แมวอะไรดุที่สุด


แมวอะไรดุที่สุด

ตอบ แมวแม่ลูกอ่อนไงล่ะ

มีเรื่องเล่าเก่า ๆ ที่อยากจะเล่า แต่ไม่เคยเห็นความสำคัญ วันนี้กลับเพิ่งเข้าใจความจริง

ฉันเคยเลี้ยงแมวชื่อน้ำปลา เป็นแมวไทยธรรมดาเพศเมีย ไม่สวยน่ารัก ไม่เก่งฉลาดเลิศเลอ แต่ฉันรักมัน.. มันจึงแมวพิเศษ เพราะฉันรักมัน

วันหนึ่งน้ำปลาหายไปจากบ้านประมาณหนึ่งสัปดาห์ หลังจากกลับมาก็พบว่าเธอตั้งครรภ์ จึงรู้ได้ทันทีว่า ที่เธอหายไปนั้น เธอหายไปกับแมวผู้ชาย

เราเฝ้ารอคอยวันที่น้ำปลาจะคลอด เฝ้าเตรียมสถานที่คลอด เตรียมสถานที่สำหรับสมาชิกใหม่ และแล้ววันนั้นก็มาถึง เราเลือกสถานที่ที่คิดว่ามิดชิด พอที่น้ำปลาจะไว้ใจคลอดลูกของมันโดยไม่มีใครรบกวนได้ ปูผ้าอย่างดี เพื่อรองรับสมาชิกใหม่ ไม่ให้ระคาบเคืองผิว

เช้ามืดวันที่ 3 พฤษภาคม 2553 น้ำปลาคลอดลูกน้อย ใกล้ ๆ กับที่ที่เราเตรียมไว้ เป็นลูกแมว 3 ตัว สองตัวแรกสีเหมือนแม่ของมัน คือ หลากสี ตัวสุดท้องคาดว่าสีคงเหมือนพ่อ คือดำสลับขาว

เราตั้งชื่อให้สมาชิกใหม่ทั้งสามตัวว่า ซีอิ๊ว เต้าเจี๊ยว และจิ๊กโฉ่ว

ฉันตื่นเต้นยิ่งกว่าใคร เพราะไม่เคยเลี้ยงสัตว์มาก่อน เฝ้าเตรียมสถานที่ให้สมาชิกใหม่อย่างใจจดจ่อ และพามาอยู่ในสถานที่ที่ฉันเตรียมไว้ ที่แสนจะอบอุ่น นุ่มสบาย แต่ทุกครั้ง..น้ำปลากลับย้ายลูกของมันไปที่อื่น ที่ที่ฉันคิดว่า ทั้งรก ทั้งสกปรก บางครั้งก็ร้อนเกินไป บางทีก็หนาวเกินไป

บางครั้งน้ำปลาก็ไล่หมาที่มาวนเวียนใกล้ ๆ ทั้ง ๆ ที่น้ำปลากลัวหมามาก แต่เพราะกลัวลูกจะเป็นอันตราย น้ำปลากลับทำได้โดยไม่คิดชีวิต

ที่ที่ดีที่สุดสำหรับลูก คือทุกที่..ที่มีแม่

วันนี้ฉันตัดสินใจย้ายบ้าน

หลายคนคัดค้าน หลายคนบอกว่าจะออกไปลำบากทำไม หลายคนเบื่อหนาระอาใจในการกระทำของฉัน หลายคนสมเพศฉันกับลูก หลายคนสงสารลูกที่มีแม่อย่างฉัน

..

ฉันไม่เคยหายใจรดลูก ขณะนอนให้นม.. เพราะคิดว่าฉันลมหายใจที่ฉันปล่อยออกไป คือคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลูกจะสูดดมเข้าไป ฉันพยายามหายใจอย่างแผ่วเบาที่สุด ช้าที่สุด เพื่อลูกจะออกซิเจนบริสุทธิ์ไปหล่อเลี้ยงร่างกาย

ฉันไม่เคยลงน้ำหนักมือยามนอนกอดลูก เพราะกลัวว่าแขนหนัก ๆ ของแม่จะไปทับลูกตัวเล็กให้หายใจลำบาก กลัวลูกจะหลับไม่สบาย

ฉันอ่านสายตาลูกออกทุกครั้ง และรู้ว่าลูกต้องการอะไร และเขาก็ยิ้มพอใจที่แม่รู้ทันเขาเสียทุกเรื่อง

... คนอื่นจะละเอียดอ่อนได้เท่ากับแม่ ในโลกนี้นั้นไม่มีอักแล้ว

แม่คนอื่น ๆ ก็คงมีวิถีทางที่จะรักลูกของตนเอง

 

ฉันเข้าใจแล้วว่าทำไม..วันนั้น..น้ำปลาจึงกล้าต่อกรกับหมก ศัตรูตัวร้ายโดยไม่คิดชีวิต

ฉันเข้าใจแล้วว่าทำไม..วันนั้น..น้ำปลาจึงย้ายลูกแมวไปไว้ที่อื่น ทั้ง ๆ ที่ ที่ที่ฉันเตรียมดูแสนจะอบอุ่น

บางครั้งที่ที่ดีที่สุดสำหรับเรา อาจไม่ใช่ที่ที่ดีที่สุดสำหรับลูกของเรา..

หมายเลขบันทึก: 420325เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำให้รักแม่มากขึ้นค่ะ

ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสะกิดให้นึกถึงและรักแม่ค่ะ

:)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท