ธรรมจริงๆ แท้ๆ นั้น เรียบง่าย แต่ยากเพราะอัตตา อวิชชา


มนุษย์ทุกคนนั้น สามารถที่จะเรียนรู้ได้   และที่สำคัญคือมีความสามารถที่จะพัฒนาจิตใจให้เปลี่ยนแปลง  เจริญยิ่งๆขึ้นจนถึงจุดสูงสุดได้

การเปลี่ยนผ่านของแต่ละคนในการที่จะค้นพบการเปลี่ยนแปลง  คนพบสภาวะความเป็นพุทธของตนเองนั้น  ขึ้นกับปัจจัยหลายๆอย่างมาก  ทั้งปัจจัยในปัจจุบันและปัจจัยในอดีต   ซึ่งจะเกื้อหนุนให้ได้ค้นพบวิถีแห่งพุทธ  ด้วยความเห็นถูกต้องอย่างสมบูรณ์

 

หากมองถึงปัจจัยในปัจจุบัน  สิ่งที่สำคัญนั่นคือ  การมีศรัทธา  การเชื่อในคำสอนของพระพุทธองค์  แม้เราจะไม่สามารถทำได้ทุกๆอย่าง  แต่ขอเพียงมีความเชื่อลึกๆในคำสอนของพระองค์   นั่นจะเป็นพละปัจจัยให้เราได้มีพัฒนาการทางพุทธปัญญา

  การพยามศึกษาหาความรู้  และปฏิบัติตามคำสอน และสังเกตุพิจารณาอย่างต่อเนื่องก็จะพบว่าเป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เราได้มีความเปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าทางพุทธปัญญาได้เหมือนกัน

 

  การพบกับกัลยาณมิตร  และพ่อแม่ครูบาอาจารย์  ก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆเช่นกัน  กัลยาณมิตรในที่นี้  คือกัลยาณมิตรที่สอน  บอกกล่าวในเรื่องที่เป็นทางพ้นทุกข์กับเรา  บอกสิ่งสูงสุด  คือแนะนำเรื่องพระอริยสัจย์  เเนะนำเรื่องพระอริยมรรค  แนะนำเรื่องพระไตรลักษณ์     และที่สำคัญแนะนำเรื่องการปฏิบัติให้กับเราได้  การปฏิบัติที่ไม่หลงทาง  ไม่เสียเวลา  และมุ่งตรงต่อเป้าหมายสูงสุด  คือความพ้นทุกข์อย่างสิ้นเชิง 

 

    พระธรรมคำสอนนั้นมีมากมาย  ไม่ได้อยู่ในป่า  ไม่ได้อยู่กับหนังสือ  ครูอาจารย์  แต่แท้จริงแล้วอยู่ที่ตัวของเราเอง  กายและใจนี้คือธรรม   ที่จะให้คำตอบทุกๆอย่างกับทุกๆคน  ขอเพียงเข้าใจหลักคำสอนของพระองค์ที่ได้บอกกล่าวพวกเราไว้เเล้ว  การที่จะเข้าใจถ้าจะมองแล้วก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายหรือยากเกินไป  แต่ก็อาศัยเหและปัจจัยหลายอย่าง

 

 ขอให้ทุกคนที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนา  ได้เข้าใจธรรมของพระองค์อย่างแท้จริง  และค้นพบความเป็นพุทธของตัวเอง  ก้าวข้ามอัตตา  เข้าถึงสภาวะอนัตตาด้วยกันทุกคน...

คำสำคัญ (Tags): #อนัตตา#อัตตา
หมายเลขบันทึก: 415422เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท