NKM5: จุดเริ่มต้นการให้สู่การได้รับที่ยิ่งใหญ่ของวิทยากร


เมื่อยิ่งให้ ก็มักจะยิ่งได้รับ และเมื่อเป็นผู้ให้ ก็จะเป็นผู้รับเช่นกัน วงจรของการให้และการรับนั้นเป็นวงจรที่หมุนเวียนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด.....

ทางทีมงาน GotoKnow เดินทางไปถึงช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ย. 53 และได้เดินทางไปจัดสถานที่ ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลลาดพร้าว ได้รับการประสานงานและการดูแลอย่างดีจากพี่อ้อม สคส.ตลอด (ประทับใจมากๆเลย) กว่าจะได้ทุกอย่างลงตัวต้องขอบคุณพี่อ้อมนี่แหละค่ะที่คอยดูแลอย่างดี

       

 

(มาถึงหน้าห้องปั๊บ ถึงกับหอบเลย..หมดแรง ^__^)

หลังจากนั้นเราสามคน พี่ดา พี่เก๋ และอาร์มก็ช่วยกันนำภาพกิจกรรมมาแขวนไว้ที่ีโครงเชือกที่ทางทีมงานเขาเตรียมไว้ให้ และติดโปสเตอร์ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย และหลังจากนั้นพี่อ้อมพาไปดูที่ทำงานของ สคส. แอบเห็นที่ฝาผนังมีตรรางการทำงานของผู้รับผิดชอบโซนต่างๆเต็มฝาผนังลย

 

และแล้ววันที่ 22 พ.ย.53 ก็มาถึง เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 8.00 - 9.00 น.ค่ะ ได้พบกับ blogger GotoKnow หลายๆท่าน และเวลา 9.00 น. ผู้เข้าร่วมงานก็ทยอยกันเข้าห้องใหญ่ชั้น 5 เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงาน และฟังปาฐกถาพิเศษจากท่าน Professor Nonaka

   

 

หลังจากนั้นทางทีมงาน GotoKnow ได้นัดแนะวิทยากรทั้ง 5 ท่านมาทานข้าวและพูดคุยรายละเอียดกิจกรรมบนเวทีของ GotoKnow ค่ะ วิทยากรแต่ละท่านพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสาน

  

 

 

และเมื่อพูดคุยกับวิทยากรทุกท่านเรียบร้อย ทางทีมงานก็ขออนุญาตขึ้นไปเตรียมตัวที่โซนเทือกเขาปันปัน และต้อนรับผู้เข้่าร่วมกิจกรรม  และเมื่อถึงเวลาพิธีกรและวิทยากรทุกท่านก็ขึ้นบนเวทีพร้อมที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีดีให้กับทุกท่าน

  1. ครูหยุย : คุณวัลลภ ตัณคณานุรักษ์
  2. อ.JJ :  รศ.นพ.จิตเจริญ  ไชยาคำ
  3. พี่ชิว : ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ
  4. อ.วิรัตน์ : ผศ.ดร.วิรัตน์  คำศรีจันทร์
  5. พี่เอก : จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร (พิธีกร)

เริ่มต้นที่วิดิโอแนะนำวิทยากรแต่ละท่าน พร้อมทั้งภาพกิจกรรมต่างๆของวิทยากรค่ะ หลังจากนั้นพีึ่เอกได้แนะนำวิทยากรอีกครั้งและเริ่มการแบ่งปันเรื่องราวโดยเริ่มที่ครูหยุย

  • ครูหยุยได้กล่าวว่าจุดเริ่มต้นของท่านที่ได้เข้ามาใช้เว็บไซต์ GotoKnow นั้นเริ่มเมื่อครั้งไปเรียนสร้างเสริมสังคมสันติสุข ที่สถาบันพระปกเกล้า และทางท่านอัยการชาวเกาะ พ่อครูบา และพี่เอก ได้แนะนำให้รู้จักกับ GotoKnow ด้วยความที่ครูหยุยเองไม่สันทัดเรื่องเทคโนโลยีเท่าไหร่นัีกจึงไม่ได้่สนใจ แต่เมื่อกลับไปยังมูลนิธิฯมีน้องๆที่หน่วยงานเปิดหน้าจอเว็บไซต์ GotoKnow.org ให้ครูหยุยเขียน ท่านจึงเริ่มเขียนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2553 เป็นต้นมา เขียนไปเขียนมาทุกๆวันจนเริ่มสนุก เนื่องจากมีคนเข้ามาทักทายในบล็อกตลอดเวลา และท่านเองก็ชอบที่จะทักทายกับสมาชิกใหม่ และไปเติมกำลังใจให้ผ่านความคิดเห็น ฉะนั้นทุกๆเช้าท่านจึงเข้ามาทักทาย blogger เป็นประจำ แต่เนื่องจากว่าเมื่อท่านใช้เวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆมักจะปวดหลัง จึงได้ใช้เวลาในการทักทายและแลกเปลี่ยนกับ blogger ใน GotoKnow เฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง

      "GotoKnow มีคลังความรู้ตั้งมากมาย ได้ความรู้ทุกศาสตร์ที่เราไม่คยสนใจมาก่อน"

      "ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างนักข่าว และคนในGotoKnow ให้พวกเขามาหาึความรู้จากผู้รู้เรื่องนั้นๆใน GotoKnow"

  • อ.หมอจิตเจริญ หรือที่พวกเรารู้จักกันดีในนามของ อ.JJ คุณอำนวยแห่งเคือข่าย UKM ได้เริ่มต้นเขียนบล็อกโดยคำแนะนำของท่านอาจารย์วิจารณ์ พาณิช และหลังจากนั้นก็เขียนมาโดยตลอด อ.JJ กล่าวว่าการเขียนบันทึกจะเป็นที่รวบรวมประวัติต่างๆของอาจารย์ที่สามารถค้นหาได้ง่ายจากคำสำคัญ GotoKnow เป็น Social Network ที่คอยเชื่อมเครือข่ายของมหาวิทยาลัยไว้ด้วยกัน ให้เครือข่ายของแต่ละมหาวิทยาลัยติดตามซึ่งกันและกัน การจัีดการความรู้ในมหาวิทยาลัย คือการจัดการตัวเราเองด้านการประกันคุณภาพการศึกษา

       "บันทึกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน เก็บไปเรียนรู้เข้าแนวคิดที่ว่า Share and Learn เพลินพัฒนา"

  • ชายผู้หลงรักมวลเมฆ หรือพี่ชิว บัญชา ได้ก่อตั้งชมรมคนรักมวลเมฆจากเครือข่ายใน GotoKnow มี blogger มากมายที่ได้หลงรักมวลเมฆไปพร้อมๆกับพี่ชิว นอกจากจะได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่อธิบายถึงลักษณะของเมฆแต่ละชนิดแล้วยังได้ผ่อนคลายไปกับการถ่ายภาพเมฆสวยๆบนท้องฟ้าอีกด้วย พี่ชิวได้ผสมผสานความรู้และความสวยงามของเมฆได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งนำเรื่องของวัฒนธรรมเข้าไปผสมผสานอีกด้วย การเติบโตของชมรมคนรักมวลเมฆเริ่มต้นจาก GotoKnow ขยายไปสู่การทำเว็บไซต์ใน Portal.in.th โดยใช้ชื่อว่า www.CloudLoverClub.com เพื่อเป็นการจัดการข้อมูลให้เป็นระเบียบและค้นหาข้อมูลโดยง่าย หลังจากนั้นได้ขยายเครือข่ายต่อไปยัง Facebook ปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมชมรมจากทาง Facebook ประมาณ 2,500 คนซึ่งเป็นเวลาเพียงแค่ 6 เดือนในการขยายชมรมทางFacebook

       "ให้ความรู้สลับกับความสวยงามของเมฆ เป็นการเอาจินตนาการเข้าไปประกอบ รวมทั้งเรื่องทางวัฒนธรรมด้วย"

       โมลเดลการเกิดชมรมคนรักมวลเมฆ

       

  • อ.วิรัตน์ คำศรัจันทร์ Blogger ผู้่ที่เขียนบันทึกได้อย่างตกผลึกอย่างละเมียดละไมมากอีกท่านหนึ่ง อาจารย์กล่าวว่าคนจากมหาวิทยาลัยจะต้องหาวิธีสร้างคน สร้างความรู้เพื่อให้สังคมบรรลุจุดมุ่งหมายได้อย่างไร ต้องมีการทบทวน ปรับปรุงและพัฒนาอยู่เสมอๆ แต่การสอนความรู้ การสร้างความรู้นั้นคงไม่เพียงพอ อีกวิธีหนึ่งคือการเดินไปร่วมกับคนสร้างความรู้ ใช้ความรู้นั้นแก้ปัญหา ทำให้เป็นการบวกพลังน่าจะเป็นทางที่ดีกว่า จึงเรียกได้ว่านี่คือจุดเริ่มต้นของอาจารย์กับเว็บไซต์ GotoKnow ในอีกแง่มุมหนึ่งอาจารย์ยังเปรียบได้กับ"คุณเอื้อ"เพื่อเติมกระบวนการให้กับ blogger มือใหม่ของ GotoKnow อาจารย์ได้สอนวิธิการเขีัยนบันทึกอย่างตกผลึกและเสริมพลังของการเขียนเพื่อนำไปสู่เครือข่ายงานวิจัย สอนให้ชาวบ้านให้คนตัวเล็กๆสามารถเป็นนักวิจัยได้เอง และสอนวิธีการสร้างความรู้อย่างบูรณาการ

       "เสริมพลังให้คนเล็กๆพึ่งตนเอง"

        "เป้าหมายของสังคมต้องทำให้คนเรียนรู้ที่จะให้ มีความสุขที่จะให้ ต้องทำให้คนเปลี่ยนวิธีคิดมาเป็นยิ่งให้-ยิ่งได้รับ"

และนี่คือการแบ่งปันความรู้และจุดเริ่มต้นของวิทยากรแต่ละท่านในงานมหกรรมการจัดการความรู้แหง่ชาติครั้งที่ 5 ค่ะ ^^

หมายเลขบันทึก: 410329เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ พี่ใหญ่กำลังจะขึ้นบันทึกนี้พอดี มาดูว่าจะเล่าอะไรที่ไม่ซ้ำกันได้บ้าง..

..อย่างน้อย รูปข้างล่างนี้..

สวัสดีค่ะ

เต็มที่ทุกถ้อยคำ  ไม่มีตกหล่นเลยนะคะ  ขอขอบคุณน้องอาร์มค่ะ  และขอชื่นชมททุกคนที่ทำงานได้ดีและเก่งมากค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่ที่แวะมาเยี่ยมทักทายกัน อาร์มจะติดตามบันทึกจากพี่ใหญ่นะค่ะ ^^

พี่คิมค่ะ

พยายามเก็บประเด็นเท่าที่จำได้น่ะค่ะ อิอิ

ตอนนี้ทางทีมงานกำลังจะถอดเทปบันทึกจากงานมหกรรมการจัดการความรู้ในครั้งนี้ และจะนำมาทำเป็นหนังสือค่ะ

พี่คิมรอติดตามนะคะ ^^

มาตามอ่านของรุ่นน้อง เดี๋ยวจะได้คลอดบันทึกของรุ่นพี่บ้าง 55+

สนุกมากค่ะงานนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท