรมแดนของประเทศอาณานิคมฝรั่งเศสสมัยนั้น และขณะนั้นอาจารย์วีระ ลครวงศ์ กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมปีที่ ๖ ได้เป็นผู้นำนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ชาวจังหวัดยโสธร เดินขบวนเพื่อเรียกร้องความถูกต้องให้ศาลโลกได้รับทราบแม้จะไม่มีผลอะไร แต่อย่างน้อยชาวโลกก็ได้รับรู้การแสดงออกของอาจารย์วีระ ลครวงศ์ ซึ่งได้แสดงถึงความเป็นผู้นำที่ดี เป็นนักต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ยากที่จะหาคำเปรียบเทียบได้

ครั้นเมื่อเข้ารับราชการ อาจารย์วีระ  ลครวงศ์ ยังได้แสดงความอุตสาหะ วิริยะในการทำงานความเป็นผู้นำอย่างแจ่มชัดยิ่งขึ้น ในการต่อสู้อุปสรรคปัญหาในเชิงวิชาการ การบริหารการศึกษา เพื่อประโยชน์สูงสุดในการศึกษาของเยาวชนของชาติจนส่งผลให้อาจารย์วีระ  ลครวงศ์ มีตำแหน่งที่สูงขึ้นตามลำดับ จากครูจัตวาเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการระดับ ๗ กองการศึกษาเทศบาลเมืองอุบลราชธานี และได้รับพระราชทานเครื่องราชตริตาภรณ์ช้างเผือกชั้น ๓ (ต.ช.)เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๗

 

จากหนังสือ อนุสรณ์งานฌาปนกิจศพ

อาจารย์วีระ  ลครวงศ์

วันอาทิตย์ที่ ๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๐

การได้กลับมาอ่านบันทึกเช่นนี้...ทำให้เห็นว่ามีผู้คนมากมายที่รักพ่อ จำได้ว่าเมื่อวันงานประชุมเพลิงนั้นมีผู้คนมาร่วมงานมากมายเต็มวัด ในตอนนั้นก็ไม่มีใครทราบเช่นกันว่าผู้คนต่างหลั่งไหลจากไหนบ้าง ทราบแต่ว่า เป็นการบอกต่อๆกันว่า อาจารย์วีระ...เสียชีวิตแล้ว และทุกคนต่างมาเพื่อร่วมเคารพศพและส่งดวงจิตดวงวิญญาณของพ่อไปสู่สุขคติภูมิร่วมกัน...

 

หมายเลขบันทึก: 420348เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การกระทำเพื่อประเทศชาติ เป็นการแสดงความกตัญญูและกตเวทีต่อแผ่นดินเกิดที่คนยุคปัจจุบันไม่ค่อยให้ความสำคัญ

เพราะระบบการศึกษาของเรามีปัญหาใช่หรือไม่?

โลกของคุณพ่อ...และโลกของอาจารย์กะปุ๋ม

...เต็มเปี่ยมไปด้วยคนที่คิดถึงและรักตลอดเวลาครับ

พระพุทธเจ้าตร้สว่า ความดีก็มะม่วงสุก ถึงเวลาก็หอมเอง ศร้ทธาในความดีคร้บ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท