เมื่อเมล็ดพันธุ์ได้รับดินดี


ถ้าเธอมีชุมชนสังฆะคอยให้กำลังใจ

เธอจะได้รับการบำรุงหล่อเลี้ยง

แต่หากไม่มีใครเข้าใจ

หรือให้กำลังใจในการปฏิบัติ

ความปรารถนาที่จะปฏิบัติของเธอ

ก็อาจเหี่ยวเฉาลง

สังฆะของเธอคือผืนดิน

และเธอคือเมล็ดพันธุ์

ถ้าดินไม่สมบูรณ์เสียแล้ว

ต่อให้เมล็ดพันธุ์แข็งแรงอย่างไร

มันก็จะตาย

สังฆะที่ดีเป็นเหตุปัจจัยสำคัญในการปฏิบัติ

โปรดพยายามหาสังฆะที่ดี

ไม่เช่นนั้นก็สร้างมันขึ้นมา

 

...ติช นัท ฮันห์

 

ข้าพเจ้าเชื่อเช่นนี้เช่นกัน...

ดังนั้นในกระบวนการดำเนินชีวิตและก้าวย่างแห่งหนทางการทำงาน ข้าพเจ้าจะหลีกเลี่ยงผู้คนที่คอยบั่นทอนทางจิต แต่...บางครั้งเมื่อเลี่ยงไม่ได้ข้าพเจ้าก็จะใช้ความอดทนอย่างมีปัญญาเพื่อทำความเข้าใจไปพร้อมกับการสร้างสังฆะหรือ...ก้าวย่างหาความงามในความสัมพันธ์กับผู้คน

การทำงานร่วมกันโดยปราศจาก...ผู้ที่มีความเข้าใจหรือความคิดเห็นตรงกันนั้น ก็เปรียบเหมือนกับเมล็ดพันธุ์ที่ดีที่พร้อมจะเติบโตแต่ดันไปถูกหว่านลงในดินทรายหรือดินเหนียวหรือดินที่ไม่เหมาะต่อการเพาะปลูก...หรือเจริญเติบโต

แนวคิดนี้ข้าพเจ้าได้นำมาใช้ในการทดลองขับเคลื่อน R2R ... ข้าพเจ้ามาทำงานที่โรงพยาบาลยโสธรเมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๘ และแนวทางการพัฒนางานประจำด้วยการทำ R2R ข้าพเจ้าได้ทดลองขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๙ โดยร่วมมือกันกับเหล่ากัลยาณมิตรที่มองเห็นความงดงามของการทำวิจัย...ใช้ "ใจ" เป็นเครื่องมือในการเดินทางก้าวย่าง ซึ่งนัยะนี้ก็คือ..."สร้างสัมมะทิฐิ" ให้มีปรากฏในจิตใจของคนหน้างาน...

จากนั้นขยายผล...ไปสู่คนหน้างานตามที่ต่างๆ โดยยังยึดมั่นในแนวคิดศรัทธาเช่นเดิม "ใจร้อยใจ"...แม้ว่าผู้คนต่างๆ จะมีกลยุทธหรือยุทธศาสตร์เช่นไร แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้วก็ยังคงเชื่อในการเชื่อมโยงและสร้างสัมพันธ์ในผู้คนด้วยใจ...อยู่เช่นเดิม

ซึ่งความหมายแห่งใจนี้...เปี่ยมดั่งประตูที่เปิดเข้าไปสู่การเรียนรู้อย่างมีมิติทางจิตวิญญาณหนุนนำ...จนเกิดเป็นกลุ่มผู้คนที่เราสามารถสื่อสารกันด้วยความรักความเข้าใจ ... ทำให้เกิดพลังอย่างหนึ่งของการก้าวพ้นปัญหาและอุปสรรคไปได้

 

๒๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๓

 

หมายเลขบันทึก: 416650เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2010 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยครับ พลังแห่งสังคม ขับเคลื่อนจิตใจ เพื่อใช้ขับเคลื่อนสังคม เป็นวงจร ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท