ทำไมจึงเขียนแต่เรื่องจิตๆ...ใจๆ...อยู่ได้


Blog นี้มีชื่อ Blog ว่า In Mind ตามชื่อก็สะท้อนอยู่แล้วว่าเป็นการตามเข้าไปในเส้นทางแห่งจิตใจ ด้วยเจตจำนงเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าปรารถนาอยากจะถ่ายทอดเรื่องราวแห่งการเรียนรู้บนเส้นทางแห่งภายในจิตใจของตนเองและผ่องถ่ายออกมา...

มีคำอธิบาย Blog ว่า...

 เป็นสมุดบันทึกเล่มเล็กๆ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวและการเรียนรู้ผ่านชีวิตของคนคนหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบเล็กๆ ของจักรวาลนี้...

จำได้ว่าตั้งแต่เด็กๆ มักครุ่นคิดและสงสัยในตนเอง ได้คำตอบบ้างไม่ได้คำตอบบ้าง...ตามประสาสมองน้อยๆ ที่จะพิจารณาได้ รู้แต่ว่าการเติบโตค่อนข้างมีโลกส่วนตัวและความมีจินตนาการค่อนข้างมาก ... มักเล่นคนเดียวและจินตนาการไปตามเรื่องราว

พอเติบโต...การเรียนรู้ปรากฏขึ้นผ่านประสบการณ์บ้าง จากการอ่านหนังสือบ้าง จากการฟังบ้าง...แต่การคุยกับตนเองก็ยังมีและเป็นอยู่ ผลจากการคุยกับตนเองก็มักจะผ่องถ่ายออกมาเป็นการเขียนบันทึก และพอได้มาเรียนทางด้านจิตวิทยา อันสนใจเรียนในสาขาจิตวิทยาให้คำปรึกษา (Psychology of Counseling) ทำให้ได้ตื่นว่า ที่เรียนมานั้นเป็นความล้มเหลวของตนเองอย่างสิ้นเชิงทั้งๆ ที่เป็นเรื่องของจิตใจ หากแต่...ยิ่งเรียนยิ่งห่างจิตใจออกไปทุกทีเพราะเป็นการมุ่งเน้นไปเรียนทฤษฎีมากเกิน หากแต่ขาดความเชื่อมโยงมาสู่การปฏิบัติ...

แต่...ในความโชคดีที่มีอาจารย์มักสอนในเรื่องการสำรวจเข้าไปในจิตใจ ทุกๆ วันท่านจะถามว่าวันนี้รู้สึกอย่างไร และคิดอะไร...พร้อมกันนั้นท่านก็ให้เขียนออกมา ทำเช่นนี้อยู่นานเป็นปี นี่เป็นการเริ่มเดินสวนทางกลับเข้ามาในจิตใจ ซึ่งเป็นการสำรวจเข้ามาตนเองทำให้ตรงจริตที่มีมาตั้งแต่เด็กๆ ในเรื่องการคุยกับตนเอง อันเป็นวิถีแห่งการค้นเข้าไปในความรู้สึกนึกคิดของตนเอง...

จากนั้น...ก็เริ่มต้นการค้นหาเข้าไปในจิตใจตนเองอย่างจริงๆ จังๆ...ยิ่งค้นคว้ายิ่งเกิดการเรียนรู้ เสมือนการเดินทางที่เดินทางไปท่ามกลางสภาวะแห่งความแห้งผาก แล้วกลับได้ไปเจอสายธารและเดินสวนกระแสแห่งสายธารนั้นเพื่อไปจุดแห่งกำเนิดสายธารนั้น

ทุกๆ รายละเอียด...

ปรากฏเป็นทั้งความร้อนและความเย็น ความหลงและความตื่นรู้...ความโกรธและความยอมรับด้วยใจที่อ่อนโยน...ความอยากได้และความเบื่อหน่าย ด้วยใจแห่งความปรารถนาที่อยากจะตะโกนบอกกล่าวต่อคนอื่นๆ ว่า "ตนเองได้เจอสายธารและกำลังเดินไปค้นหาต้นกำเนิดแห่งสายธารนั้น" จึง...ได้บันทึกเรื่องราวประสบการณ์ของตนเองไว้ เพื่อที่ว่าอาจมีใครพลัดหลงเดินมาตามหนทางที่ข้าพเจ้าได้ผ่านมา...

การพิจารณาเข้าไปในจิตใจ ทางภาษาธรรมเขาเรียกว่า "จิตภาวนา" คือ การจดจ่อพิจารณาเข้าไปในจิตใจของเรา มากกว่าการท่องไปในโลกภายนอกที่ไม่ใช่จิตใจ หลายๆ ท่านมาอ่านอาจบอกว่าไม่เข้าใจในความหมายที่สื่อ ข้าพเจ้าก็มักจะบอกว่าไม่เป็นไรให้อ่านไปก่อน เรียนรู้ไปก่อน...เดี๋ยวสักวันจะปรากฏเป็นความเข้าใจได้เอง เมื่อเราค้นหาเส้นทางแห่งภายในจิตใจเราเจอ...

แรกๆ ของการเดินทางเข้าไปในจิตใจ เราจะเจอหนทางที่หยาบขรุขระ...

พอสักพัก...ก็เจอกับเส้นทางที่ละเอียดขึ้น...

และยิ่ง...ใกล้ปลายทาง เราจะพบกับความละเอียดอย่างที่สุด

ทำให้...นึกถึงเมื่อก่อนที่ได้มีโอกาสฟังคำเทศน์สอนขององค์พระหลวงตามหาบัวที่ว่า...สภาวะแห่งจิตใจเรานั้นมีทั้งหยาบ-กลาง-ละเอียด ... แต่เมื่อพิจารณาอย่างถ่องแท้แล้วมันมีเพียงสภาวะเดียวเท่านั้นเพียงแต่ท่านแบ่งออกเพื่อให้เราเข้าใจเท่านั้นเอง...

ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ยิ่งเราเรียนรู้เรื่องจิตใจเราจะเกิดเป็นความปรากฏแห่งความเข้าใจที่ลึกซึ้งเพิ่มมากขึ้น เพิ่มมากขึ้นเท่านั้นเอง...

และเมื่อเราเข้าใจมากขึ้นแล้ว...เราจะปรากฏขึ้นเป็นรอยยิ้มน้อยๆ ว่า อืม...มันก็มีเพียงเท่านี้เองหนอชีวิตเรา เราหลงเป็นบ้าเป็นหลังอยู่ได้...

ในความรู้สึกของข้าพเจ้าแล้วมองว่าการเรียนรู้จิตใจเป็นเรื่องที่สนุก ท้าทายและน่าค้นหาอย่างยิ่ง ยิ่งเรียนรู้ยิ่งทำให้เราเกิดความรู้สึกตัวว่าแท้ที่จริงๆ แล้ว "ไม่มีเรา"... แต่เราไปหลงว่ามีเรา นี่เป็นเรา...

 

 

๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 417845เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2011 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปีที่แล้ว  เริ่มค้นหาหนทาง.....เดิน  ปีนี้  เริ่มต้นการฝึก......ฝน สำหรับตัวเอง ...

ขอบพระคุณที่แบ่งปัน......เส้นทางลัด

 

ฝากบทกลอนนี้แทนคำขอบคุณนะคะ

 

"ขอจงมีความสุขทุกวัน  คืน  ชื่นฉ่ำใจ"  

ขอ.......   อาราธนา        คุณพระ        ทั่วหล้า        

จง......มาบันดาลดล       พ้นทุกข์       ลำเค็ญ

มี......แต่ความผ่องแผ้ว   สดใส          ให้เห็น     

ความสุข..... สงบเย็น     นิ่งได้           ในใจ

ทุก.....เช้าวันใหม่          พานพบ       สิ่งดีดี     

วัน.....แจ่มแต้มสี           สันสด          ส่องไสว

คืน....ทวนทบ สิ่งค้าง     สะสาง         สืบไป  

ชื่นฉ่ำใจ.......   สิ่งหวัง   ดั่งปณิธาน......

 

✿อุ้มบุญ✿

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท