แผนการลงทะเบียนวิชาบังคับ, การไม่ยื่นขอจบ, โปรแกรมบุคลากร, ค่าครองชีพ


พนักงานราชการและข้าราชการ จะได้ค่าครองชีพไม่เกิน 1,500 บาท และรวมกับเงินเดือนแล้วไม่เกิน 11,700 บาทด้วย, การประเมินคุณธรรมใช้เฉพาะผลครั้งสุดท้ายลงระเบียนแสดงผลการเรียน

สัปดาห์นี้ มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังนี้

         1. น.ส.พิกุล  บุญส่ง ครู กศน.อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี  โทร.มาถามเรื่อง กศ.พื้นฐาน  2 เรื่อง

            1.1  ตามที่ส่วนกลางกำหนดวิชาบังคับให้ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2/2553 นั้น  ผู้ที่สอบไม่ผ่านวิชาบังคับในภาคเรียนที่แล้ว ที่ไม่เปิดในภาคเรียนนี้ จะยังไม่สามารถเรียนซ่อมได้ใช่หรือไม่  และจะเรียนวิชาทักษะอาชีพก่อนวิชาช่องทางเข้าสู่อาชีพ ได้ใช่หรือไม่   ตอบว่า ใช่
                   อนึ่ง มีหนังสือด่วนมาก ที่ ศธ 0210.03/3805 ลงวันที่ 26 ต.ค.53 เรื่อง ทบทวนแผนการลงทะเบียนเรียนรายวิชาบังคับในภาคเรียนที่ 2/2553  ดังนี้



            1.2  เดิม ถ้านักศึกษายังไม่มายื่นเรื่องขอจบ กศน.อ.ลานสัก จะถือว่ายังไม่จบ โดยไม่รายงานเป็นผู้จบหลักสูตร  ต่อมามีนักศึกษาที่เริ่มเรียนเมื่อภาคเรียนที่ 1/47 และจบเมื่อภาคเรียนที่ 1/51  แต่มายื่นเรื่องขอจบในภาค 1/52  เมื่อ กศน.อ. ทำเรื่องอนุมัติให้จบในภาคเรียนที่ 1/52 ปรากฏว่าวิชาที่เรียนในภาค 1/47 หมดอายุไปแล้ว  จะทำอย่างไร   ตอบว่า  การยื่นเรื่องขอจบ ไม่มีอยู่ใน “เกณฑ์การจบหลักสูตร”  ต้องให้จบหลักสูตรตั้งแต่ยังไม่ยื่นเรื่องขอจบ โดยอนุมัติให้จบตั้งแต่ภาค 1/52  แล้วทำรายงานผู้จบหลักสูตรเพิ่มเติมส่งจังหวัด


         2. นางสุนันทา  เนตรวงษ์  ขรก.ครู สนง.ส่งเสริม กศน.จ.ร้อยเอ็ด  อีเมล์ผ่านเว็บ gotoknow.org มาขอโปรแกรมบุคลากร   ได้แนะนำให้ดาวน์โหลดโปรแกรม PSB ที่พัฒนาโดย อ.ฐิติ  บุญยศ  จากเว็บไซต์ http://central.nfe.go.th/ ของสถาบันส่งเสริม กศน.ภาคกลาง   ( แต่ปรากฏว่าดาวน์โหลดไม่ได้ จึงได้โทรศัพท์ประสานให้ท่าน อ.ฐิติ  บุญยศ ช่วยตรวจสอบแก้ปัญหาให้   เมื่อคลิกลิ้งค์ “ดาวน์โหลดโปรแกรม” เข้าไปแล้ว ให้คลิกที่คำว่า "ลงทะเบียน Click ที่นี่" เพื่อเข้าไปกรอกข้อมูลลงทะเบียนก่อน  เสร็จแล้วคลิกที่คำว่า Add  แล้วคลิกตรงมุมบนสุดด้ายซ้าย ที่คำว่า DOWNLOAD PSB นะครับ )


         3. ตอบคำถามที่ถามในเว็บบอร์ด สพร. กศน. เรื่องค่าครองชีพ ว่า  พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และข้าราชการ จะได้ค่าครองชีพไม่เกิน 1,500 บาท และรวมกับเงินเดือนแล้วไม่เกิน 11,700 บาทด้วย  ถ้ารวมแล้วเกิน 11,700 บาท ให้ลดค่าครองชีพ   ถ้าเงินเดือนถึง 11,700 บาทแล้ว ให้งดค่าครองชีพ  เช่น ปัจจุบันพนักงานราชการที่จ้างด้วยวุฒิปริญญาตรี บรรจุใหม่ได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 9,530 บาท ก็จะได้ค่าครองชีพ 1,500 บาท รวมเป็น 11,030 บาท   แต่ถ้า ก.พ.ร. ให้ปรับค่าตอบแทนพนักงานราชการวุฒิปริญญาตรีบรรจุใหม่เป็น 10,440 บาท ก็จะได้ค่าครองชีพเพียง 1,260 บาท รวมเป็น 11,700 บาท


         4. นางศุภกร  อรรถโสภา  พนักงานราชการ กศน.อ.บางปะหัน  โทร.มาถามเรื่อง กศ.พื้นฐาน ดังนี้

            4.1  การประเมินคุณธรรม หลักสูตรใหม่ทั่วประเทศ มีแบบฟอร์มให้ แต่หลักสูตรนำร่อง ไม่มีแบบฟอร์ม   ผมบอกว่า การประเมินคุณธรรมทั้งหลักสูตรนำร่องและหลักสูตรทั่วประเทศนั้นเหมือนกัน   ศุภกรถามต่อว่า หลักสูตรนำร่อง ถ้าการประเมินในภาคเรียนแรกกับภาคเรียนหลังประเมินไม่เหมือนกัน จะประมวล ( เฉลี่ย ) ผลการประเมินได้หรือไม่ จะนำผลทั้งสองแบบกรอกในโปรแกรม IT ได้หรือไม่  ต้องเปลี่ยนการประเมินในภาคเรียนแรกหรือไม่
                    ตอบว่า  การประเมินคุณธรรม ให้ประเมินทุกภาคเรียน แต่ไม่มีการนำผลการประเมินทุกภาคเรียนมาประมวล ( เฉลี่ย )  เพียงแต่ภาคเรียนแรก ๆ ให้ประเมินเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณธรรมเท่านั้น ส่วนผลการประเมินที่จะนำมาลงในโปรแกรม IT เพื่อระบุในระเบียนแสดงผลการเรียน คือผลการประเมินครั้งสุดท้ายเพียงครั้งเดียว  จึงไม่จำเป็นต้องลงผลการประเมินในโปรแกรม IT ทุกภาคเรียน เพราะถ้าลงใหม่ก็จะไปทับผลเดิม โดยผลเดิมจะหายไป

            4.2  โปรแกรม IT หลักสูตรนำร่อง รุ่น 1 ต.ค.53 ทำไมไม่มีเมนู “รายงานผู้ที่คาดว่าจะจบ”   ตอบว่า  รายงานนี้อยู่ในเมนู 1 - D ( ขั้นตอนการดำเนินงาน - ข้อมูลผู้คาดว่าจะจบ )
                    ( ตอนนี้มีโปรแกรม IT หลักสูตรนำร่อง รุ่น 18 ต.ค.53 แล้วนะ )

 

หมายเลขบันทึก: 405286เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2010 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามมาอ่านนะครับ กำลังอยู่ที่ภาชี น้ำท่วมไหมครับพี่เอกชัย

ขอบคุณมากครับอาจารย์  ที่เข้ามาเยี่ยมเยือน
ที่ผักไห่ น้ำท่วมไร่นา รวมทั้งถนน และบ้านที่ต่ำ ๆ แต่บ้านผมสูงจึงยังไม่ท่วม วันนี้น้ำเริ่มทรง ๆ แล้ว จึงหวังว่าจะไม่ท่วมไปมากกว่านี้แล้วครับ

สวัสดีคับ ผมมีเรื่องอยากจะสอบถามว่าคือผมเรียนจบม.6ในระบบสายศิลป์-คณิต เป็นอสม ได้ทุนเพ่ือจะไปเรียนต่อที่วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธรสุพรรณบุรี แต่ทว่า คุณสมบัติทางการศึกษาของผมขาดไป 1ข้อ คือ เขากำหนดไว้ว่าต้องมีวิชาในหมวดวิทยศาสตร์อย่างน้อย22หน่วยกิต แต่ผมมีแค่ 12หน่วยเอง เพราะผมไม่ได้เรียนสายวิทย์+คณิต ก็เลยว่าจะไปสมัครเรียนกศน.แต่ในการศึกษาเพ่ิมเติมนั้น สามารถทำได้คับ แต่เขาบอกว่าศึกษาการศึกษานอกระบบได้แต่ต้องมีการรับรองว่ามีการศึกษาในห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ด้วย ซึ่งในจังหวัดผมไม่มีผมต้องไปเรียนในกรุงเทพหรือเปล่าคับ แล้วอีกคำถามนึง ในใบสมัครของกศนหลักสูตรพุทธศักราช2551 มีวิชาเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์เพียง 5 หน่วยกิต เอง แล้วผมต้องการตั้ง 10 หน่วยกิต อย่างนี้แล้วกศนจะมีหลักสูตรพิเศษรองรับหรือเปล่าคับ ขอความกรุณาช่วยไขปัญหาให้ผมด้วยคับ จะขอบพระคุณอย่างสูงคับ 0806557533

การเรียน กศน. ถ้าเรียนเพื่อจะไปเรียนต่อสายวิทย์ ต้องเลือกเรียน "วิชาเลือก" ทางวิทย์-คณิต-อังกฤษ ครับ   แต่ละ กศน.อำเภอ จะเปิดวิชาเลือกแตกต่างกัน โดยแห่งที่เปิดวิชาเลือกทางวิทย์-คณิต-อังกฤษ หลายหน่วยกิตนั้น หายาก เพราะนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียน ต้องถามดูแต่ละแห่งว่าเปิดไหม ส่วนใหญ่เปิดที่ กศน.อ.เมืองบางจังหวัด และในกรุงเทพ ลองถามศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิตดูว่า เขายังเปิดให้ศึกษาในห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์อยู่หรือไม่ ถ้าต้องการเรียนกับเขาจะต้องทำอย่างไร

หนุ่มหมอแคนพลัดถิ่น

เรียนถามอาจารย์ดังนี้ครับ

1.โปรแกรม ไอที 2.0(51 ใช้ทั่วประเทศ) ภาคเรียน 2/53 บันทึกประวัตินักศึกษาบางคนไม่ได้ จะฟ้องว่า เลขประชาชนตรางกับหลักสูตร 44 (เขาจบ 44 จากเรา ต่อ ม.ปลาย 51 ใช้) แก้อย่างไรครับ

2. กศน.บางละมุง ใช้ระบบ Lan เครื่องไอที 4 เครื่อง เพื่อความรวดเร็วในการบันทึกข้อมูล โดย มี IT 3 หลักสูตร อยู่ในเครื่องเดียวกัน คือ 44, นำร่อง(ยุ่งมาก), 51 ใช้ทั่วประเทศ จะมีปัญหาการทำงานของ)โปรแกรมไหมครับอาจารย์

3. ขออาจารย์แนะนำ พิ้นเตอร์ รุ่นพิมพ์ 2 หน้าอัตตโนมัติสักยี่ห้อด้วยครับ จะจัดพิมพ์ รบ.หลักสูตรนำร่องที่จบเทอมนี้(153) ครับผม

(กำลังปรับฐานคะแนนของผู้จบนำร่องไปยัง หลักสูตร 51 ใช้ทั่วประเทศ เพื่อออกหลักฐานการศึกษา)

ขอบคุณครับอาจารย์

1.+2. ถ้าใช้โปรแกรม ITw 2.0 ( 51 ทั่วประเทศ ) รุ่นวันที่ 1 พ.ย.53 เมื่อบันทึกประวัตินักศึกษาบางคน จะฟ้องว่า เลขประชาชนตรงกับหลักสูตร 44   ไม่ต้องแก้ครับ เขาตั้งใจพัฒนาโปรแกรมให้มันตรวจสอบอย่างนี้ ซึ่งการพบว่าเลขประจำตัวซ้ำ ไม่ได้แปลว่าขึ้นทะเบียนไม่ได้ แต่ช่วยให้เราสามารถเลือกให้โปรแกรมอ่านข้อมูลประวัติเก่ามาลงได้เลย ไม่ต้องเสียเวลากรอกข้อมูลประวัติใหม่
         การที่โปรแกรมตรวจพบว่าเลขประจำตัวซ้ำ เพราะลงโปรแกรม 3 หลักสูตรไว้ในเครื่องเดียวกัน ฉะนั้น การลงโปรแกรม 3 หลักสูตรไว้ในเครื่องเดียวกัน จึงดีแล้ว

3. ที่ผักไห่ก็ไม่ได้ใช้พริ้นเตอร์รุ่นพิมพ์ 2 หน้าอัตโนมัติ เลยไม่รู้จะแนะนำยังไง ใช้วิธีพิมพ์ 2 รอบ เหมือนพิมพ์บัตรประจำตัวนักศึกษาหน้า-หลัง

( ถ้าใช้โปรแกรม ITw นำร่อง รุ่นวันที่ 18 ต.ต.53 จะสามารถพิมพ์ รบ. หลักสูตรใหม่ได้เลย ไม่จำเป็นต้องนำข้อมูลผู้จบหลักสูตรนำร่องไปลงในโปรแกรมหลักสูตร 51 ทั่วประเทศก็ได้ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท