ย้ายบ้าน moving forward


ตัดสินใจย้ายบ้านอย่างกะทันหัน สำหรับการตัดสินใจเรื่องสำคัญเช่นนี้น่าจะเป็นการตัดสินใจที่รวดเร็วที่สุด ชั่วโมงเดียวนั้นเป็นระยะเวลาที่แทบจะไม่ได้ไตร่ตรองเลย และแม้ว่าจะอยู่บนพื้นฐานของอารมณ์ที่มากกว่าเหตุผล แต่การตัดสินใจครั้งนี้ สอนให้เราและคนข้างกายเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นในการที่จะต้องตั้ง หน้าตั้งตาดูแลชีวิตของเราเองและลูกน้อย

ใช้เวลาหาบ้าน ประมาณหนึ่งสัปดาห์ เราก็ได้บ้านที่เป็นทำเลเหมาะในการทำงานกิจกรรมอาสาสมัครนานาชาติที่เรา ตั้งใจจะตั้งหน้าพัฒนากิจกรรมอาสาสมัครในประเทศไทยให้ตื่นตัวมากยิ่งขึ้นในวงการอาสาสมัครระหว่างประเทศ

เราใช้เวลาตกลงใจที่จะอยู่บ้านหลังนี้เพียงเสี้ยววินาทีหลังจากเข้าดูบ้าน จนคนให้เช่าบ้านยังตกใจที่ไม่ดูฤกษ์ยามก่อนย้ายกันเลย

ใช้เวลาย้ายของสองวัน พ่อ แม่ ลูก ก็เข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ แบบที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัว โดยมีคุณยายมาช่วยจัดของและดูแลหลานอีกแรงหนึ่ง

จะด้วยเพราะเหตุผลใด ๆ ก็สุดแล้วแต่ แต่ฉันไม่เคยรู้สึกเสียใจหรืออยากย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรในอดีต สิ่งใดที่ตัดสินใจเลือกแล้ว นั่นย่อมเกิดจากเหตุและปัจจัยแวดล้อมในช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งช่วงเวลาในอนาคตไม่มีทางที่จะเหมือนกัน

การได้เข้ามาใช้ชีวิตอยู่ด้วยตัวเอง ทำให้เราต้องรับผิดชอบมากขึ้น เพราะต้องดูแลตัวเองและลูกในทุก ๆ เรื่อง แทนที่จะอยู่บ้านคุณย่า ที่มีคุณย่า และคุณยาย คอยดูแลเรื่องต่าง ๆ  อยู่บ้าง และเมื่อได้มาใช้ชีวิตอยู่จริง ก็พบว่า ถึงเวลาที่สมควรแล้ว เพราะถ้าช้ากว่านี้ก็จะแก่เกินแกง หรือเร็วกว่านี้ก็อาจจะยากลำบากเกินไป

ดูเหมือนว่าการตัดสินใจทำอะไรแต่ละครั้งของฉันช่างรวดเร็ว และอยู่ภายใต้พื้นฐานของอารมณ์เสียมาก ทั้งที่ควรจะเป็นเรื่องของเหตุผล แต่แปลกที่เมื่อได้ทำตามอารมณ์ กลับมีความสุขอย่างประหลาด แม้ว่าจะยากลำบากเพียงใด อาจเป็นเพราะเราต้องใช้อารมณ์ เพื่อที่จะมีความสุขในการใช้ชีวิต เพราะในบางมุม เหตุผลก็คือกรอบของสังคมที่ขีดให้เราเดิน

 

คำสำคัญ (Tags): #ย้ายบ้าน
หมายเลขบันทึก: 415066เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2010 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมครับ เด็ดขาดไปเลยไม่ต้องรอฤกษยามใดๆ ถือเอาฤกษพร้อมเป็นหลัก และเอาพระนำหน้าครับ

เลยนำภาพพระ(เจดีย์)มาอำนวยพรขอพระคุ้มครองรุ่งเรืองสมปรารถนาทุกด้านเลยนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท